Tiến Độ Cao Tốc Tuyên Quang Phú Thọ: Phấn Đấu “Về Đích” Trong Năm 2023

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ mới đây đã được phê duyệt bổ sung nguồn vốn đầu tư thêm 500 tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ, thi công luôn giai đoạn 2. Theo đó, đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ dự kiến sẽ hoàn thành, thông xe vào cuối năm 2023.

Cập Nhật Tiến Độ Cao Tốc Tuyên Quang-Phú Thọ Mới Nhất

Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ là tuyến kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, có chiều dài 40,2 km. Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2019 và khởi công xây dựng vào ngày 23/2/2021. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính bố trí đủ vốn trung ương để triển khai dự án này.
Theo quy hoạch ban đầu, dự án sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, sau đó sẽ tiếp tục làm tiếp giai đoạn 2 với 4 làn xe. Tuy nhiên, tháng 1/2023, sau chuyến thị sát dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu triển khai ngay tuyến cao tốc này với quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h.
Thủ tướng đánh giá đường cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ là tuyến kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, sau này sẽ kết nối lên Hà Giang nên có ý nghĩa quan trọng. Do vậy, cần sớm đẩy nhanh tiến độ. Nếu chỉ làm 2 làn đường như giai đoạn 1 thì dự án này sẽ không đáp ứng được yêu cầu phát triển.
Dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ được tăng vốn để đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh minh họa)
Ngày 29/5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 586/QĐ-TTg 2023 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. Theo đó, tổng số vốn thực hiện dự án được nâng lên 3.753 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương là 2.900 tỷ đồng, số còn lại lấy từ ngân sách địa phương. Như vậy, cả 2 giai đoạn thực hiện dự án sẽ được gộp thành 1 và triển khai luôn với quy mô 4 làn. Theo cập nhật mới nhất từ nhà thầu, tiến độ thi công cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang giai đoạn 2 đang khá nhanh.
Việc triển khai thi công gặp nhiều thuận lợi do giai đoạn 1 tuy chỉ làm 2 làn những các nhà thầu đã hoàn thành làm nền cho cả 4 làn để chuẩn bị cho giai đoạn 2. Khi có chủ trương tiến hành luôn giai đoạn 2, nhà thầu chỉ cần bóc lớp đất ở dải phân cách giữa là có thể thi công luôn nên tốc độ được đẩy nhanh. Đến giữa tháng 6, những đoạn đường đi qua đồi, núi – được đánh giá là hạng mục khó nhất cũng đã hoàn thành.
Trên tuyến chính của dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ hiện đã thi công xong hệ thống cống thoát nước và 44 hầm chui dân sinh. Một cây cầu vượt sông đã được hợp long từ tháng 3. Nhà thầu đang làm tiếp 8 cầu nhỏ vượt nút giao và vượt các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ. Theo tiến độ dự kiến, dự án cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ sẽ “về đích” ngay trong năm 2023 thay vì năm 2026 như kế hoạch trước đó.

Thông Tin Quy Hoạch Đường Cao Tốc Tuyên Quang – Phú Thọ

Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ có ký hiệu toàn tuyến là CT.02, gồm hơn 11km đi qua tỉnh Tuyên Quang và gần 29km đi qua tỉnh Phú Thọ. Điểm đầu của dự án ở xã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang; điểm kết thúc tại nút giao IC9 cao tốc Nội Bài – Lào Cai trên địa phận thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Dưới đây là bảng tóm tắt một số thông tin tổng quan về đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ:
Chiều dài toàn tuyến40,2km
Điểm đầuxã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang
Điểm cuốinút giao IC9 cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại TX. Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Năm khởi công2021
Năm hoàn thành (dự kiến)2023
Tổng vốn đầu tư3.753 tỷ đồng
Số làn xe4
Vận tốc tối đa120km/h
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh cho vùng Tây Bắc. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải đang ngày một gia tăng, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2.
Lưu thông trên tuyến đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ sẽ giúp rút ngắn quãng đường, thời gian đi lại giữa các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và Hà Nội. Với việc kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tuyến cao tốc mới cũng đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác tuyến cao tốc hiện có.
Đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ sẽ kết nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Khi tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đi vào khai thác, Hà Giang được kỳ vọng sẽ là một trong những địa phương hưởng lợi nhiều nhất từ dự án giao thông này. Là vùng đất “địa đầu tổ quốc”, Hà Giang sở hữu những điểm du lịch rất hấp dẫn ở phía Bắc, nhưng khoảng cách xa, đi lại khó khăn đã phần nào hạn chế tiềm năng của tỉnh.
Hạ tầng giao thông được nâng cấp sẽ tạo lực đẩy để Hà Giang phát triển du lịch, kinh tế-xã hội, trong đó bao gồm ngành bất động sản. Thị trường nhà đất Hà Giang tuy còn non trẻ nhưng những năm gần đây cũng đã xuất hiện các dự án nhà phố, shophouse được quy hoạch bài bản, tiện ích hiện đại như Vincom Shophouse Hà Giang, City View Hà Giang,… hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo thị trường nơi đây.
Lan Chi