Số Sổ Hộ Khẩu Là Gì? Cách Tra Cứu Sổ Hộ Khẩu Nhanh Nhất [Cập Nhật 2023]

Số sổ hộ khẩu là gì? Người dân Việt Nam có thể tra cứu số sổ hộ khẩu bằng cách nào? Cần lưu ý gì khi tra cứu sổ hộ khẩu điện tử? Sổ hộ khẩu không có số phải làm sao? TinNhaDatVN.Com sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này của bạn.

Số Sổ Hộ Khẩu Là Gì?

Quy định về số sổ hộ khẩu đã được nêu trong điểm b khoản 1 Điều 15 Thông tư 36/2014 TT-BCA (hiện nay đã hết hiệu lực). Đây là một mã số bao gồm 09 chữ số tự nhiên, hai số đầu trong dãy số đó là mã số của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc và số được ghi bên ngoài tờ bìa sổ hộ khẩu hoặc ghi ngay trang đầu tiên của mặt trong sổ.
Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ vô cùng quan trọng, nó được sử dụng trong nhiều thủ tục hành chính: làm thẻ căn cước công dân, làm sổ đỏ, làm giấy khai sinh,…
Theo quy định mới, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu giấy và sổ tạm trú giấy không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan Nhà nước sẽ quản lý thông tin cư trú bằng sổ hộ khẩu điện tử thông qua hệ thống phần mềm, được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Người dân hoàn toàn có thể khai thác thông tin cư trú của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công.
Ảnh chụp số sổ hộ khẩu giấy

Tra Cứu Hộ Khẩu Gia Đình Bằng Cách Nào?

Sổ hộ khẩu điện tử đã chính thức được dùng thay thế cho sổ hộ khẩu giấy kể từ ngày 01/01/2023. Dưới đây là cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử nhanh nhất bạn có thể tham khảo.
Cách 1: Tra cứu sổ hộ khẩu tại trang thông tin điện tử Baohiemxahoi.gov.vn
Bước 01: Truy cập website của cơ quan BHXH Việt Nam tại địa chỉ sau: https://baohiemxahoi.gov.vn
Truy cập trang web của cơ quan BHXH Việt Nam
Tại trang chủ, bạn kéo xuống dưới và nhấp chọn mục “Tra cứu trực tuyến”.
Chọn mục tra cứu trực tuyến
Bước 02: Sau khi cửa sổ tra cứu hiện ra, bạn click vào mục "Tra cứu mã số BHXH" hiển thị bên góc phải màn hình.
Chọn mục "Tra cứu mã sổ BHXH"
Bước 03: Nhập đầy đủ thông tin tại các trường trong mục này.
Nhập đầy đủ các trường thông tin cần thiết
Lưu ý: Những mục dấu * màu đỏ thì bắt buộc không được để trống. Bên cạnh đó, bạn cần nhập đúng thông tin CCCD/Hộ chiếu và ngày tháng năm sinh.
Sau khi nhập xong thông tin, bạn chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy”.
Sau khi được xác nhận thì bấm mục “Tra cứu”
Bước 04: Thông tin sẽ được trả về với kết quả như sau:
  • Mã số bảo hiểm xã hội; họ tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; mã hộ gia đình; địa chỉ và trạng thái.
“Mã hộ” hiện trên màn hình chính là số sổ hộ khẩu của bạn.
Lưu ý: Những thao tác nêu trên sử dụng chức năng tra cứu mã số BHXH. Số sổ hộ khẩu điện tử là một trong những thông tin kèm theo khi tiến hành tra cứu.

Tra Cứu Hộ Khẩu Bằng CCCD

Tra cứu hộ khẩu bằng CCCD là cách thứ 2 mà TinNhaDatVN.Com muốn chia sẻ đến bạn.
Việc tra cứu thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bao gồm các bước sau:
  • Bước 01: Truy cập website: https://dichvucong.gov.vn/
  • Bước 02: Đăng nhập tài khoản đã được đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong trường hợp bạn chưa có tài khoản, hãy chọn "Đăng ký – Công dân – Thuê bao di động". Điền đầy đủ thông tin tại các mục đánh dấu (*) như họ tên, sốcăn cước. Lưu ý, nếu trước đó bạn đã đăng ký số điện thoại với nhà mạng bằng CMND thì điền số CMND và ngược lại.
  • Bước 03: Truy cập vào chức năng sau: mục "Thông tin công dân"tại trang chủ, sau đó nhập thông tin theo như yêu cầu. Tiếp tục nhấn mục "Tìm kiếm".
  • Bước 04: Thông tin cơ bản về nhân thân và số sổ hộ khẩu của bạn sẽ hiện ra.
Cổng dịch vụ công quốc gia
Bên cạnh đó, trên mặt trước của thẻ CCCD có in mã QR mã hóa các thông tin (bạn có thể quét mã QR để xem thông tin):
  • Họ tên
  • Ngày, sinh
  • Giới tính
  • Số CCCD
  • Số CMND cũ (nếu có)
  • Nơi thường trú
  • Ngày cấp CCCD
Chính vì thế, người dùng hóng toàn có thể xem thông tin số sổ hộ khẩu của mình ngay trên mặt trước của thẻ Căn cước công dân.
Trên thẻ CCCD cũng có chip mã hóa thông tin định danh. Do đó, bạn có thể dùng thiết bị đọc chip để tra ra số sổ hộ khẩu, thậm chí có thể tra được những thông tin không được in trên thẻ CCCD đó.
Loại thiết bị này đã được trang bị cho cán bộ tại cơ quan Công an cấp huyện, nhằm mục đích phục vụ và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh gọn nhất..
Xem thông tin hộ khẩu bằng Căn cước công dân

Tra Cứu Thông Tin Cư Trú Bằng VNeID

Để tra cứu thông tin cư trú bằng VNeID, bạn thực hiện các bước sau:
  • Bước 01: Kiểm tra phiên bản của ứng dụng.
Muốn xem được thông tin về nơi cư trú, thì điện thoại của bạn phải có ứng dụng VNeID phiên bản 2.0.7, tài khoản định danh điện tử ở mức 2. Để kiểm tra phiên bản ứng dụng, bạn chọn mục “Cá nhân”, phiên bản ứng dụng hiển thị cuối màn hình.
Kiểm tra phiên bản của ứng dụng
Bước 02: Chọn mục “Ví giấy tờ”
Chọn mục "Ví giấy tờ"
Bước 03: Chọn mục “Thông tin cư trú”
Chọn mục "Thông tin cư trú"
Bước 04: Nhập passcode
Nhập passcode
Bước 05: Xem thông tin cư trú
Thông tin cư trú của công dân.
Bên cạnh đó, bạn còn có thể xem thông tin của thành viên khác trong gia đình bằng cách chọn vào mục “Thành viên khác trong hộ gia đình”.
Trên đây là những thông tin về số sổ hộ khẩu và hướng dẫn cách tra cứu số sổ hộ khẩu điện tử đơn giản và chính xác nhất. TinNhaDatVN.Com mong rằng có thể mang lại cho bạn đọc nguồn tin hữu ích nhất. Đừng quên truy cập Wiki BĐS để biết thêm thông tin giá bán nhà, bán đất luôn được cập nhật thường xuyên.
Thu Pham