Cách Xem Hướng Trên Sổ Đỏ Đơn Giản, Chính Xác [Cập Nhật 2023]

Cách xem hướng trên sổ đỏ như thế nào là chính xác? Cách đọc kích thước trên sổ đỏ như thế nào cho đúng? Tọa độ trên sổ đỏ đọc ra sao? Tất cả những thắc mắc này sẽ được TinNhaDatVN.Com giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Cách Đọc Thông Tin Trên Sổ Đỏ 2023

Trước khi xem hướng trên sổ đỏ, trước tiến bạn cần chắc chắn rằng sổ đỏ đó là thật, không phải giả mạo. Căn cứ vào Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 đã quy định về sổ đỏ, sổ hồng: Sổ đỏ/ sổ hồng gồm gồm 4 trang (và đôi khi có thể kèm theo những giấy tờ khác) với nội dung như sau:
Trang 01 có các nội dung sẽ được liệt kê theo như ảnh sau:
Các nội dung được liệt kê trên sổ đỏ/sổ hồng
Trang 02 ghi nội dung của nhà ở, đất ở và những tài sản sản gắn liền với nhà đất đó.
Nội dung đất ở, nhà ở cùng với tài sản gắn liền trên đất được ghi trong sổ đỏ
Trang 03 là sơ đồ mảnh đất, cần có các thông tin cụ thể sau:
  • Hình dáng mảnh đất, chiều dài và chiều rộng mảnh đất;
  • Số hiệu của mảnh đất hoặc công trình giáp bên cạnh;
  • Ký hiệu chỉ hướng Bắc- Nam;
  • Luôn phải có các chỉ giới, mốc giới để phân cách cũng như dùng cho mục đích quy hoạch sử dụng đất;
  • Nếu như có hành lang an toàn công trình thì sẽ được thể hiện bằng nét đứt xen kẽ cùng nét chấm trên sổ đỏ;
  • Bên cạnh đó, nét đứt xen với nét chấm sẽ thể hiện tthửa đất được hợp nhất từ nhiều thửa có nguồn gốc khác nhau, thời hạn sử dụng khác nhau hoặc phần sử dụng đất riêng của 1 người và sử dụng chung của nhiều người, đi kèm theo chú thích.
Trang 04 ghi những thay đổi (còn gọi là chỉnh lý) sau khi cấp giấy chứng nhận do các cơ quan cấp giấy bổ sung và mã vạch của giấy chứng nhận.

2. Cách Xem Hướng Trên Sổ Đỏ Chính Xác Nhất

Hướng nhà sẽ được xem ở mục III của sổ đỏ
Hình vẽ nhà đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường rõ ràng và khá dễ nhìn, dễ xác định hướng đất hơn nhiều so với nhà đất theo bản vẽ hoặc theo sơ đồ phân lô. Dưới đây là hướng dẫn các bước xem hướng trên sổ đỏ:
Bước 01: Xem thật kỹ sơ đồ mảnh đất và tài sản có gắn liền trên đất. Trong sổ đỏ thường sẽ có 1 hình vẽ của phần nền nhà.
Bước 02: Bạn lưu ý phía trên góc phải của sổ đỏ luôn có 1 mũi tên để chỉ phương hướng của bản vẽ (nó được ký hiệu là chữ B – tức hướng Bắc) là hướng chỉ thẳng lên trên, từ đó bạn có thể dễ dàng xác định được hướng trên sổ đỏ một cách chính xác.
Bước 03: Tùy theo góc độ để có thể xác định đúng hướng. (Lưu ý: sổ đỏ hay sổ hồng luôn được để ngay ngắn, không nên xoay chuyển để thuận tiện hơn khi xem. Bạn cũng nên đặt sổ đỏ trên một mặt phẳng, như thế sẽ xác định hướng chính xác hơn).

Cách Xem Hướng Nhà Bằng Bản Vẽ

  • Xác định hướng của thửa đất: để xác định được hướng chính của mảnh đất, bạn cần dựa theo vị trí của đường. Điều này có nghĩa hướng đất chính là hướng mảnh đất quay ra đường.
  • Xác định tâm của mảnh đất: bạn kẻ một trục (gọi là trục tung) song song với chiều mũi tên. Dựa vào hướng mũi tên, bạn sẽ xác định được 2 chiều là chiều Bắc và Nam.
  • Ngay tại vị tâm của thửa đất, bạn kẻ một trục (gọi là trục hoành) vuông góc với trục tung, bên trái hướng Bắc chính là hướng Tây, bên phải hướng Bắc chính là hướng Đông. Vậy là ta đã xác định được 4 hướng cụ thể: Đông – Tây – Nam – Bắc.
  • Tại vị trí tâm, bạn kẻ 1 trục song song hướng thửa đất. Từ đó, bạn cũng dễ dàng xác định được hướng của mảnh đất đó.
Tùy theo góc độ để xác định được hướng nhà sao cho chính xác
Đối với nhà ở nằm trong dự án bất động sản, tùy thuộc vào vị trí của lô đất đó có mặt tiền tiếp xúc với đường đi khác nhau thì sẽ có hướng nhà khác nhau. Đối với trường hợp này, bạn hãy dựa vào bản vẽ 1/500, trên bản vẽ này thường có phần chỉ hướng. Phần mũi tên chỉ lên là hướng Bắc, hướng còn lại nằm đối xứng trên 4 phía mặt giấy. Tùy thuộc vào độ (bạn có thể dùng thước đo độ) để xác định được hướng nhà đất một cách chính xác nhất.
Nhìn chung, cách xem hướng nhà trong dự án trên sổ hồng cũng giống như cách xem hướng nhà riêng/nhà nguyên căn như vừa nêu ở trên.
Cách xem hướng nhà trong dự án BĐS tương tự khi xem hướng đối với nhà riêng lẻ
Nhìn hình minh họa trên có thể thấy rằng, vị trí của lô đất B2 có mặt tiền tiếp giáp với đường đi nằm ở giữa 2 hướng là Tây và Nam. Vì vậy, hướng nhà ở sẽ là hướng Tây Nam. Còn lô đất B8 lại có mặt tiền tiếp xúc nằm giữa 2 hướng là Đông và Nam nên hướng nhà sẽ là hướng Đông Nam.

3. Cách Đọc Ký Hiệu Trên Sổ Đỏ

Với từng loại đất khác nhau trên sổ đỏ sẽ có ký hiệu khác nhau.
  • Đối với đất nông nghiệp/đất thổ canh (hay còn gọi là đất canh tác) thì ký hiệu sẽ như sau:
Đất để chuyên trồng lúa nướcLUC
Đất trồng lúa nước còn lạiLUK
Đất trồng lúa nươngLUN
Đất trồng cây hàng năm khácBHK
Đất nương rẫy để trồng cây hàng năm khácNHK
Đất để trồng cây lâu nămCLN
Đất rừng để sản xuấtRSX
Đất rừng để phòng hộRPH
Đất rừng đặc dụngRDD
Đất phục vụ cho nuôi trồng thủy sảnNTS
Đất phục vụ làm muốiLMU
Đất sản xuất nông nghiệp khácNKH
  • Đất trong nhóm đất phi nông nghiệp ký hiệu như sau:
Đất ở tại khu vực nông thônONT
Đất ở tại khu vực đô thị ODT
Đất xây dựng các trụ sở cơ quanTSC
Đất xây dựng các trụ sở của tổ chức sự nghiệpDTS
Đất xây dựng các cơ sở văn hóaDVH
Đất xây dựng các cơ sở y tếDYT
Đất xây dựng các cơ sở giáo dục đào tạoDGD
Đất xây dựng các cơ sở thể dục thể thaDTT
Đất xây dựng các cơ sở khoa học công nghệDKH
Đất xây dựng các cơ sở dịch vụ xã hộiDXH
Đất xây dựng các cơ sở ngoại giaoDNG
Đất xây dựng các công trình sự nghiệp khácDSK
Đất phục vụ quốc phòngCQP
Đất phục vụ mục đích an ninhCAN
Đất tại khu chế xuấtSKT
Đất tại khu công nghiệpSKK
Đất tại cụm công nghiệpSKN
Đất tại cơ sở sản xuất phi nông nghiệpSKC
Đất phục vụ cho thương mại dịch vụTMD
Đất dùng cho hoạt động khoáng sảnSKS
Đất dùng cho việc sản xuất vật liệu xây dựng và làm đồ gốmSKX
Đất phục vụ hạ tầng giao thôngDGT
Đất thủy lợiDTL
Đất phục vụ các công trình năng lượngDNL
Đất dành cho công trình bưu chính, viễn thôngDBV
Đất phục vụ sinh hoạt cộng đồngDSH
Đất dành cho khu vui chơi và giải trí công cộngDKV
Đất chợDCH

4. Cách Đọc Tọa Độ Trên Sỏ Đỏ

Biết cách xem tọa độ trong sổ đỏ sẽ giúp bạn dễ dàng xác định được ranh giới của mảnh đất được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, phần lớn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay (nhất là đất nông nghiệp) đều chưa có tọa độ.
Chính vì thế, để xác định đúng hay biết cách đọc tọa độ trên sổ đỏ, người dân nên dùng đến phần mềm VN2000 và bản đồ vị trí. Nhìn chung, 2 phương pháp xem tọa độ này được người dùng nhận xét là dễ thao tác mà kết quả có độ chính xác cao.
Phần lớn sổ đỏ cho đất nông nghiệp hiện nay chưa có tọa độ

Cách Xem Tọa Độ Bằng Phần Mềm VN2000

Phân mềm này tương đối quen thuộc với người làm trong ngành trắc địa hoặc đo đạc đất, nhưng đối với một số người khác thì VN2000 lại còn khá lạ lẫm. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì cách đọc tọa độ trên sổ đỏ được hướng dẫn trong phần mềm này khá đơn giản.
VN2000 là phần mềm dùng trong ngành trắc địa
Người dùng có thể thực hiện theo từng bước sau:
Bước 01: Đầu tiên, bạn cài đặt phần mềm VN2000 trên thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính,…).
Bước 02: Bạn mở ứng dụng, rồi làm theo hướng dẫn, chuyển tọa độ VN2000 thành tọa độ Google Maps. Bạn có thể xem vị trí của từng điểm trên thực địa một cách chính xác và nhanh chóng nhất.
Nếu bạn thao tác trên máy tính, hãy sử dụng kết hợp cùng phần mềm HHmaps để có thể chuyển đổi. Sau đó, bạn nhập các điểm đó vào Maps để tiến hành kiểm tra trên thực địa.
Bước 03: Lúc này, bạn nhập tọa độ của thửa đất trong Google Maps và hãy làm theo chỉ dẫn của phần mềm, cuối cùng bạn sẽ xem được địa chỉ mình mong muốn.
Chuyển tọa độ VN2000 thành tọa độ Google Maps để tìm kiếm dễ hơn

Cách Xem Tọa Độ Bằng Bản Đồ Vị Trí

Mặc dù công nghệ 4.0 ngày càng hiện đại nhưng việc tìm kiếm và xác định vị trí thửa đất trên bản đồ vẫn được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là bạn không thể tra cứu được nhiều thông tin và các dữ liệu liên quan.
Thậm chí, trên bản đồ quá cũ, bạn cũng sẽ nhận thấy nó không có đầy đủ tọa độ, vị trí ô đất, nên khi xác định bằng mắt thường sẽ cho độ chính xác không được cao. Chính bởi thế, mọi người nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn phương pháp này để xem tọa độ đất.
Sử dụng tọa độ vệ tinh để xác định
Ngoài ra, các đơn vị đo đạc địa chính ngày nay thường hay cũng hay sử dụng tọa độ vệ tinh để xác định tọa độ, vị trí lô đất trên bản đồ. Phương pháp này được đánh giá là có độ chính xác khá cao , hơn nữa thao tác thực hiện cũng nhanh chóng.
Thường thì những thửa đất lớn sẽ có bản vẽ riêng để thể hiện vị trí cũng như tình trạng đất hiện tại, trong khi các thửa đất riêng lẻ chỉ có bản vẽ vị trí kèm với sổ đỏ. Đối với đất được cấp giấy chứng nhận lâu năm, bạn có thể kiểm tra tọa độ bằng bản đồ vị trí, nhưng nếu đó là sổ đỏ mới thì bạn nên xác định bằng bản đồ vệ tinh.
Có thể nói, cách xem hướng trên sổ đỏ được thực hiện với các thao tác khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Hy vọng rằng những nội dung được TinNhaDatVN.Com chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc.
Thu Pham