2 Cách Tra Cứu Sổ Đỏ Online Đơn Giản Và Chính Xác Nhất

Việc tra cứu sổ đỏ online giúp cho mỗi người dân Việt Nam nắm rõ thông tin cũng như tình trạng pháp lý của thửa đất của mình mà không cần phải trực tiếp đến văn phòng công chứng hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện. TinNhaDatVN.Com xin chia sẻ 02 cách tra cứu sổ đỏ online đơn giản nhất dưới đây!

Tra Cứu Thông Tin Sổ Đỏ Để Làm Gì?

Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định:
"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."
Sổ đỏ là giấy tờ pháp lý cực kỳ quan trọng chứng minh quyền sử dụng đất, nó cũng là giấy tờ bắt buộc phải có khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Chính vì thế, việc tra cứu sổ đỏ online để có thể nắm rõ thông tin và tình trạng pháp lý sổ đỏ được xem là điều cần thiết.
Việc tra sổ đỏ online có những ưu điểm nổi bật như:
  • Tránh được một số giấy tờ giả mạo khi bạn thực hiện giao dịch mua nhà, mua đất;
  • Giúp bạn theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thông qua đó biết được hồ sơ của bạn còn thiếu hoặc có phải bổ sung thêm giấy tờ gì
  • Đặc biệt, việc tra cứu sổ đỏ online còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Thay vì phải đi đến văn phòng công chứng, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để tra cứu thông tin sổ đỏ như trước đâu thì bây giờ bạn có thể làm việc đó tại nhà.
Việc tra cứu sổ đỏ để nắm rõ thông tin và tình trạng pháp lý sổ đỏ là điều cần thiết.

2 Cách Tra Cứu Sổ Đỏ Online Bạn Nên Biết

Để tra cứu sổ đỏ online, người dân có thể thực hiện theo 2 cách:
Cách 1: Tra cứu qua trang thông tin quy hoạch của các tỉnh thành
Ví dụ, để tra cứu thông tin sổ đỏ khu vực TP.HCM, bạn có thể truy cập vào trang thông tin điện tử sau: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/.
Trang thông tin quy hoạch TPHCM
Sau đó, nhấp vào biểu tượng "Tìm kiếm" trên trang web.
Chọn mục "Tìm kiếm"
Tại đây, bạn có thể tìm kiếm các thông tin về thửa đất theo tọa độ, số thửa đất (thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc tên đường.
Bạn có thể tìm kiếm các thông tin về thửa đất theo tọa độ
Kết quả trả về sẽ là các thông tin về thửa đất mà bạn muốn tra cứu.
Kết quả tra cứu
Tương tự, bạn có thể tra cứu sổ đỏ online trên trang thông tin của các tỉnh thành khác, ví dụ như: Thành phố Hà Nội tại địa chỉ http://qhkhsdd.hanoi.gov.vn/datdai; tỉnh Bình Dương tại địa chỉ http://qhkhsdd.binhduong.gov.vn/; tỉnh Tiền Giang tại địa chỉ https://tiengianglis.vbgis.vn/ban-do; tỉnh Khánh Hòa tại địa chỉ https://gis.khanhhoa.gov.vn/public/8192/;…
Cách 2: Tra cứu sổ đỏ qua App của Sở Tài Nguyên Môi Trường thuộc các tỉnh, thành phố
  • Bà Rịa Vũng Tàu: Cài đặt ứng dụng iLand BRVT trên Google Play
  • Tỉnh Đồng Tháp: Cài đặt ứng dụng QH sử dụng đất Đồng Tháp trên Google Play
  • Tỉnh Đồng Nai: Cài đặt ứng dụng DNAILIS trên Google Play hoặc App Store
  • Tỉnh Quảng Ninh: Cài đặt ứng dụng ILIS Quảng Ninh
Bước 01: Tải app về điện thoại di động
Bước 02: Đăng ký tài khoản
Bước 03: Điền các thông tin theo yêu cầu
Bước 04: Nhấn vào mục đồng ý và tiếp tục để thực hiện những bước tiếp theo.
Bước 05: Nạp tiền vào tài khoản để xem thông tin đất thửa đất
Bước 06: Nhấp các ký hiệu có trên màn hình ứng dụng để hiểu chức năng của từng ký tự: Chế độ xem bản đồ; các khu vực địa lý; la bàn; tên ký hiệu; …
Bước 07: Chọn thửa đất muốn tra cứu
Bước 08: Bấm vào mục mũi tên màu xanh dương để các thông tin hiện ra. Các thông tin về thửa đất bao gồm: Số tờ; số thửa; diện tích; tình trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ngày cấp; mục đích sử dụng đất; tạm dừng giao dịch; quy hoạch sử dụng đất; nguồn gốc sử dụng đất; tình trạng giải quyết hồ sơ; thông tin về các nghĩa vụ tài chính…

Tra Cứu Thông Tin Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Cần Lưu Ý Gì?

Việc tra cứu sổ đỏ online dù có nhiều ưu điểm nhưng bạn cần cân nhắc kỹ một số điều sau trước khi tra cứu:
  • Đảm bảo việc tra cứu thao tác tại các trang thông tin uy tín: Người dân hãy sử dụng các website uy tín. Bạn có thể truy cập vào các trang thông tin chính phủ có cung cấp dịch vụ tra cứu sổ đỏ online.
  • Xác thực lại thông tin bằng cách đến cơ quan quản lý đất đai/ văn phòng công chứng: Người dân có thể mang giấy tờ cần xác minh về đất đai tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác thực lại. Điều này giúp chứng minh rằng thông tin tra cứu được là hoàn toàn chính xác.
  • Cẩn trọng để không truy cập vào đường link không rõ nguồn gốc: Bạn không nên truy cập vào các link dẫn không rõ nguồn gốc được gửi từ email, điện thoại hoặc từ một số nguồn khác không đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn tránh rủi ro về việc lộ thông tin cá nhân, an toàn khi tra cứu sổ đỏ trực tuyến.
Hy vọng những thông tin tổng hợp về việc tra cứu sổ đỏ online được cập nhật trên đây hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập Wiki BĐS để biết thêm những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất.
Thu Pham