Diện Tích Tối Thiểu Bao Nhiêu M2 Thì Được Cấp Sổ Đỏ Năm 2023?

Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ là thắc mắc của rất nhiều người trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy theo quy định pháp luật mới nhất thì diện tích đất bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ?

1. Quy Định Về Cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất

Sổ đỏ là một trong những loại giấy tờ quan trọng liên quan đến đất đai và các tài sản gắn liền với đất. Chính vì vậy mà những vấn đề về sổ đỏ luôn là chủ đề nóng được người dân quan tâm, trong đó có câu hỏi "tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ".
Sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng từ pháp lý do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành để Nhà nước xác nhận quyền sở hữu và sử dụng đất của người dân.
Sổ đỏ là chứng từ pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất của người dân
Sổ đỏ là chứng từ pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất của người dân
Hiện nay, các loại đất được cấp sổ đỏ rất đa dạng, bao gồm: Đất nông – lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối, đất để xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống, sân vườn, ao ở nông thôn.

Điều Kiện Cấp Sổ Đỏ

Theo Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định rõ về những trường hợp được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Cụ thể như sau:
  • Cá nhân, hộ gia đình hay chủ sở hữu đất có đầy đủ các điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định trong Điều 100, 101, 102 Luật Đất đai 2013.
  • Những trường hợp cá nhân, hộ gia đình hay chủ sở hữu được Nhà nước giao hoặc cho thuê lại đất sau ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành.
  • Những trường hợp đất mà cá nhân, hộ gia đình đang sở hữu là được chuyển nhượng, thừa kế, chuyển đổi, trao tặng, nhận góp vốn bằng sổ đỏ, trả công nợ bằng sổ đỏ để xử lý hợp đồng thế chấp.
  • Đất mà chủ thể đang sở hữu là kết quả của quá trình giải quyết tranh chấp đất đai bằng biện pháp hòa giải, bản án, quyết định của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án hay cơ quan có thẩm quyền đã được thi hành.
  • Đất đang sử dụng do trúng đấu giá.
  • Đất đang được sở hữu và sử dụng thuộc khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, công nghệ cao hoặc khu kinh tế.
  • Đất đang sử dụng và các tài sản gắn với đất được chủ sở hữu mua lại.
  • Đất mà chủ sở hữu đang sử dụng là do Nhà nước thanh lý, hóa giá hoặc chủ thể mua lại đất, các tài sản gắn với đất thuộc sử hữu của Nhà nước.
  • Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa, nhóm người sử dụng đất hay các thành viên trong một gia đình chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất.
  • Cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho chủ sở hữu do mất, hư hỏng, sai thông tin.
Đất đang sử dụng phải đảm bảo đủ điều kiện thì mới được cấp sổ đỏ
Đất đang sử dụng phải đảm bảo đủ điều kiện thì mới được cấp sổ đỏ

Những Trường Hợp Không Đủ Điều Kiện Cấp Sổ Đỏ

Dưới đây là những trường hợp Nhà nước quy định không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (theo Điều 19 Luật Đất đai 2013):
  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, cộng đồng dân cư đang sở hữu đất do Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 Luật Đất đai 2013.
  • Đất nông nghiệp do cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đang sử dụng và quản lý thuộc quỹ đất công ích của địa phương.
  • Đất được thuê hoặc thuê lại từ người sử dụng đất (không bao gồm các trường hợp thuê, thuê lại từ chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghệ, chế xuất, công nghệ cao hoặc khu kinh tế).
  • Đất được giao khoán trong các nông – lâm trường, doanh nghiệp nông – lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
  • Chủ sở hữu đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ theo quy định.
  • Chủ sở hữu đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ như thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan thẩm quyền.

2. Diện Tích Tối Thiểu Bao Nhiêu M2 Thì Được Cấp Sổ Đỏ?

Hiện nay, Nhà nước quy định bao nhiêu mét vuông thì được cấp sổ đỏ? Theo quy định tại Điều 143 và 144 Luật Đất đai 2013, hạn mức giao đất tối thiểu và tối đa cho cá nhân, hộ gia đình do UBND tỉnh quyết định dựa vào các tiêu chí:
  • Quỹ đất thực tế tại địa phương.
  • Điều kiện kinh tế xã hội, mật độ dân số trong khu vực.
  • Kế hoạch quy hoạch chi tiết, quy hoạch khu dân cư ở nông hay khu đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Như vậy, với câu hỏi diện tích đất bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ sẽ không có câu trả lời cụ thể vì còn tùy thuộc vào từng địa phương.
Tuy nhiên, điểm chung về quyết định của UBND tỉnh đối với quy định tối thiểu bao nhiêu m2 đất thì được cấp sổ đỏ là: phần đất mới hình thành và thửa đất còn loại phải đảm bảo không nhỏ hơn hạn mức giao đất tối thiểu.
Mỗi địa phương sẽ có những quy định riêng về diện tích đất tối đa và tối thiểu để được cấp sổ đỏ
Mỗi địa phương sẽ có những quy định riêng về diện tích đất tối đa và tối thiểu để được cấp sổ đỏ
Dưới đây TinNhaDatVN.Com sẽ cập nhật hạn mức giao đất và công nhận quyền sử dụng đất tại 2 tỉnh thành lớn là Hà Nội, TP.HCM cho độc giả tham khảo:

Hạn Mức Đất Tối Thiểu Và Tối Đa Để Được Cấp Sổ Đỏ Tại Hà Nội

Ngày 01/06/2017, UBND Hà Nội đã ban hành quyết định số 20/2017/QĐ-UBND về hạn mức giao đất tối đa và tối thiểu để được cấp sổ đỏ đối với đất ở khu tái định cư, đất thổ cư ở nông thôn tại Hà Nội như sau:
Khu vựcDiện tích đất thổ cư tối thiểu và tối đa (m2)
Các phườngTối thiểu 30m2, tối đa 90m2
Các xã giáp ranh với quận và thị trấnTối thiểu 60m2, tối đa 120m2
Các xã vùng đồng bằngTối thiểu 80m2, tối đa 180m2
Các xã vùng trung duTối thiểu 120m2, tối đa 240m2
Các xã vùng miền núiTối thiểu 150m2, tối đa 300m2
Quy định về diện tích đất tối đa và tối thiểu để được cấp sổ đỏ, tách thửa tại Hà Nội
Đồng thời, sau khi tách thửa, các thửa đất cần đảm bảo điều kiện:
  • Chiều rộng và chiều sâu từ 3m trở lên so với chỉ giới xây dựng.
  • Khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ 1m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.

Diện Tích Đất Tối Thiểu Để Được Cấp Sổ Đỏ Tại Thành Phố Hồ Chí Minh

Ngày 01/01/2018, UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định về diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ trên địa bàn như sau:
Khu vựcThửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (m2)
Khu vực 1:Gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân PhúTối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét.
Khu vực 2:Gồm các Quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện Tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.
Khu vực 3:Gồm các Huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn)Tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.
Quy định về diện tích đất tối thiểu và chiều rộng mặt tiền thửa đất để được cấp sổ đỏ, tách thửa tại TP Hồ Chí Minh

3. Những Trường Hợp Đất Nhỏ Hơn Diện Tích Quy Định Tối Thiểu Nhưng Vẫn Được Cấp Sổ Đỏ

Đa số các trường hợp để được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất thì yêu cầu phải đạt diện tích tối thiểu cho từng loại đất theo quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, pháp luật cũng có những quy định cụ thể về một số trường hợp ngoại lệ. Có nghĩa là đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tích tối thiểu vẫn được cấp sổ đỏ.
Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP:
– Trước ngày quyết định của UBND tỉnh về diện tích đất tối thiểu để cấp sổ đỏ có hiệu lực, thửa đất mà cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đã được hình thành và diện tích nhỏ hơn diện tích mà UBND tỉnh quy định thì vẫn đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất.
– Thửa đất đang được sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu được UBND tỉnh quy định nhưng việc xin cấp sổ đỏ cho thửa đất này đồng thời với việc xin hợp thửa với thửa đất liền kề và tạo thành một phần đất mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích đất tối thiểu quy định thì sẽ được phép hợp thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu các tài sản gắn liền với đất.
Một số trường hợp đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định vẫn được cấp sổ đỏ
Một số trường hợp đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định vẫn được cấp sổ đỏ
Trên đây là những cập nhật giúp làm rõ thắc mắc “diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ”. Mỗi địa phương sẽ có những quy định khác nhau về diện tích đất tối thiểu và tối đa để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, khi có nhu cầu mua bán nhà đất và cần tách thửa hay xin cấp sổ, bạn có thể liên hệ đến cán bộ địa chính tại khu vực có đất để được giải đáp cụ thể.
Hà Linh
TỪ KHÓA: Luật Đất đai