Bản Đồ TP HCM Đầy Đủ Các Quận Huyện Cập Nhật 2024

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế và văn hóa lớn nhất Việt Nam với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Do đó, thông tin bản đồ TP HCM luôn được cập nhật liên tục trên các công cụ tra cứu trực tuyến như Google Map và trang web Bản Đồ Số TPHCM. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết bản đồ TP HCM bao gồm 21 quận, huyện và 1 thành phố trực thuộc mới nhất giúp bạn dễ dàng định hướng khi di chuyển giữa các quận huyện.

Giới Thiệu Thành Phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với thủ đô Hà Nội, là hai đô thị đặc biệt tại Việt Nam đóng vai trò cầu nối kinh tế, văn hóa, giáo dục, và khoa học-công nghệ. Với vị trí địa lý thuận lợi và dân cư gồm nhiều lao động chất lượng cao, thành phố Hồ Chí Minh được định hướng phát triển trở thành một siêu đô thị trong tương lai.

Vị Trí Địa Lý

Thành phố Hồ Chí Minh thuộc vùng Đông Nam Bộ ở phía Nam Việt Nam với tổng diện tích 2.095 km2. Tọa độ chính xác của thành phố trên bản đồ trải dài từ vĩ độ 10°10′ – 10°38′ Bắc và kinh độ 106°22′ – 106°54′ Đông. Bốn điểm cực của thành phố gồm:

Phía Bắc

Phía Bắc thành phố được cấu thành bởi quận 12, huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn. Là cửa ngõ tiếp nối với các tỉnh phát triển công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai, khu đô thị phía Bắc thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò là cầu nối giữa thành phố và các tỉnh công nghiệp như Bình Dương hay Đồng Nai. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều dân nhập cư và nhiều tuyến đường quan trọng của thành phố như Quốc lộ 13 hay Đại lộ Phạm Văn Đồng giúp tăng khả năng kết nối của các quận phía Bắc với khu vực trung tâm thành phố.

Phía Nam

Khu vực phía nam thành phố Hồ Chí Minh gồm trung tâm là quận 7, và các huyện Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè. Đây là khu vực quy tụ nhiều kênh rạch và vùng đất rộng lớn thuận lợi cho phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng các khu đô thị hiện đại. Các dự án bất động sản tại khu vực phía Nam được định hướng phát triển thành các khu đô thị xanh, tận dụng ưu thế địa hình sông nước. Phía Nam thành phố cũng đang được chính quyền thành phố đầu tư để trở thành một trung tâm về kinh tế, giáo dục và văn hóa.

Phía Tây

Không phát triển chóng mặt như một số điểm nóng khác tại thành phố Hồ Chí Minh, khu Tây Sài Gòn được ví như kho báu tiềm ẩn của thị trường bất động sản nhờ tốc độ phát triển tương đối ổn định. Khu vực này có cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện và được các nhà đầu tư trong và ngoài nước này càng xem trọng. Khu đô thị phía Tây thành phố gồm các quận Bình Tân, Tân Phú, và Bình Chánh; tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh và Long An.

Phía Đông

Khu vực phía Đông thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp với tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, là khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất TP.HCM. Khu vực này gồm các quận 2, quận 9, và thành phố Thủ Đức trực thuộc TP.HCM. Một trong những lợi thế giúp khu Tây TP.HCM phát triển nhanh chóng là nhờ sự góp mặt của hành lang cao tốc HCM – Long Thành – Dầu Giây, giúp kết nối giao thông thuận tiện giữa các khu đô thị phát triển. Đây cũng là khu vực quy tụ nhiều dự án bất động sản lớn, chung cư hiện đại, và các tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài; thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài và cũng là khu vực cư trú được nhiều người lao động chất lượng cao và lao động nước ngoài ưu ái.

Dân Số

Theo số liệu mới nhất từ Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh có tổng dân số khoảng 8,9 triệu người và mật độ dân số khoảng 4.248 người/km2 cũng cao nhất cả nước. Nếu tính cả dân nhập cư mà không có hộ khẩu tại thành phố, dân số hiện tại có thể lên đến 14 triệu người.
Sự chênh lệch trong phân bố dân cư tại thành phố Hồ Chí Minh tương đối rõ ràng, với phần lớn dân cư tập trung tại các khu vực thành thị, trong khi các vùng ven lại có dân cư thưa thớt hơn. Cụ thể, có khoảng 80% dân số sinh sống tại khác khu vực thành thị, tương đương với khoảng 7 triệu người. Số lượng còn lại, khoảng 20% dân số, sinh sống tại các vùng nông thôn ven thành phố.

Bản Đồ TP HCM Mới Nhất 2024

Bản Đồ hành chính Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất 2024
Bản đồ hành chính Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất 2024. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Bản Đồ Quận Huyện TPHCM

Quận, Huyện, Thành Phố Trực ThuộcDiện tích
Quận 17.73 km²
Quận 34.92 km²
Quận 44.18 km²
Quận 54.27 km²
Quận 67.19 km²
Quận 735.69 km²
Quận 819.18 km²
Quận 105.72 km²
Quận 115.14 km²
Quận 1252.78 km²
Quận Tân Bình22.38 km²
Quận Bình Tân51.89 km²
Quận Bình Thạnh20.76 km²
Quận Tân Phú16.06 km²
Quận Gò Vấp19.74 km²
Quận Phú Nhuận4.88 km²
Thành phố Thủ Đức
(bao gồm diện tích Quận 2; Quận 9 và toàn bộ quận Thủ Đức)
211,56 km²
Huyện Bình Chánh253 km²
Huyện Hóc Môn109 km²
Huyện Cần Giờ704 km²
Huyện Củ Chi435 km²
Huyện Nhà Bè100 km²

Quận 1

Quận 1 là trung tâm phát triển về kinh tế và xã hội của thành phố Hồ Chí Minh với sự đầu tư dồi dào về cả nhân lực lẫn nguồn lực là các dòng vốn từ nước ngoài lẫn trong nước. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, đây cũng là khu vực thu hút du khách góp phần phát triển du lịch cho thành phố.
Bản đồ Quận 1 TPHCM
Bản đồ Quận 1 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 3

Quận 3 trên bản đồ TP HCM tuy có mật độ dân cư dày đặc nhưng nhờ đầu tư quy hoạch bài bản mà giao thông nơi đây vẫn tương đối thông thoáng và thuận lợi di chuyển. Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của thành phố, quận 3 là một trong 3 khu vực nội thành quan trọng có nền kinh tế phát triển tương đối ổn định, cùng với tiềm năng tăng trưởng về kinh tế và xã hội.
 Bản đồ Quận 3 TPHCM
Bản đồ Quận 3 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 4

Quận 4 được biết đến là quận nội thành nhỏ nhất thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại có mật độ dân cư tương đối dày đặc. Nổi tiếng với các con hẻm sâu cùng các địa điểm vui chơi-ẩm thực độc đáo.
Bản đồ Quận 4 TPHCM
Bản đồ Quận 4 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 5

Quận 5 nổi tiếng với khu Phố Tàu, nơi tập trung nhiều người dân gốc hoa với các quán ăn ấm cúng phục vụ các món đặc trưng như bánh mì, bánh bao, xá xíu, mì tàu,… Khu vực này cũng quy tụ những địa điểm du lịch giàu văn hóa như Chùa Bà Thiên Hậu, Chợ Bình Tây, hay phố đèn lồng Lương Nhữ Học.
Bản đồ Quận 5 TPHCM
Bản đồ Quận 5 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 6

Quận 6 nằm ở khu vực phía Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh có kinh tế phát triển dựa trên các hoạt động trao đổi và buôn bán, sôi động nhất tại chợ đầu mối Bình Tây. Ngoài ra, với mật độ dân số chủ yếu là người Việt gốc Hoa, hoạt động giao thương ở khu vực này cũng phát triển mạnh mẽ và các tiểu thương có mối quan hệ thân thiết với nhau.
Bản đồ Quận 6 TPHCM
Bản đồ Quận 6 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 7

Quận 7 là cửa ngõ phía Nam trên bản đồ TP HCM, giúp mở đường kết nối thành phố với biển Đông và quốc tế qua đường thủy lẫn đường bộ. Nhờ vị trí mở dễ thực hiện các hoạt động kinh tế, khu vực quận 7 thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước giúp phát triển kinh tế và hình thành nhiều khu đô thị hiện đại như khu đô thị Nam Phú Villas hay khu đô thị Him Lam.
Bản đồ Quận 7 TPHCM
Bản đồ Quận 7 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 8

Quận 8 là khu vực địa lý thon dài, nằm về phía Tây Nam của thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp với sông Sài Gòn và sông Đồng Nai.
Bản đồ Quận 8 TPHCM
Bản đồ Quận 8 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 10

Quận 10 có đặc điểm địa lý tương đối bằng phẳng. Nơi đây tập trung nhiều điểm tham quan thu hút du khách như các khu di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng.
Bản đồ Quận 10 TPHCM
Bản đồ Quận 10 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 11

Quận 11 có nền kinh tế tương đối phát triển với đa ngành nghề như điện tử, dịch vụ, thương mại, hay phát triển công nghiệp.
Bản đồ Quận 11 TPHCM
Bản đồ Quận 11 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận 12

Quận 12 nằm ở khu phía Bắc bản đồ TP HCM và tiếp giáp với quận Gò Vấp. Khu vực này nằm khá xa các quận trung tâm thành phố nhưng lại tập hợp nhiều tuyến đường lớn như Quốc lộ 1A, giúp cải thiện giao thông tới các khu vực lân cận.
Bản đồ Quận 12 TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Tân Bình

Chúng ta thường biết đến Quận Tân Bình là nơi có sân bay Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam. Khu vực sân bay là phường 15 quận Tân Bình.
Bản đồ Quận Tân Bình TPHCM
Bản đồ Quận Tân Bình TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Bình Tân

Quận Bình Tân tập trung nhiều khu công nghiệp lớn do thành phố quản lý cùng với một số khu công nghiệp với 100% vốn nước ngoài.Không chỉ có các khu công nghiệp, người dân quận Bình Tân còn được thưởng thức các dịch vụ vui chơi giải trí đa dạng tại khu mua sắm Aeon Mall rộng lớn.
Bản đồ Quận Bình Tân TPHCM
Bản đồ Quận Bình Tân TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Bình Thạnh

Quận Bình Thạnh thành phố Hồ Chí Minh là quận có dân cư đông đúc cùng các con đường tấp nập. Đây là khu vực sở hữu hệ thống kênh rạch phong phú gồm nhiều kênh rạch nhỏ, tạo điều kiện lưu thông đường thủy của các ghe nhỏ hướng vào phía nội thành.
Bản đồ Quận Bình Thạnh TPHCM
Bản đồ Quận Bình Thạnh TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Tân Phú

Quận Tân Phú phía Bắc bản đồ TP HCM giáp với quận 12 và phía Nam giáp với quận 6 và quận 11. Khu vực này có tốc độ phát triển kinh tế tương đối ổn định với tỷ trọng lớn tập trung vào các ngành thương mại, dịch vụ.
Bản đồ Quận Tân Phú TPHCM
Bản đồ Quận Tân Phú TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Gò Vấp

Tiếp giáp với các quận đông dân cư như quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, quận Gò Vấp cũng là một trong những khu vực được nhiều người dân lựa chọn để định cư. Tuy có diện tích tương đối lớn nhưng phần lớn quận Gò Vấp lại là đất quân sự và đất nông nghiệp.
Bản đồ Quận Gò Vấp TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Quận Phú Nhuận

Quận Phú Nhuận tập hợp nhiều con đường ăn uống như đường Phan Xích Long, đường Phan Đăng Lưu, và đường Thích Quảng Đức. Nhịp sống tại khu vực này tương đối thư thái mang nhiều nét đặc trưng riêng.
Bản đồ Quận Phú Nhuận TPHCM
Bản đồ Quận Phú Nhuận TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức là thành phố trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh, được chính thức sáp nhập vào cuối năm 2022 từ các quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Thành phố Thủ Đức nằm ở vị trí trọng điểm kinh tế phía Nam và là cầu nối kinh tế giữa với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Bản đồ Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM
Bản đồ Thành phố Thủ Đức trực thuộc TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Huyện Bình Chánh

Huyện Bình Chánh nằm ở phía Tây Nam của bản đồ TP HCM, bao gồm nhiều hệ thống kênh rạch tạo thành hệ thống đường thủy quan trọng kết nối thành phố với các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.
Bản đồ huyện Bình Chánh trực thuộc TPHCM
Bản đồ huyện Bình Chánh TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Huyện Hóc Môn

Huyện Hóc Môn giáp với các tỉnh sông nước như Long An và Bình Dương, nên có được lợi thế lớn trong phát triển đường thủy kết nối giao thông với các khu vực lân cận. Bên cạnh đó, bến xe An Sương cũng cho huyện Hóc Môn lợi thế kết nối đường bộ.
Bản đồ huyện Hóc Môn TPHCM
Bản đồ huyện Hóc Môn TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Huyện Cần Giờ

Huyện Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam bản đồ TP HCM với đặc điểm địa lý đa dạng bao gồm cả núi, rừng và cả biển. Nhờ đó, nơi đây được biết đến với nhiều khu du lịch nổi tiếng như rừng ngập mặn Cần Giờ hay khu du lịch sinh thái Vàm Sát. Du khách yêu thích du lịch tại Cần Giờ nhờ môi trường trong lành, thiên nhiên xanh mát cùng con người Cần Giờ thân thiện, hiếu khách.
Bản đồ huyện Cần Giờ TPHCM
Bản đồ huyện Cần Giờ TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Huyện Củ Chi

Huyện Củ Chi nằm về phía Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với khu di tích địa đạo Củ Chi. Vùng đất này được đầu tư phát triển nhanh chóng về cả nông nghiệp lẫn công nghiệp từ các nguồn vốn trong và ngoài nước.
Bản đồ huyện Củ Chi TPHCM
Bản đồ huyện Củ Chi TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Huyện Nhà Bè

Huyện Nhà Bè nằm về phía Đông Nam thành phố Hồ Chí Minh, là một vùng sông nước có mạng lưới giao thông đường thủy phát triển. Lợi thế địa lý giúp cho huyện Nhà Bè đóng vai trò quan trọng trong cả kinh tế lẫn mang tính chiến lược.
Bản đồ huyện Nhà Bè TPHCM
Bản đồ huyện Nhà Bè TPHCM. Ảnh: Bản Đồ Số Thành Phố Hồ Chí Minh

Hướng Dẫn Sử Dụng Bản Đồ TP HCM Chỉ Đường

Google Map TPHCM Chỉ Đường

Google Map là ứng dụng bản đồ uy tín trên toàn cầu với dữ liệu thường xuyên được cập nhật.
Bước 1: Truy cập Google Map tại https://www.google.com/maps
Bước 2: Sử dụng thanh tìm kiếm để điều hướng đến các khu vực tương ứng
Bước 3: Bạn có thể tìm đường từ ứng dụng này bằng nút Chỉ đường/ Directions
Bản đồ TPHCM Google Maps
Bản đồ TPHCM Google Maps

Bản Đồ Số TPHCM

Bản Đồ Số TPHCM là ứng dụng bản đồ được thiết kế bởi sở Quy Hoạch – Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thông tin mới nhất cùng nhiều tiện ích cần thiết như lọc bản đồ theo đơn vị hành chính, tìm kiếm các đơn vị giáo dục, văn phòng, và tìm đường.
Bước 1: Truy cập Bản Đồ Số TPHCM tại https://bando.tphcm.gov.vn/
Bước 2: Sử dụng thanh tìm kiếm để lọc bản đồ theo đơn vị hành chính
Bước 3: Bạn có thể dễ dàng tra cứu các địa điểm phổ biến như trường học, công trình công cộng, hay các đơn vị y tế trên trang web này
Bản Đồ Số TPHCM
Bản Đồ Số TPHCM
Trên đây là những thông tin chi tiết về bản đồ TP HCM, cập nhật mới nhất năm 2024. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và hỗ trợ bạn trong việc tìm đường, khám phá các địa điểm hấp dẫn tại TPHCM hay mua nhà, đầu tư bất động sản TP.HCM.
Hoài Tăng
TỪ KHÓA: Quy hoạch TP.HCM