Hướng Dẫn 2 Cách Đăng Ký Tạm Trú Online Nhanh Chóng Nhất Năm 2024

Đăng ký tạm trú là thủ tục hành chính quan trọng khi cư dân sinh sống tại nơi khác nơi đăng ký thường trú nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đăng ký tạm trú online nhanh chóng và dễ thực hiện nhất với 2 cách theo các quy định hiện hành 2024.

Đăng Ký Tạm Trú Là Gì?

Theo Khoản 5 Điều 2 Luật Cư trú 2020:
"Đăng ký cư trú là việc thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú và khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú."
Như vậy, đăng ký tạm trú là quá trình công dân thực hiện khai báo nơi cư trú tạm thời của mình tại cơ quan công an cấp xã/phường. Việc này áp dụng đối với những người chuyển đến sống tại nơi ở mới trong một khoảng thời gian nhất định (thường trên 30 ngày) mà không thay đổi địa chỉ đăng ký thường trú chính thức.

Hướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Online Mới Nhất 2024 Dành Cho Cá Nhân

Đăng ký tạm trú online là giải pháp tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dân nhờ sự xuất hiện của các công cụ trực tuyến và hệ thống quản lý dữ liệu cư dân quốc gia. Với hướng dẫn đăng ký tạm trú online chi tiết trong bài viết này, bạn có thể thực hiện dễ dàng và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục.

Thủ Tục Đăng Ký Tạm Trú Mới Nhất

Hồ Sơ Đăng Ký Tạm Trú

Để tiến hành đăng ký tạm trú online, cư dân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định như sau:
Tên giấy tờMẫu đơn, tờ khai
Tờ khai thay đổi thông tin cư trúCT01
Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp
*Lưu ý:
  • Các loại giấy tờ trong hồ sơ cần chuẩn bị 01 bản chính để đăng tải trên cổng dịch vụ công và đối chiếu, 01 bản sao để lưu hồ sơ tại cơ quan công an.
  • Trường hợp sử dụng các giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp là hợp đồng thuê căn hộ, thuê nhà riêng…, hợp đồng cho mượn, cho ở nhờ không bắt buộc công chứng hoặc chứng thực.

Trình Tự Đăng Kí Tạm Trú Online

Với sự xuất hiện của các cổng thông tin trực tuyến, ứng dụng điện thoại tích hợp dữ liệu cư dân quốc gia, việc người dân có thể đăng kí tạm trú online đã trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Hình thức nộpTrực tuyến/Online
Thời hạn giải quyết3 ngày
Trình tựNộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến bao gồm: Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công An hoặc Ứng dụng VNeID…
Thời gian tiếp nhận Giờ hành chính từ thứ 2 – thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần
Lệ phí 7.000đ/người/lần đối với đăng ký cá nhân, hộ gia đình
5.000đ/người/lần đối với đăng ký theo danh sách

Hướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Online Qua Cổng Dịch Vụ Công Quản Lý Cư Trú

Bước 1: Truy cập và Đăng ký/Đăng nhập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú tại đường dẫn https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/
Bước 2: Tại Trang chủ hoặc từ mục Dịch vụ công, chọn Đăng ký tạm trú để bắt đầu quá trình nộp hồ sơ.
Đăng ký tạm trú online Dịch vụ công quốc gia
Truy cập và Đăng ký/Đăng nhập Cổng dịch vụ công quản lý cư trú để đăng ký tạm trú online. Ảnh: Thư viện pháp luật
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin cần thiết (có gắn dấu sao) và đính kèm các giấy tờ quy định (theo hướng dẫn tại mục Hồ sơ đăng ký tạm trú phía trên)
Bước 4: Xác nhận trách nhiệm, tiến hành nộp hồ sơ để cơ quan công an tiếp nhận và xử lý các bước tiếp theo.

Hướng Dẫn Đăng Ký Tạm Trú Online Qua Ứng Dụng VNeID

Thông qua ứng dụng VNeID cài đặt trên điện thoại, việc đăng ký tạm trú online có thể bắt đầu thực hiện ngay tại nhà.
Lưu ý: Bạn cần định danh điện tử mức 2 để thực hiện đầy đủ quy trình này.
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VNeID, chọn “Thủ tục hành chính” và chọn “Thông báo lưu trú”
Đăng ký tạm trú online VNeID
Đăng ký tạm trú online qua ứng dụng VNeID nhanh chóng và tiện lợi. Ảnh: Trang TTĐT xã Xuân Thủy
Bước 2: Tại bước này "Tạo mới yêu cầu", bạn cần kiểm tra các thông tin đã được tích hợp sẵn trên ứng dụng nhằm tránh nhầm lẫn hoặc sai sót. Chọn “Địa chỉ cơ quan” là địa chỉ chi tiết đến cấp phường nơi công dân cần đăng ký tạm trú.
Các mục có gắn dấu (*) là các mục bắt buộc cần điền đầy đủ.
Bước 3: Chọn "Thông tin cơ sở lưu trú" và "Loại hình cơ sở lưu trú".
Bước 4: Trong trường hợp hộ gia đình đăng ký tạm trú, chọn "Thêm người lưu trú" để điền các thông tin cần thiết.
Bước 5: Xác nhận "Gửi yêu cầu" để hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký tạm trú online qua ứng dụng VNeID. Ứng dụng sẽ gửi lại mã xác nhận để bạn theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.

Đăng Ký Tạm Trú Có Bắt Buộc Không?

Điều 27 của Luật Cư trú 2020 quy định:
“Công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải thực hiện đăng ký tạm trú.”
Theo đó, việc đăng ký tạm trú là cần thiết để:
  • Quản lý dân cư: Đăng ký tạm trú giúp các cơ quan chức năng nắm rõ thông tin về biến động dân số trên địa bàn quản lý, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác duy trì an ninh trật tự hoặc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong trường hợp cần thiết.
  • Bảo vệ quyền lợi công dân: Người dân có thể hưởng các dịch vụ công như khám chữa bệnh, giáo dục… ngay tại nơi tạm trú.
  • Sau khi đăng ký tạm trú, thông tin lưu trú của công dân sẽ được tích hợp và quản lý hợp pháp, giúp tránh các rắc rối có thể gặp trong trường hợp không đăng ký tạm trú như phạt tiền từ 500.000đ – 1.000.000đ hoặc xóa đăng ký thường trú.
Đăng ký tạm trú online
Cư dân phải đăng ký tạm trú trong trường hợp đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên. (Ảnh: Thư viện pháp luật)

Các Lưu Ý Khi Thực Hiện Đăng Ký Tạm Trú Online

– Sau khi hồ sơ đăng ký tạm trú online của bạn được tiếp nhận, cơ quan đăng ký cư trú sẽ kiểm tra, xác minh hồ sơ.
– Thời hạn đăng ký tạm trú kéo dài tối đa 2 năm. Sau khi hết thời hạn, công dân có thể tiếp tục gia hạn nếu vẫn đáp ứng đủ các điều kiện đăng ký tạm trú.
– Đối với trường hợp đăng ký tạm trú online cho người thuê nhà, từ 1.7.2021, đăng ký tạm trú sẽ không cần văn bản xác nhận đồng ý của chủ nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân.
Với hướng dẫn đăng ký tạm trú online theo các quy định hiện hành 2024 trong bài viết trên đây, hi vọng bạn có đủ thông tin hữu ích để thực hiện đăng ký tạm trú, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bản thân.
Thao Trần

tìm thông tin nhà đất hà nội ở đâu?

Nếu đang tìm kiếm kênh thông tin mua bán nhà đất Hà Nội uy tín, cung cấp các thông tin minh bạch và chính xác về giá cả, bạn có thể tham khảo website TinNhaDatVN.Com.

Xem ngay
TỪ KHÓA: Luật Cư trú