Năm 2023, Thủ Tục Tách Khẩu Cần Những Gì?

Hiện nay, sổ hộ khẩu giấy đã được thay thế hoàn toàn bằng sổ hộ khẩu điện tử nên thủ tục tách khẩu cũng có một số thay đổi. Vậy theo Luật cư trú mới nhất thì tách khẩu cần những gì, thủ tục tách hộ khẩu 2023 như thế nào?

1. Điều Kiện Để Tách Khẩu

Tách khẩu hay tách sổ hộ khẩu là trường hợp cá nhân đang có tên trong hộ khẩu đã đăng ký thường trú làm thủ tục loại bỏ tên mình ra khỏi hộ khẩu đó và đăng ký thường trú ở một nơi mới với hộ khẩu mới. Vậy để được tách khẩu thì cần những điều kiện gì? Trước khi tìm hiểu thủ tục tách khẩu cần những gì, bạn cần xem mình đã đạt điều kiện để thực hiện thủ tục hành chính này hay chưa.
Theo đó, việc thành viên trong hộ gia đình muốn tách sổ hộ khẩu để đăng ký thường trú ở một nơi ở hợp pháp mới cần đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Điều 25 Luật Cư trú 2020. Cụ thể như sau:
– Cá nhân tách khẩu phải là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
– Trong trường hợp gia đình có nhiều thành viên muốn tách hộ khẩu thành hộ gia đình mới thì phải có ít nhất một cá nhân trong số các thành viên đó có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
– Cá nhân muốn tách khẩu để nhập vào một gia đình mới phải được chủ hộ, chủ sở hữu nơi ở hợp pháp đồng ý, trừ trường hợp người tách khẩu là vợ, chồng đã ly hôn nhưng vẫn cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.
– Chỗ ở nơi đăng ký thường trú mới phải đảm bảo không thuộc các trường hợp sau:
Chỗ ở không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật bao gồm: địa điểm cấm xây dựng, lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng – an ninh, giao thông, thuỷ lợi, đê điều, năng lượng. Những khu vực có mốc giới bảo vệ công trình kỹ thuật hạ tầng, khu di tích lịch sử văn hoá, khu vực được cảnh bảo nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống hoặc những công trình khác theo quy định pháp luật.
Diện tích toàn bộ phần nhà ở tại nơi mới nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc nhà được xây dựng trên đất không đủ điều kiện xây dựng.
Chỗ ở mới nằm trong phần diện tích đất thu hồi của Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Chỗ ở mới có nhà ở đang giải quyết tranh chấp, khiếu nại về quyền sở hữu, sử dụng.
Chỗ ở mới là nhà ở đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định tịch thu hoặc xóa phương tiện dùng để làm nơi đăng ký thường trú hoặc nhà ở không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường theo quy định.
Chỗ ở mới là nhà ở đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định phá dỡ.
Người có đủ hành vi năng lực dân sự sẽ được quyền tách hộ khẩu riêng
Người có đủ hành vi năng lực dân sự sẽ được quyền tách hộ khẩu riêng

2. Hồ Sơ Tách Khẩu Cần Những Gì?

Sau khi đảm bảo đủ điều kiện để tách khẩu thì cá nhân có thể chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục tách hộ khẩu. Vậy muốn tách khẩu cần những giấy tờ gì?
Dưới đây TinNhaDatVN.Com sẽ cập nhật các loại giấy tờ cần chuẩn bị trước khi làm thủ tục tách sổ hộ khẩu theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Cư trú 2020.
Trường hợp tách khẩu để đăng ký thường trú tại cùng một chỗ ở hợp pháp cần chuẩn bị:
Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. Trong tờ khai cần ghi rõ ý kiến đồng ý cho tách hộ của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.
Trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách khẩu là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được ở cùng chỗ ở hợp pháp cần chuẩn bị:
Tờ khai thay đổi thông tin cư trú. (Bấm vào đường link bên dưới để download mẫu tờ khai thông tin cư trú).
Các giấy tờ, tài liệu chứng minh việc ly hôn và việc tiếp tục được sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

3. Thủ Tục Tách Hộ Khẩu 2023

Sau khi đã biết tách hộ khẩu cần những gì và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ thì các cá nhân có thể đăng ký tách khẩu theo những hình thức sau:
  • Nộp hồ sơ tại công an xã, phường, thị trấn hoặc công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (đối với những nơi không có đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn).
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua các kênh như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Thủ Tục Tách Hộ Khẩu Tại Cơ Quan Công An

Thủ tục tách hộ khẩu được diễn ra theo trình tự như sau:
– Chuẩn bị hồ sơ tách khẩu.
– Nộp hồ sơ tại cơ quan công an địa phương theo các cấp đã nêu trên.
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chịu trách nhiệm nội dung, các loại giấy tờ và tính pháp lý.
Nếu hồ sơ đã hợp lệ và đầy đủ giấy tờ thì người nhận hồ sơ sẽ đưa phiếu hẹn trả kết quả với người đăng ký.
Nếu hồ sơ hợp lệ nhưng thiếu giấy tờ thì cán bộ tiếp nhận sẽ cấp phiếu hướng dẫn người đăng ký sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện.
Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cán bộ sẽ cấp phiếu nêu rõ lý do từ chối tiếp nhận và trả hồ sơ lại cho người đăng ký.
– Đối với hồ sơ đã tiếp nhận, trong thời hạn 05 ngày kể từ khi cơ quan nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm thẩm định, cập nhật những thông tin về tách khẩu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và thông báo đến người đăng ký.
Nộp hồ sơ đăng ký tách khẩu tại cơ quan công an cấp xã
Nộp hồ sơ đăng ký tách khẩu tại cơ quan công an cấp xã

Thủ Tục Tách Hộ Khẩu Online 2023

Sau khi đã “khai tử” hoàn toàn hộ khẩu giấy và thay thế bằng sổ hộ khẩu điện tử thì người dân hoàn toàn có thể làm thủ tục tách khẩu online theo hướng dẫn tại quyết định 5548/QĐ-BCA-CO6. Thủ tục tách sổ hộ khẩu online được thực hiện như sau:
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tách khẩu.
  • Truy cập vào trang website của Cổng dịch vụ công Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn.
  • Tiến hành đăng nhập bằng tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Nếu chưa có tài khoản thì đăng ký mới tại https://dangky.dichvucong.gov.vn/register.
  • Tiếp theo chọn mục “Thủ tục hành chính” rồi kích vào ô “Nhập từ khóa tìm kiếm” gõ cụm từ “Tách hộ”; hoặc truy cập vào link: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc/tthc?matt=26499
  • Chọn ô “Nộp hồ sơ” rồi tiếp tục kích vào ô “Tách hộ” và điền thông tin theo yêu cầu.
  • Cuối cùng, kích vào ô “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” và nhấn “Ghi” hoặc “Ghi và gửi hồ sơ”.
Người dân làm thủ tục tách khẩu online thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an
Người dân làm thủ tục tách khẩu online thông qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Một Số Lưu Ý Khi Làm Thủ Tục Tách Hộ Khẩu Online

Khi điền thông tin để tách hộ khẩu online, bạn cần chú ý một số mục sau:
– Trong phần thông tin người đề nghị đăng ký:
Nếu kích vào mục “Người khai thông tin là người đăng ký thường trú” thì thông tin của chủ tài khoản sẽ được điền tự động lấy từ cơ sở dữ liệu quốc gia.
Nếu kích vào mục “Khai hộ” thì phải đảm bảo khai đúng yêu cầu các thông tin có trong cơ sở dữ liệu quốc gia của người được khai và trong mục “Tài liệu đính kèm” phải điền toàn bộ thông tin kèm các tập tin hình ảnh về các loại giấy tờ để cơ quan chức năng xác minh và giải quyết.
– Thời gian nộp hồ sơ là từ thứ 2 – 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ những ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định của Nhà nước).
– Trong thời hạn 05 ngày tính từ khi cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm thẩm định, cập nhật những thông tin về tách khẩu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và thông báo đến người đăng ký. Nếu hồ sơ bị từ chối thì cơ quan sẽ trả lời bằng văn bản và nêu lý do cụ thể.

4. Những Trường Hợp Tạm Thời Chưa Thể Thay Đổi Nơi Cư Trú

Ngoài việc tìm hiểu về vấn đề “Tách khẩu cần những giấy tờ gì?” bạn cũng cần phải biết những trường hợp tạm thời chưa giải quyết hồ sơ thay đổi cư trú để tránh trường hợp làm thủ tục tách khẩu nhưng không được giải quyết.
Những trường hợp tạm thời chưa thể thay đổi cư trú được quy định tại Điều 5 Thông tư số 55/2021/TT-BCA cụ thể như sau:
  • Các trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú (quy định tại Điểm a, b, c Khoản 2 Điều 4 Luật Cư trú 2020). Trừ trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi nơi cư trú.
  • Các địa điểm đang bị cách ly vì lý do phòng, chống dịch bệnh, ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời gian áp dụng các biện pháp cách ly được cơ quan Nhà nước hay người có thẩm quyền công bố.
  • Chỗ ở hợp pháp là nơi cá nhân đang bị áp dụng các hình phạt cấm hoặc tạm thời không được giải quyết thủ tục cư trú cho đến khi kết thúc thời hạn xử phạt. Trừ những trường hợp có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền đã áp dụng hình phạt.
Việc tìm hiểu tách khẩu cần những gì và cập nhật những quy định về thủ tục tách khẩu mới nhất sẽ giúp bạn chủ động hơn trong khâu chuẩn bị và nộp hồ sơ. Trong trường hợp còn vướng mắc, bạn có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.
Hà Linh
TỪ KHÓA: Luật Cư trú