Danh Sách Các Tỉnh Miền Tây [Cập Nhật 2023]

Các tỉnh miền Tây còn được gọi với cái tên khác là đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây, các tỉnh thành đan xen rất nhiều sông ngòi. Vậy miền Tây có bao nhiêu tỉnh? Du lịch miền Tây nên đi tỉnh nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vùng đất này qua bài viết sau.

1. Khái Quát Về Các Tỉnh Miền Tây

Đặc Điểm Chung

– Miền Tây là dải đất nằm ở phần cuối cùng của nước ta, có diện tích gần 40 nghìn km2, một mặt được bao quanh là biển.
– Vị trí giáp ranh: Một bên giáp với Đông Nam Bộ, phía bắc giáp với Campuchia, phía Tây giáp vịnh biển Thái Lan và phía Đông Nam giáp biển Đông.
– Khí hậu miền Tây khá ổn định, mức nhiệt trung bình hàng năm dao động khoảng 28 độ C, thời tiết mưa thuận gió hòa và ít bị ảnh hưởng bởi mưa bão, thiên tai,… Khí hậu miền Tây cũng được chia ra thành mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 11. Thời gian từ tháng 12 năm này đến tháng 4 năm tới là mùa khô.
Đặc biệt, miền Tây có mùa nước nổi, là một thời điểm khá lý tưởng để du khách du lịch và khám phá miền Tây sông nước. Giai đoạn này thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 11 hoặc từ tháng 9, tháng 10 tùy vào từng tỉnh và cũng tùy từng năm.
– Miền Tây với địa hình chủ yếu là đồng bằng, sông ngòi kênh rạch. Theo tìm hiểu của TinNhaDatVN.Com, miền Tây có khoảng 700km đường biển, nên nơi đây có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng và hàng hải,…
Miền Tây Việt Nam có khí hậu ổn định và ôn hòa quanh năm.

Tiềm Năng Phát Triển Của Thị Trường BĐS Miền Tây

Miền Tây có nhiều lợi thế về giá đất rẻ, có nông lâm thủy sản và những chính sách phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt là "Tứ giác động lực" Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang – Cà Mau… Đó cũng là lý do làm cho thị trường BĐS miền Tây được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Đánh giá tiềm năng thị trường BĐS, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu quy hoạch được đẩy mạnh sẽ tạo ra kết nối không gian vùng thuận lợi với TP.HCM và miền Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển nền kinh tế khu vực này phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, đến năm 2030 khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ có đường cao tốc với chiều dài 760km, đến năm 2050 sẽ tăng lên 1.180km đường cao tốc.
Thời điểm hiện tại, vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn một (gồm 4 làn xe) với tổng chiều dài là 171 km, gồm tuyến cao tốc Bến Lức – Trung Lương (dài 40km), tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (dài 51km), tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ (dài 29km) và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (dài 51km).
Hình ảnh thi công cầu Rạch Miễu 2 tại tỉnh Bến Tre.
Miền Tây được chuyên gia đánh giá là sẽ tăng nhanh tỉ lệ đô thị hóa, xây dựng nhiều khu kinh tế lớn. Điều đó cũng đồng nghĩa với gia tăng việc làm và lực lượng lao động, nhu cầu về BĐS cũng tăng lên, thị trường mua bán căn hộ, thuê căn hộ, thuê nhà trọ, mua bán đất nền,… có đà để tăng trưởng. Bởi, tăng trưởng kinh tế sẽ tạo ra nhu cầu cho thị trường BĐS.
Phân khúc của thị trường BĐS miền Tây giai đoạn này chủ yếu là BĐS công nghiệp, nhà ở đô thị, BĐS bán lẻ, BĐS du lịch.

2. Miền Tây Có Bao Nhiêu Tỉnh?

13 Tỉnh Miền Tây

Miền Tây là tên thường được người dân dùng để gọi các tỉnh thuộc Miền Tây Nam Bộ, nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Miền Tây Việt Nam bao gồm 12 tỉnh và 1 thành phố trực thuộc Trung ương, cùng phát triển trên vùng đất "Chín rồng". Sau đây là danh sách các tỉnh miền Tây thuộc đồng bằng sông Cửu Long: thành phố Cần Thơ, tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.
Bản đồ chi tiết bản đồ 13 tỉnh miền Tây.

Du Lịch Miền Tây Nên Đi Tỉnh Nào?

Cùng bắt nguồn từ sông Mê Kông, nên các tỉnh miền Tây Việt Nam đều có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mang đậm nét bản sắc văn minh sông nước. Những địa điểm du lịch tại miền Tây thường gắn với cảnh sắc miệt vườn, kênh rạch… và đặc biệt, du khách có thể khám phá vùng đất này bằng cách di chuyển bằng thuyền khá độc đáo.
An Giang
Tỉnh An Giang là tỉnh nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, trung tâm kinh tế giữa TP. HCM, Cần Thơ và Thủ đô Phnompenh (Campuchia). An Giang cũng được xem là tỉnh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Nếu đến An Giang, bạn hãy đi thăm vùng đất Thất Sơn huyền thoại, check-in với rừng cây thốt nốt, khám phá chùa Tà Pạ, chợ nổi Long Xuyên,… Ngoài ra, An Giang cũng rất nổi tiếng với rừng tràm Trà Sư; khu di tích Óc Eo, …
Cảnh đẹp của rừng tràm Trà Sư (An Giang).
Long An
Long An là một trong những tỉnh thành nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với tốc độ phát triển khá nhanh. Bên cạnh đó, Long An cũng được xem là cửa ngõ quan trọng từ TP. HCM đi về miền Tây. Không chỉ là một tỉnh thành có nền kinh tế phát triển sôi động, Long An giữ riêng cho mình những vẻ đẹp nguyên sơ, thanh bình.
Làng nổi Tân Lập Long An là một điểm đến hấp dẫn của du khách.
Tiền Giang
Tiền Giang cách TP. HCM khoảng 70 km về hướng Nam, tỉnh này có vị trí địa lý khá thuận lợi cho giao thương và kinh tế phát triển. Tiền Giang cũng sở hữu rất nhiều di tích lịch sử – văn hóa, có nhiều chùa chiền, các công trình kiến trúc nghệ thuật mang bản sắc riêng,… tạo tiền đề để phát triển du lịch.
Đồng Tháp
Đồng Tháp là một trong ba tỉnh của vùng Đồng Tháp Mười. Nơi đây nổi tiếng với các khu du dịch như: khu du lịch Xẻo Quýt, Gáo Giồng, Đồng Tháp Mười hay vườn quốc gia Tràm Chim,…
Vườn quốc gia Tràm Chim với hệ sinh thái đa dạng.
Cần Thơ
Cần Thơ là thành phố trực thuộc trung ương với mạng lưới sông ngòi và kênh rạch chằng chịt, bên cạnh đó là những miệt vườn rộng lớn. Theo đó, Cần Thơ thích hợp để phát triển ngành du lịch sinh thái. Các điểm du lịch nổi tiếng như: cồn Cái Khế, cồn Khương, chợ nổi Cái Răng…
Hình ảnh nhộn nhịp tại chợ nổi Cái Răng.
Bến Tre
Bến Tre nằm cuối nguồn của sông Cửu Long, nơi đây được xem là xứ sở của dừa. Bến Tre cách TP. HCM khoảng 80 km, giống như một hòn đảo xanh giữa sông nước miền Tây. Bến Tre nổi tiếng với cồn Quy, cồn Phụng (được xem là tứ linh của Miền Tây), có sân chim Vàm Hồ, các miệt vườn rộng lớn.
Kiên Giang
Đây là tỉnh ven biển, có diện tích lớn nhất trong 13 tỉnh miền Tây. Kiên Giang được nhiều người nhận xét là vùng đất “rừng vàng biển bạc”. Nhắc đến du lịch Kiên Giang, du khách không thể bỏ lỡ những địa danh nổi tiếng sau: đảo ngọc Phú Quốc, rừng U Minh Thượng, Hà Tiên,….
Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc của Kiên Giang.
Bên cạnh những điểm du lịch được ví như là thiên đường của biển, Phú Quốc cũng được đánh giá cao về sự phát triển và tăng trưởng bởi thị trường bất động sản nơi đây. Phú Quốc có thị trường BĐS nghỉ dưỡng rất phát triển, với nhiều khách sạn, các resort. Vinpearl Phú Quốc là một trong những dự án bất động sản nổi tiếng của tỉnh Kiên Giang.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số dự án BĐS nghỉ dưỡng sau:
  • The Sailing Bay Hòn Thơm
  • Sun Secret Valley Phú Quốc
  • Casa Garden Hill
  • Nhà phố thương mại Quý Hải
  • Khu nghỉ dưỡng Andochine Resort
  • ….
Hậu Giang
Hậu Giang nằm ở trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, là một trong 02 tỉnh thành miền Tây được bồi đắp bởi 2 nhánh sông chính của sông Mê Kông. Nơi đây nổi bật với nhiều cảnh đẹp sông nước, một số điểm du lịch hấp dẫn như: Ngã Bảy – Phụng Hiệp, khu di tích Long Mỹ, Lung Ngọc Hoàng,…
Trà Vinh
Trà Vinh có lợi thế về rừng và biển, với tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch đáng ngưỡng mộ tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Đến Trà Vinh du lịch, bạn có thể ghé thăm cù lao Tân Quy, cù lao Long Trị, bãi biển Ba Động, chùa Hang, bảo tàng Kh’mer và rất nhiều khu di tích lịch sử và văn hóa đặc sắc khác.
Sóc Trăng
Sóc Trăng nổi tiếng với chợ nổi Ngã Năm, chùa Dơi, chùa Đất Sét, khu du lịch sinh thái Bình An, khu du lịch sinh thái Hồ Bể. Đây là những điểm đến khá thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi đến với vùng đất này.
Bạc Liêu
Bạc Liêu – nơi giao thoa nền văn hóa Hoa, Kinh, Kmer,… Đến với Bạc Liêu, những địa điểm du lịch bạn không thể bỏ lỡ chính là cánh đồng quạt gió, thăm nhà công tử Bạc Liêu. Bên cạnh đó, bạn có thể đi nghe đờn cả tài tử – đây cũng là trải nghiệm rất độc đáo đối với những người yêu thích nghệ thuật.
Cánh đồng quạt gió rất nổi tiếng tại Bạc Liêu.
Vĩnh Long
Vĩnh Long nằm giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vùng đất miền Tây có thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu ôn hòa. Đến với Vĩnh Long, bạn có thể khám phá cù lao An Bình, thăm chùa Phước Hậu, chùa Tiên Châu, đình Long Thanh,… Đây đều là những địa điểm du lịch văn hóa tâm linh rất nổi tiếng tại miền Tây Nam Bộ.
Cà Mau
Cà Mau là tỉnh cực Nam của đất nước, thu hút rất đông khách thập phương bởi thiên nhiên mang vẻ đẹp ấn tượng, sự nhiệt tình và nét đẹp chân chất của con người nơi đây. Du lịch tại Cà Mau, bạn có thể ghé thăm rừng quốc gia U Minh Hạ, đầm Thị Tường, chợ nổi Cà Mau,…
Mũi Cà Mau là cực Nam của Tổ quốc.

Du Lịch Miền Tây Nên Đi Mùa Nào?

Miền Tây có khí hậu ôn hòa và dễ chịu quanh năm. Do đó, bạn có thể đến với nơi đây vào bất kỳ thời điểm nào. Mỗi mùa, các địa điểm du lịch ở miền Tây đều có nhiều trải nghiệm riêng biệt, độc đáo, hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách sự hứng khởi nhất.
  • Từ tháng 6 – tháng 8 (mùa hè): Là thời điểm của những vườn trái cây bắt đầu thu hoạch được. Do đó, bạn có thể đến miền Tây vào thời điểm này để tham quan và thưởng thức nhiều loại trái cây.
  • Từ tháng 9 – tháng 11 (mùa nước nổi): Vào thời điểm này, bạn sẽ có cơ hội được ngồi thuyền/ghe để tham quan các khu chợ nổi. Du lịch mùa nước nổi được nhiều người đánh giá là khá thú vị.
  • Từ tháng 12 – tháng 2 (mùa xuân): Đến miền Tây vào khoảng thời gian này, du khách có thể đến thăm làng hoa nổi tiếng: làng hoa Sa Đéc, Tân Đông Quy, Vị Thanh… .
Miền Tây mỗi mùa đều sẽ mang một vẻ đẹp riêng.
Như vậy, TinNhaDatVN.Com đã thông tin đến bạn về danh sách các tỉnh miền Tây, cũng như chia sẻ những thông tin hữu ích để giúp bạn không còn băn khoăn "du lịch miền tây nên đi tỉnh nào? Miền Tây nên mùa nào". TẠI ĐÂY cũng sẽ cập nhật thường xuyên về thông tin thị trường nhà đất, mua bán căn hộ chung cư, vấn đề pháp lý nhà đất,…
Thu Pham