Tiền Cọc Thuê Nhà Là Gì? Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà Có Lấy Lại Được Không? (Cập Nhật 2024)

Tiền cọc thuê nhà là một khoản tiền mà chủ nhà quy định người thuê trả trước khi nhận nhà, nhằm mục đích bảo quản tài sản hiện có trong căn nhà họ cho thuê. Vậy bạn cần biết gì về tiền đặt cọc thuê nhà? Tiền đặt cọc thuê nhà có lấy lại được không? Cách đòi tiền cọc thuê nhà như thế nào?

Tiền Cọc Thuê Nhà Là Gì?

Tiền cọc thuê nhà là gì? Tiền cọc thuê nhà – hay đầy đủ hơn là tiền đặt cọc thuê nhà – được hiểu là một khoản tiền cụ thể mà người thuê nhà phải trả cho chủ nhà trước khi dọn đến ở. Đây được xem như là một cam kết thực hiện bản hợp đồng thuê nhà của người thuê và cam kết bảo vệ tài sản của chủ nhà không bị hư hại.
Ý nghĩa của tiền đặt cọc thuê nhà cũng chính là một phương tiện đảm bảo hữu hình nếu xảy ra trường hợp người thuê nhà làm hư hỏng, mất mát tài sản hoặc người thuê vi phạm một số điều khoản của hợp đồng thuê nhà ở.
Tiền đặt cọc thuê nhà cũng còn biết đến với một số tên gọi khác nữa như: Tiền đặt cọc đảm bảo việc thực hiện hợp đồng hoặc tiền đặt cọc cho những thiệt hại.
Tiền đặt cọc thuê nhà là một khoản tiền cụ thể mà người thuê nhà sẽ phải trả cho chủ nhà trước khi dọn đến ở.

Có Mấy Loại Tiền Đặt Cọc Khi Thuê Nhà?

Tiền đặt là tên gọi chung để chỉ số tiền mà người thuê nhà phải đóng cho chủ nhà. Tuy nhiên, tiền đặt cọc sẽ gồm 4 loại phổ biến sau:
  • Tiền đặt cọc để thực hiện hợp đồng thuê nhà và bảo vệ các tài sản cho chủ nhà
  • Tiền đặt cọc dành cho thú cưng
  • Tiền đặt cọc dành cho một tài sản có giá trị cao hoặc tài sản đặc biệt
  • Tiền đặt cọc cho chỗ đậu xe ô tô

Có Lựa Chọn Nào Để Thay Thế Cho Tiền Đặt Cọc Không?

Đa phần người thuê nhà sẽ thực hiện việc đặt cọc theo kiểu truyền thống. Có nghĩa là, bạn sẽ nộp cho chủ nhà một số tiền cọc nhất định trước khi dọn đến ở. Thế nhưng vẫn có những phương án khác thay thế khi thanh toán tiền cọc nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính khi người thuê bắt đầu hợp đồng thuê nhà.
Bảo hiểm cho thuê: đây được hiểu là một khoản chi phí nhỏ mà bạn sẽ thanh toán cho chủ nhà mỗi tháng. Chính là một phần tiền cộng thêm ngoài tiền thuê hàng tháng. Tiền phí bảo hiểm cho thuê nhà khoảng 5%, 10%, 15% hoặc là 20% của tiền thuê nhà hàng tháng. Và khoản phí này không được hoàn trả cho người thuê nhà khi kết thúc hợp đồng.
Ví dụ: bạn thuê nhà nguyên căn hàng tháng với mức thuê là 10,000,000 VNĐ. Tiền phí bảo hiểm sẽ là 10%. Vậy thì tổng tiền thuê nhà hàng tháng của bạn là 11,000,000 VNĐ.
Chi trả cho mỗi thiệt hại: người thuê sẽ thanh toán các thiện hại/ mất tài sản đối với mỗi thiệt hại. Tuy nhiên, các bạn cần chứng minh bạn đã là người thuê nhà có lịch sử thanh toán tốt, từng bồi thường thiệt hại nhanh chóng,… tại các căn nhà thuê trước đó.
Giãn tiến độ thanh toán tiền đặt cọc: Bạn có thể đề nghị với chủ nhà về việc thanh toán nhiều lần cho khoản tiền cọc để giúp mình giảm áp lực tài chính ngay ban đầu.
Ví dụ: Bạn có thể đưa đề xuất với chủ nhà thanh toán tiền cọc như sau: thanh toán trước 50% ngay khi vào ở và đóng tiếp 50% còn lại sau khi ở 2 tháng.

Căn Cứ Nào Để Quy Định Tiền Cọc Thuê Nhà?

Luật Kinh doanh bất động sản tại Việt Nam hiện chưa có quy định nào đưa ra các căn cứ cụ thể để quy định tiền đặt cọc cho thuê nhà. Nhưng hầu hết các chủ nhà thường sẽ căn cứ vào 4 yếu tố phổ biến sau để tính tiền cọc:
  • Theo thông lệ chung của địa phương có nhà trọ đó
  • Tiền thuê nhà mỗi tháng
  • Giá trị của tài sản có bên trong căn nhà
  • Thời gian thuê nhà

Tiền Cọc Thuê Nhà Là Bao Nhiêu?

Tùy theo thời gian thuê nhà và loại tài sản trong nhà, người cho thuê sẽ đưa ra mức tiền đặt cọc tối thiểu. Tiền đặt cọc thuê nhà dành cho các loại hình cho thuê phổ biến như sau:
  • Căn hộ dịch vụ: Hợp đồng thuê 6 tháng – đặt cọc trước 01 tháng tiền thuê. Hợp đồng 12 tháng sẽ đặt cọc 02 tháng tiền thuê.
  • Căn hộ chung cư: Tiền đặt cọc sẽ là 02 tháng tiền thuê. Không phụ thuộc vào khoảng thời gian thuê nhà. Một số chủ nhà còn yêu cầu người thuê tiền đặt cọc trước là 03 tháng tiền thuê.
  • Thuê nhà nguyên căn, biệt thự và các cơ sở thương mại: Hợp đồng thuê dưới 3 năm thường đặt cọc 02 tháng tiền thuê. Hợp đồng thuê trên 3 năm sẽ đặt cọc 03 tháng tiền thuê. Tuy nhiên, vẫn có một số chủ nhà yêu cầu người thuê đóng tiền đặt cọc cao hơn (từ 4, 5, 6 tháng) và nó sẽ tùy thuộc vào tài sản có bên trong ngôi nhà đó.
Lưu ý kỹ hơn với người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam. Việt Nam hiện không sử dụng “Điểm tín dụng”. Vì thế, tiền đặt cọc sẽ không phụ thuộc vào điểm tín dụng của người thuê.
Số tiền đặt cọc bao nhiêu?
Số tiền đặt cọc thuê nhà sẽ tùy thuộc vào giá trị của ngôi nhà đó

Khi Nào Cần Thanh Toán Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà?

Bạn cần thanh toán tiền cọc thuê nhà ngay khi ký kết hợp đồng đặt cọc hoặc bản hợp đồng thuê nhà và phải trước ngày bạn chuyển đến nhà thuê đó để ở. Tuy nhiên, bạn có thể thanh toán tiền cọc sau 2-3 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng đặt cọc hoặc ký hợp đồng thuê nhà.

Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà Có Tính Lãi Suất Không?

Tại nước ta, hiện nay không yêu cầu người thuê ký quỹ tiền đặt cọc thuê nhà. Chỉ cần người thuê thanh toán tiền đặt cọc và chủ nhà cho thuê giữ chúng. Để không xảy ra rắc rối, chủ nhà sẽ thường để mức lãi suất là 0%, ta có thể hiểu là không tính lãi suất đối với số tiền đặt cọc. Tuy nhiên, người thuê cũng cần hỏi chủ nhà thật kỹ về mức lãi suất cho khoản tiền đặt cọc nếu có.

Tiền Đặt Cọc Có Coi Như Tiền Thuê Nhà Không?

Tiền đặt cọc sẽ không được sử dụng làm tiền thuê nhà. Tuy nhiên, không có gì là không thể thể xảy ra. Người thuê nhà có thể đề xuất với chủ nhà trọ xem xét tiền đặt cọc này như khoản tiền thuê nhà vào tháng cuối cùng của bản hợp đồng. Hãy đưa ra đàm phán với chủ nhà trước khi đặt bút ký hợp đồng thuê.

Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà Có Lấy Lại Được Không?

Hỏi: Tôi có thuê nhà nguyên căn Thủ Đức TP. HCM để ở và đã làm hợp đồng đặt cọc cho chủ nhà. Tuy nhiên, tôi thấy chất lượng nhà cho thuê này khá kém, hỏng hóc nhiều và cũng có yêu cầu chủ nhà cải tạo nhà đó trước khi thuê, tuy nhiên họ không sửa chữa. Giờ tôi muốn lấy lại tiền đặt cọc được không?
Trả lời:
Cách lấy lại tiền cọc thuê nhà không hề đơn giản mà ai cũng làm được. Rất nhiều người chịu cảnh “mất trắng” tiền cọc. Đã có không ít các bạn sinh viên ở quê lên thành phố, hoặc một số người nhẹ dạ cả tin bị chủ nhà “đặt bẫy” trong khi yêu cầu cọc tiền thuê nhà khi thông tin về ngôi nhà đó, điều khoản hợp đồng mập mờ,… Cũng có những trường hợp các đối tượng xấu đóng giả chủ nhà để lừa tiền cọc thuê nhà của những người thuê nhẹ dạ. Nhiều người sau khi biết rõ về chất lượng của phòng trọ hoặc những quy định tại nơi ở đã quyết định không thuê nơi đó nữa, và bạn sẽ phải chịu cảnh "mất trắng" số tiền đã cọc.

Cách Lấy Lại Tiền Đặt Cọc Thuê Nhà

Tại nước ta hiện nay, hầu hết các chủ nhà trọ đều yêu cầu người thuê nhà phải đặt cọc tiền để nhằm mục đích đảm bảo lợi ích. Nếu bạn là khách đang thuê trọ và muốn lấy lại khoản tiền cọc khi không có nhu cầu thuê trọ nữa, hãy áp dụng một số gợi ý lấy lại tiền cọc thuê nhà dưới đây:

Chụp Ảnh Và Quay Phim Lại Phòng Trọ Đó

Trước khi quyết định thuê trọ và chuyển tới sống tại một phòng trọ hay một căn hộ nào đó, các bạn nên quay lại video hoặc chụp ảnh kỹ của từng ngóc ngách trong căn nhà/phòng trọ. Đặc biệt, chú ý các khu vực hay gặp vấn đề, bị xuống cấp, có khuyết điểm, đồ đạc đã bị hư hỏng nhẹ, sau đó đưa cho chủ nhà xem và lưu lại trong kho ảnh của mình.
Để chắc chắn chủ nhà trọ không thể lật lọng về thời gian của bức ảnh và video đã ghi lại hiện trạng căn phòng, các bạn nên gửi chúng qua email hoặc tin nhắn để lưu lại chính xác làm bằng chứng về sau.
Đây là cách lấy lại tiền cọc thuê nhà khá hiệu quả cũng như giúp người thuê tránh được một số mâu thuẫn, xung đột sau khi chuẩn bị dọn đi. Bởi không ít chủ nhà trọ sẽ săm soi những khuyết điểm nhỏ, xem căn phòng có bị hỏng hóc, có xuống cấp không để có thể “quỵt” tiền cọc. Chính vì thế, hãy chú ý đến "mẹo" này để không bị rơi vào cái bẫy của chủ nhà trọ nhé.

Thông Báo Với Chủ Nhà Về Thời Điểm Muốn Chuyển Đi

Thay vì dừng việc thuê trọ và chuyển đi đột ngột, các bạn nên thông báo trước với chủ nhà về thời gian sẽ chuyển nhà trọ đi từ 15 đến 30 ngày, tùy theo thỏa thuận trước đó của 2 bên. Việc thông báo chuyển đi bất ngờ sẽ khiến bạn đòi được tiền cọc vô cùng khó khăn.
Bên cạnh đó, bạn cần phải chắc chắn mình thực hiện đúng như đã cam kết và thỏa thuận về thời gian thuê như lúc ban đầu, không vi phạm bản hợp đồng đặt cọc tiền thuê nhà. Tránh hết sức về tình trạng dây dưa kéo dài thêm vài ngày, bởi rất nhiều trường hợp chủ nhà sẽ lấy thêm tiền ở trong những ngày tiếp đó và lấy cớ đó để trừ vào tiền đã đặt cọc.

Dọn Dẹp Phòng Trọ Sạch Sẽ Sau Khi Chuyển Đi

Bên cạnh việc thu dọn sạch những món đồ cá nhân của mình, các bạn nên dọn dẹp lại căn phòng và hãy bỏ đi những thứ đồ dùng không sử dụng đến. Tốt nhất bạn không nên để lại bất cứ tài sản gì của bạn lại trong phòng trọ.
Thực tế đã có nhiều chủ nhà khó tính, họ vẫn thấy đồ đạc của bạn để lại trong phòng, nghĩ là khách thuê chưa chuyển đi. Họ sẽ đòi thêm tiền thuê của thời gian ở lại đó bằng việc trừ vào tiền cọc. Điều này chắc chắn khiến bạn mất đi một khoản tiền rất vô lý trong ấm ức.
Dọn dẹp phòng trọ
Nên dọn dẹp phòng trọ sạch sẽ sau khi chuyển đi.

Chủ Nhà Không Hoàn Tiền Đặt Cọc – Phải Làm Sao?

Nếu chủ nhà trọ không hoàn trả tiền đặt cọc, điều đầu tiên các bạn cần làm là xác định xem chủ nhà đã lấy lý do hợp lý nào để giữ lại tiền đặt cọc của bạn. Xem xét lại hợp đồng đặt cọc và bản hợp đồng thuê nhà đã ký trước đó, xem kỹ về điều khoản hoàn trả tiền đặt cọc, những hao mòn thông thường, …
Để tránh trường hợp bị chủ nhà chiếm đoạt tiền cọc thuê nhà, người thuê cần yêu cầu chủ nhà đó cung cấp cho mình danh sách chi tiết về các thiệt hại cùng với đó là hóa đơn sửa chữa/ mua sắm hoặc những vi phạm hợp đồng thuê nhà đã khiến cho tiền đặt cọc của bạn không được họ hoàn trả lại.
Bạn có thể tìm câu trả lời cho cho mình bằng cách xem xét về các quy tắc chung để có thể giữ tiền đặt cọc thuê nhà hợp pháp của chủ nhà và một số mẹo để bảo vệ số tiền đặt cọc của bạn khi tìm thuê nhà trọ tại Việt Nam.
Tiền đặt cọc thuê nhà được xem là một phần thiết yếu trong quy trình thuê nhà ở đối với bất kỳ khu vực nào bạn muốn thuê. Và, nó cũng là một công cụ tuyệt vời để các chủ nhà có thể bảo vệ mình trước bất kỳ thiệt hại hoặc những vi phạm hợp đồng thuê nhà từ chính người thuê nhà.
Trên đây là một số chia sẻ về định nghĩa "Tiền cọc thuê nhà là gì?" cũng như cách lấy lại tiền cọc thuê nhà. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc phần nào tự tin và an tâm hơn khi đi thuê phòng trọ hay thuê nhà trọ. Ngoài ra, hiện nay có khá nhiều tin đăng cho thuê chung cư TP.HCM giá rẻ, thuộc hình thức căn hộ mini hoặc cho thuê dưới dạng "share phòng". Bạn có thể cân nhắc nếu muốn có một không gian hiện đại, đi kèm nhiều tiện ích so với loại hình nhà trọ, phòng trọ thông thường.

Thu Pham

TỪ KHÓA: Thuê nhà TP.HCM