Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu Mới Nhất - Những Dự Án Nào Hưởng Lợi?

Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chính thức khởi công vào ngày 18/6/2023, cùng với một số dự án hạ tầng trọng điểm khác của khu vực phía Nam. Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, nâng cao khả năng khai thác cảng biển Cái Mép-Thị Vải và tác động tích cực đến thị trường bất động sản các địa phương nơi cao tốc đi qua. Cùng cập nhật tiến độ mới nhất của công trình giao thông đáng chú ý này nhé!

1. Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Mới Nhất

Dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – công trình quan trọng trong mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ – đã chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023. Cùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác của phía Nam là đường Vành đai 3 TPHCM và cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột cũng đã đồng loạt khởi công.
Trước đó, Trung ương đã chốt thời điểm khởi công dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là trước ngày 30/6/2023. Công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai dự án đã gặp phải một số khó khăn, có nguy cơ không thể khởi công đúng kế hoạch đề ra. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung đẩy nhanh các công tác được giao, đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo dự án khởi công đúng dự kiến.
Lễ khởi công dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Tháng 8/2023, sau 3 tháng kể từ ngày khởi công, tiến độ triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu bị đánh giá là khá ì ạch, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Cụ thể, công tác bàn giao mặt bằng ở các địa phương tiến hành chậm, tính đến cuối tháng 8 mới đạt khoảng 27%. Tổng thể dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu chỉ đạt 6% khối lượng, có nguy cơ không hoàn thành đúng thời điểm theo kế hoạch đề ra. Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các địa phương và cơ quan hữu quan khẩn trương tập trung lực lượng, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Bộ Giao thông – Vận tải giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các cơ quan kiểm tra, đốc thúc tiến độ triển khai dự án để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.
Tiến độ cao tốc Biên Hòa – Đồng Nai thời điểm tháng 8/2023
Đến tháng 12/2023, sau nhiều nỗ lực đẩy nhanh tiến độ từ phía chủ đầu tư và nhà thầu, cao tốc Biên Hoa-Vũng Tàu đã bắt đầu tăng tốc. Tiến độ dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ quản được đánh giá là nhanh nhất, hiện đã hoàn thành gần xong hạng mục giải phóng mặt bằng.
Công trường dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Vũng Tàu (dự án thành phần 3) tháng 12/2023
Trong khi đó, dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và dự án thành phần 2 do Ban quản lý dự án 85 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư vẫn còn khá chậm. Cụ thể, dự án thành phần 1 mới bàn giao khoảng 7 ha mặt bằng, còn dự án thành phần 2 bàn giao 15 ha.

2. Thông Tin Quy Hoạch Đường Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 1 trong 5 tuyến cao tốc trọng yếu của khu vực phía Nam. Với chiều dài toàn tuyến 77,6km, dự án khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 giờ. Điểm đầu của dự án tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là 1 trong 5 tuyến cao tốc trọng điểm của miền Nam.
Tháng 6/2022, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng chiều dài 53,7km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, bao gồm 3 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 Dự án thành phần 2 Dự án thành phần 3
Chiều dài 16km

Từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1, TP. Biên Hòa đến nút giao với Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
18,2km

Từ nút giao với Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây đến nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành
19,5km

Từ nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành đến Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa
Quy mô 4-6 làn xe 6-8 làn xe 4-6 làn xe
Tốc độ thiết kế 100km/h 100km/h 100km/h
Vốn đầu tư (dự kiến) 6.828 tỷ đồng 5.819 tỷ đồng 5.190 tỷ đồng
Cơ quan chủ quản UBND tỉnh Đồng Nai Bộ Giao thông Vận tải UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Thông tin chi tiết 3 dự án thành phần của dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1
Tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 là 18.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, dự án này sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.
Phối cảnh vòng xoay trên tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

3. Giá Đất Bồi Thường Đường Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Về công tác giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh này cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân tại TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, khoảng 2.500 hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng, cần bố trí tái định cư. Tại Biên Hòa, chính quyền địa phương đã bố trí 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân (49ha) và phường Tam Phước (32ha). Tại Long Thành cũng đã khởi công 1 khu tái định cư (30ha) tại xã Long Đức và có chủ trương xây thêm 1 khu nữa (34ha) tại Long Phước.
Đối với dự án thành phần 3 – đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, theo báo cáo tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư phục vụ dự án của UBND TX. Phú Mỹ, có 1089 hộ dân và tổ chức với 410 căn nhà thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Trong đó, tính đến tháng 3, trước thời điểm khởi công cao tốc, Hội đồng Bồi thường TX.Phú Mỹ đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 476 hộ dân và 1 tổ chức, tỷ lệ đạt gần 45%; với 100 hộ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.
Mức giá đền bù đất bị thu hồi để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 – đoạn qua TX. Phú Mỹ dao động trong khoảng từ 905.000 đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2, tùy từng loại đất, loại đường và vị trí.
Chi tiết bảng giá đền bù đất bị thu hồi làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Bà Rịa -Vũng Tàu như sau:
Loại đất, vị tríMức giá đền bù
Đất ở tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch1,74 triệu đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2
Đất ở tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha1,711 triệu đồng/m2 đến 10,246 triệu đồng/m2
Đất nông nghiệp tại xã Châu Pha và xã Tóc Tiên905.000 đồng/m2 đến 3,252 triệu đồng đồng/m2
Đất nông nghiệp tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch945.000 đồng/m2 đến 3,989 triệu đồng/m2
Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại xã Châu Pha1,027 triệu đồng/m2 đến 6,148 triệu đồng/m2

4. Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Tác Động Thế Nào Đến Thị Trường BĐS Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu?

Khi hoàn thành và đi vào khai thác, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường Quốc lộ 51, tăng lưu thông hàng hóa để khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải vốn chỉ khai thác được 40% công suất do những hạn chế về giao thông. Tuyến cao tốc mới này cũng sẽ hình thành tuyến kết nối mới cho mạng lưới giao thông vận tải vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương tuyến đường này đi qua.

Thị Trường Bất Động Sản Đồng Nai

Đối với Đồng Nai, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tăng cường khả năng kết nối tỉnh với TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, thuận tiện lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh. Tuyến cao tốc này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác sân bay quốc tế Long Thành khi dự án này hoàn thành và đi vào vận hành giai đoạn 1 (dự kiến năm 2025). Đây cũng là cú hích hạ tầng quan trọng đối với thị trường bất động sản Đồng Nai, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu và giá trị nhà đất Đồng Nai.
Theo Báo cáo NCTT BĐS của TinNhaDatVN.Com, trong tháng 2/2023, cùng với xu hướng tăng trở lại của nhu cầu mua bất động sản tại các thị trường trọng điểm phía Nam, nhu cầu mua bất động sản tại Đồng Nai đồng loạt tăng ở cả 3 loại hình: chung cư, đất nền và nhà phố, với mức tăng lần lượt là 53%, 89% và 67%. Bên cạnh đó, lượng tin rao bán nhà đất Đồng Nai cũng ghi nhận xu hướng tăng mạnh. Tin rao đất nền tại Đồng Nai tăng gần 112%, trong khi tin rao biệt thự liền kề tăng 64% so với tháng đầu năm. Về khu vực, mức độ quan tâm mua nhà đất mạnh nhất ở 2 huyện Trảng Bom (199%) và Long Thành (189%).
Video đánh giá thị trường BĐS Đồng Nai do TinNhaDatVN.Com thực hiện
Tham khảo thông tin một số dự án bất động sản nổi bật tại Đồng Nai, nơi dự án cao tốc đi qua:
  • Dự án Centria Island
  • Dự án Izumi City
  • Dự án Gem Sky World
  • Dự án iD Junction
  • Dự án Century City
  • Dự án STC Long Thành
  • Dự án Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn

Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa – Vũng Tàu

Được mệnh danh là "thủ phủ du lịch" phía Nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, tập trung chủ yếu tại TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc. Khi tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai, đón thêm lượng khách du lịch đến đến Vũng Tàu. Ngoài khách du lịch từ các tỉnh miền Nam, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành cũng sẽ mang khách từ miền Bắc và quốc tế đến thành phố biển xinh đẹp này.
Nhu cầu du lịch khôi phục sau dịch Covid được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch Vũng Tàu phát triển, từ đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản ở đây. Đặc biệt, thông tin các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) cũng được cấp sổ hồng sẽ mở cánh cửa cho các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu. Vướng mắc pháp lý được tháo gỡ và thông tin hạ tầng quan trọng như Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khởi công dự kiến sẽ giúp thị trường nhà đất Bà Rịa – Vũng Tàu khởi sắc trong thời gian tới.
Video đánh giá thị trường BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu do TinNhaDatVN.Com thực hiện
Tham khảo thông tin một số dự án đáng chú ý tại Bà Rịa – Vũng Tàu – điểm cuối tuyến cao tốc:
  • Dự án Vũng Tàu Centre Point
  • Dự án Tumys Homes Phú Mỹ
  • Dự án Charm Resort Hồ Tràm
  • Dự án NovaWorld Hồ Tràm
  • Dự án Ixora Hồ Tràm
  • Dự án The Maris Vũng Tàu
  • Dự án FiveSeasons Homes
  • Dự án Chí Linh Center
  • Dự án Aria Vũng Tàu Hotel Resort
Lan Chi