Quy Nhơn Thuộc Tỉnh Nào? Là ''Miền Đất Hứa'' Của Giới Đầu Tư Bất Động Sản?

Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, miền nào? Được mệnh danh là "Maldives thu nhỏ giữa lòng miền trung", Quy Nhơn đã và đang là địa danh HOT trên bản đồ du lịch Việt Nam. Trong khoảng 5 – 7 năm trở lại đây, với tiềm năng dồi dào, Quy Nhơn thu hút mạnh mẽ giới đầu tư bất động sản rót vốn phát triển các dự án nghỉ dưỡng quy mô.
Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Quy Nhơn thuộc tỉnh nào cùng các thông tin tổng quan về thành phố biển xinh đẹp, giàu tiềm năng này.

1. Quy Nhơn Thuộc Tỉnh Nào, Quy Nhơn Thuộc Miền Nào? Là Đô Thị Loại Mấy?

Quy Nhơn là thành phố ven biển vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tọa lạc ở phía Đông Nam, là cửa ngõ phía Nam tỉnh Bình Định, thuộc quản lý của tỉnh Bình Định. Thành phố Quy Nhơn đóng vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Bình Định.
Năm 2010, Quy Nhơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Định. Năm 2015 được tạp chí du lịch Rough Guides của Anh bình chọn là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Và gần đây nhất, vào năm 2020, Quy Nhơn lọt top 20 điểm đến hàng đầu thế giới do Hostelworld.
Quy Nhơn có tổng diện tích tự nhiên 286km2. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2022, dân số Quy Nhơn có tổng cộng 481.110 người, trong đó, dân số thành thị là 444.444 người (chiếm 95% tổng dân số), dân số nông thôn là 36.666 người (5%). Mật độ dân số đạt 1.682 người/km2.
Quy Nhơn thuộc tỉnh nào? Quy Nhơn là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định. Ảnh: binhdinh.gov.vn

2. Quy Nhơn Gần Tỉnh Nào?

Sau khi biết Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, miền nào, hãy cùng tìm hiểu Quy Nhơn gần tỉnh nào. Câu trả lời nằm ở vị trí địa lý của Thành phố Quy Nhơn.
Phạm vi ranh giới Thành phố Quy Nhơn như sau:
  • Phía Bắc Quy Nhơn tiếp giáp huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
  • Phía Nam Quy Nhơn giáp thị xã Sông Cầu, thuộc tỉnh Phú Yên.
  • Phía Đông Quy Nhơn giáp Biển Đông.
  • Phía Tây Quy Nhơn giáp huyện Tuy Phước và huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định.
Quy Nhơn là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Định. Về phía Bắc, tỉnh Bình Định giáp với tỉnh Quảng Ngãi; phía Nam giáp tỉnh Phú Yên và phía Tây giáp với tỉnh Gia Lai. Quy Nhơn cách Thủ đô Hà Nội khoảng 1.065km về phía Bắc, cách TP.HCM khoảng 650km về phía Nam, cách TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) khoảng 165km và cách TP. Đà Nẵng khoảng 323km.
Thành phố biển Quy Nhơn "mê hoặc" du khách trong nước và quốc tế bởi đường bờ biển dài thơ mộng, nằm uốn lượn dưới những dãy núi xanh ngát, những cù lao đẹp nên thơ, những làng chài bình yên, di tích Chăm bí ẩn, con người hiền hòa, thân thiện và nhiều đặc sản thơm ngon.
Quy Nhơn là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Định. Ảnh: skhdt.binhdinh.gov.vn

3. Lịch Sử – Hành Chính

Quy Nhơn là vùng đất có lịch sử lâu đời, thuộc vùng đất Đàng Trong xứ Thuận Quảng. Thế kỷ XIX, diện mạo Quy Nhơn có nhiều thay đổi trước tác động của nền công nghiệp phương Tây. Năm 1898, vua Thành Thái ra Chỉ dụ thành lập thị xã Quy Nhơn, đô thị tỉnh lỵ. Lúc bấy giờ Quy Nhơn là một trong những đô thị khá sầm uất, giao thương với nước ngoài.
Khoảng 30 năm đầu của thế kỷ XX, Quy Nhơn có tốc độ đô thị hóa khá nhanh và trở thành một đô thị lớn của khu vực. Năm 1930, toàn quyền Đông Dương ra Nghị định nâng cấp thị xã Quy Nhơn lên thành phố cấp 3. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, tháng 9/1945 Quy Nhơn được tổ chức theo quy chế thị xã, lấy tên là thị xã Nguyễn Huệ.
Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tháng 2/1976 hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định được hợp nhất thành tỉnh Nghĩa Bình. Theo đó, thị xã Quy Nhơn trở thành tỉnh lỵ tỉnh Nghĩa Bình. Tháng 6/1986 Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định mở rộng, nâng cấp thị xã Quy Nhơn lên thành phố trực thuộc tỉnh. Thành phố Quy Nhơn thuộc tỉnh nào? Năm 1989, tỉnh Bình Định được tái lập và Thành phố Quy Nhơn trở thành thành phố tỉnh lỵ của tỉnh Bình Định.
Ngày 4/7/1998, Quy Nhơn được công nhận là đô thị loại II theo Quyết định số 558/QĐ-TTG. Ngày 25/01/2010, Quy Nhơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Bình Định theo Quyết định số 159/QĐ-TTG.
Tính đến thời điểm hiện tại, Thành phố Quy Nhơn có 21 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 16 phường (Trần Quang Diệu, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Thị Nại, Quang Trung, Nhơn Phú, Nhơn Bình, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây, Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Lê Hồng Phong, Hai Cảng, Ghềnh Ráng, Đống Đa, Bùi Thị Xuân) và 5 xã (Phước Mỹ, Nhơn Lý, Nhơn Hội, Nhơn Hải, Nhơn Châu).
Ngày 18/12/2023, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, quy hoạch Bình Định thành trung tâm lớn của cả nước về kinh tế biển, mở rộng thành phố Quy Nhơn về phía Đông Bắc, lấy đầm Thị Nại làm trung tâm.

4. Đặc Điểm Tự Nhiên

Nắm rõ Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, miền nào cũng giúp chúng ta biết được đặc điểm tự nhiên của Quy Nhơn ra sao. Về địa hình, khí hậu có gì nổi bật? Có thể nói, đặc điểm tự nhiên của Thành phố Quy Nhơn là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho địa danh du lịch này.
Về địa hình, địa hình thế đất Quy Nhơn rất đa dạng với núi, rừng, gò đồi, đồng ruộng, bãi, đầm, hồ, bầu, sông ngòi, bán đảo và đảo. Một số cảnh quan địa lý đẹp có thể kể đến như núi Đen, rừng nguyên sinh khu vực đèo Cù Mông, đầm Thị Nại, Bầu Sen, Bầu Lác, hồ Sinh Thái, bán đảo Phương Mai, đảo Nhơn Châu – Cù Lao Xanh…
Về khí hậu, Quy Nhơn nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với 2 mùa rõ rệt: Mùa khô từ tháng 3 đến tháng 9; mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Nền nhiệt trung bình hàng năm vào khoảng 28 độ C.
Nên đi du lịch Quy Nhơn vào tháng mấy? Từ tháng 3 đến khoảng đầu tháng 10 là thời gian lý tưởng để các gia đình, nhóm bạn bè lên kế hoạch tham quan thành phố biển này. Với tiết trời nắng đẹp, không khí trong lành, du khách thỏa thích tắm biển, dạo chơi.
Xét về tài nguyên thiên nhiên, Quy Nhơn khá dồi dào với nguồn nước ngầm trữ lượng khá lớn, cung cấp nước sạch cho toàn thành phố; hơn 30.000 ha rừng; nhiều ngư trường rộng, chủng loại phong phú, nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Tài nguyên khoáng sản có đá granit ở phường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu; quặng titan ở xã Nhơn Lý. Đặc biệt, Quy Nhơn còn có đặc sản yến sào với trữ lượng lớn, sau tỉnh Khánh Hòa.

5. Hạ Tầng Giao Thông

Khi biết Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, bạn cũng sẽ nắm được tổng quan về giao thông hạ tầng của Quy Nhơn. Thành phố có đủ các loại hình giao thông từ đường bộ, đường thủy, đường sắt đến đường hàng không.
Quy Nhơn thuộc tỉnh nào
Hạ tầng giao thông là cú hích tạo đà phát triển cho bất động sản Quy Nhơn. Ảnh: lsvn

Đường Bộ

Thành phố Quy Nhơn kết nối với các tỉnh thành khác thông qua các tuyến đường quan trọng sau:
  • Quốc lộ 1 đoạn qua Quy Nhơn dài 4,7km, theo hướng Bắc – Nam, cách trung tâm 15km về hướng Tây.
  • Quốc lộ 1D kết nối Quy Nhơn với thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, dài 20,7km.
  • Quốc lộ 19 kết nối Quy Nhơn với Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên.
  • Quốc lộ 19B: Kết nối sân bay Phù Cát với Khu kinh tế Nhơn Hội.
  • Cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh chạy qua khu vực phía Tây thành phố.
  • Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku – Lệ Thanh đang được triển khai xây dựng.
Hệ thống đường đô thị được đầu tư đồng bộ, đảm bảo nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Đường Xuân Diệu, đường An Dương Vương, đường Nguyễn Tất Thành,… là những tuyến đường đẹp, được du khách đánh giá cao.
Thành phố Quy Nhơn có bến xe liên tỉnh nằm trên đường Tây Sơn phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương trong và ngoài tỉnh của người dân. Giao thông công cộng (xe buýt) kết nối thành phố với hầu hết các huyện trong tỉnh.

Đường Sắt

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, ga Quy Nhơn là một nhánh của tuyến đường sắt Bắc – Nam hướng từ ga Diêu Trì. Ga chủ yếu vận chuyển hàng hóa, hành khách lên ga chính Diêu Trì. Người dân đi lại thuân tiện hơn với đôi tàu địa phương SQN1/2 Golden Train chạy từ ga Quy Nhơn đến ga Sài Gòn và ngược lại. Vào các dịp cao điểm như lễ, Tết, một số đôi tàu nhanh khác cũng được vào sử dụng tại ga như Quy Nhơn – Vinh, Quy Nhơn – Nha Trang.

Đường Thủy

Trên địa bàn Thành phó Quy Nhơn có cảng Quy Nhơn, cảng Đống Đa, cảng Thị Nại và cảng nước sâu Nhơn Hội. Đối với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đây là hệ thống cảng lớn nhất. Cảng Quy Nhơn luôn nằm trong top 3 lượng hàng hóa lưu thông qua cảng, sau cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng.

Đường Hàng Không

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, sân bay Phù Cát Quy Nhơn là một trong những sân bay lớn và có các tiêu chí kỹ thuật tốt nhất, nơi tiếp nhận các máy bay loại lớn như Boeing 777, Boeing 737, Airbus A330. Hiện có 4 hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay đến Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa.
Nếu có ý định đi du lịch Quy Nhơn, hẳn du khách sẽ tìm hiểu Quy Nhơn thuộc tỉnh nào cũng như các cách để di chuyển đến Quy Nhơn. Có thể nói, giao thông thuận tiện cả về đường bộ, đường sắt, đường hàng không là một trong những lý do khiến du lịch Quy Nhơn ngày càng hấp dẫn du khách thập phương.

6. Kinh Tế – Xã Hội

Nếu như khách du lịch thắc mắc Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, Quy Nhơn thuộc miền nào, thì giới đầu tư bất động sản còn quan tâm thêm nhiều yếu tố khác, trong đó có kinh tế – xã hội. Nắm được bức tranh toàn cảnh Thành phố Quy Nhơn góp phần giúp các nhà đầu tư ra quyết định phù hợp nhất. Cơ cấu kinh tế Quy Nhơn đang chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp dịch vụ, giảm tỷ lệ ngành nông lâm ngư nghiệp.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Quy Nhơn lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra một số chỉ tiêu sau:
  • Đến năm 2025, ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 50%, dịch vụ 48,1% và nông – lâm – thủy sản chỉ chiếm 1,9%.
  • Tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 12,5%; trong đó: dịch vụ tăng 14,1% ; công nghiệp – xây dựng tăng 12% và nông – lâm – thuỷ sản tăng 3,6%.
  • Thành phố tập trung phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Trong đó xác định dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Kinh tế – xã hội Quy Nhơn ngày một khởi sắc với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Ảnh: newrealestate
Tính đến thời điểm hiện tại, Khu Kinh tế Nhơn Hội quy mô 14.308 ha đã có 125 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 130.584 tỷ đồng. Trong đó, có 14 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký hơn 639 triệu USD.
Khu Công nghiệp Phú Tài rộng 345,8 ha, Khu công nghiệp Long Mỹ rộng 117,67 ha cơ bản lấp đầy trên 80% diện tích đất sản xuất. Cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân 23,3 ha, đang được đầu tư mở rộng thêm 20 ha để bố trí cho các doanh nghiệp từ cụm công nghiệp Quang Trung và cụm công nghiệp Nhơn Bình di dời vào sản xuất tập trung.
Thành phố Quy Nhơn những năm gần đây trở thành điểm đến ấn tượng của các công ty công nghệ cao, kỹ sư công nghệ thông tin, các nhà khoa học, trí tuệ nhân tạo (AI), các chủ đầu tư bất động sản lớn.
UBND Thành phố Quy Nhơn đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi, cam kết môi trường kinh doanh thuận lợi, công bằng nhằm tạo niềm tin cho doanh nghiệp khi đến đầu tư tại đây.
Được quy hoạch là trung tâm du lịch của tỉnh Bình Định, Quy Nhơn một trong những trung tâm tiểu vùng du lịch thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, chú trọng phát triển du lịch biển đảo chất lượng cao, du lịch di tích, thắng cảnh; du lịch khoa học gắn với tổ hợp không gian khoa học – giáo dục; du lịch sinh thái gắn với đầm Thị Nại. Năm 2022, Quy Nhơn đón hơn 3,7 triệu lượt khách, tăng 185% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu đạt 11.807 tỷ đồng, tăng 658,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, đẩy mạnh phát triển bền vững về kinh tế biển; phát triển dịch vụ, du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chỉ tiêu cụ thể là đón trên 6,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 0,9 triệu lượt khách quốc tế. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân đạt 6,3%; doanh thu du lịch đạt 13.500 tỷ đồng, tăng bình quân 13,6%/năm..
Quy Nhơn cũng hướng đến việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp trên cơ sở khai thác, phát huy các ngành có lợi thế còn nhiều dư địa như công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, UBND TP Quy Nhơn cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư và môi trường kinh doanh; định kỳ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, khắc phục; mở rộng quy mô đầu tư theo chiều sâu.

7. Y Tế – Giáo Dục

Hệ thống các bệnh viện công, bệnh viện tư, phòng khám tư, nhà thuốc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân sinh sống trên địa bàn Quy Nhơn. Các bệnh viện lớn có thể kể đến như:
  • Bệnh viện Đa khoa thành phố Quy Nhơn
  • Bệnh viện Chuyên khoa lao tỉnh Bình Định
  • Bệnh viện mắt Bình Định
  • Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định
  • Bệnh viện Tâm thần Bình Định
  • Bệnh viện Quân y 13
  • Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Bình Định
  • Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa – Bộ Y tế
  • Viện Sốt rét – Ký Sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn – Bộ Y tế
  • Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Quy Nhơn – Bộ LĐTB và XH
  • Bệnh viện đa khoa Hòa Bình
  • Bệnh viện Đa khoa Thu Phúc
  • Bệnh viện Mắt Sài Gòn Quy Nhơn
Hệ thống giáo dục Quy Nhơn được chú trọng đầu tư, có đủ các cấp đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu của con em sinh sống trên địa bàn.
STTĐại họcCao đẳngTHPT
1Đại học Quy NhơnCao Đẳng Bình ĐịnhTHPT Trần Cao Vân
2Đại học Quang TrungCao Đẳng Y Tế Bình ĐịnhTHPT Hùng Vương
3Đại học FPT Quy NhơnCao Đẳng Kỹ Thuật Công Nghệ Quy NhơnTHPT Quy Nhơn
4Cao Đẳng Cơ điện – Xây dựng và Nông Lâm Trung BộTHPT Trưng Vương
5THPT chuyên Lê Quý Đôn
6Quốc Học Quy Nhơn
7THPT Nguyễn Thái Học
8THPT Ischool Quy Nhơn (gồm cả cấp học tiểu học và THCS)
9PT DTNT Tỉnh Bình Định

8. Các Điểm Tham Quan, Ẩm Thực Được Yêu Thích Tại Quy Nhơn

Đối với du khách chưa một lần đặt chân tới Quy Nhơn thì thắc mắc đầu tiên là Quy Nhơn thuộc tỉnh nào, kế đến có thể là Quy Nhơn, Bình Định có gì đẹp; đến Quy Nhơn ăn gì, chơi gì… Hiện nay, những địa điểm tham quan yêu thích tại Quy Nhơn gồm Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Khu dã ngoại Trung Lương, đồi cát Phương Mai, Ghềnh Ráng Tiên Sa, các tháp Chăm, tiểu chủng viện Làng Sông, Khu du lịch Cửa Biển, Trung tâm khám phá khoa học (ExploraScience).
Cùng với đó, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống bình yên, ngập tràn nắng gió tại một số làng chài ở Quy Nhơn như làng chài Nhơn Lý, làng chài Nhơn Hải, làng chài Bãi Xép. Ngoài ra, có thể ghé thăm một số ngôi chùa nổi tiếng như chùa Long Phước, chùa Ông Núi, chùa Thiên Hương…
Hải sản Quy Nhơn tươi ngon với giá phải chăng. Ảnh: VnExpress
Về ẩm thực, đồ ăn thức uống ở Quy Nhơn vô cùng đa dạng với mức giá phải chăng, không quá đắt đỏ. Ngoài những món hải sản tươi sống, Quy Nhơn có nhiều món ăn ngon, giá cả bình dân như bánh canh chả cá, bánh hỏi cháo lòng, bánh xèo tôm nhảy, nem nướng, nem cuốn, bánh khọt tôm mực, bánh canh da heo, nem chua Bình Định…
Một số địa chỉ ăn uống được du khách đánh giá cao: Phố ốc Ngọc Hân Công Chúa; Bánh mì lagu, 132 Ngô Mây; Phố ẩm thực Ngô Văn Sở; Bánh khọt, 19 Hàn Thuyên; Bún cá bà Thu, 157 Nguyễn Huệ; Bánh bèo bà Xê, đường Nguyễn Tất Thành nối dài; Nem nướng cô Tuyết, Hải Thượng Lãn Ông; Cơm Mậu, 179a Phan Bội Châu; Quán cơm gà Quê Hương, đường Lê Hồng Phong; Cơm Bếp Nhà 1989, 159 Phan Bội Châu; Quán Thảo Nguyên – hải sản Bãi Xép…

9. Tình Hình Thị Trường Bất Động Sản Quy Nhơn

Hạ tầng giao thông đồng bộ và hoàn thiện; sự phát triển của du lịch biển – ngành kinh tế mũi nhọn; chính sách cởi mở của địa phương đang là đòn bẩy cho bất động sản Quy Nhơn – Bình Định "cất cánh". Nhà đất Quy Nhơn đã và đang là tâm điểm thu hút giới đầu tư địa ốc với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô.
Giới chuyên gia nhận định, Quy Nhơn là điểm đến nổi bật tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nhất là khu vực trung tâm thành phố – điểm đầu tư mới giàu tiềm năng với lợi thế ven biển, thuận lợi kinh doanh du lịch. Đáng chú ý, dù trải qua nhiều đợt dịch Covid-19 nhưng Quy Nhơn có khả năng phục hồi nhanh, trở thành điểm sáng về du lịch trên cả nước. Địa phương vì thế vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản, nhất là phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp, hạng sang vẫn còn nhiều tiềm năng.
Thực tế cho thấy, từ giữa năm 2018, đầu năm 2019 đến nay, thị trường bất động sản Quy Nhơn trở nên sôi động hơn với hàng loạt doanh nghiệp lớn rót vốn đầu tư. Theo số liệu từ Savills, giá đất mặt tiền nội thành Quy Nhơn vượt ngưỡng 100 triệu đồng/m2, các trục đường ven biển như An Dương Vương, Xuân Diệu bình quân hơn 300 triệu đồng/m2. Giá đất tuy tăng mạnh nhưng vẫn chưa quá cao như tại nhiều thành phố du lịch khác, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá, mang đến nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Hàng loạt "ông lớn" đã về đây xây dựng dự án, như Tập đoàn Hưng Thịnh với dự án tổ hợp căn hộ du lịch Quy Nhơn Melody quy mô hơn 7.100m2; Tập đoàn FLC với dự án FLC Quy Nhơn; Nhơn Hội New City hơn 30 ha của Công ty Bất động sản Danh Khôi; Phát Đạt phát triển khu đô thị Nhơn Hội; Tập đoàn TMS phát triển dự án MS Luxury Hotel Residence Quy Nhơn; L’Avenir Quy Nhơn Hotel Towers hơn 3.000m2 của Công ty TNHH Thương mại Ánh Vy… Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng rót vốn vào bất động sản đất nền, nhà phố…, giá đất Quy Nhơn vì thế ngày càng tăng.
Bất động sản Quy Nhơn còn nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: vinwonders
Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang "đóng băng" và hầu hết các địa phương đều chịu ảnh hưởng. Bất động sản Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, Quy Nhơn vẫn còn "cửa sáng" để phá băng bất động sản. Cửa sáng ấy đến từ hạ tầng giao thông hoàn thiện, du lịch phát triển, quỹ đất dồi dào, chính sách cởi mở thu hút đầu tư. Đặc biệt, Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới.
Khảo sát trên TinNhaDatVN.Com thời điểm Quý 4/2023, Quy Nhơn hiện có khoảng 42 dự án, trong đó gồm 13 dự án chung cư, 7 dự án khu đô thị, 4 dự án khu phức hợp, 7 dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái, 2 dự án biệt thự liền kề, còn lại là dự án khác. Giá bán chung cư Quy Nhơn dao động từ 17 – 53 triệu đồng/m2, tương đương từ 950 triệu đồng/căn đến 4 tỷ/căn tùy dự án, phân khúc, vị trí, diện tích…, mức giá phổ biến nhất từ 17 – 28 triệu đồng/m2.
Giá bán nhà riêng Quy Nhơn từ 31 – 90 triệu đồng/m2 tùy vị trí, hiện trạng nhà, mức giá phổ biến nhất là 87,7 triệu đồng/m2. Giá bán nhà mặt phố Quy Nhơn từ 27 – 190 triệu đồng/m2, giá phổ biến nhất là 115,1 triệu đồng/m2. Biệt thự, liền kề Quy Nhơn có giá từ 31 – 111 triệu đồng/m2. Shophouse, nhà phố thương mại giá từ 41 – 134 triệu đồng/m2. Đất nền dự án Quy Nhơn giá dao động từ 6,5 – 38,84 triệu đồng/m2. Giá đất Quy Nhơn cực kỳ đa dạng, khoảng giá trải dài từ 4 triệu đồng/m2 đến 136 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Căn hộ condotel Quy Nhơn giá từ 19 – 42 triệu đồng/m2.
Ở mảng cho thuê, giá thuê căn hộ chung cư Quy Nhơn dao động từ 3,5 – 8 triệu đồng/tháng tùy diện tích, vị trí, mức độ đầu tư nội thất. Giá thuê nhà mặt phố từ 8 – 100 triệu đồng/tháng. Nhà riêng cho thuê từ 3 – 75 triệu đồng/tháng. Giá thuê nhà trọ, phòng trọ từ 1,7 – 4 triệu đồng/tháng. Nhà biệt thự, liền kề tại Quy Nhơn cho thuê với giá từ 30 – 100 triệu đồng/m2…
Với hạ tầng giao thông hoàn thiện, du lịch phát triển mạnh mẽ, chính sách cởi mở, kinh tế vĩ mô tươi sáng, Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng được kỳ vọng sẽ có hấp lực lớn đối với các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế. Quy Nhơn với đà tăng trưởng kinh tế – xã hội như hiện nay sẽ ngày càng thu hút dân cư từ các tỉnh thành khác đến lập nghiệp, kéo theo nhu cầu lớn về cư trú trong tương lai gần.
Tóm lại, tìm hiểu Quy Nhơn thuộc tỉnh nào sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thành phố biển giàu tiềm năng này, từ đó có được quyết định phù hợp cho dòng tiền về an cư lẫn đầu tư.
Lam Giang