Hướng Dẫn Tra Cứu Đăng Ký Tạm Trú Online Đơn Giản Nhất [2024]

Tra cứu đăng ký tạm trú online là nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân Việt Nam, nhất là với những người hay phải di chuyển, sinh sống ở khu vực khác để làm việc, học tập. TinNhaDatVN.Com xin gửi đến bạn đọc cách tra cứu đăng ký tạm trú online chính xác nhất được cập nhật năm 2024.

Đăng Ký Tạm Trú Là Gì?

Đăng ký tạm trú là một trong các thủ tục đăng ký cư trú nhằm thông báo sự lưu trú, khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú tại một nơi trong thời gian nhất định.
Căn cứ theo Điều 2 Luật Cư trú 2020:
“Đăng ký cư trú là việc thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng; thông báo lưu trú và khai báo thông tin, điều chỉnh thông tin về cư trú."
"Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú."
Đăng ký tạm trú là thủ tục đăng ký cư trú nhằm thông báo sự lưu trú

Hướng Dẫn Tra Cứu Đăng Ký Tạm Trú Online

Đăng Ký Tạm Trú 2024

Việc đăng ký tạm trú online giúp tiết kiệm thời gian cho cả người làm tạm trú lẫn cơ quan hành chính phụ trách. Để chủ động hơn, người dân có thể đăng ký tạm trú online theo các bước sau:
Bước 01: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia thuộc Bộ Công an.
Bước 02: Đăng nhập tài khoản (hoặc đăng ký tài khoản nếu bạn chưa có)
Đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Bước 03: Quay lại trang chủ gt; Chọn Đăng ký, quản lý cư trú tại danh mục Dịch vụ công trực tuyến gt; Chọn mục Đăng ký tạm trú.
Chọn "Đăng ký, quản lý cư trú"
Chọn mục "Đăng ký tạm trú"
Hoặc người dân có thể chọn mục "Nộp hồ sơ trực tuyến" -gt; Đăng ký tạm trú (nhập từ “tạm trú” tại ô tìm kiếm -gt; Tìm kiếm để lọc thủ tục liên quan đến đăg ký tạm trú).
Hoặc chọn mục "Nộp hồ sơ trực tuyến"
Nhập từ “tạm trú” tại ô tìm kiếm rồi chọn "Đăng ký tạm trú"
Bước 04: Website chuyển đến mục "Hồ sơ đăng ký tạm trú" với những mục cần phải điền chính xác. Gồm có:
  • Cơ quan thực hiện: Nhập thông tin tỉnh/thành phố, quận/huyện, xã/phường – nơi muốn tạm trú (bắt buộc).
  • Thủ tục hành chính: Điền mục "Thủ tục, Trường hợp, Thời hạn tạm trú" theo những gợi ý có sẵn. Tại mục "Thủ tục", chọn "Đăng ký tạm trú" -gt; chọn mục đăng ký tạm trú lập hộ mới hoặc vào hộ đã có. Tiếp đó, chọn sao cho đúng trường hợp của mình -gt; điền thời gian bạn muốn cư trú.
  • Thông tin đề nghị đăng ký tạm trú: Tại đây sẽ có các mục nhỏ: Nơi đề nghị đăng ký tạm trú – Thông tin tỉnh thành phố, quận/huyện, phường/xã,… tự động cập nhật theo các thông tin mà bạn đã nhập trước đó, lúc này chỉ cần nhập địa chỉ, thông tin cá nhân chủ hộ; Thông tin của người đại diện theo pháp luật (người làm hồ sơ đăng ký tạm trú online). Bạn cần nhập chính xác thông tin cá nhân.
  • Cuối cùng, là "Thông tin" về cách nhận thông báo về tình trạng hồ sơ và tiếp nhận kết quả.
Lưu ý, những mục có dấu (*) màu đỏ nghĩa là mục bắt buộc phải điền, bạn không được để trống và phải điền thông tin chính xác.
Điền thông tin vào "Hồ sơ đăng ký tạm trú online"
Bước 05: Kiểm tra lại những thông tin đã nhập.
Bước 06: Nếu các thông tin trên đã chính xác, bạn tick vào ô cam kết “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” -gt; chọn "Ghi" để lưu lại hồ sơ hoặc chọn "Ghi và gửi hồ sơ" để nộp hồ sơ đăng ký tạm trú online.

Tra Cứu Thông Tin Cư Trú

Sau khi đã xong các bước đăng ký tạm trú online, người dân có thể tự mình tra cứu đăng ký tạm trú online để kiểm tra tình trạng hồ sơ đã được xử lý nhưu thế nào, hoặc kiểm tra kết quả của quá trình đăng ký.
Cách tra cứu đăng ký tạm trú online:
Bước 01: Truy cập website Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đăng nhập;
Bước 02: Sẽ có 2 cách để bạn kiểm tra tình trạng hồ sơ
  • Cách 01: Chọn "Tra cứu hồ sơ" -gt; Nhập mã hồ sơ, mã xác nhận -gt; nhấn nút "Tra cứu". Mã hồ sơ sẽ được cung cấp qua hình thức nhận thông báo mà bạn đã đăng ký ở bước 4 như ở trên.
Vào mục "Tra cứu hồ sơ", sau đó nhập mã hồ sơ để tra cứu
  • Cách 02: Chọn khung đề Họ – Tên ở góc trên, phía bên phải -gt; Chọn mục "Quản lý hồ sơ" đã nộp. Tại giao diện quản lý hồ sơ này, bạn điền thông tin" Số hồ sơ, Số CMND/CCCD, Tên người nộp -gt; chọn mục "Lĩnh vực nộp" -gt; nhấn mục "Tìm kiếm".
Tuy nhiên, trường hợp bạn có ít hồ sơ thì chỉ cần điền thông tin CMND/CCCD, Họ Tên -gt; chọn "Tìm kiếm" là sẽ hiện ra danh sách hồ sơ.
Vào mục "Quản lý hồ sơ" đã nộp rồi điền thông tin để tìm kiếm và tra cứu tình trạng hồ sơ
Bước 03: Hệ thống trả về thông tin, tình trạng, tiến độ xử lý hồ sơ.
Lưu ý: Bạn nên tra cứu đăng ký tạm trú online thường xuyên để có thể biết kết quả sớm, từ đó sớm có giấy xác nhận tạm trú.

Đăng Ký Tạm Trú Online Cho Người Nước Ngoài

Cơ sở lưu trú là nơi tạm trú của người nước ngoài, bao gồm: Nhà khách; khách sạn; khu nhà ở cho người nước ngoài học tập, lao động, thực tập; cơ sở khám chữa bệnh; nhà riêng. Trong 12 giờ, kể từ khi người nước ngoài lưu trú, chủ cơ sở lưu trú đó phải hoàn thành khai báo tạm trú (thời hạn là 24 giờ đối với khu vực vùng sâu, vùng xa). Hiện có 2 cách khai báo tạm trú cho người nước ngoài:
  • Cách 01: Khai báo trực tiếp (theo mẫu NA17) tại cơ quan Công an xã/phường/thị trấn/đồn trạm, gọi là Công an cấp xã nơi tạm trú.
  • Cách 02: Khai báo tại website của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh nơi đặt cơ sở lưu trú.
Bước 01: Truy cập vào cổng thông tin khai báo tạm trú: https://tentinh.xuatnhapcanh.gov.vn
Ví dụ:
  • Nếu đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại thủ đô Hà Nội: https://hanoi.xuatnhapcanh.gov.vn/
  • Nếu đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại TP HCM: https://hochiminh.xuatnhapcanh.gov.vn/
  • Nếu đăng ký tạm trú cho người nước ngoài tại Bình Dương: https://binhduong.xuatnhapcanh.gov.vn/
Bước 2: Đăng ký tài khoản đăng ký tạm trú trực tuyến (nếu chưa có tài khoản, người khai báo tạm trú cho người nước ngoài sẽ đăng ký tạo tài khoản mới). Nếu đã có tài khoản, bạn có thể bỏ qua bước 2 này. Sau khi đăng ký thành công, sẽ có thông báo.
Mỗi cơ sở lưu trú sẽ chỉ được đăng ký 1 tài khoản quản lý, nếu thêm người dùng khác, bạn phải tạo tài khoản người dùng riêng biệt.
Bước 3: Đăng nhập và khai báo thông tin. Đầu tiên, bạn đăng nhập vào tài khoản. Sau đó màn hình sẽ hiển thị các mục chức năng.
Sau khi đăng nhập thành công, tại mục "Quản lý khách", bạn nhập và kiểm tra thông tin khai báo về người nước ngoài.
Nên chọn "Thêm mới" để thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài, vì cách này đơn giản hơn so với việc bạn tải tệp tin từ máy tính.
Nên chọn thêm mới để thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài
Để kiểm tra xem thông tin có chính xác về khách hay không bạn hãy nhớ ấn vào mục "Tìm theo số hộ chiếu và quốc tịch".
Sau đó, bạn chọn “Lưu thông tin” và kiểm tra thông tin hệ thống.
Nhập thông tin khai báo

Tại Sao Phải Đăng Ký Tạm Trú 2024 Cho Người Nước Ngoài?

Tất cả những người nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam đều phải khai báo tạm trú, để tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.
Việc xác nhận tạm trú cũng là một loại giấy tờ quan trọng để người nước ngoài có thể thực hiện những yêu cầu sau:
  • Gia hạn visa tại Việt Nam
  • Thẻ tạm trú tại Việt Nam
  • Hồ sơ tư pháp Việt Nam

Đăng Ký Tạm Trú Online 2024 Cần Lưu Ý Gì?

  • Tất cả thông tin kê khai phải chính xác, khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia. Trong trường hợp thông tin trên cơ sở dữ liệu dân cư không đúng, bạn phải đến cơ quan Công an để điều chỉnh lại thông tin.
  • Đính kèm scan hoặc tệp tin của một số giấy tờ cần thiết. Trong khi xử lý hồ sơ, cơ quan Công an có thể yêu cầu bạn xuất trình bản gốc hoặc bản sao của giấy tờ đó.
  • Thời gian xử lý hồ sơ là 3 ngày đối với đăng ký tạm trú, 7 ngày đối với đăng ký thường trú – đó chính là địa chỉ thường trú của bạn (tính từ ngày nhận hồ sơ online).
  • Có thể tra cứu hồ sơ đăng ký tạm trú online theo bước đã hướng dẫn trên đây. Nếu hồ sơ có vấn đề, thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo.
  • Đối với học sinh – sinh viên và người lao động sinh sống tại các khu nhà trọ thì bạn không cần đến cơ quan Công an để đăng ký tạm trú mà việc đăng ký sẽ được tiến hành thông qua ban quản lý/chủ nhà của khu trọ.

Chủ Nhà Hay Người Thuê Phải Đăng Kí Tạm Trú?

Theo điều 27 Luật Cư trú 2020, vviệc đăng kí tạm trú phải được thực hiện khi công dân đến sinh sống tại môt chỗ ở mới trong một khoảng thời gian nhất định (từ 30 ngày trở lên) để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác. Nơi ở mới này đươc coi là hợp pháp khi nằm ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi công dân đã đăng ký thường trú. Do vậy, với câu hỏi "chủ nhà hay người thuê phải đăng kí tạm trú" thì Luật Cư trú quy định khi đi thuê nhà, người thuê phải có nghĩa vụ khai báo, đăng kí tạm trú.
Trong trường hợp người thuê nhà là người nước ngoài thì việc đăng ký tạm trú sẽ do người trực tiếp quản lý cơ sở lưu trú, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú thực hiện.
Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết về thủ tục tra cứu đăng ký tạm trú online mà TinNhaDatVN.Com muốn chia sẻ đến bạn đọc. Truy cập chuyên mục Wiki BĐS để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác như thị trường mua bán nhà đất, quy hoạch pháp lý nhà đất, những vấn đề về phong thủy nhà ở,…
Thu Pham
TỪ KHÓA: Luật Cư trú