5 Cách Trang Trí Phòng Trọ Sinh Viên Nghèo Đơn Giản, Tiết Kiệm

Cách trang trí phòng trọ sinh viên nghèo được nhiều bạn trẻ tìm kiếm khi muốn decor lại căn phòng thuê nhưng kinh tế eo hẹp. Nếu bạn cũng có nhu cầu tương tự thì đừng bỏ qua những cách bố trí, sắp xếp và trang trí phòng trọ tiết kiệm dưới đây.

1. Vấn Đề Thường Gặp Phải Khi Decor Phòng Trọ

Có nên trang trí lại phòng trọ hay không là thắc mắc chung của nhiều người khi đi thuê phòng. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện trang trí phòng trọ sinh viên cũng gặp những rắc rối với chủ nhà hoặc vấn đề về không gian, tài chính.
Nhiều người cho rằng, việc trang trí phòng trọ là không cần thiết vì thực tế đây là tài sản của người khác. Đặc biệt, sinh viên là đối tượng đang đi học, chưa chủ động về tài chính, hầu hết đều phụ thuộc gia đình.
Tuy nhiên, việc cải tạo lại căn phòng theo ý thích cá nhân sẽ tạo ra không gian sống thoải mái, giúp người thuê trọ có một nơi tốt nhất để trở về sau ngày dài học tập, làm việc.
Ngoài ra, đối với sinh viên, việc sở hữu một căn phòng trọ được trang trí đẹp mắt có thể giúp kích thích não bộ, tăng sự tập trung, từ đó tác động tích cực đến thành quả học tập.
Trang trí phòng trọ giúp tạo nên không gian sống đẹp hơn
Trang trí phòng trọ giúp tạo nên không gian sống và học tập tốt nhất cho sinh viên. Ảnh: Nội thất HomDo
Tuy nhiên, khi trang trí phòng trọ, sinh viên thường gặp phải những vấn đề sau:
  • Rắc rối với chủ cho thuê trọ: Việc trang trí phòng trọ sẽ có thể cần phải khoan tường, đóng đinh hoặc thay đổi cấu trúc một số khu vực. Và không phải chủ nhà nào cũng đồng ý việc này.
  • Một số trường hợp không thỏa thuận trước, sau khi thay đổi “diện mạo” căn phòng, chủ nhà đã tự ý tăng giá cho thuê hoặc đưa ra những yêu cầu không hợp lý. Lúc này, nếu bạn không đồng ý thì có thể phải dọn đi, như vậy sẽ rất lãng phí, tốn công, tốn sức.
  • Kinh tế hạn hẹp: Đối với sinh viên, vấn đề khó khăn nhất khi có nhu cầu trang trí phòng trọ đẹp, chill theo ý thích là tài chính.
  • Không gian nhỏ: Những phòng trọ dành cho sinh viên nghèo thường có mức giá bình dân nên diện tích nhỏ, thiết kế đơn giản, có thể có gác lửng hoặc không. Việc trang trí phòng trọ nhỏ sẽ khiến bạn “đau đầu” vì không biết bố trí không gian, đồ đạc sao cho hợp lý.
Phòng trọ cho sinh viên thường có không gian hạn hẹp.
Phòng trọ cho sinh viên thường có không gian hạn hẹp. Ảnh: Meta.vn
  • 10 Kinh Nghiệm Thuê Phòng Trọ Hay Không Nên Bỏ Qua
  • Chủ Nhà Hay Người Thuê Phải Đăng Ký Tạm Trú?
Nếu bạn đang đang có nhu cầu đăng tin cho thuê nhà, hãy lựa chọn TinNhaDatVN.Com – website số 1 về bất động sản tại Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, TinNhaDatVN.Com đang có chương trình ưu đãi dành Tặng 10 Tin thường cho thuê mỗi tháng cho toàn bộ khách hàng. Tin thường cho thuê miễn phí được áp dụng cho mọi thời gian hiển thị, bao gồm 10 ngày, 15 ngày, 30 ngày, áp dụng từ nay đến hết 31/12/2023.

Chi tiết chương trình ưu đãi, bạn có thể xem tại đây. Hoặc liên hệ hotline 19001881 để được hỗ trợ.

2. Nguyên Tắc Trang Trí Phòng Trọ Sinh Viên Nghèo

5 nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn định hình các bước cần làm khi bắt tay vào trang trí phòng trọ sinh viên nghèo:

Thỏa Thuận Với Chủ Nhà Trọ

Điều trước tiên khi bạn muốn sửa sang lại phòng trọ là cần có sự đồng ý của chủ nhà. Vì nếu chủ nhà không đồng ý, việc thay đổi cấu trúc phòng trọ là hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà ở. Khi đó, chủ nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê phòng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Không chỉ vậy, bạn còn phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu theo yêu cầu của chủ nhà.
Tốt nhất là bạn nên thỏa thuận bằng văn bản về các hạng mục sẽ thay đổi, giá cho thuê phòng sau khi trang trí,… trước khi tiến hành decor lại phòng. Điều này sẽ đảm bảo tránh được những rủi ro cũng như mâu thuẫn có thể xảy ra.
Thỏa thuận với chủ nhà trước khi trang trí lại phòng trọ.
Thỏa thuận với chủ nhà trước khi trang trí lại phòng trọ. Ảnh: Vieclam24h

Ưu Tiên Nội Thất Gọn, Nhẹ

Đối với những căn phòng có không gian nhỏ hẹp thì khi trang trí, bạn nên ưu tiên những đồ dùng, nội thất có tính gọn, nhẹ để tiết kiệm không gian hết mức có thể và thuận tiện cho quá trình di chuyển.
Hiện nay, thị trường có rất nhiều đồ nội thất vừa có giá thành rẻ, đảm bảo được yêu cầu gọn, nhẹ mà sinh viên có thể lựa chọn để trang trí cho căn phòng của mình. Bạn có thể tham khảo các món đồ như tủ vải xếp, quạt gắn tường, bàn gấp gọn, giá đỡ treo tường,… để tối ưu hóa không gian.

Tối Ưu Chi Phí

Có nhiều cách decor phòng trọ nhưng vẫn tiết kiệm chi phí mà sinh viên có thể áp dụng, chẳng hạn:
  • Lựa chọn mua đồ nội thất thanh lý.
  • Nếu ở ghép thì có thể thỏa thuận với bạn cùng phòng góp tiền để mua nội thất trang trí.
  • Tìm kiếm những món đồ nội thất giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử và tham khảo mức giá phù hợp với điều kiện, nhu cầu bản thân.
Tìm mua đồ nội thất thanh lý để tiết kiệm chi phí.
Tìm mua đồ nội thất thanh lý để tiết kiệm chi phí. Ảnh: Thanhlyhangcu

Bố Trí Không Gian Hợp Lý

Đối với những căn phòng có diện tích nhỏ hẹp thì bạn càng phải tận dụng tối đa không gian. Một trong những cách bố trí phòng trọ sinh viên có diện tích nhỏ là thiết kế các loại kệ gắn tường, tận dụng các góc phòng, gầm cầu thang,… Bạn cũng có thể tham khảo những món đồ nội thất tích hợp ngăn tủ, ghế salon kết hợp giường ngủ,… để tiết kiệm không gian.
Sắp xếp đồ dùng gọn gàng và hợp lý để tối đa không gian
Sắp xếp đồ dùng gọn gàng và hợp lý để tối đa không gian. Ảnh: Space T

Ăn Gian Diện Tích Bằng Màu Sắc

Ít ai biết rằng việc lựa chọn màu sắc tươi sáng có thể giúp căn phòng trông thoáng, rộng hơn. Nếu diện tích phòng trọ khiêm tốn, bạn có thể tham khảo những tông màu xanh nước biển, trắng, hồng,… Bạn có thể thay đổi màu sơn của căn phòng bằng giấy dán tường có tông màu phù hợp.
Ưu tiên tông màu sáng để căn phòng trông thoáng và rộng
Ưu tiên tông màu sáng để căn phòng trông thoáng và rộng hơn. Ảnh: Meta.vn

3. Những Cách Decor Phòng Trọ Cho Sinh Viên Nghèo Đơn Giản, Chi Phí Thấp

Hiện nay, việc cải tạo, decor lại phòng trọ được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Cũng có rất nhiều ý tưởng, đồ nội thất để sinh viên có thể lựa chọn dựa vào điều kiện, nhu cầu cá nhân. Dưới đây là một số cách sắp xếp phòng trọ nhỏ cũng như decor lại không gian cho những căn phòng có diện tích khiêm tốn mà bạn có thể tham khảo là:

Dùng Giấy Dán Tường

Sử dụng giấy dán tường để thay đổi diện mạo phòng trọ là cách trang trí mà nhiều người lựa chọn. Trên thị trường có rất nhiều loại giấy dán tướng với mẫu mã đẹp, độc đáo, giá thành lại rẻ nên bạn có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp.
Hơn nữa, nếu lựa chọn cách trang trí phòng trọ sinh viên nghèo bằng giấy dán tường có thể dễ dàng thay đổi để làm mới căn phòng. Một số cách gợi ý trang trí phòng trọ bằng giấy dán tường mà bạn có thể tham khảo như:
  • Giấy dán tường vân gỗ: Cách nào sẽ giúp căn phòng của bạn trở nên sang trọng hơn. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên lựa chọn màu sáng để căn phòng không có cảm giác tối tăm, nặng nề.
  • Giấy dán tường hình hoạt tiết cây lá: Nếu bạn muốn tạo ra một không gian gần gũi thiên nhiên nhưng không gian quá nhỏ để trồng cây thì giấy dán tường với họa tiết cây lá là gợi ý lý tưởng.
Decor phòng trọ với giấy dán tường họa tiết cây lá
Decor phòng trọ với giấy dán tường họa tiết cây lá. Ảnh: Batdongsan
  • Giấy dán tường nhiều màu sắc: Đây là một trong những ý tưởng độc đáo dành cho những người đam mê sự sáng tạo, thích sự rực rỡ. Tuy nhiên, bạn cũng cần phối màu cho phù hợp để tránh tình trạng quá nhiều màu gây rối mắt.
Dùng giấy dán tường nhiều màu
Dùng giấy dán tường nhiều màu là cách trang trí phòng trọ nhỏ mà bạn nên tham khảo. Ảnh: Xay Dung So
  • Giấy dán tường với họa tiết ô vuông: Nếu bạn thích sự đơn giản thì đừng bỏ qua các loại giấy dán tường họa tiết ô vuông.
Đừng bỏ qua giấy dán tường hình ô vuông khi decor phòng trọ đẹp
Đừng bỏ qua giấy dán tường hình ô vuông khi decor phòng trọ đẹp. Ảnh: Beecost
  • Giấy dán tường 3D: Là cách mà nhiều bạn trẻ lựa chọn để tạo điểm nhấn và tăng chiều sâu cho căn phòng.
  • Giấy dán tường màu xanh dương: Cách này vừa căn phòng nhỏ trở nên sáng hơn, vừa tạo cảm giác mát mẻ, thoải mái.
Phòng nhỏ thì có thể lựa chọn giấy dán tường màu xanh dương
Phòng nhỏ thì có thể lựa chọn giấy dán tường màu xanh dương. Ảnh: Nội thất giấy dán tường
  • Giấy dán tường hoạt tiết nền gạch: Nếu bạn thích căn phòng trông cổ điển thì có thể tham khảo các loại giấy dán tường có họa tiết nền gạch.
Trang trí theo phong cách cổ điển với giấy dán tường họa tiết gạch hoa
Trang trí theo phong cách cổ điển với giấy dán tường họa tiết gạch hoa. Ảnh: Inhat Hà Nội

Dùng Xốp Dán Tường

Tương tự như giấy dán tường, xốp dán tường cũng là cách trang trí phòng trọ mà nhiều người lựa chọn bởi độ đa dạng về mẫu mã, hoạt tiết và có nhiều mức giá phù hợp cho từng đối tượng sử dụng. Tùy theo tông màu và phong cách bạn muốn hướng đến mà lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Cách decor phòng trọ nhỏ với xốp dán tường
Cách decor phòng trọ nhỏ với xốp dán tường. Ảnh: Batdongsan

Lựa Chọn Nội Thất Thiết Yếu

Với căn phòng trọ có diện tích nhỏ thì bạn nên tối giản hóa đồ nội thất, chỉ sử dụng những món đồ thiết yếu đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Không nên sắm quá nhiều vật dụng, “thấy gì mua nấy”, vừa gây lãng phí vừa tổn diện tích của căn phòng.
Chỉ nên lựa chọn nội thất thiết yếu khi trang trí phòng trọ
Chỉ nên lựa chọn nội thất thiết yếu khi trang trí phòng trọ nhỏ. Ảnh: Batdongsan

Làm Đồ Second Hand

Nếu bạn là một người khéo tay và đam mê sự sáng tạo thì có thể tận dụng những đồ cũ, đồ tái chế để tạo ra các vật dụng trang trí giúp căn phòng thêm đẹp mắt và ấn tượng hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn không thể tự làm thì có thể xem hướng dẫn từ các trang mạng, youtube, tiktok,… Trên những kênh này có rất nhiều video hướng dẫn cách decor bằng vật liệu tái chế, bạn có thể tìm hiểu và làm theo các bước để tạo ra thành phẩm như mình muốn.
Tái chế đồ cũ, hư hỏng để trang trí cho phòng trọ. Ảnh: Batdongsanhud.vn

Trồng cây xanh

Với những căn phòng có diện tích nhỏ, bạn có thể lựa chọn những loại cây để bạn hoặc thân leo để treo tường. Đây là cách trang trí phòng trọ đẹp, đơn giản nhưng vẫn giúp căn phòng trở nên sinh động, tạo không khí tươi mát và đầy năng lượng cho những bạn sinh viên.
Trồng cây xanh trong phòng trọ để tạo điểm nhấn
Trồng cây xanh trong phòng trọ để tạo điểm nhấn. Ảnh: Menoithat.vn

4. Cách Trang Trí Phòng Trọ Có Gác Lửng Và Không Có Gác Lửng

Hiện nay, có 2 loại phòng trọ phổ biến dành cho sinh viên là thiết kế có gác lửng hoặc không. Do đó, cách trang trí giữa 2 loại này sẽ có một chút khác nhau.

Mẫu Decor Phòng Trọ Có Gác Lửng

Với những phòng trọ có gác lửng, bạn cần phải biết cách sắp xếp phòng trọ nhỏ với từng món nội thất sao cho phù hợp và hài hòa về không gian. Bạn có thể thay đổi không gian cầu thang để làm nơi để kệ, tủ,… Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí cây xanh, treo khung ảnh,… để kết nối không gian trên gác và dưới đất.
Tận dụng không gian tối đa với phòng trọ có gác lửng.
Tận dụng không gian tối đa với phòng trọ có gác lửng. Ảnh: Ghế Sofa 360

Trang Trí Phòng Trọ Đẹp Không Gác Lửng

Đối với những phòng trọ không có gác lửng, diện tích sẽ có phần hạn hẹp nên cần phải bố trí nội thất sao cho khoa học. Với những căn phòng này, bạn cần tối giản hóa nội thất, ưu tiên lựa chọn những vật dụng có thể gấp gọn hoặc biến đổi với nhiều công năng khác nhau.
Ngoài ra, hãy sắp xếp những vật dụng thường xuyên sử dụng ở các vị trí thuận lợi nhất, món đồ nào ít dùng đến thì có thể bỏ vào thùng và dự trữ ở một góc cho gọn gàng.
Không nên trang trí quá nhiều đồ nội thất đối với phòng không có gác lửng. Ảnh: Batdongsanonline
Với những gợi ý về cách trang trí phòng trọ sinh viên nghèo ở trên, hy vọng bạn có thể tự tạo ra một không gian sống thoải mái, tiện nghi, phù hợp nhu cầu nhưng vẫn tiết kiệm chi phí. Thông qua những cách decor phòng trọ này, bạn cũng có thể sáng tạo thêm theo “gu” cá nhân dựa theo sở thích của chính mình. Tuy nhiên, với cách nào thì mục đích cuối cùng vẫn là giúp bạn có được một không gian sống tốt nhất, thoải mái nhất.
Hà Linh