Tiến Độ Cao Tốc Ninh Bình Hải Phòng Mới Nhất [Cập Nhật 2024]

Dự án cao tốc Ninh Bình Hải Phòng hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển cũng như phát triển kinh tế, giao thương giữa các khu vực tuyến đường này đi qua. Hiện nay, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị để đảm bảo tiến độ khởi công công trình vào cuối năm 2024.

1. Thông Tin Về Dự Án Đường Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng

Dự án đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08) nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021. Tuyến cao tốc sẽ đi qua 4 tỉnh gồm Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng.
Toàn tuyến sẽ có tổng chiều dài khoảng 109km và được tách ra gồm đoạn qua Ninh Bình, đoạn qua Nam Định – Thái Bình và đoạn qua Thái Bình – Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 22.100 tỷ đồng.

Cao Tốc Ninh Bình Hải Phòng Đoạn Qua Ninh Bình

Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-HĐND về chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình:
  • Điểm đầu: Tại nút Mai Sơn giao với cao tốc Bắc – Nam phía đông thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô.
  • Điểm cuối: Tại cầu vượt Tam Tòa sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh.
  • Chiều dài: 25,3km với quy mô 4 làn xe.
  • Bề rộng nền đường: 24m.
  • Bề rộng mặt đường là 15m.
  • Vận tốc được thiết kế là 120km/h.
  • Tổng vốn đầu tư: 6.865 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trong đó 1.500 tỷ đồng được sử dụng có công tác giải phóng mặt bằng, còn lại là cho xây dựng và các chi phí khác.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2029. Trong năm 2024 sẽ thực hiện các công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật cho dự án.
Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh công tác đầu tư, giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng. Năm 2025 sẽ tiếp tục công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công. Những năm còn lại sẽ triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thành vào năm 2029.
Bản đồ đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình
Bản đồ đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Ảnh: VnExpress
Trên tuyến đường sẽ bố trí 1 trạm dừng nghỉ, xây dựng các hầm chui dân sinh, hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc, hệ thống an toàn giao thông, đồng thời xây dựng 12 cây cầu gồm 9 cầu trên tuyến chính và 3 cầu vượt ngang.
Ngoài ra, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình, dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ có 3 nút giao thông được xây dựng gồm nút Khánh Dương, Khánh Nhạc và Khánh Cường thuộc huyện Yên Khánh, dự kiến khởi công vào quý I/2025 và quý IV/2027. Các nút giao thông này sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2028.

Đường Cao Tốc Ninh Bình Hải Phòng Đoạn Qua Nam Định – Thái Bình

Dự án tuyến đường bộ CT.08 đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Quyết định số 1680/QĐ-TTg, ngày 25/12/2023). UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền thực hiện tuyến đường theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Kế hoạch quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định và Thái Bình như sau:
  • Điểm đầu: Tại cầu vượt sông Đáy thuộc địa phận xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
  • Điểm cuối: Tại nút giao giữa Quốc lộ 37 mới và đường ven biển thuộc địa phận xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
  • Tổng chiều dài: 60,9km với 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc được thiết kế là 120km/h.
  • Nền đường rộng 24,75m.
  • Tổng mức đầu tư: 19.784 tỷ đồng bao gồm cả lãi vay.
  • Thời gian thực hiện dự kiến: 2024 – 2027.
Hiện nay, UBND tỉnh Nam Định phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình triển khai dự án theo quy định pháp luật, tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và hoàn thành các thủ tục giao đất, thuê đất, bàn giao mặt bằng thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo theo đúng tiến độ. UBND tỉnh Thái Bình đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công Dự án năm 2024, hoàn thành năm 2027.
Đoạn cao tốc qua tỉnh Nam Định còn có dự án xây dựng cầu sông Đáy và đường dẫn, chiều dài 2km do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản. Cầu có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 1.421 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng Đoạn Qua Thái Bình – Hải Phòng

Đoạn cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng qua địa phận Thái Bình, Hải phòng dài khoảng 22km với 13km qua Hải Phòng và 9km qua Thái Bình. UBND thành phố Hải Phòng được giao thực hiện tuyến đường theo phương thức PPP với quy mô từ 2 – 4 làn xe, tổng mức đầu tư 3.768 tỷ đồng. Dự án này đã được khởi công vào tháng 6/2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Trong đó, đoạn qua thành phố Hải Phòng có chiều dài khoảng 6km. UBND thành phố được giao nhiệm vụ chuẩn bị công tác đầu tư đoạn tuyến để nghiên cứu, huy động nguồn vốn. Hiện 6km này chưa thể đồng bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP. Hải Phòng tìm kiếm huy động nguồn vốn sau đó triển khai dự án, xác định cơ quan chủ quản, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.
Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Bản đồ hướng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Ảnh: TH Thái Bình

2. Tác Động Của Dự Án Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng Đến Kinh Tế Khu Vực

Bản đồ quy hoạch cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng cho thấy sự phát triển về hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng Sông Hồng. Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng và vùng phía nam Sông Hồng với phía bắc miền Trung.

Giảm Tải Giao Thông

Tuyến cao tốc Ninh Bình Hải Phòng sẽ giúp giảm tải cho các tuyến đường hiện tại, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường huyết mạch như: cao tốc Mai Sơn qua trung tâm thành phố Ninh Bình, trục giao thông Đông – Tây, Quốc lộ 10, Quốc lộ 21,…
Sau khi tuyến đường hình thành sẽ kết nối với các tuyến cao tốc như cao tốc Bắc Nam, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và các tuyến quốc lộ như quốc lộ 10, quốc lộ 1, quốc lộ 21, quốc lộ 37 mới, góp phần hoàn thiện và đồng bộ hệ thống giao thông của khu vực.

Tăng Hiệu Quả Giao Thương Trong Khu Vực

Tuyến cao tốc này sẽ nối liền các trung tâm kinh tế quan trọng của khu vực Bắc Bộ như Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, từ đó tăng hiệu quả giao thương. Với tốc độ di chuyển nhanh và ít cản trở, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí vận tải, từ đó tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Tuyến CT.08 còn gắn kết các trục phát triển kinh tế như đường trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần, tuyến đường Thái Bình – Cồn Vành. Đồng thời, giúp kết nối với cảng hàng không quốc tế Cát Bi, sân bay quốc tế Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Theo đó, hoạt động giao thương giữa các vùng cũng trở nên nhộn nhịp và dễ dàng hơn, là động lực để nền kinh tế liên vùng ngày càng phát triển.

Thúc Đẩy Phát Triển Khu Đô Thị, Khu Công Nghiệp

Việc kết nối tốt hơn giữa các vùng sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu đô thị mới, tăng cường tốc độ đô thị hóa và tạo ra việc làm.
Các khu vực xung quanh đường cao tốc có nhiều điều kiện và tiềm năng để phát triển thành các khu đô thị mới. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này cũng sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp và trung tâm logistics. Do đó nhu cầu về đất công nghiệp sẽ gia tăng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với các khu vực như Tiền Hải và Thái Thụy (Thái Bình) – nơi đang có kế hoạch mở rộng các khu công nghiệp.
Sự phát triển của các khu đô thị mới và khu công nghiệp sẽ kéo theo sự phát triển của các dịch vụ công cộng như y tế, giáo dục, và vui chơi giải trí, cải thiện đời sống của người dân.

Phát Triển Du Lịch

Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ kết nối các điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An (Ninh Bình) và các bãi biển đẹp của Hải Phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Khi lượng khách du lịch tăng, nhu cầu về cơ sở lưu trú, nhà hàng và các dịch vụ liên quan cũng sẽ tăng, tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh cũng việc làm trong ngành du lịch.
Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng hứa hẹn sẽ là đòn bẩy cho nền kinh tế khu vực
Cao tốc Ninh Bình Hải Phòng hứa hẹn sẽ là đòn bẩy cho nền kinh tế khu vực phát triển. Ảnh: Tạp chí Công thương

Tăng Giá Trị Bất Động Sản

Các khu vực dọc theo tuyến cao tốc, đặc biệt là các vùng ngoại ô và nông thôn sẽ chứng kiến sự tăng giá đất mạnh mẽ. Điều này không chỉ tạo cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương.
Sự phát triển của hạ tầng giao thông sẽ kéo theo sự phát triển của các dịch vụ tiện ích như trung tâm thương mại, khu công nghiệp, các khu đô thị, làm tăng giá trị bất động sản khu vực.
Các khu vực dọc tuyến cao tốc có khả năng thu hút nhiều hơn các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Điều này không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản của vùng phát triển.
Không chỉ vậy, sự xuất hiện của cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng còn có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu giữa các vùng, tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh.

Mua bán nhà đất ninh bình giá tốt trên TinNhaDatVN.Com

Bạn đang quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản tại tỉnh Ninh Bình? Cùng TinNhaDatVN.Com khám phá thị trường nhà đất tại đây.

Xem ngay

3. Một Số Câu Hỏi Về Cao Tốc Ninh Bình Hải Phòng

Tuyến CT.08 nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, doanh nghiệp, nhất là các nhà đầu tư bất động sản. Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến dự án.

Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng Khi Nào Khởi Công?

Hiện tại, dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công, dự kiến bắt đầu vào tháng 12/2024 và hoàn thành vào năm 2027.
Công tác chuẩn bị bao gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường. Cùng các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng đang được đẩy mạnh tại các tỉnh mà dự án đi qua bao gồm Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình. Đặc biệt, tại tỉnh Thái Bình và Nam Định, công tác khảo sát địa hình, địa chất và quy hoạch tái định cư đã cơ bản hoàn thành.

Cao Tốc Ninh Bình Hải Phòng Dài Bao Nhiêu Km?

Theo kế hoạch quy hoạch, cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng có tổng chiều dài khoảng 109km với 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Đến nay, các địa phương có thẩm quyền thực hiện hoặc làm cơ quan chủ quản đã được Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để thực hiện đầu tư, riêng 6km đoạn qua thành phố Hải Phòng vẫn chưa được triển khai.

Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng Đi Qua Huyện Nào?

Dự án CT.08 đi qua 4 tỉnh là Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng:
  • Ninh Bình: Yên Mô và Yên Khánh.
  • Nam Định: Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Xuân Trường.
  • Thái Bình: Kiến Xương và Thái Thụy.
  • Hải Phòng: Tiên Lãng, Kiến Thụy và 2 quận Đồ Sơn, Dương Kinh.

Cao Tốc Ninh Bình – Hải Phòng Đi Qua Những Xã Nào Của Thái Bình?

Đoạn qua tỉnh Thái Bình, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đi qua các xã:
  • Tây Hưng, Vinh Quang, Hùng Thắng thuộc huyện Tiên Lãng.
  • Đoàn Xá, Đại Hợp thuộc Huyện Kiến Thụy.
Ngoài ra còn đi qua phường Hợp Đức của quận Đồ Sơn và phường Hòa Nghĩa của quận Dương Kinh.
 Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong tương lai
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng trong tương lai sẽ tạo nên sự bứt phá cho thị trường bất động sản. Ảnh: VnEconomy
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Các địa phương liên quan đang tích cực thực hiện các bước chuẩn bị về quy hoạch, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng nhằm đảm bảo đúng tiến độ dự án theo kế hoạch đã đề ra. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này hứa hẹn sẽ tạo ra sự bứt phá lớn cho giao thông, kinh tế và thị trường bất động sản khu vực.

Mua bán nhà đất Hải phòng giá tốt ở đâu?

Cùng TinNhaDatVN.Com khám phá thị trường nhà đất bán tại Hải Phòng để tìm kiếm cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt tại đây.

Xem ngay
Linh Trần