Mẫu Đơn Từ Chối Thừa Kế Đất Đai Mới Nhất 2024

Từ chối thừa kế di sản, trong đó có đất đai là một trong những quyền mà người được thừa kế có thể thực hiện. Pháp luật quy định về điều này như thế nào và mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai được viết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Quy Định Của Pháp Luật Về Quyền Từ Chối Di Sản Thừa Kế

Mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai, mẫu đơn từ chối thừa kế di sản là một trong những thủ tục cần thực hiện khi từ chối di sản thừa kế. Vây, pháp luật quy định như thế nào về quyền được từ chối di sản thừa kế?
Di sản thừa kế là phần tài sản mà người mất để lại cho người khác theo di chúc hoặc theo pháp luật. Những người được để lại di sản ấy có quyền được từ chối nhận và điều này đã được pháp luật quy định rõ.
  • Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, nếu việc từ chối này không nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác. Nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác của người được thừa kế có thể hiểu là nghĩa vụ cấp dưỡng, trả nợ, bồi thường thiệt hại hoặc nộp thuế,…
  • Việc từ chối nhận di sản này phải được lập thành văn bản và gửi cho người quản lý di sản, người có nhiệm vụ phân di sản cũng như những người thừa kế khác được biết. Điều này giúp cho việc từ chối được thực hiện đảm bảo tính công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân chia di sản và để những người liên quan biết, thực hiện đúng nghĩa vụ của mình.
  • Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản. Điều này đảm bảo cho việc cho, nhận di sản được thực hiện một cách công bằng, đúng pháp luật.
Tài sản để lại của người đã mất được pháp luật phân chia công bằng. Ảnh: freepik.com

2. Mẫu Đơn Từ Chối Di Sản Thừa Kế

Mẫu Đơn Từ Chối Thừa Kế Đất Đai

Mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai thực tế cũng là một mẫu đơn từ chối di sản thừa kế, trong đó di sản thừa kế là đất đai, bất động sản. Đất đai là tài sản thường được thừa kế nhiều nhất. Trong trường hợp muốn từ chối thừa kế đất đai, bạn có thể tải về mẫu đơn từ chối di sản thừa kế dưới đây để sử dụng:
Các mẫu văn bản liên quan tới việc từ chối nhận tài sản thừa kế, trong đó có mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai đã được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT/ BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của Bộ Tư pháp – Bộ Tài nguyên và Môi trường (mẫu 60/VBTC).

Mẫu Giấy Từ Chối Nhận Di Sản Thừa Kế

Thực tế đây cũng là đơn từ chối nhận di sản thừa kế nói chung, hay mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai nói riêng. Giấy từ chối nhận di sản thừa kế là văn bản do người có quyền thừa kế xác lập thể hiện nguyện vọng, nhu cầu của mình với khối tài sản được thừa kế. Đây là mẫu đơn mà trước đây thường được các văn phòng công chứng đưa khách hàng tự nguyện soạn thảo và dùng để lưu hồ sơ:
Mẫu giấy từ chối nhận di sản thừa kếTải về

Mẫu Đơn Từ Chối Di Sản Thừa Kế Lập Tại Văn Phòng Công Chứng

Mẫu giấy từ chối di sản thừa kế tại VPCCTải về

3. Thủ Tục Làm Giấy Từ Chối Tài Sản

Trường hợp không muốn nhận di sản thừa kế có thể chuẩn bị hồ sơ từ chối theo quy định cụ thể của pháp luật.
Chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các thành phần hồ sơ như trên, người từ chối thừa kế sẽ tới UBND cấp xã để thực hiện chứng thực văn bản. Sau đó, sẽ được nhận văn bản công nhận về quyền được từ chối nhận di sản đó.
Mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai đã được nhà nước ban hành
Quyền thừa kế, từ chối thừa kế đều được pháp luật quy định rõ. Ảnh: freepik.com

4. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp

Không chỉ là mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai mà xung quanh vấn đề từ chối nhận di sản có một số câu hỏi liên quan thường gặp khác, đó là

Di Sản Thừa Kế Gồm Những Gì?

Trước hết, đây là phần tài sản để lại cho người khác khi một người mất đi. Đó có thể là tài sản sở hữu riêng, cũng có thể là tài sản sở hữu chung với người khác. Có thể kể tới như: nhà riêng, căn hộ, đất đai, các công trình gắn liền với đất, vàng, đá quý, tiền, trang sức, cổ phần,…

Làm Giấy Từ Chối Tài Sản Ở Đâu?

Khi có nhu cầu làm hồ sơ, bạn có thể tìm kiếm trên các trang web chính thống của cơ quan nhà nước, tải mẫu đơn về và thực hiện theo hướng dẫn. Bạn cũng có thể làm tại văn phòng công chứng hoặc văn phòng luật sư.

Phí Công Chứng Văn Bản Từ Chối Thừa Kế Đất Đai Là Bao Nhiêu?

Mức phí công chứng của các loại văn bản đã được quy định cụ thể tại Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC, ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính, theo đó, phí công chứng giấy tờ từ chối thừa kế là 20.000đồng/ trường hợp.

Văn Bản Từ Chối Nhận Tài Sản Thừa Kế Ở Nước Ngoài

Trường hợp người từ chối nhận di sản thừa kế đang ở nước ngoài thì cũng chuẩn bị hồ sơ từ chối với các giấy tờ như đã kể trên. Tuy nhiên, họ cần gửi hồ sơ này cho cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại.
Bạn có thể yêu cầu được hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định. Ảnh: freepik.com

Phần Di Sản Của Người Từ Chối Được Phân Chia Ra Sao?

Di sản bị từ chối sẽ được chia cho những người thừa kế còn lại theo quy định của pháp luật.
Trên đây là một số nội dung liên quan tới mẫu đơn từ chối thừa kế đất đai, di sản. Nếu còn băn khoăn, thắc mắc, bạn nên tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc văn phòng luật sư để được hướng dẫn thực hiện cụ thể.
Phương Nga