9 Trường Hợp Được Cấp Đổi Sổ Đỏ (GCN QSDĐ) Từ 1/8/2024

Theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ, những trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng, hoặc các thông tin trên sổ không đúng với thực tế… được cấp đổi sổ đỏ từ 1/8/2024.

Quy Định Về Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (Cấp Đổi Sổ Đỏ)

Tại khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai năm 2024 có nêu quy định về cấp đổi sổ đỏ như sau:
"- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước ngày 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý; và
– Không phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trừ trường hợp có nhu cầu."
Như vậy người sử dụng đất đã được cấp sổ đỏ, sổ hồng trước ngày 1/1/2025 không bắt buộc phải cấp đổi sổ đỏ sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử đụng đất) khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Tuy nhiên, trường hợp người dân có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ thì vẫn được cấp đổi sang sổ mới theo quy định của Luật Đất đai 2024.
Quy định cấp đổi sổ đỏ
Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định rõ tại khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: Luật Dương Gia

Các Trường Hợp Được Cấp Đổi Sổ Đỏ Cũ Sang Mới Từ 1/8/2024

Theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024 của Chính phủ, việc cấp đổi Giấy chứng nhận (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hay "sổ đỏ") đã cấp trước ngày 1/1/2025 được thực hiện trong các trường hợp sau:
1. Người sử dụng đất có nhu cầu, nguyện vọng được đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp trước ngày 01/8/2024 sang Giấy chứng nhận mới.
2. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ đã cấp trước đây bị ố, nhòe, rách hoặc hư hỏng.
3. Giấy chứng nhận đã cấp trước đây là chung cho nhiều thửa đất mà hiện nay muốn cấp riêng cho từng thửa đất theo nhu cầu của người sử dụng đất và trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định.
4. Mục đích sử dụng đất thể hiện/ ghi trên sổ đỏ đã cấp theo quy định của pháp luật về đất đai (tại thời điểm cấp sổ đỏ, Giấy chứng nhận đã cấp trước đây) khác với mục đích sử dụng đất theo phân loại đất quy định tại Điều 9 của Luật Đất đai và quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
5. Vị trí thửa đất, nhà ở trên Giấy chứng nhận đã cấp trước đây không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đã cấp;
6. Sổ đỏ đã cấp trong đó quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trên Giấy chứng nhận đã cấp trước đây chỉ có họ, tên của một trong hai người (vợ hoặc chồng), nay muốn cấp đổi sang sổ đỏ mới để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng;
7. Sổ đỏ đã cấp trước đây ghi tên hộ gia đình mà nay các thành viên trong gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình đó muốn được cấp đổi sang sổ mới để ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình;
8. Người dân muốn thay đổi địa chỉ của thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận trước đó;
9. Người dân muốn thay đổi kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu của thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất mà ranh giới thửa đất không thay đổi.
Được đề nghị cấp đổi sổ đỏ
Người dân được đề nghị cấp đổi sổ đỏ khi sổ cũ bị rách, hỏng, hoặc thông tin chưa đúng thực tế. Ảnh: Báo Lao động

Các Câu Hỏi Thường Gặp Về Cấp Đổi Sổ Đỏ

Thủ Tục Đổi Sổ Đỏ Cũ Sang Sổ Mới?

Nếu muốn đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh. Cụ thể:

Hồ sơ thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới:

  • Bản gốc sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đã cấp;
  • Đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ mới (in hoặc viết tay theo Mẫu số 10/ĐK);
  • Bản sao hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất thay cho Giấy chứng nhận sau khi dồn điền đổi thửa, đo đạc lập bản đồ địa chính mà sổ đỏ đã cấp đang thế chấp tại các tổ chức khác (trong trường hợp xin cấp đổi sổ đỏ do thực hiện thay đổi, đo đạc lại kích thước của thửa đất).

Các bước thủ tục đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới

Bước 1: Nộp hồ sơ
  • Người sử dụng đất có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND cấp tỉnh để nộp hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ.
  • Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có thể đến UBND cấp xã nộp hồ sơ nếu có nhu cầu cấp đổi sổ đỏ.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
  • Với những bộ hồ sơ cấp đổi sổ đỏ chưa có đủ giấy tờ theo quy định hoặc chưa hợp lệ thì, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ tiến hành bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Thời gian thông báo cho người dân tối đa 03 ngày kể từ ngày tiếp nhận.
  • Với những bộ hồ sơ đã đủ giấy tờ, hợp lệ:
    • Ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ;
    • Đưa Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ lưu giữ.
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
  • Trách nhiệm của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất khi tiếp nhận hồ sơ là:
    • Kiểm tra hồ sơ, xác nhận vào đơn đề nghị về lý do xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
    • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nộp hồ sơ
    • Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
  • Trao hoặc gửi UBND cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Văn phòng đăng ký đất đai cần thông báo danh sách những hộ gia đình, cá nhân, tổ chức xin cấp đổi sổ đỏ cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cơ quan này cũng có trách nhiệm xác nhận việc đăng ký thế chấp vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi được cơ quan có thẩm quyền ký cấp đổi.
Việc trao sổ đỏ cấp đổi được quy định tại khoản 4 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Theo đó, việc trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp đổi được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm: Văn phòng đăng ký đất đai, người sử dụng đất và tổ chức tín dụng với các theo quy định kèm theo như sau
  • Người sử dụng đất ký, nhận sổ đỏ được cấp mới từ Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp;
  • Tổ chức tín dụng cần trao lại sổ đỏ cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.
Hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ
Để được cấp đổi sổ đỏ, người dân cần nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã. Ảnh: Tạp chí luật sư

Cấp Đổi Sổ Đỏ Mới Mất Bao Nhiêu Tiền?

Phí và lệ phí cấp đổi sổ đỏ cũ sang sổ mới được quy định tại Thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, phí cấp đổi sổ đỏ được tính như sau:
– Mức thu phí khi làm lại sổ đỏ tối đa không quá không quá 50.000 đồng một lần cấp lại, cấp đổi hoặc xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận bằng một nửa so với phí cấp mới (phí cấp mới theo quy định là 100.000 đồng).
– Với những sổ đỏ cấp lại của hộ gia đình, cá nhân mà chỉ có quyền sử dụng đất, không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất thì chi phí làm lại sổ không được thu vượt quá 20.000 đồng cho giấy chứng nhận cấp lại hoặc cấp đổi và xác nhận bổ sung.
Theo quy định trên, thì cấp đổi sổ đỏ mới có mức chi phí tối đa 50.000 đồng cho cả trường hợp xin cấp lại sổ đỏ và cấp đổi sổ đỏ, trong đó mức phí sẽ khác nhau tùy theo trường hợp: sổ đỏ có đất và nhà (tài sản gắn liền trên đất) hay chỉ có đất.

Thủ Tục Đổi Sổ Đỏ Cũ Sang Sổ Mới Mất Bao Lâu?

Nghị định 01/2017/NĐ-CP có quy định rõ về thời hạn giải quyết yêu cầu cấp đổi sổ đỏ, cụ thể:
  • Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp đổi sổ đỏ thường không quá 07 ngày, tính từ ngày nhận được hồ sơ xin cấp đổi hợp lệ.
  • Thời gian thực hiện việc cấp đổi sẽ tăng thêm 10 ngày trong các trường hợp: địa bàn giải quyết thuộc các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
  • Thời gian thực hiện việc cấp đổi không quá 50 ngày trong trường hợp cấp đổi đồng loạt cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ.
Thời gian theo quy định nói trên không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không gồm thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không gồm thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp người sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định. Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc (tính từ ngày có kết quả giải quyết), cơ quan thực hiện thủ tục này phải trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Mẫu Đơn Cấp Đổi Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (Sổ Đỏ)

Để được cấp đổi sổ đỏ mới, người dân cần nộp đầy đủ hồ sơ (đã hướng dẫn ở trên) trong đó có đơn xin cấp đổi. Được biết mẫu đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vẫn được thực hiện theo Mẫu số 10/ĐK ban hành kèm theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Bạn đọc có thể tải mẫu đơn dưới đây:
Trên đây là những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) từ ngày 1/8/2024 theo Luật đất đai 2024. Bạn đọc có thể tham khảo thêm những chỉ dẫn pháp lý, tư vấn luật hữu ích trên Wiki BĐS.
Hải Âu (TH)
TỪ KHÓA: Luật Đất đai