Mẫu Hợp Đồng Thuê Nhà Ngắn Gọn Mới Nhất Năm 2023

Hợp đồng thuê nhà là văn bản thỏa thuận giữa người đi thuê và chủ nhà về mục đích, giá cả, thời hạn thuê,… Bài viết dưới đây sẽ cập nhật cho độc giả mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất áp dụng trong năm 2023, cùng những quy định khi soạn thảo hợp đồng.

Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Là Gì?

Hợp đồng thuê nhà là văn bản thỏa thuận giữa người đi thuê và chủ nhà. Trong hợp đồng, chủ nhà sẽ giao lại quyền sử dụng nhà và tài sản trong một thời hạn nhất định cho người thuê với mục đích để ở, kinh doanh,… Người thuê nhà có trách nhiệm trả tiền hàng tháng hoặc theo thời hạn thỏa thuận giữa các bên.
Hợp đồng thuê nhà là văn bản thỏa thuận người đi thuê và chủ nhà
Hợp đồng thuê nhà là văn bản thỏa thuận giữa người đi thuê và chủ nhà
Dù là mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất cũng cần đảm bảo các đặc điểm pháp lý sau:
  • Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng tài sản, các thỏa thuận cần phải đảm bảo tính thống nhất và theo quy định của pháp luật.
  • Hình thức trả tiền thuê nhà được xem là khoản đền bù trong hợp đồng do các bên thỏa thuận hoặc do Nhà nước quy định nếu thuê nhà của Nhà nước.
  • Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và được thuê trong hợp đồng thuê nhà được quy định trong Bộ Luật Dân sự 2015. Các bên có trong hợp đồng thuê nhà cần thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định.
Chính vì vậy mà hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất thì cũng cần phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan.

Những Quy Định Về Hợp Đồng Thuê Nhà

Không chỉ người đi thuê mà ngay cả với chủ nhà cho thuê cũng cần phải tìm hiểu về các quy định liên quan đến hợp đồng cho thuê nhà.

Quy Định Về Nội Dung Hợp Đồng Thuê Nhà

Điều 121 Luật Nhà ở 2014 quy định mẫu hợp đồng thuê nhà cần phải có những nội dung sau:
  • Họ và tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức,… của các bên có liên quan.
  • Mô tả chi tiết và đầy đủ tình trạng thực tế của nhà được giao và thửa đất gắn với nhà.
  • Trường hợp thuê nhà chung cư cần ghi rõ phần diện tích được sử dụng riêng và những khu vực sử dụng, sở hữu chung, diện tích sàn xây dựng căn hộ, mục đích sử dụng các khu vực chung theo đúng mục đích thiết kế ban đầu.
  • Ghi rõ thỏa thuận về giá giao dịch nhà. Nếu trường hợp giá nhà thuê do Nhà nước quy định thì cần phải thực hiện theo mức giá đó.
  • Hợp đồng cần ghi thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê nhà.
  • Thời gian giao và nhận nhà ở, thời gian bảo hành, thời hạn cho thuê.
  • Hợp đồng cần ghi cụ thể quyền và nghĩa vụ giữa các bên có liên quan.
  • Ngày tháng năm ký hợp đồng và thời điểm hợp đồng có hiệu lực thi hành.
  • Cam kết và thỏa thuận khác giữa các bên có liên quan.
  • Trong trường hợp các bên là tổ chức thì người ký hợp đồng phải ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu nếu có.
Hợp đồng cho thuê nhà ngắn gọn nhưng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin
Hợp đồng cho thuê nhà ngắn gọn nhưng phải đảm bảo đầy đủ các thông tin

Quy Định Về Thời Hạn Và Giá Thuê Nhà

Điều 129 Luật Nhà ở 2014 quy định về thời hạn và giá thuê nhà ở như sau:
  • Các bên thuê nhà và chủ cho thuê sẽ thoả thuận về thời hạn và giá thuê nhà, hình thức thanh toán hàng tháng, theo định kỳ hay trả một lần. Những trường hợp Nhà nước quy định về thời hạn và giá thuê thì các bên phải thực hiện theo quy định.
  • Nếu trong thời hạn cho thuê mà bên cho thuê muốn sửa chữa, cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì có thể thực hiện đồng thời thỏa thuận điều chỉnh giá. Trong trường hợp không thoả thuận để đi đến thống nhất về giá cho thuê thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải bồi thường cho bên thuê theo quy định.
  • Các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các bên trong quá trình thuê và cho thuê sẽ được nhà nước bảo hộ.
Nếu một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng không đúng quy định sẽ phải bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại
Nếu một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng không đúng quy định sẽ phải bồi thường thiệt hại cho các bên còn lại

Các Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Ngắn Gọn Nhất

Tùy loại bất động sản cho thuê và mục đích sử dụng mà các điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà có thể thay đổi. Dưới đây là một số mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất tương ứng với từng hình thức, loại bất động sản cho thuê.

Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Ở

Dù là mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất nhưng nội dung vẫn phải theo quy định. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cũng như tránh được những tranh chấp, khiếu nại giữa các bên về sau.
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở này được áp dụng với nhà mặt đất và nhà chung cư, với mục đích thuê để ở.
Bạn có thể download mẫu hợp đồng thuê nhà file word dưới đây.

Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Trọ

Trong quá trình thỏa thuận và ký hợp đồng cho thuê nhà trọ, cần chú ý:
  • Bên nào thực hiện nghĩa vụ đăng ký tạm trú, tạm vắng?
  • Giá điện, nước được tính theo mức giá nào?
  • Thỏa thuận về các chi phí khác như: thu gom rác thải, quản lý, giữ xe,…?
Bạn có thể tải file word mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn nhất ở link phía dưới.
lt;object class="wp-block-file__embed" data="https://angel-prod-public-content.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/wp-content/uploads/sites/7/2023/07/mau-hop-dong-cho-thue-nha-tro.pdf" type="application/pdf" style="width:100%;height:600px" aria-label="Embed of lt;stronggt;lt;span style="color:#ec0a04" class="tadv-color"gt;Tải mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn nhất lt;/spangt;Tải mẫu hợp đồng thuê nhà trọ ngắn gọn nhất

Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Hình Thành Trong Tương Lai

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà đã có sẵn hoặc hình thành trong tương lai được ban hành theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết luật kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, khi ký hợp đồng cho thuê nhà hình thành trong tương lai cần chú ý:
  • Thời hạn cho thuê sẽ tính từ thời điểm chủ đầu tư giao nhà cho bên thuê.
  • Thỏa thuận các điều khoản thanh lý, đặt cọc, giữ chỗ.
  • Thỏa thuận rõ mục đích sử dụng ngôi nhà.
Bạn có thể download mẫu hợp đồng cho thuê nhà hình thành trong tương lai phía dưới.
lt;object class="wp-block-file__embed" data="https://angel-prod-public-content.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/wp-content/uploads/sites/7/2023/07/mau-hop-dong-cho-thue-nha-duoc-hinh-thanh-trong-tuong-lai.pdf" type="application/pdf" style="width:100%;height:600px" aria-label="Embed of lt;stronggt;lt;span style="color:#ec0a04" class="tadv-color"gt;Tải mẫu hợp đồng cho thuê nhà hình thành trong tương lai lt;/spangt;Tải mẫu hợp đồng cho thuê nhà hình thành trong tương lai

Mẫu Hợp Đồng Cho Thuê Nhà Để Kinh Doanh

Trong hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh cần nêu rõ mục đích, ghi cụ thể loại hình kinh doanh. Nội dung trình bày càng chi tiết thì sẽ đảm bảo được các quyền, lợi ích và trách nhiệm của các bên.
lt;object class="wp-block-file__embed" data="https://angel-prod-public-content.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/wp-content/uploads/sites/7/2023/07/mau-hop-dong-cho-thue-nha-de-kinh-doanh.pdf" type="application/pdf" style="width:100%;height:600px" aria-label="Embed of lt;stronggt;lt;span style="color:#ec0a04" class="tadv-color"gt;Tải mẫu hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh lt;/spangt;Tải mẫu hợp đồng cho thuê nhà để kinh doanh
Hi vọng những mẫu hợp đồng thuê nhà ngắn gọn nhất mà Batdognsan.com.vn vừa chia sẻ hi vọng sẽ hữu ích với bạn. Lưu ý rằng, người đi thuê và người cho thuê cần phải đảm bảo thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ đã được nêu trong hợp đồng. Trường hợp một trong các bên có liên quan không thực hiện đúng theo các điều khoản thì bên còn lại có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Hà Linh