Quận 8 Gần Quận Mấy? Thông Tin Quy Hoạch Quận 8 TP.HCM [Cập Nhật 2024]

Quận 8 là là một quận nội thành ven đô của TP.HCM. Cùng tìm hiểu xem Quận 8 gần quận mấy và đặc điểm hạ tầng, tiện ích nơi đây.

1. Quận 8 Gần Quận Nào?

Quận 8 nằm ở phía Nam TP.HCM, có địa bàn trải dài theo hướng Đông Bắc-Tây Nam và bị chia cắt bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt.

Vị Trí Địa Lý Quận 8

Có không ít người thắc mắc Quận 8 gần những quận nào. Về vị trí, Quận 8 tiếp giáp với các quận: 4, 5, 6, 7, Bình Tân, Bình Chánh. Cụ thể:
  • Phía Đông giáp Quận 4, Quận 7, với ranh giới là rạch Ông Lớn.
  • Phía Tây giáp quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.
  • Phía Nam giáp huyện Bình Chánh.
  • Phía Bắc giáp Quận 5, Quận 6, ranh giới là kênh Tàu Hũ và kênh ruột Ngựa.
Vị trí Quận 8 trên Google map

Quận 8 Gần Quận 9 Không?

Từ UBND Quận 8 đến UBND Quận 9 cách khoảng 19,5km nếu đi theo đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt; cách khoảng 21km nếu đi theo Xa lộ Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp.

Quận 8 Có Gần Quận 1 Không?

Từ UBND Quận 8 đến đường nguyễn Huệ (Quận 1) dài khoảng 7,2km.
  • Nếu đi theo đường Trần Hưng Đạo và Phạm Thế Hiển thì khoảng 7,2km
  • Nếu đi theo đường Võ Văn Kiệt thì khoảng cách là 7,8km.
  • Nếu đi theo đường Võ Văn Kiệt và Phạm Hùng thì khoảng cách là 8,3km

Quận 8 Gần Quận 10 Không?

Từ Quận 8 đến Quận 10 khá gần. Cụ thể, khoảng cách từ UBND Quận 8 đến UBND Quận 10 là 3,6km nếu đi theo đường Nguyễn Tri Phương, hoặc 4,4km nếu đi theo đường Sư Vạn Hạnh. Thông tin tham khảo từ Google map.

Quận 8 Gần Quận 7 Không?

Quận 8 nằm tiếp giáp với Quận 7 qua rạch Ông Lớn. Khoảng cách từ UBND Quận 8 đến UBND Quận 7 là 7,7km nếu đi theo đường Nguyễn Văn Linh; 9,9km nếu theo đường Trần Xuân Soạn và Phạm Thế Hiển; 10km nếu theo đường Nguyễn Văn Linh, Trần Xuân Soạn và Phạm Thế Hiển. Thông tin tham khảo từ Google map.

2. Quận 8 Có Bao Nhiêu Phường?

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê TP.HCM năm 2019, Quận 8 có:
  • Diện tích: 19,11 km2.
  • Dân số: 424.667 người.
  • Mật độ dân số: 22.222 người/km2.
Về đơn vị hành chính, Quận 8 hiện được chia thành 16 phương là: Phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15 và 16. Trong đó, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Quận 8 được đặt tại Số 04 đường Dương Quang Đông, Phường 5, Quận 8.
Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, từ nay đến năm 2030, có 80 phường tại TP.HCM phải sắp xếp lại, thuộc các Quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận. Theo UBND TPHCM thì phương án sáp nhập này đã được Bộ Nội vụ chấp thuận.
Trong đó, có 9 phường tại Quận 8 phải sáp nhập là:
  • Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 1 với Phường 2 và Phường 3 thành Phường Rạch Ông. Phường Rạch Ông sau khi hình thành có diện tích tự nhiên 1,50 km², quy mô dân số 80.874 người.
  • Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 8 với Phường 9 và Phường 10 thành Phường Hưng Phú. Phường Hưng Phú có diện tích tự nhiên 1 km², quy mô dân số 50.413 người.
  • Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của Phường 11 với Phường 12 và Phường 13 thành Phường Xóm Củi. Phường Xóm Củi có diện tích tự nhiên 0,83 km², quy mô dân số 33.111 người.
Ngoài ra, Quận 8 có Phường 6, 14 và 16 thuộc diện sắp xếp nhưng được đề xuất giữ lại do có yếu tố đặc thù.
Như vậy, dự kiến từ nay đến năm 2030, Quận 8 sẽ giảm từ 16 phường hiện tại xuống còn 10 phường.
Quận 8 tính đến tháng 4/2024 có 16 phường
Quận 8 tính đến tháng 4/2024 có 16 phường. Ảnh: thuvienphapluat

3. Tiềm Năng Phát Triển Của Quận 8

Với mục tiêu chức năng là dân dụng, thương mại – dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Quận 8 có nhiều tiềm năng để phát triển.
Về vị trí, sau khi tìm hiểu Quận 8 gần quận mấy, có thể thấy Quận 8 nằm tiếp giáp với nhiều quận lớn của TP.HCM, cận kề các khu kinh doanh sầm uất, điển hình là Quận 5. Nơi đây cũng được xem là cấu nối quan trọng cho hoạt động giao thương và đi lại của người dân trong khu vực.
Theo các nhà đầu tư đánh giá thì Quận 8 còn là trung tâm đầu mối về hàng hóa và nông sản miền Đông, miền Tây với nhiều bến bãi, kho hàng, chợ lớn,…
Về hạ tầng giao thông, Quận 8 sở hữu các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Văn Linh, Đại lô Đông Tây, Quốc lộ 50, đường Phân Thế Hiển, Tạ Quang Bửu, An Dương Vương,… đảm nhận nhiều chức năng quan trọng về đối ngoại và kết nối các vùng, khu đô thị.
Trong thời gian tới, Quận 8 sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 5 và đường trên cao số 3. Nhờ đó mà việc đi lại, buôn bán, giao lưu giữa các vùng trở nên thuận tiện hơn.
Ngoài ra, Quận 8 còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu 23 kênh rạch lớn nhỏ, cắt xẻ mạnh mẽ địa hình, mang lại không gian cảnh quan, thiên nhiên thoáng mát.
Bên cạnh đó, Quận 8 hiện nay đã, đang và sắp bàn giao nhiều dự án bất động sản, cung cấp đa dạng loại hình sản phẩm như chung cư, nhà phố, trung tâm thương mại, biệt thự, biệt thự liền kề,…
Nhiều khu đô thị, khu chung cư mới được hình thành tại Quận 8 như khu đô thị Zen Home, The Pega Suite, Phú Thịnh Riverside, Harbor City, Royal Park Riverside, Felisa Riverside, West Intela, Conic Riverside, Green River, Tara Residence…
Trong khi đó, so với các quận khác thì giá mặt bằng căn hộ Quận 8 có phần thấp hơn.
Quận 8 có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản.
Quận 8 có nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản. Ảnh: laodong.vn

4. Thông Tin Quy Hoạch Không Gian Đô Thị Quận 8

Quận 8 hội tụ các nhân tố cần thiết để phát triển thương mại, dịch vụ một cách toàn diện. Trong những năm qua, các cấp chính quyền đã chung tay chú trọng khai thác những tiềm năng này để tập trung phát triển kinh tế trên địa bàn.

Đối Với Các Đơn Vị Ở

Về đơn vị ở được chia thành 4 khu là:
  • Khu 1 gồm phường 8, 9, 10, 11, 12 và 13.
  • Khu 2 gồm phường 1, 2, 3, 4 và 5.
  • Khu 3 gồm phường 14, 15 và 16.
  • Khu 4 gồm phường 6 và 7.
Trong đó:
  • Khu hiện hữu cải tạo sẽ bao gồm phường 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14.
  • Khu ở cũ kết hợp phát triển gồm phường 6, 7, 15 và 16.
Xây dựng các khu chung cư dọc theo tuyến đường Ba Đình, bến Đình Đông để giải quyết vấn đề tái định cư đồng thời giải phóng quỹ đất nhằm bố trí cây xanh và hạ tầng xã hội. Quy hoạch một số địa điểm trong các khu công viên, điển hình như:
  • Giảm diện tích cụm công trình văn hóa thể thao, thương mại ở khu Đồng Diều để bố trí xây dựng nhà ở.
  • Quy hoạch chuyển đổi đất trồng cây xanh thành đất xây nhà tái định cư dọc Cống Hộp.
  • Quy hoạch 29ha công viên rạch Hiệp Ân.

Về Hệ Thống Trung Tâm

Xây dựng các hệ thống trung tâm cấp quận, thành phố bao gồm:
  • Trung tâm thương mại hành chính, văn hóa, thể dục thể thao ở phường 5.
  • Trung tâm thương mại dịch vụ Xóm Củi thuộc phường 11, 13 kết hợp với khu phức hợp rạch Ụ Cây phục vụ cho khu vực phía Đông của quận.
  • Trung tâm thương mại dịch vụ tại phường 7 kết hợp với khu hỗn hợp cao tầng dọc trục đường Trịnh Quang Nghị.
  • Trung tâm thương mại Bình Điền – chợ đầu mối nông sản thực phẩm là cửa ngõ phía Tây Nam của quận diện tích 50ha (không kể diện tích giao thông và bãi xe).
  • Xây dựng bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức năng tại phường 2, 3 diện tích 6,6 ha.
  • Xây dựng trường Đại học dân lập Kỹ nghệ và một phần đại học của đô thị Nam, diện tích khoảng 6ha.

Đối Với Bến Bãi Và Khu Công Nghiệp Sản Xuất

Với những khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sản xuất gây ô nhiễm sẽ được di dời hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đồng thời, duy trì phát triển một số ngành sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tập trung vào các lĩnh vực như dệt may, cơ khí, điện – điện tử, kim khí điện máy, chế biến lương thực, thực phẩm…
Các kho bãi do Quận 8 quản lý sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng để bổ sung cho quỹ đất nhà ở, công trình phúc lợi công cộng. Khu cảng Phú Định phường 16 (50ha) có chức năng kho bãi, cảng sông chủ yếu về hàng hóa và khu E – khu D phường 7 (56ha) đảm nhận chức năng là trung tâm lưu chuyển hàng hóa.
Quy hoạch Quận 8 sở hữu nhiều lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ
Quy hoạch Quận 8 sở hữu nhiều lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ. Ảnh: Rever

5. Quy Hoạch Về Giao Thông Quận 8

Quy hoạch giao thông quận 8 được xác định tại quyết định 6707/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Quận 8 đến năm 2020, tỷ lệ 1/5000. Quyết định này được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 29/12/2012 và vẫn có giá trị cho tới khi quy hoạch mới được lập, phê duyệt. Quy hoạch giao thông Quận 8 cũng được thể hiện trên bản đồ định hướng phát triển không gian đến năm 2025 của TP.HCM.
Theo quyết định trên, quy hoạch giao thông Quận 8 cụ thể như sau:

Về Giao Thông Đường Bộ Đối Ngoại

Có 6 tuyến đường chính đảm nhận chức năng đối ngoại, liên kết các vùng và các khu đô thị kề cận là Nguyễn Văn Linh, Đại lộ Đông Tây, Trịnh Quang Nghị, Hồ Học Lãm, Quốc lộ 50 và đường tránh Quốc lộ 50. Tổng chiều dài khoảng 5,266km. Trong tương lai, trên địa bàn Quận 8 sẽ có thêm nhiều tuyến đường mới như: Đường Phạm Thế Hiển nối với đường Tạ Quang Bửu, đường Phạm Hùng nối với đường Cao Lộ.
Bên cạnh đó, 5 nút giao thông chính phục vụ đối ngoại sẽ bao gồm:
  • Nút giao cắt đường đại lộ Đông Tây – An Dương Vương.
  • Nút giao cắt đường đại lộ Đông Tây – đường đô thị (Vành đai trong).
  • Nút giao cắt đường An Dương Vương – đường đô thị (Vành đai trong).
  • Nút giao cắt đường Hồ Học Lãm (Vành đai 2) – An Dương Vương (nút giao cắt đầu cầu).
  • Nút giao cắt đường Trịnh Quang Nghị (Vành đai 2) – Phạm Thế Hiển nối dài (nút giao cắt đầu cầu).

Quy Hoạch Tuyến Đường Sắt Số 5 Và Đường Trên Cao Số 3

  • Quy hoạch tuyến đường sắt số 5 với chiều dài dự kiến khoảng 2,1km và có 2 ga dọc tuyến đường Tùng Thiện Vương, Quốc lộ 50, quy mô mỗi ga khoảng 0,5ha.
  • Quy hoạch tuyến đường trên cao số 3 đi theo hướng dọc sông Giồng Ông Lớn để phù hợp tình hình thực tế của quận.

Quy Hoạch Giao Thông Đường Bộ Đối Nội

Nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến hiện hữu theo đúng quy định lộ giới trước đây, hình thành và phát triển thêm các tuyến chính trong các khu đô thị.

Quy Hoạch Giao Thông Đường Thủy

  • Phân cấp hạng kỹ thuật các tuyến đường thủy.
  • Cảng Phú Định đảm nhận chức năng cảng sông chính của thành phố, công suất dự kiến 2,5 triệu tấn/năm với quy mô 64ha. Ngoài ra, trung tâm thương mại Bình Điền dự kiến xây dựng một bến xếp dỡ hàng hóa phục vụ cho khu vực.

Dự Án Cải Tạo Bờ Nam Kênh Đôi (Quận 8)

Dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi (Quận 8) có tổng mức đầu tư hơn 4.930 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Quy mô dự án sẽ xây dựng khoảng 4,3km kè phía bờ Bắc kênh Đôi, kết hợp nạo vét một phần lòng sông kênh Đôi phía bờ Bắc. Đồng thời, mở rộng đường giao thông dọc bờ Bắc kênh Đôi (đường Hoài Thanh, đường Nguyễn Duy) lên 20m. Xây dựng mới tuyến đường Nguyễn Duy nối dài (từ hẻm 157 Hưng Phú đến cầu chữ Y) rộng 16m; xây dựng mới cầu Hiệp Ân 2.
Dự án cũng triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật: hệ thống thoát nước mưa, nước thải, cây xanh, chiếu sáng dọc theo đường Hoài Thanh, đường Nguyễn Duy; xây dựng 1 bến thủy nội địa (loại bến hành khách) dọc kè bờ Bắc kênh Đôi tại Phường 8.
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến trong năm 2024, dự án sẽ lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến hành công tác chuẩn bị bồi thường giải phóng mặt bằng (dự kiến di dời 1.017 căn nhà). Năm 2025 sẽ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng và khởi công công trình. Dự án thi công trong 3 năm, hoàn thành trong năm 2028.
Dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm, chống ngập, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và tăng cường kết nối giao thông khu vực xung quanh.
Ngoài bờ Bắc, TP.HCM cũng đang nghiên cứu làm dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân sống trên và ven bờ Nam kênh Đôi (Quận 8). Dự án này cần thu hồi hơn 35ha với 5.055 hộ dân.
Dự án chỉnh trang đô thị, di dời nhà ven, trên kênh rạch hai bờ Nam - Bắc kênh Đôi
Dự án chỉnh trang đô thị, di dời nhà ven, trên kênh rạch hai bờ Nam – Bắc kênh Đôi. Ảnh: laodong.vn

Dự Án Cầu Đường Bình Tiên

Dự án Cầu đường Bình Tiên sẽ được khởi công vào cuối năm 2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Đây là một trong những dự án trọng điểm được người dân TP.HCM đặc biệt quan tâm.
Dự án cầu đường Bình Tiên có điểm đầu tuyến tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6. Điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.
Hướng tuyến đường Bình Tiên sẽ băng qua đường Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hũ, đường Cây Sung (phường 14 quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu. Sau đó, tiếp tục đi theo hướng của đường số 21 khu dân cư Bình Hưng và kết nối vào đường Nguyễn văn Linh hiện hữu.
Sau khi hoàn thành, Dự án cầu đường Bình Tiên sẽ đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông từ trung tâm Thành phố với Quận 8, huyện Bình Chánh và khu đô thị phía Nam. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong khu vực, tăng cường liên kết vùng giữa TP.HCM và Đồng bằng Sông Cửu Long.
Cầu đường Bình Tiên (đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) dài 3,2 km
Cầu đường Bình Tiên (đi qua quận 6, 8 và huyện Bình Chánh) dài 3,2 km. Ảnh: plo.vn
Trên đây TinNhaDatVN.Com đã giải đáp thắc mắc Quận 8 gần quận mấy và cập nhật thông tin quy hoạch Quận 8 mới nhất cho bạn tham khảo. Với những lợi thế về vị trí, giao thông, quy hoạch, đặc biệt là diện tích rộng lớn,… Quận 8 hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo nhà đầu tư, người lao động đến sinh sống và làm việc.

Tìm kiếm Thông tin nhà đất Quận 8 ở đâu?

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua nhà đất Quận 8 thì có thể tham khảo nguồn tin đăng bán bất động sản giá tốt trên TinNhaDatVN.Com

Tìm kiếm ngay
Hà Linh