Thông Tin Quy Hoạch Cao Tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh Cập Nhật Mới Nhất 2024

Khởi công ngày 1/1, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án cao tốc mở đầu năm 2024 với nhiều kỳ vọng khởi sắc và bứt phá cho hạ tầng giao thông Việt Nam. Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, dự kiến sẽ thi công trong 3 năm, phấn đấu thông xe vào năm 2026.

Khởi Công Cao Tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Đúng ngày đầu năm mới 2024, dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh nối liền 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đã được chính thức khởi công. Địa điểm tổ chức lễ khởi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là Đông Khê, thuộc huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng – địa danh gắn liền với những chiến công của quân và dân ta trong Chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tham dự và bấm nút khởi công dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Phát biểu tại lễ khởi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là dự án hạ tầng quan trọng nhằm gỡ nút thắt về giao thông cho tỉnh Cao Bằng khi chỉ có mỗi đường bộ, thiếu vắng đường sông, cảng biển, sân bay. Chính vì vậy, cần sớm triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh để có tuyến đường kết nối nhanh chóng đến Cao Bằng, mở cánh cửa giao thương, kết nối kinh tế vùng Đông Bắc, thay vì chờ đến năm 2030 như quy hoạch trước đó.
Thủ tướng Phạm Minh Chính bấm nút khởi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Ảnh: Tạp chí Môi trường Cuộc sống
Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án phải tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng tuyến cao tốc, đồng thời đảm bảo môi trường và không vượt tổng mức đầu tư.
Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được phân kỳ đầu tư gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có chiều dài 93,3km dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào khai thác từ năm 2026, sau đó tùy theo tình hình thực tế để nghiên cứu triển khai giai đoạn 2.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh Cao Bằng. Ảnh: Báo Chính phủ
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh nằm trong số 4 dự án cao tốc có kế hoạch khởi công trong năm 2024. Ba dự án cao tốc còn lại gồm: cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi.

Thông Tin Quy Hoạch Dự Án Cao Tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn:
  • Giai đoạn 1 có chiều dài 93,3km, bắt đầu từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh thuộc huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến nút giao Quốc lộ 3 thuộc huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Ở giai đoạn này, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh có nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5m với các đoạn có địa hình phức tạp.
  • Giai đoạn hoàn thiện gồm 27,7km còn lại, kết nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ở giai đoạn hoàn thiện, các đoạn nền đường 13,5m ở giai đoạn 1 sẽ được đầu tư mở rộng lên 17m, bố trí các vị trí dừng xe mỗi 500m.
Bản đồ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh và các dự án cao tốc kết nối khu vực Đông Bắc. Ảnh: Tạp chí Xây dựng
Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công-tư). Chủ đầu tư giai đoạn 1 của dự án này là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam-Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả-Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 568.
Tổng vốn đầu tư của dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là 23.000 tỷ đồng, tính riêng giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng. Trong đó UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất vốn ngân sách (gồm ngân sách Trung ương và ngân sách của tỉnh) tham gia dự án này vào khoảng 9.800 tỷ đồng. Nguồn vốn do các nhà đầu tư huy động đạt hơn 4.451 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là công trình xây dựng thuộc nhóm A, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020. Đến tháng 1/2023, dự án được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023.
Theo quy hoạch ban đầu, dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 144 km, tổng vốn đầu tư lên tới trên 47.000 tỷ đồng. Dự án được đánh giá là rất khó về mặt kỹ thuật do địa hình thi công hiểm trở, vốn đầu tư lớn nên không dễ thực hiện. Sau đó, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh với 4 hầm xuyên núi và các hầm vượt thung lũng, giảm chiều dài xuống còn 121km, tổng vốn đầu tư còn 23.000 tỷ đồng, bằng một nửa so với quy hoạch ban đầu.
Phối cảnh hầm Bản Giốc trên cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Ảnh: Báo Lao động
Chiều dài toàn tuyến121km
Điểm bắt đầuNút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn
Điểm kết thúcCửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng
Số làn2-4 làn
Vận tốc thiết kế80km/h
Tổng vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 14.331 tỷ đồng
Chủ đầu tưLiên danh Tập đoàn Đèo Cả – Công ty CP Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả – Công ty CP Xây dựng Công trình 568
Năm khởi công2024
Năm hoàn thànhDự kiến 2026 hoàn thành giai đoạn 1
Thông tin quy hoạch dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

Cao Tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh Sẽ Mở Cánh Cửa Giao Thương Vùng Đông Bắc

Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ giúp kết nối tỉnh Cao Bằng với các trung tâm lớn của miền Bắc, góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và toàn vùng Đông Bắc, đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Sở hữu vị trí chiến lược quan trọng tại khu vực biên giới phía Bắc, với hơn 333km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, 6 cửa khẩu và 3 lối mở, Cao Bằng có nhiều lợi thế, tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, Cao Bằng hiện vẫn là một trong những địa phương có GDP bình quân đầu người thấp so với bình quân cả nước, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Từ Cao Bằng hiện chỉ có 2 tuyến quốc lộ để tiếp cận các thành phố, trung tâm lớn của miền Bắc là Quốc lộ 3 (Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng) và Quốc lộ 4A (Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng), với thời gian di chuyển từ 6 – 7 giờ, đi qua nhiều khu vực có địa hình hiểm trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tỉnh Cao Bằng sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Môi trường Du lịch
Đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh khi đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối Cao Bằng với Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc dễ dàng, tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, nhờ vị trí cửa ngõ giao thương hàng hóa – đặc biệt là nông sản – từ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và các tỉnh phía Tây, Tây Nam Trung Quốc ra biển và đến các nước trong khu vực ASEAN, Cao Bằng với động lực mới từ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa giao thương vùng Đông Bắc. Trong tương lai, Cao Bằng sẽ là cửa ngõ, mắt xích quan trọng trong các chuỗi kết nối như các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc – Cao Bằng – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng; kết nối với Hà Giang-Tuyên Quang; kết nối với Bắc Kạn-Thái Nguyên,… Mục tiêu xa hơn nữa là hình thành tuyến vận tải hướng Nam kết nối các nước ASEAN đi Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc sang các nước Trung Á, châu Âu.
Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cũng góp phần hình thành mạng lưới kết nối các trục ngang tuyến trong hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam, phát huy hiệu quả các dự án cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế phía Bắc, tạo động lực, không gian phát triển cho toàn vùng Đông Bắc. Đây cũng là động lực mới, mở ra tiềm năng phát triển cho thị trường mua bán nhà đất Cao Bằng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày càng đồng bộ, hiện đại.
Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết trên Wiki BĐS để cập nhật thông tin tiến độ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh mới nhất và nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác trên toàn quốc.
Lan Chi