Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Môi Giới Bất Động Sản Cập Nhật Mới Nhất 2024

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là yêu cầu bắt buộc đối với các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.

Từ Năm 2025, Môi Giới Phải Có Chứng Chỉ Môi Giới Bất Động Sản Mới Được Hoạt Động

Theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 (bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025), các cá nhân muốn hoạt động trong trong lĩnh vực môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:
  • Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
  • Hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Trước Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, quy định phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã được ban hành tại Thông tư số 11/2015/ TT- BXD, có hiệu lực từ ngày 16/02/2016. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng môi giới có chứng chỉ hành nghề ước tính chỉ từ 30.000 – 40.000 người trong tổng số khoảng 300.000 môi giới hoạt động trong lĩnh vực này (số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam – VARS). Trong số còn lại, có nhiều người là môi giới hoạt động tự do, không có bằng cấp, không trực thuộc sàn giao dịch bất động sản nào, khó phân biệt với những “cò” nhà đất nghiệp dư, làm ăn chộp giật. Trong một số trường hợp, sự thiếu hiểu biết, kỹ năng cũng như đạo đức nghề nghiệp của môi giới dạng này gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín của những môi giới chuyên nghiệp, làm ăn chân chính.
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Ảnh: thuvienphapluat
Do đó, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 được thông qua sẽ siết chặt hoạt động môi giới bất động sản, hướng tới sự minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Môi giới muốn họạt động sẽ phải tham gia thi sát hạch để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Môi Giới Bất Động Sản

Thời gian gần đây, các thông tin liên quan đến chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản như điều kiện cấp chứng chỉ, học chứng chỉ môi giới bất động sản ở đâu,… được nhiều môi giới quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu các nội dung này trong phần tiếp theo của bài viết nhé!

3 Điều Kiện Để Được Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Môi Giới Bất Động Sản

Để được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân cần đáp ứng 3 điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023:
  • Đã vượt qua kỳ thi sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ
  • Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, chấp hành án phạt tù, bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện/ cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Điều Kiện Dự Thi Sát Hạch Về Kiến Thức Môi Giới Bất Động Sản

Kỳ thi sát hạch kiến thức môi giới bất động sản là thử thách cần phải vượt qua để môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề. Để được tham dự sát hạch, môi giới cũng cần đáp ứng các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 70 Luật Kinh doanh bất động sản 2023. Cụ thể:
  • Có chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản;
  • Trình độ văn hóa: tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
  • Đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi và kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch.

Quy Định Đối Với Cơ Sở Đào Tạo Kiến Thức Hành Nghề Môi Giới Bất Động Sản

Từ khi có quy định bắt buộc môi giới phải có chứng chỉ môi giới bất động sản, nhiều trung tâm, cơ sở đào tạo đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới nhà đất. Tuy nhiên, không phải cơ sở đào tạo nào cũng đạt yêu cầu, được phép đào tạo kiến thức này. Điều 69 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 cũng có quy định cụ thể các yêu cầu đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản và điều hành sàn giao dịch bất động sản. Cụ thể:
– Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản có tư cách pháp nhân và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  • Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được thành lập theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp hoặc pháp luật về giáo dục đại học
  • Doanh nghiệp được thành lập và có ngành, nghề kinh doanh về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn
  • Đối với tổ chức khác phải được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thành lập và giao chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn
– Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, giảng viên, bộ máy quản lý đào tạo theo quy định của pháp luật về giáo dục có liên quan.
– Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có giáo trình giảng dạy có nội dung phù hợp với Chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.
Để đảm bảo chất lượng học, các môi giới nên lựa chọn những cơ sở đào tạo được Bộ Xây dựng, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản công nhận, thông tin về cơ sở đào tạo được đăng tải lên cổng thông tin chính thức của các cơ quan này. Ngoài ra, nhà môi giới cũng có thể học tại một số cơ sở được Sở Xây dựng tại mỗi địa phương thẩm định và ủy quyền cho phép tổ chức các kỳ thi sát hạch kiến thức môi giới bất động sản để làm căn cứ cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Thông thường, khóa học do các đơn vị này có thời gian khá ngắn, khoảng 4-6 buổi, kéo dài khoảng 1-2 tuần với chi phí từ 1,2-1,3 triệu đồng/khóa. Tại buổi học cuối cùng, người học sẽ làm bài kiểm tra, nếu vượt qua sẽ được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học.
Có thể thấy việc học lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động không quá khó hay tốn kém chi phí, thời gian. Vì vậy, nếu xác định theo nghề lâu dài, hướng tới chuyên nghiệp, nhà môi giới nên sắp xếp thời gian, lựa chọn cơ sở uy tín để theo học lấy chứng chỉ hành nghề. Trong bối cảnh nguồn cung thị trường khan hiếm, sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành đòi hỏi các môi giới bất động sản phải nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng của mình để bám trụ và thành công với nghề. Trên thực tế, từ cuối năm 2023, thị trường bắt đầu ghi nhận việc một số chủ đầu tư khi mở bán chung cư tại TP.HCM yêu cầu môi giới muốn tham gia bán hàng phải có chứng chỉ hành nghề.
Học chứng chỉ hành nghề môi giới là cần thiết để các nhà môi giới theo đuổi sự chuyên nghiệp, thành công với nghề. Ảnh: Shutterstock
Có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là một yếu tố thể hiện trình độ, sự chuyên nghiệp của nhà môi giới, tăng khả năng tiếp cận và thuyết phục khách hàng giao dịch. Đây cũng là một điều kiện để được công nhân là "Môi giới chuyên nghiệp" trên website TinNhaDatVN.Com. Các nhà môi giới đáp ứng yêu cầu sẽ được TinNhaDatVN.Com công nhận về tính chuyên nghiệp, được hiển thị huy hiệu "Môi giới chuyên nghiệp" trên hồ sơ đăng tin, kèm theo đầy đủ thông tin về chuyên môn, kinh nghiệm và danh sách các tin đăng đang hoạt động trên website. Qua đây, khách hàng có thể đánh giá chính xác trình độ, kinh nghiệm và tuổi nghề của nhà môi giới và đưa ra lựa chọn hợp ý, đáng tin cậy hơn khi có nhu cầu mua bán nhà đất. Đối với nhà môi giới, danh hiệu Môi giới chuyên nghiệp trên TinNhaDatVN.Com sẽ góp phần giúp họ xây dựng thương hiệu cá nhân, thể hiện kinh nghiệm và chuyên môn, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng để giao dịch.
Nhân dịp ra mắt danh hiệu "Môi giới chuyên nghiệp", TinNhaDatVN.Com dành tặng 1 tin VIP Bạc 7 ngày cho 500 nhà môi giới đầu tiên đăng ký thành công trong thời gian từ ngày 18/3 – 18/4/2024. Xem thông tin chi tiết xem tại đây!
This image has an empty alt attribute; its file name is KV-Professional-Agent-final.png
Lan Chi