10 Ý Tưởng Trang Trí Nhà Ngày Tết Để Không Gian Sống Ngập Tràn Sắc Xuân

Trang trí nhà ngày Tết là một hoạt động không thể thiếu của mỗi gia đình Việt khi chào đón năm mới. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng trang trí nhà cửa ngày Tết để làm đẹp không gian sống, khởi đầu một năm mới nhiều may mắn và hạnh phúc.

Trang Trí Nhà Ngày Tết – Nét Đẹp Phong Tục Việt

Khi những ngày cuối cùng của năm cũ dần trôi qua, mỗi gia đình Việt lại hối hả chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, đón chào một năm mới đầy niềm vui và ngập tràn hy vọng. Trong bầu không khí ấy, việc trang trí nhà ngày Tết không chỉ là gìn giữ một nét đẹp trong phong tục của người Việt mà còn là cách mỗi người thể hiện tâm hồn, tình cảm và sự sáng tạo của mình đối với không gian sống.
Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng trang trí nhà cửa ngày Tết, hãy cùng khám phá những gợi ý trong bài viết này để mang hơi thở mùa xuân vào từng mỗi góc nhỏ trong ngôi nhà của bạn nhé!
Trang trí nhà ngày Tết là một phần không thể thiếu mỗi dịp xuân về. Ảnh: thegioinoithat

Ý Tưởng Trang Trí Nhà Cửa Ngày Tết Đối Với Từng Không Gian

Khi trang trí nhà cửa ngày Tết, mỗi chi tiết trang trí – từ chiếc đèn lồng treo trước cửa đến lọ hoa đặt trên bàn ăn – đều góp phần mang lại không khí Tết truyền thống, ấm áp và đầy ý nghĩa. Dĩ nhiên, phòng khách thường là nơi được chú trọng nhất khi trang hoàng nhà cửa, nhưng bạn cũng đừng bỏ quên các không gian khác trong nhà. Dưới đây một vài gợi ý trang trí Tết trong nhà đối với từng không gian:

Trang Trí Phòng Khách Ngày Tết – Nơi Hội Tụ Sắc Xuân

Phòng khách là không gian trang trọng nhất trong ngôi nhà, không chỉ là không gian tiếp đón khách mà còn là nơi thể hiện tinh thần và văn hóa của gia đình. Chính vì vậy, phòng khách cần được trang hoàng đặc biệt hơn cả, nhất là vào dịp quan trọng như ngày Tết.
Dù xu hướng trang trí nhà ngày Tết có thể biến đổi ít nhiều theo thời gian, nhưng nhà của người Việt khi đón năm mới không thể thiếu những yếu tố truyền thống như hoa đào, hoa mai, cây quất ở trung tâm phòng khách, bên cạnh sofa hoặc gần cửa sổ. Chậu mai vàng rực rỡ hay cành đào tươi thắm, cây quất sai trĩu quả không chỉ mang lại sắc xuân mà còn là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng.
Cành đào huyền mang không khí xuân vào phòng khách căn hộ hiện đại. Ảnh: happynest
Cùng mang lại hương vị Tết truyền thống, bạn có thể treo tranh chữ thư pháp với những chữ như Phúc, Lộc, Thọ, An, Trí,… mang ý nghĩa cầu chúc điều tốt đẹp cho năm mới. Đừng quên những chiếc đèn lồng đỏ – biểu tượng của sự ấm áp và sum vầy – treo gọn gàng quanh khu vực phòng khách.
Để tạo nên một không gian hài hòa giữa không khí Tết truyền thống và hiện đại, bạn hãy kết hợp các vật dụng trang trí khác nhau. Ví dụ, một chiếc đồng hồ cổ, vài món đồ gốm sứ, một chiếc thảm có họa tiết hoa cỏ mùa xuân nếu khéo léo kết hợp sẽ tạo ra hiệu quả không ngờ. Nên sử dụng màu sắc ấm áp, tươi vui như đỏ, vàng, cam phối với nền trắng, kem hoặc màu gỗ tự nhiên để mang lại cảm giác cân đối, thoải mái.
Trang trí phòng khách đón năm mới theo phong cách Tết xưa. Ảnh: AZparty
Nếu là một người thích “bắt trend”, bạn có thể trang trí phòng khách bằng những món đồ đang là xu hướng trang trí rất được yêu thích những năm gần đây như hoa kẽm nhung, quạt giấy, mẹt tre, khăn trải bàn họa tiết "chăn con công",… Đây là những cách trang trí nhà ngày Tết đơn giản nhưng không kém phần thú vị, khiến nhà bạn trở nên sinh động, ấm cúng hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh trang trí phòng khách ngày Tết để bạn đọc cùng tham khảo:
Trang trí Tết trong nhà với mành tre, quạt giấy, hoa mai, hoa đào, cúc mâm xôi,,… Ảnh: thegioidecor
This image has an empty alt attribute; its file name is tieu-canh-trang-tri-tet-3-1536x1536-1.jpg
Góc trang trí Tết truyền thống trong ngôi nhà hiện đại. Ảnh: sbshouse
This image has an empty alt attribute; its file name is trang_tri_phong_khach_ngay_tet.jpg
Phòng khách sắc đỏ với những chiếc gối họa tiết tươi vui mang không khí Tết vào nhà. Ảnh: Laladecor
Bình hoa đào bằng kẽm nhung trang trí Tết trong nhà. Ảnh: Toquoc
Phụ kiện trang trí nhà ngày Tết kết hợp mẹt tre, quạt giấy và hoa lụa. Ảnh: dhhomecare
Vòng treo cửa handemade trang trí Tết đơn giản, dễ làm. Ảnh: sbshouse

Trang Trí Phòng Ăn Và Bếp – Khơi Dậy Hương Vị Tết

Phòng ăn và bếp được ví như trái tim của ngôi nhà, nơi các thành viên quây quần bên những bữa cơm gia đình. Vào dịp Tết, khi gia đình đoàn viên, đây không chỉ là nơi thưởng thức những món ăn truyền thống mà còn là không gian để chia sẻ và gắn kết. Vì vậy, khi trang trí ngày Tết, đừng chỉ tập trung vào phòng khách mà hãy dành chút tâm sức cho phòng ăn và căn bếp của gia đình bạn.
Sắc xuân trong căn bếp ấm cúng. Ảnh: idom
Tại bàn ăn, bạn có thể thêm chút hương vị Tết bằng cách thay khăn trải bàn có màu sắc tươi vui hoặc họa tiết truyền thống, đặt thêm một lọ hoa tươi ở giữa bàn hay sử dụng bát, đĩa có họa tiết, màu sắc phù hợp với không khí lễ hội. Vào tiệc tất niên hay giao thừa, bạn có thể trang trí thêm đèn Led hay đốt nến thơm để không gian thêm phần ấm cúng, thân mật.
Trang trí bàn ăn với sắc đỏ mang ý nghĩa cầu chúc năm mới nhiều may mắn. Ảnh: noithattana
Đối với khu vực bếp, việc sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ là ưu tiên hàng đầu. Tiếp theo, bạn có thể sử dụng một vài món đồ trang trí nho nhỏ như lọ hoa, tranh, dây đèn Led,… để trang trí cho căn bếp thêm không khí Tết. Nếu có không gian, bạn có thể đặt một chậu cây nhỏ để thêm sức sống cho không gian bếp, phù hợp nhất là những loại cây gia vị như bạc hà, hương thảo,…

Trang Trí Phòng Ngủ – Góc Nhỏ Bình Yên Đón Năm Mới

Nếu phòng khách, phòng bếp là nơi giao lưu, kết nối với nhiều người thì phòng ngủ là không gian riêng tư dành cho đôi lứa hay chỉ bản thân mỗi người được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Trong dịp Tết, không gian này cũng cần được chú trọng để mang lại cảm giác thư thái, bình yên đón chào một năm mới.
Trang trí nhà ngày Tết đối với phòng ngủ sẽ chú trọng vào sự tinh tế, nhẹ nhàng nhưng vẫn mang lại không khí xuân. Bạn hãy chọn những tấm ga trải giường, gối ôm với màu sắc tươi sáng nhưng vẫn dịu nhẹ như màu kem, các màu pastel, điểm thêm họa tiết hoa cỏ mùa xuân. Trên tường có thể treo một vài bức tranh nhỏ với chủ đề mùa xuân hoặc tranh chữ thư pháp, những lời chúc Tết tốt lành. Thêm một lọ hoa nhỏ trên bàn phấn hoặc kệ sách cũng sẽ làm cho không gian thêm sức sống, sắc xuân. Bạn cũng có thể sử dụng dây đèn led trang trí để tạo điểm nhấn nhẹ nhàng, ấm cúng cho không gian phòng ngủ.
Phòng ngủ trang trí theo chủ đề hoa cỏ mùa xuân. Ảnh: arture
Nếu ở nhà riêng có sân vườn, bạn có thể trang trí hoa tươi, cây cảnh treo đèn lồng, câu đối để sân, vườn thêm không khí đón năm mới. Những loại hoa, cây cảnh có màu sắc rực rỡ hay tên gọi mang ý nghĩa tốt lành, tài lộc được yêu thích nhất là cúc mâm xôi, hoa đồng tiền, cây phát tài, cây sống đời tạo hình nghệ thuật,… được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí Tết cho sân vườn. Những gia đình trọng truyền thống còn dựng cây nêu, treo tràng pháo với mong muốn bình an, may mắn trong năm mới.
Góc sân vườn trang trí Tết. Ảnh: VOV

Những Lưu Ý Khi Trang Trí Nhà Ngày Tết

Trang trí nhà cửa ngày Tết không chỉ là việc làm đẹp không gian sống mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng văn hóa và phong tục truyền thống, chào đón năm mới sắp đến. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi trang trí nhà ngày Tết để đảm bảo cả tính thẩm mỹ cũng như sự an toàn, hài hòa cho ngôi nhà.

An Toàn Là Ưu Tiên Hàng Đầu

Khi trang trí Tết trong nhà, đặc biệt là với đèn trang trí, nến và các vật liệu dễ cháy, bạn hãy nhớ luôn đặt an toàn lên hàng đầu, hạn chế nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ. Không để nến ở những nơi có thể gây cháy hoặc gần vật liệu dễ cháy, đảm bảo các thiết bị điện được lắp đặt, sử dụng đúng cách để tránh “bà Hỏa ghé thăm”.

Tránh Lãng Phí

Trước khi đi sắm đồ trang trí nhà ngày Tết, bạn hãy cân nhắc sử dụng những vật dụng, phụ kiện có thể tái sử dụng, dễ dàng tháo dỡ sau Tết và bảo quản để năm sau dùng tiếp. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí trang trí ngày Tết mà còn thân thiện với môi trường. Một số phụ kiện có thể tái sử dụng hàng năm như đèn led, đèn lồng, vòng treo cửa trang trí, tranh chữ, khăn trải bàn,…
Nên sử dụng những phụ kiện trang trí dễ gấp gọn, bảo quản, có thể tái sử dụng vào năm sau. Ảnh: afamily

Hài Hòa Trong Trang Trí

Một ngôi nhà đẹp là ngôi nhà có sự cân đối và hài hòa. Dù muốn trang trí nhà ngày tết thật rực rỡ, lộng lẫy, bạn vẫn cần tiết chế phù hợp, tránh sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc họa tiết, có thể khiến không gian trở nên lộn xộn, rối mắt mất cân đối. Cách tốt nhất là bạn hãy chọn một chủ đề/concept chính rồi kết hợp hài hòa với các phụ kiện trang trí khác.

Gợi Ý Địa Điểm Mua Sắm Đồ Trang Trí Tết

Lựa chọn được ý tưởng trang trí nhà ngày Tết rồi, việc tiếp theo là mua những món đồ trang trí Tết đẹp và phù hợp chi phí ở đâu? Ngày nay, cuộc sống bận rộn và sự phát triển của các sàn thương mại điện tử khiến ngày càng nhiều người có thói quen mua sắm online. Như hầu hết các mặt hàng khác, bạn có thể lên các sàn thương mại điện tử để tìm và đặt mua đồ trang trí Tết, rất nhanh chóng và tiện lợi.
Còn nếu bạn thích đến tận nơi xem tận mắt, sờ tận tay, bạn có thể kết hợp đi sắm đồ và xuống phố trải nghiệm không khí tươi vui, náo nhiệt chuẩn bị cho Tết. Dưới đây là một số gợi ý địa điểm mua sắm đồ trang trí Tết ở các thành phố lớn:
Ở Hà Nội, bạn có thể ghé thăm phố Hàng Mã – con phố tập trung các cửa hàng bày bán đồ trang trí, phụ kiện, đồ chơi dân gian,… Vào dịp Tết, phố Hàng Mã rực rỡ với vô vàn mặt hàng trang trí, cũng là nơi “cập nhật” không khí Tết sớm nhất thủ đô. Đây cũng là điểm “check-in” Tết được nhiều bạn trẻ yêu thích. Hoặc bạn hãy đến chợ Đồng Xuân – nơi bán đủ loại hàng hóa từ quần áo đến đồ trang trí Tết để thoải mái chọn lựa. Ngoài ra, các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Lotte, Aeon Mall cũng là những nơi thu hút đông người đến mua sắm đồ trang trí nhà ngày Tết với sản phẩm đa dạng mẫu mã, giá thành.
Phố Hàng Mã ngập sắc đỏ đón Tết. Ảnh: mia.vn
Tại Đà Nẵng, chợ Hàn và các khu mua sắm lớn như Vincom, Parkson sẽ cung cấp cho bạn đa dạng lựa chọn từ đồ trang trí phong cách truyền thống đến hiện đại. Ngoài ra, các cửa hàng lưu niệm gần các trường học cũng là nơi bày bán nhiều sản phẩm phụ kiện trang trí nhà cửa dịp Tết.
Ở TP.HCM, chợ Bến Thành và chợ Lớn là hai điểm đến không thể bỏ qua nếu tìm kiếm đồ trang trí Tết. Bên cạnh đó, các trung tâm thương mại như Saigon Centre, Vincom Landmark 81 cũng sẽ làm bạn hài lòng với vô số lựa chọn phù hợp. Nếu bạn muốn mua hoa và cây cảnh thì hãy đến chợ hoa Tết ở bến Bình Đông, Quận 8 để thưởng thức nét đẹp Tết xưa Sài thành và "rinh" về nhà một vài chậu hoa nhé!
Cảnh "trên bến, dưới thuyền" rực rỡ sắc xuân của chợ hoa bến Bình Đông, TP.HCM. Ảnh: mia.vn
Trang trí nhà ngày Tết không chỉ là việc làm đẹp cho ngôi nhà mà còn là cách để thể hiện tình cảm và sự quan tâm đến mọi thành viên trong gia đình. Từ những chậu hoa kẽm nhung rực rỡ đến ánh sáng lung linh của đèn nháy, mỗi món đồ trang trí đều góp phần mang lại không khí Tết truyền thống, ấm áp và đầy ý nghĩa. Hãy để mỗi góc nhỏ trong ngôi nhà của bạn trở thành nơi chứa đựng tình yêu, niềm vui và hy vọng cho một năm mới an lành và hạnh phúc nhé!
Lan Chi