Nhà mái lệch là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Kiến trúc nhà mái lệch độc đáo, mới lạ, trẻ trung phá vỡ sự nhàm chán của thiết kế truyền thống nên được rất nhiều gia chủ yêu thích và lựa chọn.

Kiến trúc mái lệch xuất hiện chưa lâu nhưng lại khá phổ biến trong những năm gần đây. Những mẫu nhà mái lệch 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng... với mặt cắt bất cân xứng không chỉ tạo nét độc đáo cho ngôi nhà mà còn mang đến nhiều lợi ích khác.

Kiến trúc mái lệch là gì?

Không ít người vẫn thắc mắc nhà mái lệch là gì? Nhà ở hiện nay phổ biến với 2 kiểu mái là dốc về 1 phía và dốc về 2 phía khác nhau. Đặc biệt, mái lệch dốc về 2 phía khác nhau sẽ có độ dốc khác nhau, tạo nên hiệu ứng lạ mắt cho kiến trúc mái lệch. Như vậy, hiểu đơn giản, mái lệch là sự cách điệu so với mái dốc truyền thống.

Đặc trưng kiến trúc nhà mái lệch

Ưu điểm:

  • Cấu trúc mái lệch mang tới sự liên kết cho không gian ngoại thất các tầng, giúp khối kiến trúc có sự trẻ trung, hiện đại thay vì vẻ đơn điệu, nhàm chán thường thấy của kiến trúc mái truyền thống.
  • Mái lệch có độ dốc hợp lý giúp thoát nước nhanh cho ngôi nhà, làm tăng khả năng chống đọng nước hay thấm, dột trên mái nhà.
  • Nhà mái lệch thường có khoảng trống, giúp cho ngôi nhà luôn thoáng đãng, mát mẻ và dễ dàng lấy ánh sáng tự nhiên, không khí tươi mới vào nhà.
  • Kiến trúc mái lệch không kén chọn khu đất, được ứng dụng linh hoạt trên mọi diện tích từ những ngôi nhà phố nhỏ cho tới biệt thự rộng rãi. Bên cạnh đó, mái chéo cũng dễ dàng kết hợp cùng nhiều phong cách thiết kế khác nhau như tân cổ điển, hiện đại.
  • Kết cấu mái lệch vững chãi, chắc chắn, chịu được áp lực gió bão.

Nhược điểm:

  • Mái lệch với kết cấu bất đối xứng nên trọng lực không dồn đều xuống phần móng, đòi hỏi kiến trúc sư phải tính toán kết cấu chịu lực hợp lý để không bị sụt lún.
  • Thi công mái lệch phức tạp hơn so với mái bằng, đòi hỏi thợ thi công có tay nghề, kỹ thuật cao.
  • Thời gian thi công mái lệch lâu hơn so với mái bằng, mái Thái. Bên cạnh đó, việc vận chuyển vật liệu lên mái cũng tốn nhiều công sức hơn.
  • Không tận dụng được diện tích mái lệch làm sân thượng, sân phơi như mái bằng.
  • Mái lệch được đánh giá không tốt về mặt phong thủy, nhất là mái dốc về 1 phía vì dễ hấp thu ngoại khí làm mất cân bằng không gian, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong nhà.

Phong thủy nhà mái lệch

Mái lệch được áp dụng cho nhiều loại hình nhà ở dân dụng hiện nay, có thể là nhà ống, nhà phố, biệt thự 1 tầng, 2 tầng… góp phần tạo nên hình thức khác biệt, mới lạ cho ngôi nhà. Tuy nhiên, mái lệch lại không thực sự tốt xét về mặt phong thủy bởi tạo hình lệch khiến quá trình hấp thu ngoại khí vào nhà bị chênh lệch, mất cân bằng. Điều này dẫn tới sự bất thường của dòng khí vận động, dịch chuyển trong nhà, thậm chí là biến đổi. Như vậy rất không tốt về mặt phong thủy. Chính vì thế, nếu xem trọng phong thủy, gia chủ nên cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi áp dụng kiến trúc mái lệch.

Khi áp dụng kiến trúc mái lệch, gia chủ có thể tham khảo thêm cách hóa giải như sau: Bên sửa mái dài nên nâng cao mép mái lên cách mặt 3m. Ở phía bên kia mái không nên để trống mà bố trí thêm một mái mới, chiều dài lý tưởng là 3m. Giải pháp này có tác dụng giảm bớt tình trạng mái lệch về một phía, làm cân bằng ánh sáng, luồng khí đi vào trong nhà. 

Những mẫu nhà mái lệch đẹp

nhà cấp 4 mái lệch
Cách điệu từ kiểu mái Thái truyền thống, mẫu nhà cấp 4 mái lệch gây ấn tượng bởi kiến trúc
lệch tâm ấn tượng.

nhà mái lệch sử dụng tôn
Chỉ sử vật liệu tôn đơn giản cho phần mái, ngôi nhà vẫn ấn tượng khi áp dụng kiến trúc mái
lệch độc đáo.

nhà phố 2 tầng mái lệch
Kiến trúc mái lệch cũng được nhiều gia chủ lựa chọn khi xây nhà phố 2 tầng.

nhà phố mái lệch
Mẫu nhà 2 tầng mái lệch nổi bật so với những công trình lân cận.

nhà một tầng mái lệch
Bức tường giả gỗ cùng cảnh quan sân vườn phía trước khiến ngôi nhà càng thêm ấn tượng.

nhà phố 3 tầng mái lệch
Hệ thống mái lệch mang đến sự trẻ trung, mới lạ cho nhà phố 3 tầng.

nhà mái lệch đẹp 1 tầng
Hệ mái tôn sáng màu đặt so le nhau tạo nên hiệu ứng bắt mắt.

nhà mái lệch 2 tầng có chỗ để xe
Một thiết kế nhà mái lệch 2 tầng với chỗ để xe tiện lợi.

Khi kiểu nhà mái Thái hay mái chéo được đánh giá là tốn kém chi phí xây dựng, còn kiểu mái bằng bộc lộ một số nhược điểm, lại không tạo được kiến trúc sang trọng thì với sự tiến bộ của kỹ thuật xây dựng và sự phong phú về vật liệu xây dựng, nhà mái lệch trở thành lựa chọn đáng cân nhắc dành cho nhiều gia chủ.