Vân Đình Ở Đâu? Tiềm Năng Phát Triển Bất Động Sản Ra Sao?

Vân Đình ở đâu? Vân Đình là thị trấn huyện lỵ của huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của huyện Ứng Hòa.
Sở hữu vị trí đắc địa giữa các quận huyện lân cận với trung tâm TP. Hà Nội, thị trấn Vân Đình còn nhiều tiềm năng phát triển bất động sản, hứa hẹn trở thành điểm đến an cư và đầu tư sinh lời. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về thị trấn huyện lỵ này.

1. Vân Đình Ở Đâu?

Thị trấn Vân Đình ở đâu? Vân Đình là thị trấn huyện lỵ của huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội, Vân Đình có phạm vi ranh giới tiếp giáp như sau:
  • Thị trấn Vân Đình giáp xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa ở phía Bắc.
  • Giáp xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức ở phía Tây Nam, ranh giới tự nhiên là sông Đáy.
  • Giáp xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa về phía Đông.
Trên địa bàn thị trấn Vân Đình có cả sông Nhuệ và sông Đáy chảy qua. Vân Đình kết nối thuận lợi với Quốc lộ 1 thông qua hai tuyến giao thông quan trọng là Quốc lộ 21B và Tỉnh lộ 75.
Trung tâm hành chính thị trấn Vân Đình. Ảnh: thitranvandinh

2. Lịch Sử – Hành Chính

Sau khi biết chính xác thị trấn Vân Đình ở đâu, chúng ta sẽ cùng tìm về lịch sử, hành chính của Vân Đình. Vân Đình hay Kẻ Đình, Kẻ Đinh là địa danh cổ, có lịch sử lâu đời. Theo sử sách ghi chép, Kẻ Đình là nơi tập trung dân cư đông đúc vào thời nhà Đinh và mang nhiều dấu ấn của Đinh Tiên Hoàng trong công cuộc dẹp loạn 12 sứ quân. Tên gọi ban đầu Kẻ Đinh xuất phát từ đó.
Theo dân gian lưu truyền, Vân Đình trước đây là bến cảng nhỏ nằm bên bờ sông Đáy, nơi hàng hóa tập kết sau đó phân bổ đi các vùng xung quanh. Khu vực này từ xưa đã rất tấp nập, nhộn nhịp kẻ mua người bán. Hết phiên hàng hóa không tiêu thụ nên nhiều thương lái lưu lại chờ phiên chợ mới.
Khu vực Vân Đình trước Cách mạng tháng Tám 1945 gồm 3 xã Thanh Ấm, Vân Đình và Hoàng Xá, thuộc tổng Phương Đình, phủ Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông. Sau Cách mạng tháng Tám, qua nhiều lần sáp nhập và chia tách, thị trấn Vân Đình được thành lập vào năm 1957, gồm phố Vân Đình, chợ Vân Đình và làng Vân Đình.
Ngày 23 /9/2003, thị trấn Vân Đình được mở rộng theo Nghị định số 107/2003/NĐ-CP của Chính phủ – sự kiện quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của Vân Đình trong thời kỳ mới. Theo đó, thị trấn Vân Đình bao gồm toàn bộ xã Tân Phương, thôn Hoàng Xá, một phần thôn Đình Tràng xã Liên Bạt, một phần xã Phương Tú và một phần thôn Thái Bình thuộc xã Vạn Thái. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sau điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Vân Đình có tổng diện tích tự nhiên là 5,39km2, quy mô dân số 13.548 người, mật độ dân số đạt 2.512 người/km2.
Vân Đình ở đâu? Vân Đình là thị trấn huyện lỵ của huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Ảnh: dandautu

3. Hạ Tầng Giao Thông

Về hạ tầng giao thông, thị trấn Vân Đình thuận lợi cả đường thủy và đường bộ. Quốc lộ 21B và tỉnh lộ 75 là những tuyến giao thông quan trọng kết nối Vân Đình với Quốc lộ 1A. Cụ thể, Quốc lộ 21B là tuyến đường bộ kết nối thị trấn với trung tâm TP. Hà Nội cũng như các huyện Mỹ Đức, Thanh Oai và nối với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam. Tuyến đường 428, 429A ở phía Bắc và phía Nam thị trấn Vân Đình nối Quốc lộ 21B với Quốc lộ 1A. Phía Tây thị trấn là sông Đáy, ngược lên sông Hồng và xuôi xuống biển.
Trải qua quá trình phát triển, diện mạo hạ tầng – giao thông thị trấn Vân Đình có nhiều thay đổi lớn trong những năm gần đây. Nhiều tuyến đường được đầu tư, cải tạo nâng cấp mở rộng như đường tỉnh 428, đường 429C, đường Liên Bạt – Đồng Tiến, đường Đê Tả đáy Vân Đình – Đồng Tiến. UBND thị trấn Vân Đình năm 2021 – 2022 đã đầu tư mở thêm 2 tuyến đường nối từ Bờ Kênh Tân Phương (phố Trần Đăng Ninh) tới nghĩa trang Hoàng Xá; tuyến đường từ trường Tiểu học thị trấn cũ đến nghĩa trang Hoàng Xá. Nhiều tuyến đường nội thị, đường liên xóm, liên thôn đã được bê tông hóa, được trải nhựa, kết hợp hệ thống chiếu sáng công cộng phục vụ dân sinh.
Theo quy hoạch thị trấn Vân Đình sẽ mở nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn. Tiêu biểu như tuyến đường chạy song song với Quốc lộ 21B, đi qua nhà máy Đông Dương, có tổng chiều dài khoảng 1,234km; tuyến đường từ khu vực công viên thị trấn Vân Đình đến gần nhà máy Đông Dương, dài khoảng 450m; ngoài ra còn có tuyến đường nối với mục 2, dài khoảng 214m.
Hạ tầng giao thông hoàn thiện, hiện đại là điều kiện thuận lợi để thị trấn Vân Đình giao lưu kinh tế, văn hóa xã hội với các vùng khác. Đồng thời, vị trí của thị trấn Vân Đình cũng có ý nghĩa chiến lược về chính trị, quân sự.

4. Kinh Tế – Đô Thị

Vân Đình là tiểu vùng kinh tế theo quy hoạch thời kỳ bao cấp. Lúc bấy giờ Vân Đình có nhiều xí nghiệp, nhà máy, điển hình như xí nghiệp gốm, xí nghiệp gạch ngói, xí nghiệp dệt, xí nghiệp nông cụ, xí nghiệp thủy tinh. Sau năm 1990, những xí nghiệp này đều giải thể do không thích nghi được với sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường.
Trải qua 2 thập kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển kể từ năm 2003, kinh tế và diện mạo đô thị Vân Đình đã có những thay đổi, chuyển biến rõ rệt. Thị trấn đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế – xã hội, hạ tầng đô thị khang trang, an ninh – quốc phòng đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Với diện mạo mới, Vân Đình trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.
Cơ cấu kinh tế thị trấn Vân Đình được chuyển đổi linh hoạt, phù hợp định hướng phát triển đô thị hóa, với thương mại – dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Tốc độ phát triển kinh tế tăng trung bình 8,54% năm. Năm 2022, giá trị sản xuất đạt 462,27 tỷ đồng, con số này so với năm 2003 gấp 4,05 lần. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng, gấp 12 lần so với năm 2003. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngành thương mại – dịch vụ chiếm 57,0%, công nghiệp – xây dựng chiếm 39,0%, nông nghiệp chiếm 4,0%.
Các công trình nhà ở, công trình phúc lợi công cộng được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại. Nhiều công trình nhà ở cao tầng hình thành, thay thế cho các công trình nhà cấp 4. Bên cạnh đó, nhiều dự án xây dựng phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư, các khu vực dân cư được mở rộng như phố Trần Đăng Ninh, khu vực Trung tâm Thương mại phố Nguyễn Thượng Hiền…
Trên địa bàn thị trấn Vân Đình có nhiều dự án xây dựng, công nghiệp: dự án khu công nghiệp Bắc Vân Đình, dự án trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở,… thu hút nhiều doanh nghiệp, công ty rót vốn vào Vân Đình… Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Số cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng lên cả về số lượng và quy mô, giá trị sản xuất vì thế cũng tăng lên, năm 2022 đạt 221,537 tỷ đồng, so với năm 2003, tăng gấp 4,55.
Thị trấn Vân Đình có khá nhiều làng nghề nổi tiếng như làng Bặt làm bún, làng may Trạch Xá, làng dệt Phùng Xá. Cho đến nay, nhiều gia đình vẫn cố gắng duy trì, lưu giữ nét đặc trưng của làng nghề. Các ngành nghề thương mại, dịch vụ phát triển nhanh, mạnh như dịch vụ ăn uống ẩm thực (vịt cỏ Vân Đình, giò chả Vân Đình, bánh cuốn chả Vân Đình), vui chơi giải trí.
Đặc biệt, sự phát triển của khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà đất Vân Đình đã thu hút các tiểu thương tại địa phương và các xã lân cận về kinh doanh. Các cở sở kinh doanh cá thể cũng tăng lên cả về quy mô và số lượng. Năm 2022, giá trị sản xuất của ngành thương mại dịch vụ đạt 220,004 tỷ đồng, so với năm 2003 tăng gấp 5,01 lần.

5. Văn Hóa – Xã Hội

Xác định được Vân Đình ở đâu, bạn cũng sẽ nắm rõ lịch sử văn hóa, kinh tế, xã hội của thị trấn huyện lỵ này. Đây là vùng đất văn hóa, có nhiều truyền thống tốt đẹp, nơi địa linh nhân kiệt với một số ngôi chùa rất thiêng như Quán Thanh Ấm, chùa Thanh Ấm, chùa Chè, chùa Vân Đình, Quán Ông Đô,… Vân Đình cũng là đất học lâu đời với nhiều danh nhân nổi tiếng như Dương Lâm, Dương Khuê, Dương Thụ, Dương Thiệu Tước… Thôn Vân Đình có đình Thượng, đình Nhì, đình Ba thờ 3 anh em ruột đã mộ binh theo Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân. Quán Lục Sĩ ở Thanh Ấm thờ thần Minh Phúc, một vị tướng của Đinh Bộ Lĩnh có công với nước.
Cho đến thời điểm hiện tại, tình hình văn hóa xã hội thị trấn Vân Đình có nhiều chuyển biến tích cực. Các giá trị văn hóa truyền thống, các phong tục, tập quán tốt đẹp được duy trì, phát huy và lan tỏa. Phong trào xây dựng làng, phố, gia đình văn hóa luôn được chú trọng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt được duy trì ở các cấp học, triển khai có hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, chú trọng.

6. Quy Hoạch Chung Thị Trấn Vân Đình Đến Năm 2030

UBND TP. Hà Nội ngày 16/10/2014 đã có Quyết định số 5326/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch chung thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội đến năm 2030.

Vị Trí, Phạm Vi Ranh Giới Lập Quy Hoạch

Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa nằm ở phía Tây Nam đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội. Phạm vi ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn Vân Đình, tổng diện tích khoảng 559,87 ha.
Bản đồ hành chính huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Ảnh: diaocthongthai

Tính Chất

Quy hoạch thị trấn Vân Đình là đô thị loại V, là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa – xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, kinh tế, thương mại, dịch vụ của huyện Ứng Hòa. Đây là một trong chuỗi đô thị – thị trấn của TP. Hà Nội.

Mục Tiêu

Quy hoạch chung thị trấn Vân Đình đến năm 2030 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội TP. Hà Nội đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội huyện Ứng Hòa đã được phê duyệt bởi UBND TP. Hà Nội, các quy hoạch chuyên ngành, các yêu cầu về quản lý, phát triển kinh tế – xã hội huyện Ứng Hòa.
Quy hoạch thị trấn Vân Đình nhằm mục tiêu xây dựng thị trấn Vân Đình là đô thị sinh thái mật độ thấp, phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử, với phát triển kinh tế, trong đó chú trọng kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh theo hướng liên kết vùng…
Quy hoạch chung thị trấn Vân Đình đến năm 2030 là cơ sở pháp lý để triển khai tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu vực, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thị trấn Vân Đình và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt.

Quy Mô Dân Số, Đất Đai

Quy mô dân số dự báo tối đa đến năm 2030 khoảng 17.500 người. Tổng diện tích đất trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch (toàn bộ địa giới hành chính của thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa) khoảng 559,87 ha, trong đó:
  • Đất xây dựng đô thị khoảng 274 ha (chiếm 48,94% diện tích đất tự nhiên), chỉ tiêu khoảng 156,57m2/người.
  • Đất ngoài phạm vi xây dựng đô thị khoảng 285,87 ha (chiếm 51,06% diện tích đất tự nhiên).

Định Hướng Phát Triển Không Gian Đô Thị

Khu vựcĐịnh hướng phát triển
Hướng Tây (giáp sông Đáy, khu vực dân cư cũ hai bên đê Tả Đáy)– Khu vực dân cư nằm giữa sông Đáy và đê nằm trong hành lang thoát lũ, trước mắt không được xây dựng phát triển đô thị, tương lai sẽ di dời vào các khu ở mới phía Đông, phía Tây Bắc của thị trấn.

– Khu dân cư nằm trong đê tả Đáy được bảo tồn, cải tạo, chỉnh trang phù hợp với chỉ tiêu, tiêu chuẩn phát triển đô thị của thị trấn Vân Đình.
Hướng Tây BắcKhu công nghiệp Bắc Vân Đình, Khu trung tâm dịch vụ thương mại và nhà ở Vân Đình, kênh Tân Phương, dự án bảo tồn chuôm Vân Đình… Trung tâm hành chính mới của thị trấn, các khu nhà ở hiện đại, công viên văn hóa, sân vận động, cảnh quan mặt nước,…
Hướng ĐôngĐịnh hướng phát triển các công trình dịch vụ công cộng, hỗn hợp, vườn hoa… tại khu vực Phủ cũ và dọc trục đường đôi nối từ UBND huyện đến khu Phủ cũ.
Hướng Nam– Khu vực dân cư cũ của thị trấn, địa hình thấp, các công trình hạ tầng, nghĩa trang, quỹ đất hạn hẹp.

– Bảo tồn cấu trúc không gian đô thị cũ, bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật – xã hội nâng cao chất lượng đời sống dân cư.

– Không định hướng phát triển không gian đô thị mới tại đây.

Các Trục Cảnh Quan Đô Thị Chính

  • Trục Quốc lộ 21B theo hướng Bắc – Nam: Trục đô thị dân cư, dịch vụ thương mại chính, hành chính công cộng của huyện Ứng Hòa và thị trấn Vân Đình, cảnh quan kiến trúc hiện đại, không gian linh hoạt, năng động.
  • Trục đường ven kênh Tân Phương: Trục đô thị mới, kết hợp không gian cảnh quan mặt nước và nhà ở, dịch vụ thương mại hai bên kênh tạo thành đô thị nước.
  • Trục đường đê sông Đáy: Trục cảnh quan dân cư được bảo tồn, giữ gìn đặc trưng kiến trúc nông thôn Bắc bộ.
  • Trục kinh tế của thị trấn: Trục đường đôi hướng Đông – Tây kéo dài từ đê tả Đáy qua kênh Tân Phương, Khu trung tâm dịch vụ thương mại và nhà ở Vân Đình, Quốc lộ 21B, kết nối đường giao thông giáp UBND huyện Ứng Hòa được mở rộng, qua kênh Vân Đình đến khu vực công viên Phủ cũ. Là trục phát triển đô thị mới kết nối các nhóm nhà ở phía Tây, phía Đông thị trấn với các không gian cảnh quan đẹp (hồ nước, công viên cây xanh).
  • Trục đường ven kênh Vân Đình (429C): Là bộ mặt cảnh quan của các khu dân cư mới hình thành ở phía Đông thị trấn, không gian ở thân thiện môi trường, các quảng trường mở kết nối không gian từ kênh vào các vườn hoa trong các nhóm nhà.

Quy Hoạch Giao Thông

Đường bộ
  • Quốc lộ 21B: Trục giao thông chính xuyên suốt theo hướng Bắc Nam của huyện Ứng Hòa, thị trấn Vân Đình. Đoạn qua Vân Đình được cải tạo, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô mặt cắt ngang 35m.
  • Đường trục phát triển kinh tế Bắc – Nam (nằm ngoài ranh giới quy hoạch): Gần giáp phía Đông Bắc thị trấn Vân Đình quy mô 6 làn xe, đoạn qua khu vực phát triển đô thị, khu dân cư gần thị trấn Vân Đình có bổ sung hệ thống đường gom đô thị.
  • Đường tỉnh 428: Đảm nhận vai trò kết nối thị trấn với các xã phía Đông của huyện Ứng Hòa, đô thị vệ tinh Phú Xuyên và Quốc lộ 1A. Đoạn qua Vân Đình được cải tạo, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô mặt cắt ngang 24m.
  • Đường tỉnh 429C: Tuyến đường chạy dọc kênh Vân Đình, trục cảnh quan của thị trấn, kết nối với trục Phát triển kinh tế Bắc – Nam và đường tỉnh 429A đi Phú Xuyên. Đoạn Vân Đình được cải tạo, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, quy mô mặt cắt ngang 24m.
  • Đường đê tả Đáy: Đảm nhiệm vai trò kết nối với các xã phía Tây Bắc huyện Ứng Hòa, đây là tuyến đê bảo vệ thị trấn và toàn vùng. Đoạn qua Vân Đình được cải tạo nâng cấp mặt đê kết hợp xây dựng đường gom cho khu dân cư hai bên đê.
  • Tuyến đường dọc kênh Tân Phương: Được xây dựng đường hai bên kênh, đường bên phía Tây Nam quy mô mặt cắt ngang 15m, đường bên phía Đông Bắc mặt cất ngang 18,5m.
  • Tuyến đường Cần Thơ – Xuân Quang: Đây là tuyến giao thông chính phía Nam huyện Ứng Hòa, kết nối với các xã phía Nam của huyện, được nâng cấp cải tạo với quy mô mặt cắt ngang 24m.
Đường sông
Hệ thống giao thông đường thủy và hạ tầng kỹ thuật phụ trợ dọc sông Đáy sẽ được nâng cấp, cải tạo. Xây dựng các tuyến du lịch sông Đáy, nâng cấp cải tạo, xây mới các điểm tập kết, bến thuyền phục vụ khách du lịch trên sông cũng như vận chuyển hàng hóa. Xây dựng cảng Vân Đình tại khu vực phía Nam, dự kiến quy mô khoảng 1,5 ha.

7. Tiềm Năng Phát Triển Bất Động Sản Vân Đình

Thị trấn Vân Đình đã và đang có những chuyển biến tích cực để trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của huyện Ứng Hòa. Hướng phát triển của thị trấn theo quy hoạch nhằm thu hút các nhà đầu tư bất động sản rót vốn xây dựng các khu dân cư mới, khu công nghiệp mới, phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế xã hội cho khu vực nhà đất Ứng Hòa mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Việc phát triển đô thị của Thị trấn Vân Đình được cho là còn nhiều tiềm năng, mang đến nhiều cơ hội đầu tư bất động sản hấp dẫn cho giới đầu tư địa ốc. Thị trấn Vân Đình có rất nhiều khu vực được định hướng cho mục đích bất động sản bao gồm các khu đất mới, trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng và nhà ở. Trong đó, các khu vực dân cư xã hội, các dự án hạ tầng mới được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bất động sản. Đây là những khu vực nằm gần các trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, có tiềm năng phát triển cao, có giá trị đầu tư tốt cho nhà đầu tư.
Khảo sát tin đăng trên TinNhaDatVN.Com thời điểm Quý 4/2023, giá nhà đất Vân Đình rất đa dạng, tùy diện tích và vị trí tọa lạc, giá đất Vân Đình dao động từ 40 – 53 triệu đồng/m2, giá nhà riêng từ 30 – 87 triệu đồng/m2. Mảng cho thuê tại khu vực này chưa thực sự phát triển, chủ yếu là thuê nhà nguyên căn, nhà mặt phố, kho xưởng. Khảo sát cho thấy, giá thuê nhà mặt phố khoảng từ 15 – 30 triệu đồng/tháng, giá thuê kho xưởng rộng trên 1.000m2 khoảng 45 triệu đồng/tháng.
Trên đây là câu trả lời chi tiết cho thắc mắc Vân Đình ở đâu, cùng với đó là những thông tin tổng quan nhất về thị trấn Vân Đình dành cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu về thị trấn huyện lỵ này. Truy cập website TinNhaDatVN.Com để cập nhật thông tin mới nhất về quy hoạch, diễn biến thị trường nhà đất trên toàn quốc.
Lam Giang