Tiến Độ Cao Tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng Mới Nhất [2024]

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc dài nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đi qua TP. Cần Thơ và 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng. Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng được khởi công ngày 17/6/2023, đến nay tiến độ ra sao?
Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng khởi công ngày 17/6/2023. (Ảnh minh họa)

Tiến Độ Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng Mới Nhất: Đã Khởi Công Gói Thầu Số 2

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng với 4 dự án thành phần được Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Cần Thơ và UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng chủ trì quyết định đầu tư đối với dự án thành phần qua địa phận mỗi tỉnh, thành.
Tên dự ánChiều dàiVốn đầu tưĐịa phương chủ quản
Dự án thành phần 1 57km13.800 tỷ đồng An Giang
Dự án thành phần 237km9.800 tỷ đồng Cần Thơ
Dự án thành phần 337km9.900 tỷ đồng Hậu Giang
Dự án thành phần 457km11.000 tỷ đồngSóc Trăng
Dự án cao tốc quan trọng này đã được khởi công vào ngày 17/6/2023, đảm bảo trước hạn chót là ngày 30/6 theo Nghị quyết số 91/NQ-CP của Chính phủ. Bốn tỉnh, thành liên quan đều gấp rút triển khai các công tác chuẩn bị, bồi thường giải phóng mặt bằng, cam kết bàn giao 70% mặt bằng sạch để khởi công dự án cao tốc này.
Đến tháng 11/2023, dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng.
Theo cập nhật tiến độ triển khai dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng mới nhất, tính đến đầu năm 2024, công trường thi công dự án vẫn đang hoạt động nhộn nhịp, đảm bảo tiến độ.

Quy Hoạch Đường Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng vốn đầu tư 44.691 tỷ đồng, là dự án giao thông trọng điểm trong kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 188km, với điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 thuộc địa phận TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, nối vào đường dẫn cảng biển Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Cùng với cao tốc An Hữu-Cao Lãnh, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng đồng bằng sông Cửu Long, được Chính phủ phê duyệt chủ trương tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023 – 2025, với nguồn vốn lấy từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được chia thành 4 dự án thành phần, giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, có bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục, vận tốc thiết kế là 100km/h.
Chiều dài toàn tuyến188km
Tổng vốn đầu tư44.691 tỷ đồng
Số làn xe (giai đoạn 1)4
Vận tốc thiết kế100km/h
Điểm đầuTP. Châu Đốc, tỉnh An Giang
Điểm cuối Huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng
Thông tin quy hoạch dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Giá Đền Bù Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Giá đền bù cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo công bố tại các địa phương như sau:
  • Giá đền bù cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng ở TP. Cần Thơ: đất ở huyện Cờ Đỏ được đền bù thấp nhất là 700.000 đồng/m2, cao nhất là 4,5 triệu đồng. Đối với đất trồng cây hàng năm, giá bồi thường từ 170.000 đồng/m2 đến 2,674 triệu đồng/m2. Tại huyện Thới Lai, giá bồi thường đối với đất ở nông thôn thấp nhất là 570.000 đồng/m2, mức cao nhất là 3,5 triệu đồng/m2. Đối với đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm có giá đền bù từ 140.000 đồng/m2 – 1,91 triệu đồng/m2; đất trồng cây lâu năm được đền bù với giá từ 164.000 đồng/m2 – 1,95 triệu đồng/m2.
  • Giá đền bù cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng ở tỉnh Sóc Trăng: giá đền bù giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Sóc Trăng và các huyện Mỹ Tú, Trần Đề, Mỹ Xuyên dao động từ 56.900 đồng/m2 đến mức cao nhất là 7.875.000 đồng/m2. Mức giá đền bù này nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân nên tiến độ giải phóng mặt bằng diễn ra khá nhanh chóng. Sóc Trăng cũng là địa phương đầu tiên công bố kế hoạch khởi công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Cơ Hội Để Đồng Bằng Sông Cửu Long Tăng Tốc Phát Triển

Tỷ lệ đường cao tốc của khu vực toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện tại vẫn khá thấp so với bình quân chung của cả nước, trong khi lưu lượng xe qua lại rất lớn và có xu hướng tăng lên. Đa số các tuyến đường bộ quan trọng của các tỉnh miền Tây đều đang bị quá tải, xuống cấp nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến đường bộ cao tốc trục ngang đi qua trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được thiết kế với năng lực thông hành lớn, sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải và tạo động lực, dư địa để phát triển kinh tế – xã hội khu vực này. Khi tuyến cao tốc trục ngang này hoàn thành cũng sẽ góp phần phát huy hiệu quả khai thác các tuyến trục dọc và tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các trung tâm kinh tế, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế. Tuyến đường sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường lưu thông hàng hóa và phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là dự án hạ tầng quan trọng thúc đẩy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát triển
Việc đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cũng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ An Giang đến TP.HCM, giảm bớt sự lệ thuộc của Đồng bằng sông Cửu Long vào TP.HCM trong việc xuất khẩu hàng hóa đi các nơi. Theo quy hoạch đến năm 2030, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ nối liền với cảng Trần Đề có năng lực thông quan khoảng 50 – 55 triệu tấn/năm, đóng vai trò là cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu sang Campuchia và các nước tiểu vùng sông Mê Kông, là động lực phát triển quan trọng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cùng các tuyến cao tốc đã đi vào khai thác như Bến Lức – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận, Cao Lãnh – Lộ Tẻ và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi không chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế mà còn góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khởi sắc trong thời gian tới. Giá nhà đất Tây Nam Bộ hiện vẫn còn khá “mềm”, còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.
Nếu nhu cầu mua bán nhà đất tại các điểm nóng như Cần Thơ, Kiên Giang có xu hướng hạ nhiệt, thì Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Bến Tre lại trở thành những thị trường mới nổi và có giao dịch khá sôi động.
Giá bán nhà đất Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cũng duy trì đà tăng từ đầu năm đến nay. Ngoài nhà đất riêng lẻ, thị trường bất động sản Vị Thanh hiện có một số dự án nổi bật như DIC Victory City, Cát Tường Western Pearl, The Venice City,… Đây là những dự án quy mô lớn, được quy hoạch bài bản với sản phẩm đa dạng, được kỳ vọng sẽ tăng giá theo dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.
Thêm vào đó, những lợi thế về điều kiện tự nhiên, khí hậu cũng như tiềm năng phát triển nông nghiệp, xuất khẩu thủy hải sản, thu hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp, logistics, năng lượng sạch,… của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được nhận định sẽ biến nơi này thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong những năm tới.
Lan Chi