Bao Giờ Mở Rộng Cao Tốc La Sơn-Túy Loan? Cập Nhật Hiện Trạng Cao Tốc La Sơn-Túy Loan [2024]

Cao tốc La Sơn-Túy Loan sau gần 2 năm đi vào khai thác đã lộ rõ nhiều bất cập, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn khi lưu thông trên tuyến cao tốc này. Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ đã đồng ý bố trí vốn để đầu tư hoàn chỉnh, mở rộng đường cao tốc La Sơn-Túy Loan lên 4 làn xe.

Đường Cao Tốc La Sơn-Túy Loan Tiềm Ẩn Nguy Cơ Tai Nạn Giao Thông

Chính thức thông xe từ ngày 16/4/2022, đường cao tốc La Sơn – Túy Loan kết nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng sau gần 2 năm sau khi đi vào khai thác gặp phải bất cập lớn là tình trạng mất an toàn, liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân. Do đặc thù địa hình tự nhiên, cao tốc La Sơn-Túy Loan đi qua khu vực có nhiều đồi, dốc cao, đường hẹp lại nhiều khúc cua liên tục, nếu gặp thời tiết không thuận lợi như mưa to, gió lớn, sương mù, tình trạng sạt lở đất, tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế dẫn đến tai nạn.
Cao tốc La Sơn-Túy Loan đi qua khu vực có địa hình dốc, tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế. Ảnh: Vneconomy
Theo phản ánh của các tài xế thường xuyên lưu thông trên đường cao tốc La Sơn-Túy Loan, tuyến cao tốc này hiện tại chỉ có 2 làn xe, thiết kế thiếu dải phân cách cứng. Sau khi thông xe, tuyến cao tốc này vẫn chưa được đồng bộ các hạ tầng thiết yếu khác theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đặc biệt, trên cao tốc La Sơn-Túy Loan thiếu hệ thống gương cầu lồi hỗ trợ các tài xế quan sát xe đi ngược chiều nên việc xử lý tình huống bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn. Riêng đoạn từ hầm Mũi Trâu đến Km25 gần như không có sóng điện thoại nên nếu không may gặp sự cố, các tài xế muốn liên lạc, tìm sự trợ giúp cũng rất khó khăn.
Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km6 cao tốc La Sơn-Túy Loan ngày 30/5/2023. Ảnh: Thanh niên
Bên cạnh vấn đề thực trạng cao tốc La Sơn-Túy Loan và yếu tố khách quan như địa hình, thời tiết, tình trạng mất an toàn trên tuyến cao tốc này còn do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, có tình trạng người đi xe máy, người đi bộ vào cao tốc dẫn đến tai nạn chết người.
Trong năm 2023, cử tri TP. Đà Nẵng gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải, phản ánh đường cao tốc La Sơn – Túy Loan phóng tuyến không thẳng, có độ dốc lớn nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên cao tốc này. Vì vậy, cử tri Đà Nẵng kiến nghị các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu, tính toán phương án khắc phục để người dân an tâm khi đi qua cao tốc La Sơn-Túy Loan.

Nghiên Cứu Mở Rộng Dự Án Cao Tốc La Sơn-Túy Loan

Đường La Sơn-Túy Loan vốn là một đoạn của đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng, trùng khớp với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đã được phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2013. Tuyến đường có chiều dài 78km toàn tuyến, trong đó đoạn La Sơn-Hòa Liên từ thị trấn La Sơn, Thừa Thiên-Huế) đến Hòa Liên, Đà Nẵng, đi về phía Tây Quốc lộ 1 qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã có chiều dài 65km, quy mô 2 làn xe. Sau đó, một số hạng mục của dự án đường La Sơn-Túy Loan được chấp thuận đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bao gồm nền đường, một số cầu nhỏ và hầm Mũi Trâu trên tuyến.
Bản đồ cao tốc La Sơn-Túy Loan. Ảnh: Tuvantruongson
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí vốn để nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc La Sơn-Túy Loan đoạn La Sơn-Hòa Liên với 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 23m. Theo tính toán, tổng vốn cần huy động cho dự án mở rộng cao tốc La Sơn-Túy Loan là 3.011 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí xây dựng. Công tác giải phóng mặt bằng từ khi đầu tư giai đoạn 1 của dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan đã được hoàn thành theo quy mô 4 làn xe.
Chiều dài 65km (đoạn mở rộng La Sơn-Hòa Liên)
Điểm đầuThị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế
Điểm cuốiXã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng
Số làn4 làn
Tổng vốn đầu tư3.011 tỷ đồng
Năm khởi công (dự kiến)2024
Năm hoàn thành (dự kiến) 2025
Thông tin quy hoạch đầu tư mở rộng dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan
Theo nhận định của Bộ Giao thông Vận tải, việc mở rộng cao tốc La Sơn-Túy Loan đoạn La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe hoàn chỉnh là cần thiết vì theo Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh có yêu cầu sau năm 2020 phải nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phù hợp với quy hoạch phát triển mạng đường cao tốc Việt Nam.
Dự án đầu tư mở rộng cao tốc La Sơn-Túy Loan đoạn La Sơn – Hòa Liên dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2024, phấn đấu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực khai thác của mình cũng như các tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nói chung, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn. Đây cũng sẽ là một động lực tăng trưởng kinh tế-xã hội khu vực Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Ngãi và tạo đà cho thị trường mua bán nhà đất các địa phương.

Thông Tin Quy Hoạch Một Số Dự Án Cao Tốc Triển Khai Trong Năm 2024

Để đạt mục tiêu đến năm 2025, cả nước có khoảng 3.000km đường cao tốc và đến năm 2030 có khoảng 5.000km đường cao tốc hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch khởi công thêm các dự án cao tốc khác trên toàn quốc. Tính đến thời điểm hiện tại, có 4 dự án cao tốc mới được khởi công, gồm: cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và cao tốc Cao Lãnh – Rạch Sỏi.
Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh đã được khởi công ngay ngày đầu năm 2024, với tổng chiều dài 121km, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng đoạn 93,3km theo hình thức PPP. Mức vốn đầu tư cho giai đoạn 1 dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là hơn 14.300 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Sau khi hoàn thành, cao tốc này sẽ đóng vai trò kết nối 2 tỉnh Lạng Sơn – Cao Bằng, hình thành trục kết nối với Hà Nội và các trung tâm lớn của miền Bắc, đồng thời mở ra cánh giao thương vùng Đông Bắc và khu vực cửa khẩu.
Lễ khởi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh ngày 1/1/2024. Ảnh: Lao động
Cũng ở phía Bắc, cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn có chiều dài 28,8 km, gồm 4 làn xe đã được phê duyệt chủ trường đầu tư và lập kế hoạch khởi công trong năm nay. Đây sẽ là tuyến cao tốc kết nối với 2 tuyến Hà Nội – Thái Nguyên và Thái Nguyên – Chợ Mới, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh. Vốn đầu tư cho dự án cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn là 5.750 tỷ đồng.
Cao tốc Dầu Giây-Tân Phú là một trong ba dự án thành phần của dự án cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, với chiều dài hơn 60km. Ở giai đoạn 1, cao tốc Dầu Giây-Tân Phú sẽ được đầu tư 4 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, tổng vốn đầu tư là 8.700 tỷ đồng. Trong tương lai, cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện hữu, giúp giảm tải cho Quốc lộ 20 thường xuyên ách tắc hiện nay.
Đối với cao tốc Cao Lãnh-Rạch Sỏi, đây thực tế là dự án nâng cấp tuyến đường trục dọc phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến Rạch Sỏi (Kiên Giang) theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuyến đường có chiều dài gần 29km, tổng vốn đầu tư gần 1000 tỷ đồng.
Hãy thường xuyên truy cập Wiki BĐS để tiếp tục theo dõi các bài viết chủ đề Quy hoạch giao thông, cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch, tiến độ cao tốc Bắc-Nam cùng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác trên toàn quốc!
Lan Chi