Đất Ở 20 Năm Không Có Tranh Chấp Sẽ Được Cấp Sổ Đỏ - Có Đúng Không?

Một trong những điều kiện để cấp sổ đỏ theo quy định của Nhà nước là đất sử dụng ổn định. Vậy có phải đất ở 20 năm không có tranh chấp thì được cấp sổ đỏ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ vướng mắc này đồng thời cũng sẽ hướng dẫn bạn cách xác định đất không có tranh chấp.

Đất Ở 20 Năm Không Có Tranh Chấp Được Cấp Sổ Đỏ?

Để đưa ra kết luận đất ở 20 năm không có tranh chấp có được cấp sổ đỏ hay không còn phải xem xét nhiều yếu tố.

Điều Kiện Cấp Sổ Đỏ Đối Với Đất Có Giấy Tờ Chứng Minh Quyền Sử Dụng Đất

Căn cứ Điều 100 Luật Đất đai 2013, điều kiện để cấp sổ đỏ đối với người đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau:
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định có một trong các loại giấy tờ sau thì sẽ được cấp sổ đỏ và không phải nộp tiền sử dụng đất:
    • Các loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 15/10/1993 trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước.
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
    • Có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính trước ngày 15/10/1993.
    • Các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất.
    • Có giấy tờ giao nhà, tình nghĩa, nhà tình thương gắn với đất.
    • Giấy tờ chuyển nhượng, mua bán nhà ở gắn với đất trước ngày 15/10/1993 được cơ quan Nhà nước xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
    • Giấy tờ thanh lý, hoá giá nhà ở gắn với đất.
    • Giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước theo quy định pháp luật.
    • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan Nhà nước ở chế độ cũ cấp.
    • Các loại giấy tờ khác liên quan đến quyền sử dụng đất được xác lập trước ngày 15/10/1993 theo quy định.
  • Trong trường hợp giấy tờ liên quan đến quyền sử đất ghi tên người khác thì để cấp sổ đỏ cần phải có đủ các điều kiện sau: Có giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đó phải có xác nhận và chữ ký của bên liên quan nhưng trước ngày 01/07/2014 chưa thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ và đất đó không có tranh chấp.
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất theo bản án thi hành án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, văn bản công nhận kết quả hòa giải, quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành thì được cấp giấy chứng nhận và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê từ ngày 15/10/1993 đến ngày 01/7/2014 mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì được cấp sổ đỏ và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.
Đất đang sử dụng phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được cấp sổ đỏ
Đất đang sử dụng phải thỏa mãn các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được cấp sổ đỏ

Điều Kiện Cấp Sổ Đỏ Đối Với Đất Không Có Giấy Tờ Chứng Minh Quyền Sử Dụng Đất

Đối với đất đang sử dụng nhưng không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất thì vẫn được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, những trường hợp này cần phải đảm bảo một số điều kiện nhất định.
Căn cứ theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định về việc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất nhưng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau:
  • Hộ cá nhân, gia đình đang sử dụng đất trước ngày từ 01/07/2014 mà không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai thì vẫn được cấp sổ đỏ và không nộp tiền sử dụng đất nếu đảm bảo các điều kiện:
    • Có hộ khẩu thường trú tại địa phương.
    • UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp và người sử dụng đất ổn định.
    • Trực tiếp sản xuất nông – lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.
  • Hộ cá nhân, gia đình đang sử dụng đất mà không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai thì vẫn được cấp sổ đỏ và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính nếu đảm bảo các điều kiện:
  • Đất sử dụng ổn định từ trước ngày 01/07/2014.
  • Không vi phạm pháp luật về đất đai.
  • Nay được UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.
Như vậy, đất ở 20 năm không có tranh chấp không đủ để xác định là điều kiện cấp sổ đỏ. Để được cấp sổ đỏ, đất ở 20 năm không có tranh chấp phải đồng thời thỏa mãn các điều kiện cho từng trường hợp theo những quy định ở trên.
Không thể khẳng định đất ở 20 năm không tranh chấp thì hiển nhiên được cấp sổ đỏ
Không thể khẳng định đất ở 20 năm không tranh chấp thì hiển nhiên được cấp sổ đỏ

Cách Xác Định Đất Không Có Tranh Chấp

Như vậy, bạn đọc đã biết được đất ở 20 năm không có tranh chấp có được cấp sổ đỏ hay không và những điều kiện cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật. Một trong các điều kiện khi làm thủ tục cấp sổ đỏ cũng như các giấy tờ khác liên quan đất đai đó là mảnh đất phải đảm bảo không có tranh chấp. Vậy đất không có tranh chấp là gì, làm sao để xác định đất không có tranh chấp?

Thế Nào Là Đất Có Tranh Chấp?

Căn cứ theo Khoản 24 Điều 3 Luật đất đai 2013:
“Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.”
Khái niệm này bao gồm cả việc tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp địa giới hành chính hay tài sản gắn liền với đất,… Theo đó, đất có tranh chấp là loại đất đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất, tranh chấp tài sản gắn liền với đất hay tranh chấp ranh giới địa chính, mục đích sử dụng, quyền và nghĩa vụ phát sinh trong quá trình sử dụng,… giữa các bên liên quan.
Ngược lại, đất không có tranh chấp là gì? Đất không có tranh chấp là loại đất mà các bên có liên quan không xảy ra bất kỳ tranh chấp nào trong mối quan hệ đất đai.
Đất không có tranh chấp là một trong những điều kiện khi làm sổ đỏ
Đất không có tranh chấp là một trong những điều kiện khi làm sổ đỏ

Cách Xác Định Đất Không Có Tranh Chấp

Để xác định đất không có tranh chấp, bạn cần làm hồ sơ với đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết gửi UBND cấp xã nơi có thửa đất. Sau khi kiểm tra, UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp trực tiếp vào đơn hoặc cấp văn bản xác nhận cho người sử dụng đất.
  • Hồ sơ xác nhận đất không có tranh chấp bao gồm:
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (nếu đã được cấp).
  • Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Đơn xin xác nhận đất, nhà ở không có tranh chấp, không vi phạm quy hoạch.
  • Giấy uỷ quyền đối với trường hợp được uỷ quyền.
  • Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người xin xác nhận sẽ nộp một bộ hồ sơ trực tiếp tại UBND xã phường nơi có thửa đất.
  • Cán bộ tại cơ quan sẽ tiếp nhận, kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ.
    • Nếu hồ sơ hợp lệ thì cán bộ sẽ ghi phiếu hẹn.
    • Nếu hồ sơ có sai sót hoặc chưa đầy đủ thì cán bộ sẽ hướng dẫn người xác nhận hoàn thiện theo quy định.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra thực tế thửa đất (nếu cần) rồi trình lên người có thẩm quyền xác nhận đất không tranh chấp là Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND cấp xã để ký xác nhận. Cuối cùng đóng dấu hoàn tất hồ sơ.
  • Người sử dụng đất sẽ đến nhận lại kết quả xác nhận đất không tranh chấp theo lịch hẹn. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền cần phải có văn bản nêu rõ lý do từ chối xác nhận đất không tranh chấp.
UBND xã là cơ quan có thẩm quyền xác nhận đất không tranh chấp
UBND xã là cơ quan có thẩm quyền xác nhận đất không tranh chấp.

Một Số Vấn Đề Liên Quan Khác

Để khẳng định đất đai, nhà ở không có tranh chấp cần phải có văn bản cụ thể có xác nhận của UBND xã nơi có đất. Dưới đây, TinNhaDatVN.Com sẽ cung cấp 2 mẫu đơn xác nhận nhà ở không có tranh chấp cho độc giả tiện tải về và sử dụng.

Mẫu Đơn Xác Nhận Nhà Ở Không Tranh Chấp

Mẫu đơn xác nhận nhà ở không tranh chấp là văn bản hành chính gồm nhiều nội dung đề nghị UBND cấp xã xác nhận nhà ở không có bất kỳ tranh chấp nào theo quy định pháp luật. Mẫu đơn còn có tên gọi là đơn xin xác nhận nhà ở hợp pháp hoặc mẫu đơn xin xác nhận chỗ ở hợp pháp.
Hoặc có thể tải mẫu đơn xin xác nhận chỗ ở hợp pháp tại đây.

Khi Nào Cần Có Đơn Xin Xác Nhận Nhà Ở Không Tranh Chấp?

Căn cứ theo Khoản 1 và 3 Điều 118 Luật Nhà ở và Khoản 3 Điều 23 Luật Cư trú thì những trường hợp cần phải xin xác nhận nhà ở không tranh chấp bao gồm:
  • Khi thực hiện các giao dịch liên quan đến nhà ở như mua bán, cho thuê, cho tặng, chuyển nhượng, đổi, thế chấp vay vốn, góp vốn bằng nhà ở,… (trừ các trường hợp mua bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai).
  • Khi làm thủ tục đăng ký thường trú.
Các giao dịch liên quan đến đất đai thường yêu cầu giấy xác nhận đất, nhà ở không tranh chấp
Các giao dịch liên quan đến đất đai thường yêu cầu giấy xác nhận đất, nhà ở không tranh chấp
Như vậy, với đất ở 20 năm không có tranh chấp thì tùy vào từng trường hợp mà được cấp sổ đỏ hay không. Bên cạnh đó, với những trường hợp giao dịch có liên quan đến đất đai thì người sử dụng đất cần phải nộp đơn xin xác nhận đất không tranh chấp lên UBND xã để được xác nhận là đất không có tranh chấp. Hiện nay, pháp luật chưa có quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ xin xác nhận đất không tranh chấp nên thời gian trả kết quả sẽ do UBND xã hẹn với người sử dụng đất.
Hà Linh
TỪ KHÓA: Luật Đất đai