7 Trường Hợp Bị Thu Hồi Sổ Hộ Khẩu Bạn Nên Biết

Từ ngày 01/01/2023, Việt Nam thu hồi sổ hộ khẩu toàn bộ. Ngoài ra, sổ tạm trú bằng giấy cũng sẽ hết hiệu lực. Vậy, sau khi sổ hộ khẩu bị thu hồi, người dân lấy gì để chứng minh nơi cư trú? Những trường hợp nào bị thu hồi sổ hộ khẩu? Cùng TinNhaDatVN.Com tìm lời giải đáp ngay sau đây.

7 Trường Hợp Bị Thu Hồi Sổ Hộ Khẩu

Căn cứ theo khoản 2, điều 26 Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công, từ ngày 01/7/2021, Việt Nam tiến hành thu hồi sổ hộ khẩu giấy, khi Luật Cư trú có hiệu lực thi hành. Theo đó, người dân bị thu hồi sổ hộ khẩu khi đến cơ quan có thẩm quyền thực hiện những thủ tục sau:
  • Đăng ký thường trú
  • Điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú
  • Tách hộ khẩu
  • Xóa đăng ký thường trú
  • Đăng ký tạm trú
  • Gia hạn tạm trú
  • Xóa đăng ký tạm trú dẫn đến những thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
Cơ quan đăng ký cư trú đồng thời cũng tiến hành điều chỉnh và cập nhật thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu về cư trú theo đúng quy định của luật cư trú và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Trong quá trình thực hiện thủ tục tại công an địa phương, trường hợp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị thay đổi thông tin, cơ quan công an sẽ thu hồi lại, đồng thời cũng chuyển sổ giấy kèm hồ sơ đăng ký cư trú vào tàng thư của hồ sơ cư trú, bảo quản và lưu trữ theo đúng quy định.
Thu hồi sổ hộ khẩu trong trường hợp nào?

Bỏ Sổ Hộ Khẩu Giấy, Người Dân Lấy Gì Chứng Minh Nơi Cư Trú?

Rất nhiều người dân băn khoăn rằng, sau khi sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi, họ sẽ dùng giấy tờ nào để chứng minh thông tin về cư trú, nhất là khi thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch về mua bán nhà đất, vay ngân hàng…
Theo thông tư 55/2021, sau khi sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi, công dân có thể yêu cầu phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp xác nhận thông tin về cư trú khi có nhu cầu.
Có 02 hình thức cấp xác nhận cư trú như sau:
  • Thứ nhất, người dân có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký cư trú bất kỳ trong cả nước, không phụ thuộc nơi cư trú, để đề nghị cấp giấy xác nhận cư trú.
  • Thứ hai, người dân có thể gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Nội dung xác nhận thông tin cư trú cho người dân bao gồm: thời gian, địa điểm và hình thức đăng ký cư trú.
Giấy xác nhận này có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Trường hợp thông tin cư trú có sự thay đổi hoặc điều chỉnh và được cập nhật trong hệ thống cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận này hết giá trị, bắt đầu từ thời điểm thay đổi.
Người dân có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin cư trú

Giấy Thay Thế Sổ Hộ Khẩu

Công dân Việt Nam sẽ sử dụng những giấy tờ nào thay thế cho sổ hộ khẩu từ ngày 01/01/2023?

Sổ Hộ Khẩu Hết Hiệu Lực Cần Làm Gì?

Khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, người dân cần làm những việc sau:
  • Làm thẻ căn cước công dân gắn chip (CCCD)
  • Cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
  • Xin cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú
  • Đăng ký tài khoản định danh điện tử
Theo đó, căn cứ vào nghị định 104/2022/NĐ-CP, giấy thay thể sổ hộ khẩu bao gồm:
  • Thẻ Căn cước công dân
  • Giấy xác nhận cư trú thay sổ hộ khẩu
  • Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin của công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Mẫu Giấy Thay Thế Sổ Hộ Khẩu Được Quy Định Như Thế Nào?

Căn cước công dân gắn chip
Mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip đã được quy định tại Thông tư 06/2021/TT-BCA. Người dân có thể sử dụng thiết bị đọc mã QR có trên thẻ gắn chíp này và sử dụng thiết bị đọc chip để đọc thông tin trên có trên thẻ CCCD. Thông tin công dân bao gồm: số thẻ CCCD, số CMND, giới tính, họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký thường trú, ngày cấp thẻ căn cước.
Ngoài các nội dung hiểu thị như vừa nêu, thông qua đọc chíp cũng có thể biết thêm về các thông tin khác như: tên cha mẹ, vợ hoặc chồng, ảnh chân dung, đặc điểm nhận dạng, dấu vân tay.
Người dân có thể dùng CCCD để biết về thông tin cư trú cũng như thông tin cá nhân
Giấy xác nhận thông tin cư trú
Mẫu giấy xác nhận thông tin về cư trú được quy định tại mẫu CT07 ban hành theo Thông tư 56/2021/TT-BCA. Giấy xác nhận thông tin cư trú này sẽ cung cấp một số nội dung như: hình thức đăng ký cư trú như thế nào, địa điểm và thời gian cư trú của người xin cấp.
Giấy xác nhận thông tin cư trú
Giấy thông báo số định danh cá nhân
Mẫu giấy thông báo số định danh cá nhân được quy định tại mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 59/2021/TT-BCA.
Giấy thông báo số định danh cá nhân
Trên đây là những thông tin quan trọng mà người dân cần nắm rõ khi thu hồi sổ hộ khẩu. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch mua bán nhà đất diễn ra được suôn sẻ.
Thu Pham
TỪ KHÓA: Luật Cư trú