Thị trường văn phòng châu Á ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng làm việc tại nhà

Đại dịch Covid-19 bùng nổ, làm việc tại nhà trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu khi các doanh nghiệp tìm cách thích nghi với trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, tại Hồng Kông, Singapore, Tokyo và một số thành phố châu Á khác, các kế hoạch làm việc tại nhà không thể kéo dài do hạn chế về không gian nhà ở cản trở năng suất, hiệu quả làm việc của người lao động.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn bất động sản JLL, căn hộ ở Hồng Kông có diện tích trung bình vào khoảng 40m2, chỉ bằng 3 chỗ đỗ xe hơi điển hình ở thành phố này. Trong khi đó, diện tích căn hộ trung bình ở Tokyo và Singapore lần lượt là 68,8m2 và 90m2. Dù là những trung tâm phát triển hàng đầu châu Á, diện tích nhà ở tại ba thành phố này thuộc vào nhóm nhỏ nhất thế giới.

Cuối tháng 1, đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát như một cơn bão quét qua mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản văn phòng tại các trung tâm tài chính châu Á. Sự lây lan nhanh của virus Corona mới đã đẩy tỷ lệ trống trong các tòa nhà văn phòng tại một số khu vực trung tâm tài chính-kinh doanh sầm uất nhất châu lục lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Mặc dù vậy, khác với nhiều nơi trên thế giới, một số nhà phân tích coi đây chỉ là “nỗi đau ngắn hạn” của thị trường văn phòng châu Á.

Các tòa nhà văn phòng ở khu trung tâm Singapore
Nhà nhỏ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc tại nhà nên các doanh nghiệp, tổ chức ở châu Á vẫn duy trì hoạt động tại văn phòng. Ảnh: Reuteurs

Ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường châu Á của công ty bất động sản M