Xu hướng đầu tư rentvesting nở rộ ở Canberra, Australia

Thị trường bất động sản Canberra, Australia gần đây sôi động hơn trước do sự có mặt của các nhà đầu tư và người mua nhà theo đuổi chiến lược rentvesting – vừa thuê nhà ở, vừa đầu tư khi nhận thấy khả năng sinh lời ở hai thị trường trọng điểm truyền thống là Sydney và Melbourne đang giảm sút.

Ngày càng có nhiều người Australia gia nhập thị trường bất động sản với chiến lược rentvesting. Trong chiến lược này, nhà đầu tư thuê nhà ở địa điểm ưa thích, thuận tiện cho công việc, học tập và thường là những thị trường đắt đỏ, đồng thời dùng tiền mua nhà ở những thị trường giá “mềm” hơn để cho thuê kiếm lời. Khoản lợi tức này sẽ được dùng để bù đắp tiền thuê căn nhà đang ở, tiền nợ thế chấp; sau cùng là bán căn nhà đang cho thuê với giá có lời để mua lại căn nhà mơ ước của họ. Đây được xem là một cách thức hiệu quả để sở hữu căn nhà ưng ý trong bối cảnh giá ngày càng leo thang.

Các đại lý bất động sản nổi tiếng ở Australia cho biết, trong thời gian gần đây, những người săn tìm nhà ở Sydney and Melbourne đã chuyển hướng sang Canberra sau khi nhận thấy tiềm năng đầu tư rentvesting ở thành phố thủ đô tốt hơn đáng kể.

Thị trường BĐS Australia
Các khu vực ngoại ô Canberra như Ainslie được các nhà đầu tư rentvesting ưa chuộng vì giá bất động sản khá “mềm”. Ảnh: realestate.com.au

Các đại lý bất động sản cho biết chính sách hạn chế thị trường nhà đất ở nhiều thành phố trọng điểm, nổi bật là Sydney và Melbourne, đã khiến những người muốn mua nhà để đầu tư cân nhắc các cơ hội ở Canberra - nơi có tiềm năng tăng trưởng vốn tốt hơn, thị trường cho thuê ổn định và nhóm khách thuê nhà có việc làm tốt, đáng tin cậy.

Cô Emma Baker, làm việc tại đại lý bất động sản InStyle, cho biết nhiều người có ý định mua nhà đã chuyển sang kế hoạch rentvesting sau khi tính toán khả năng tài chính và nhận thấy mình không đủ tiền sở hữu nhà ở khu vực mong muốn ngay lập tức. 

Trong bối cảnh đó, Canberra nổi lên như một địa điểm lý tưởng dành cho nhà đầu tư rentvesting nhờ sở hữu phong cách sống hấp dẫn, chất lượng cao trong khi vẫn có những khu ngoại ô dễ mua nhà với giá phải chăng.

Bản thân rentvesting không phải là một hiện tượng mới, nhưng thời gian gần đây, xu hướng này đã phát triển đến mức trở thành một khái niệm phổ biến, thu hút nhiều người quan tâm, cân nhắc làm theo. 

Cô Baker cho biết: “Người dân hiện đang chọn thuê ở những khu vực có lối sống và tiện nghi mà họ muốn, trong khi tìm mua nhà ở những khu vực có thể xa hơn nhưng hợp túi tiền để “lấy ngắn nuôi dài”. Nhiều người thậm chí thuê nhà ở Sydney và đầu tư vào Canberra trong khi chờ tích đủ tiền để mua ngôi nhà mơ ước.”

Liên Hương

(Theo TC Thanh niên)