Đầu tư vào những nước nào để "né" thuế bất động sản?

Có một số quốc gia trên thế giới không đánh thuế hoặc đánh thuế ở mức rất thấp đối với cá nhân sở hữu bất động sản. Mua nhà đất ở các quốc gia này sẽ tiết kiệm cho người mua một khoản tiền đáng kể lẽ ra phải mất cho các loại thuế, phí liên quan hàng năm.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đánh thuế bất động sản. Tùy từng quốc gia, từng khung giá trị nhà, từng mục đích sử dụng mà mức thuế sẽ khác nhau. Ở nhiều nơi, các trường hợp như người nước ngoài mua nhà, mua ngôi nhà thứ hai trở đi, mua nhà rồi bỏ trống không người ở còn bị đánh thuế cao hơn thông thường. Ở các thị trường trọng điểm, hấp dẫn người mua nhà từ khắp nơi trên thế giới như New York, California (Mỹ, London (Anh), Sydney (Australia) hay Vancouver (Canada), cá nhân mua nhà có thể phải trả mức thuế lên tới hàng chục nghìn USD. Bên cạnh giá nhà và mức phí sinh hoạt đắt đỏ, người mua nhà còn phải chịu gánh nặng thuế không hề nhỏ mỗi năm. 

Trong khi đó, vẫn có những nước không đánh thuế bất động sản. Nguyên nhân chính khiến các nước này loại bỏ hệ thống đánh thuế bất động sản là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tài chính bằng cách thu hút các nhà đầu tư và người mua nhà nước ngoài. Mua nhà đất ở các nước này, các nhà đầu tư có thể tiết kiệm được một khoản tiền tương đối lớn vì không phải đóng thuế. 

Dưới đây là danh sách một số quốc gia không áp thuế hoặc áp mức thuế rất thấp đối với cá nhân sở hữu bất động sản trên thế giới:

Malta

Các nước không đánh thuế bất động sản.

Nằm giữa Sicily và Bắc Phi, Malta là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới nhờ điều kiện khí hậu, những bãi biển đẹp cùng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các công ty mới khởi nghiệp. Malta cũng thuộc nhóm điểm đến ưa thích nhất cho những người muốn di cư, đặc biệt là các doanh nhân nước ngoài. Để kích thích tăng trưởng kinh tế và tài chính, chính quyền Malta thực hiện nhiều chính sách ưu tiên cho người nước ngoài, trong đó có việc không đánh thuế bất động sản. 

Monaco

Được biết đến là một trong những quốc gia diện tích nhỏ nhưng đẹp nhất châu Âu, Monaco hoàn toàn không đánh thuế bất động sản đối với cá nhân sở hữu. Monaco nổi tiếng với những ngôi nhà ven bờ biển, thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Vì không đánh thuế bất động sản, sức hấp dẫn của Monaco càng gia tăng, trở thành điểm đến đáng mơ ước đối với nhiều nhà đầu tư cá nhân từ khắp nơi trên thế giới. Nếu muốn cho thuê nhà ở Monaco, người chủ sở hữu cũng chỉ phải chịu mức thuế khá nhẹ nhàng - chỉ 1%, đôi khi thuế này còn do người thuê chi trả. Monaco được coi là một trong những “thiên đường thuế” của giới nhà giàu khắp thế giới.

Fiji

Nằm ở châu Đại Dương, Fiji là đất nước xinh đẹp, giàu tiềm năng du lịch. Những người sở hữu bất động sản ở Fiji cũng có thể dễ dàng trở thành thường trú nhân, có quyền cư trú lâu dài ở đảo quốc này. Một quyền lợi hấp dẫn khác mà cư dân Fiji được hưởng là hệ thống thuế theo lãnh thổ, quy định rằng người có thu nhập từ các nguồn bên ngoài Fiji không cần phải trả bất kỳ khoản thuế nào. Nhờ lợi thế này, Fiji được coi là một điểm đến hấp dẫn, nhiều cơ hội đầu tư bất động sản với mức giá tương đối thấp, thu hút giới đầu tư nước ngoài. 

Quần đảo Cook

Quần đảo Cook cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng khác thuộc châu Đại Dương. Không chỉ miễn thuế nhà đất, Quần đảo Cook thậm chí không đánh thuế tài sản hay thuế trên thặng dư vốn. Đây có thể coi là một lợi thế lớn cho những người muốn mua bất động sản. Tuy nhiên, không dễ để một cá nhân nước ngoài sở hữu bất động sản ở Quần đảo Cook. Luật ở đây có những quy định chặt chẽ, các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua nhà đất sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới đáp ứng được các điều kiện, yêu cầu.

Dominica

Các nước không đánh thuế bất động sản.

Cộng hòa Dominica nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vĩ ở vùng Caribe. Nước này cũng được coi là an toàn bậc nhất Caribe vì tỉ lệ tội phạm nhắm tới khách du lịch ở mức thấp, cư dân sống hòa đồng, thân thiện với thiên nhiên. Dominica được nhiều người lựa chọn khi muốn sở hữu quốc tịch thứ hai. Nước này không đánh thuế bất động sản, người nước ngoài có thể mua bất động sản để được nhập quốc tịch. Tuy nhiên, dù miễn thuế bất động sản cho cá nhân, một số khu vực như Roseau và Canefield có thể áp dụng thuế đô thị.

Thái Lan

Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á duy nhất không áp dụng thuế bất động sản hàng năm đối với người dân. Tuy nhiên, người dân sẽ phải trả thuế chuyển nhượng bất động sản, ước tính là 2% trên giá trị bất động sản. Người bán thường phải trả toàn bộ khoản thuế này hoặc ít nhất là một nửa trong một số trường hợp ngoại lệ. Cơ quan thuế địa phương không đánh thuế đối với những người sở hữu căn hộ nhưng vẫn có phí quản lý hàng năm. Người nước ngoài không được phép mua nhà mặt đất hoặc đất ở Thái Lan. Thuế trước bạ đối với giao dịch bất động sản ở Thái Lan dao động từ 0,05% đến 0,5% tùy từng loại hình. 

Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)

UAE, đặc biệt là Dubai cũng được coi là “thiên đường thuế” của thế giới, không chỉ miễn thuế bất động sản mà còn có nhiều ưu đãi thuế khác. UAE đang trở thành điểm đến ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài vì các lợi ích về thuế, giá bất động sản vẫn còn “mềm” hơn nhiều nơi và những công trình quy mô tầm cỡ thế giới.  

Sri Lanka

Các nước không đánh thuế bất động sản.

Không chỉ thu hút khách du lịch nhờ những bãi biển hấp dẫn, Sri Lanka còn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những người muốn đầu tư bất động sản châu Á mà không mất nhiều tiền đóng thuế. Sri Lanka không đánh thuế bất động sản hàng năm, tuy nhiên, mức thuế áp dụng cho nguồn thu nhập từ việc cho thuê bất động sản ở nước này lại khá cao, lên tới 20%.

Campuchia

Trên lý thuyết, Campuchia có thuế bất động sản, tuy nhiên, mức thuế chỉ là 0,01% giá trị thẩm định. Với mức thuế này, Campuchia cũng có thể được coi là quốc gia miễn thuế nhà đất. Hầu hết các chủ sở hữu bất động sản ở đây hiếm khi bận tâm đến việc nộp thuế vì số tiền này thường không đáng kể. 

Lan Chi