Thời buổi ô nhiễm, không khí sạch thành tiện nghi xa xỉ giúp nhà dễ bán

Đối với những người tìm mua nhà ở phân khúc cao cấp trên thị trường bất động sản, một căn hộ có hệ thống lọc không khí cực sạch xứng đáng để họ bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu. Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang gia tăng đến mức báo động, không khí sạch đã trở thành một tiện nghi phải có ở bất động sản cao cấp, là lợi thế giúp nhà bán nhanh hơn.

Theo Carl Gambino, một môi giới bất động sản cao cấp ở Los Angeles (Mỹ), từ năm ngoái, các khách hàng của anh đã bắt đầu coi không khí sạch là một tiện nghi cần phải có trong nhà. Gambino tiết lộ hệ thống lọc không khí cao cấp là yếu then chốt giúp anh chốt thành công 2 trong số những giao dịch bán nhà giá trị nhất gần đây, bao gồm 1 căn nhà trị giá 14,1 triệu USD ở Thung lũng San Fernando và 1 căn khác trị giá 23,5 triệu USD ở Brentwood.

Thành phố ô nhiễm vì khói bụi
Những lo ngại về ô nhiễm không khí khiến người mua nhà cao cấp mong muốn sở hữu nhà có hệ thống lọc không khí. Ảnh: Don Ryan

Gambino cho biết thị trường nhà ở hạng sang nói chung đã tăng nhiệt trong thời đại dịch, khi những khách hàng giàu có phải ở trong nhà trong thời gian dài do lệnh đóng cửa nên đã tìm cách nâng cấp không gian sống. Anh nói: “Giờ đây, vì bản thân và gia đình thường xuyên ở trong nhà nên họ nghĩ tới các trường hợp khẩn cấp như bị mắc kẹt, hỏa hoạn hoặc khói độc. Do vậy, họ muốn có hệ thống lọc tốt nhất mà tiền có thể mua được.”

Theo công ty tư vấn sức khỏe gia đình và văn phòng Delos, nhu cầu về công nghệ lọc không khí cao cấp đã bùng nổ trong thời gian gần đây. Paul Scialla, Giám đốc điều hành của Delos, cho biết: “Tôi cho rằng tại thời điểm này, bất cứ ai trên thế giới đều có nhận thức về chất lượng không khí trong nhà và những rủi ro và thách thức ở đó, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu." 

Tuy nhiên, không khí sạch là một tiện nghi không hề rẻ. Trong một công trình rộng gần 1115m2 mới được triển khai gần đây ở khu Bay Area, chỉ riêng chi phí của hệ thống thông gió đã lên tới gần 200.000 USD, bao gồm các cảm biến, đường ống, quạt và bộ lọc không khí. Hơn thế nữa, hệ thống này chỉ là một nửa của bộ giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Để đảm bảo chủ nhà có thể hít thở nguồn không khí trong lành nhất, các công ty cung cấp dịch vụ này phải xử lý nhiều yếu tố từ nền móng đến vật liệu nội thất, sơn, cách nhiệt,… của ngôi nhà.

Theo Gregory Malin, người điều hành công ty kinh doanh bất động sản hạng sang có trang bị hệ thống lọc không khí sạch, các dự án của công ty ông sử dụng quạt thông gió thu hồi nhiệt, hệ thống giám sát điều kiện không khí bên trong và bên ngoài ngôi nhà, sau đó kích hoạt các lỗ thông hơi và quạt để giữ nhiệt độ, chất lượng không khí trong nhà ổn định với mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu. Ông nói: “Nhà của chúng tôi thay đổi không khí từ 8 đến 12 lần mỗi ngày. Tất cả lượng không khí này đều đi qua bộ lọc MERV-13 để giữ lại các hạt, bụi siêu nhỏ trong không khí.”

Gần đây, một công ty chuyên xây nhà lắp ghép cao cấp đăng quảng cáo bán ngôi nhà được trang bị “hệ thống lọc không khí hiệu quả 24/7" và "hệ thống dự phòng năng lượng mặt trời" ở Santa Rosa với giá 1,2 triệu USD. Công ty cũng tuyên bố giảm giá cho các nạn nhân có nhà cửa bị thiêu rụi trong vụ cháy Tubbs năm 2017.

Liên Hương