Chuyên gia dự báo thị trường nhà đất Canada sẽ phục hồi trong 2 năm tới

Các chuyên gia bất động sản tin rằng thị trường nhà ở Canada sẽ phục hồi trở lại trong vòng 2 năm tới, sau một thời gian dài liên tục chứng kiến sự sụt giảm cả về hoạt động xây dựng, doanh số và giá bán nhà.

Theo báo cáo triển vọng thị trường nhà ở của tập đoàn Canada Mortgage and Housing (CMHC), trong vòng 2 năm tới, dự kiến sẽ có khoảng 200.000 đơn vị nhà ở mới gia nhập thị trường, bổ sung vào nguồn cung đang thiếu hụt vài năm gần đây. 

Chuyên gia kinh tế của CMHC Bob Dugan cũng dự báo doanh số bán nhà tại Caanada cũng sẽ tăng trở lại sau khi liên tiếp sụt giảm kể từ năm 2016. Ông cho biết: “"Lượng giao dịch bán lại và giá nhà dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn nhờ ảnh hướng tích cực của sự tăng trưởng về thu nhập và dân số." 

Thị trường nhà đất Canada
Thị trường nhà ở Canada được dự báo sẽ phục hồi trở lại trong vòng 2 năm tới. Ảnh: Odinland

Cụ thể, doanh số bán nhà năm 2016 đạt 533.353 căn nhưng đã giảm xuống còn 452.189 căn vào năm ngoái. Đến năm 2021, doanh số được dự báo có thể đạt khoảng 498.500 đến 519.100 căn.

Trong khi đó, giá nhà trung bình đạt 511.830 đô la Canada (CAD) trong năm 2017 nhưng dự kiến sẽ giảm còn khoảng 488.000 CAD trong năm nay. CHMC dự báo mức giá trung bình có thể nằm trong khoảng từ 539.800 đến 569.600 CAD vào năm 2021.

Hai tỉnh bang Ontario và British Columbia được kì vọng sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng doanh số khi thu nhập khả dụng của người dân ở đây tăng cao hơn mức trung bình toàn quốc. Tương tự, Ontario, một số khu vực ở British Columbia và Quebec dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng giá  mạnh nhất.

Theo CMHC, sự tăng trưởng về doanh số và giá cả dự kiến sẽ xảy ra khi tăng trưởng kinh tế Canada phục hồi trong 2 năm tới và dân số dự kiến sẽ tăng lên 38,3 triệu người vào năm 2021. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng căng thẳng thương mại và nợ hộ gia đình ở mức cao vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nền kinh tế và thị trường nhà đất Canada. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cao hơn cùng tình trạng thất nghiệp gia tăng cũng có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân và gây áp lực lên thị trường nhà ở.

Liên Hương