Đất Nền Ven Hà Nội Nổi Sóng Đầu Năm 2024

Thị trường đất nền ven Hà Nội sau một thời gian dài im ắng do ảnh hưởng của suy thoái bất động sản đã bất ngờ “dậy sóng” đầu năm 2024 trong bối cảnh lãi suất ngân hàng xuống thấp. Hiện đất nền ven Hà Nội đang ghi nhận diễn biến giá đất tăng trở lại và giao dịch cũng sôi nổi hơn trước.

Đất Nền Ven Hà Nội: Trở Lại Ngôi Vị “Kênh Đầu Tư Vua”?

Sóng của thị trường đất nền ven Hà Nội bắt đầu “gợn lăn tăn” từ sau Tết Nguyên đán và thực sự nổi sóng mạnh từ đầu tháng 3 đến nay. Giai đoạn suy thoái trước đó, là 2 năm trầm lắng của thị trường (2022-2023) đã khiến giá đất nền lao dốc, trung bình từ 20-30% (tùy khu vực) và thanh khoản đóng băng. Từ cuối năm 2023 khi các động thái “tháo gỡ” thị trường ngày càng rõ nét và mặt bằng lãi suất huy động tiền gửi liên tục xuống thấp, thị trường đất nền ven Hà Nội ghi nhận mặt bằng giá đi ngang và giao dịch túc tắc trở lại.
Loại hình bất động sản được quan tâm nhất đầu năm 2024 là đất nền. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Đà giảm của lãi suất tiết kiệm không có dấu hiệu ngừng lại sau Tết và đến thời điểm hiện tại, lãi suất tiết kiệm được coi là thấp nhất trong lịch sử, thấp hơn cả thời kì dịch Covid-19 hoành hành. Lãi suất xuống thấp đang thúc đẩy và kích thích dòng tiền vốn nằm im trong ngân hàng từ thời lãi suất cao, dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Đất nền ven Hà Nội trở thành một điểm ngắm của giới đầu tư.
Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những xu hướng mới của TinNhaDatVN.Com ghi nhận trong bối cảnh lãi suất xuống thấp, loại hình bất động sản được quan tâm nhất đầu năm 2024 là đất nền. Cụ thể, trong 65% đáp viên có dự định mua bất động sản trong một năm tới, có tới 1/3 vẫn quan tâm tới đất nền dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm 2023. Các diễn biến thực tế của thị trường đất nền ven Hà Nội sau Tết đang phản ánh đúng mối quan tâm của người dùng với phân khúc này khi giá đất và lượng giao dịch có xu hướng tăng lên.

Sắp ra mắt báo cáo Thị trường bđs quý 1/2024

Báo cáo quý 1/2024 của TinNhaDatVN.Com với chủ đề "Khởi động" sẽ mang đến 3 nội dung hữu ích, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh, mua bán BĐS có thông tin tổng quan, cập nhật về thị trường để đưa ra quyết định tự tin hơn.

Xem ngay

Giao Dịch Và Giá Bán Đang Đi Lên

Khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, tại thị trường đất nền ven Hà Nội là đất nền Đông Anh, giá bán đã có xu hướng nhích khoảng 5-10% so với cuối năm 2023. Cụ thể, đất tại Tây Bắc Lễ Pháp, giá bán đang ở mức 70-95 triệu đồng/m2, tăng khoảng 2-3 giá so với 5 tháng trước. Đất Tiên Dương vị trí ngõ rộng, 2 ô tô tránh nhau, mức giá rao bán đang từ 55-85 triệu đồng/m2, tăng so với mức giá 52-80 triệu đồng/m2 thời điểm tháng 10/2023. Đất trong làng thuộc Vân Nội, Bắc Hồng, có đặc điểm ngõ nhỏ, đang có mức giá 35-40 triệu đồng/m2, tăng 2 giá so với cuối năm 2023. Đất Nguyên Khê, vị trí có thể kinh doanh được, mức giá dao động từ 58-75 triệu đồng/m2, tăng khoảng 3-4 giá so với cuối năm 2023.
Giá bán đất nền ven Hà Nội đã có xu hướng nhích khoảng 5-10% so với cuối năm 2023. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Với thị trường đất nền Hoài Đức, giá đất ở vị trí kinh doanh, đường hai ô tô tránh nhau thuộc Kim Chung, giá đang ở mức 83-95 triệu đồng/m2, tăng so với mức giá 80-90 triệu đồng/m2 cuối năm ngoái. Tương tự, đất hai ô tô tránh nhau ở An Thượng, Di Trạch, La Phù đang ở mức 63-80 triệu đồng/m2, tăng nhẹ 3 giá so với cuối năm ngoái. Đất Đông La, La Phù, Đức Thượng, vị trí kinh doanh, giá cũng tăng từ 64-80 triệu đồng/m2 lên mức 67-85 triệu đồng/m2.
Thị trường đất nền ven Hà Nội là đất nền Gia Lâm cũng ghi nhận sự đi lên của mặt bằng giá. Đất Đa Tốn, Kiêu Kỵ gần Vinhomes Ocean Park giá chào bán đang ở mức 45-52 triệu đồng/m2, tăng 2-3 giá so với cuối năm ngoái. Đất mặt đường kinh doanh Cổ Bi đang chào bán ở mức 85-95 triệu đồng/m2, thay vì mức 80-90 triệu đồng/m2 thời điểm trước Tết. Thị trường đất nền ven Hà Nội ở khu vực Đan Phượng cũng ghi nhận những tín hiệu khởi sắc về giá khi vị trí mặt đường Tân Lập giá rao bán đang là 50-58 triệu đồng/m2, tăng nhẹ khoảng 3% so với nhiều tháng trước đó. Đất dịch vụ khu Tân Tây Đô, giá rao bán cũng thiết lập mức 85-95 triệu đồng/m2 thay vì mức 80-90 triệu đồng/m2 của cuối năm ngoái.
Lượng nhà đầu tư trở lại thị trường cũng bắt đầu tăng mạnh. Tỉ lệ chốt thành công của môi giới đất nền đã cải thiện đáng kể so với các tháng cuối năm 2023. Anh Phạm Văn Mão, môi giới đất nền Hoài Đức cho biết, nếu so với trước Tết, lượng khách tìm mua đất tăng gấp khoảng 5 lần, số lượng giao dịch thành công mà các đội nhóm môi giới thực hiện được tăng khoảng 2 lần. Chị Nguyễn Thị Liên, môi giới đất nền Đông Anh cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, cuối tuần nào chị cũng kín lịch dẫn khách đi xem đất, trái ngược hẳn với cảnh “chơi dài” năm ngoái. Số lượng giao dịch thành công cũng tăng lên đáng kể
“Dòng tiền rẻ đang rời khỏi ngân hàng, tìm kênh trú ẩn mới. Bất động sản, đặc biệt là đất nền gắn với tâm lý sở hữu, “tấc đất tấc vàng” của cha ông nên không khó hiểu khi lãi suất ngân hàng xuống thấp, đất nền ven Hà Nội được giới đầu tư tìm kiếm nhiều”, anh Mão chia sẻ.
Nguyễn Nam