BĐS Khánh Hòa Im Ắng, Riêng Một Điểm Nóng Vẫn "Giữ Nhiệt"

Bất động sản Khánh Hòa tháng 2/2024 tiếp tục trầm lắng, tuy nhiên nhà đất bán vẫn được quan tâm tại điểm nóng Cam Lâm và Khánh Sơn, trong khi đó Cam Ranh lại được quan tâm ở mảng nhà đất cho thuê.

Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Khánh Hòa Tháng 2/204

Trong tháng 2 vừa qua, Khánh Hòa chuyển gần 5.600 ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Cụ thể, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của TP.Nha Trang, TP.Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và các huyện: Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Theo quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, những địa phương này nằm trong phương án quy hoạch hệ thống đô thị. Với tốc độ đô thị hóa tiếp tục được đẩy mạnh và mục tiêu đưa Khánh Hòa thành thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 20230, thị trường bất động sản Khánh Hòa còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Tuy nhiên, cũng như các thị trường tỉnh trên cả nước, bất động sản Khánh Hòa đã trầm lắng từ sau đợt sốt đất do dịch Covid-19 trong các năm 2020-2021. Thời điểm này sốt đất Khánh Hòa là cụm từ vẫn được quan tâm nhưng đã là "dĩ vãng", trên thực tế thị trường im ắng từ năm 2022 tới nay.
Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 2/2024 của TinNhaDatVN.Com, lượng tin đăng bán nhà đất Khánh Hòa giảm khoảng 17% so với tháng 1/2024. Lượt tìm kiếm bất động sản Khánh Hòa cũng giảm trung bình 10%. Trong đó, Ninh Hòa và Vạn Ninh là hai địa bàn có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất, lần lượt 13% và 12%. Nha Trang cũng có mức độ quan tâm giảm 10% cho thấy bức tranh chung của thị trường vẫn đang ảm đạm, bởi Nha Trang là thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu nguồn cung và giao dịch của bất động sản Khánh Hòa.
Trong khi các thị trường trọng điểm giảm sâu cả tin đăng và lượng quan tâm thì những địa bàn vùng núi, xa trung tâm như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh chỉ ghi nhận lượt quan tâm giảm nhẹ từ 3-4%.
Thị trường bất động sản Khánh Hòa tháng 2/2024 giảm cả tin đăng và nhu cầu tìm kiếm. Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Ở thị trường nhà đất bán, nhà mặt phố Khánh Hòa có mức độ quan tâm giảm mạnh nhất với 18%. Lượt tìm kiếm nhà riêng cũng giảm 11%, trong khi chung cư là loại hình có mức giảm thấp nhất với 6%.
Dù không giảm nhiều nhu cầu tìm kiếm nhưng chung cư lại là loại hình có lượng tin đăng giảm sâu nhất, với 22%. Các loại hình nhà đất bán khác cũng giảm mạnh lượng tin đăng: nhà riêng giảm 21%, đất dự án và nhà mặt phố cùng giảm 20%.
Nhu cầu tìm thuê cửa hàng, ki-ôt tại Khánh Hòa tăng mạnh trong tháng 2. Nguồn: TinNhaDatVN.Com
Với thị trường cho thuê, dù lượng tin đăng cho thuê giảm từ 11-20% nhưng nhu cầu thuê lại tăng khá tốt, ngoại trừ lượt tìm thuê chung cư giảm 12%. Đáng chú ý, nhu cầu thuê cửa hàng ki ốt tại Khánh Hòa tăng mạnh trong tháng 2 với 24% cho thấy kỳ nghỉ Tết âm lịch không ảnh hưởng tới sức cầu của thị trường, khi nhiều người muốn tìm kiếm mặt bằng kinh doanh Tết và chuẩn bị cho hoạt động kinh doanh trong năm mới.
Về tình hình nguồn cung, thông tin về các dự án sắp triển khai tại Khánh Hòa rất được quan tâm nhưng thị trường chưa ghi nhận thêm dự án mới trong đầu năm nay. Các sản phẩm đang được đăng bán chủ yếu ở giỏ hàng mở bán cũ, thuộc các khu đô thị như Phú Ân Nam, Mỹ Gia, Vĩnh Hòa, Lê Hồng Phong, đất nền các dự án Golden Bay, Khánh Vĩnh và chuyển nhượng các lô đất lẻ.

Thông Tin Một Số Thị Trường Nổi Bật Tại Khánh Hòa

Trên bức tranh chung khá ảm đạm của tháng 2/2024, các thị trường lại ghi nhận những diễn biến không giống nhau, thậm chí cùng là những điểm nóng trước đây, có nơi đìu hiu, có nơi vẫn giữ nhiệt với nhu cầu tìm kiếm tiếp tục tăng. Cụ thể:
Thị trường bất động sản Cam Lâm vốn là điểm nóng của Khánh Hòa trong đợt sốt đất 2020-2021 vẫn đang giữ nhiệt với mức độ quan tâm tăng 5%. Đây cũng là điểm nóng duy nhất trong tháng 2 còn nhận được sự quan tâm tìm kiếm trên thị trường. Trên TinNhaDatVN.Com, nguồn cung đăng bán bất động sản Cam Lâm chủ yếu là đất nền Golden Bay, ngoài ra là các lô đất lẻ thuộc các xã Cam Hải Đông, Cam Đức, Cam Hải Tây…
Đất nền Cam Lâm, gần đầm thủy triều đang được đăng bán trên TinNhaDatVN.Com
Thị trường bất động sản Cam Ranh khá im ắng ở loại hình nhà đất bán, tuy nhiên lại ghi nhận mức độ quan tâm tăng khoảng 3% ở loại hình cho thuê. Thông tin về dự án khu đô thị ven Cam Ranh được mong chờ nhất tại đây nhưng hiện vẫn đang kêu gọi đầu tư. Ngày 23/2, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) khu đô thị ven vịnh Cam Ranh – khu 3, TP Cam Ranh. Theo quy hoạch, diện tích khu đô thị là 314,8815ha thuộc các phường Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa.
Bất động sản Nha Trang, Khánh Hòa vốn là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn cung và giao dịch, cũng là điểm nóng trong các đợt sốt đất Khánh Hòa hiện đang khá im ắng. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm ở cả thị trường bán và cho thuê đều giảm lần lượt 11% và 6%.
Tình hình bất động sản Nha Trang yên ắng kéo dài cũng là điều dễ hiểu khi thị trường này đã chạm cản tăng trưởng sau nhiều năm, nguồn cung mới cạn kiệt và giá ở ngưỡng cao. Các tin đăng bán nhà ở Nha Trang giá 2 đến 3 tỷ nguồn cung không nhiều. Trong khi mua bán nhà đất tại Nha Trang giá 300-500 triệu vẫn được quan tâm nhưng gần như không có tin đăng bán.
Nhìn chung thị trường bất động sản Khánh Hòa trong tháng 2/2024 khá trầm lắng, ngoài nguyên nhân rơi vào kỳ nghỉ Tết dài ngày còn do giao dịch trên thị trường chưa phục hồi, nhu cầu mua vẫn thấp. Tuy nhiên về dài hạn đây vẫn là thị trường tiềm năng, đặc biệt với các khu vực vùng ven, chưa ảnh hưởng nhiều bởi các đợt sốt đất.
Hải Âu