Thị Trường BĐS 2023 Đang Phục Hồi Chậm Mà Chắc

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam về những diễn biến của thị trường BĐS 2023. Căn hộ chung cư vẫn là điểm sáng của chu kì tăng trưởng mới của thị trường BĐS.

Nguồn Cung Mới Của Thị Trường BĐS Đang Dồi Dào Hơn

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, sự khởi sắc đang trở lại ngày một rõ ràng trên cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nguồn cung thị trường BĐS đang dồi dào hơn khi ở thị trường sơ cấp đang ghi nhận số lượng dự án, số lượng hàng được mở bán ngày càng nhiều hơn so với trước. Ở thị trường sơ cấp phía Bắc, ông Đính điểm danh một số cái tên như The Moonlight 1 An Lạc, Rose Town Ngọc Hồi, The Canopy Residences, Sapa City Clouds Lào Cai, Aquarius Hưng Yên… Thị trường sơ cấp bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng cũng sôi nổi hơn với khá nhiều dự án đang ra hàng có thể kể đến như The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon,….
Nguồn cung của thị trường BĐS đang dồi dào hơn thời điểm cuối năm. Ảnh minh họa. Nguồn: Đầu tư
Dù nguồn cung của thị trường BĐS đang nhiều hơn so với trước nhưng vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu thực sự của thị trường, đặc biệt thiếu hụt lớn nhất vẫn tập trung ở mặt hàng bình dân, giá rẻ. Ông Đính kiến nghị để nguồn cung thực sự được kích thích, rút ngắn lệch pha cung cầu cần sự tham gia của Nhà nước điều tiết phù hợp thông qua việc giao đất, cho thuê đất theo hướng có các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.
Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, với thị trường thứ cấp, giao dịch đang nhiều hơn so với thời điểm đầu năm. Lực cầu của thị trường không những được cải thiện mà còn trở nên đa dạng hơn. Nếu trước đó, đất nền dưới 2 tỷ đồng ghi nhận giao dịch chủ yếu, thì hiện tại những sản phẩm có khoảng giá 5 tỷ đồng cũng bắt đầu ghi nhận nhà đầu tư mua vào. “Thị trường đang phục hồi chậm nhưng chắc chắn, sẽ không xảy ra tình trạng chộp giật, phát triển quá nóng hay quá lạnh như trước”, ông Đính nhấn mạnh.

Bất Động Sản Mua Ở Thực Là Tâm Điểm Hồi Phục Của Thị Trường

Ông Đính nhấn mạnh, tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Sức hấp thụ lớn nhất sẽ vẫn tập trung ở bất động sản nhà ở – phân khúc đáp ứng nhu cầu thật của thị trường. Căn hộ chung cư vẫn dẫn đầu về thanh khoản của thị trường.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, ngoài căn hộ chung cư, nhìn chung, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường bất động sản trải qua một khoảng thời gian dài bị “bệnh", chưa “hồi sức" hoàn toàn. Phục hồi "chậm mà chắc", từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công.
Căn hộ chung cư tiếp tục là tâm điểm hồi phục của thị trường BĐS. Ảnh minh họa. Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate cho rằng, năm 2023, đa số các chủ đầu tư gặp khó khăn về pháp lý và vốn nên khó ra hàng, chỉ những chủ đầu tư nào có tiềm lực mạnh và pháp lý dự án đầy đủ mới tiếp tục ra hàng giai đoạn này. Chính bởi vậy mà thanh khoản và giá bán của căn hộ chung cư vẫn tăng cao. Dù nguồn cung hạn chế nhưng thực tế này cũng là một điểm cộng khi người mua nhà có thể cân nhắc để lựa chọn cho mình những dự án tốt, từ những chủ đầu tư uy tín. Ngoài ra, lãi suất đang xuống thấp, và nhiều dự án đang có chính sách bán hàng hấp dẫn để kích cầu thanh khoản nên người mua có thể cân nhắc để mua vào thời điểm này.
Nhìn nhận về thị trường căn hộ Hà Nội năm 2024, ông Tiến cho rằng, thị trường chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn bởi các điểm nghẽn đang dần được tháo gỡ. Theo dự báo thì vào năm 2024, nguồn cung sơ cấp mở mới sẽ đạt khoảng gần 16.000 căn. Đặc biệt, sau một thời gian dài FDI vào Bất động sản luôn xếp thứ 2 trong các lĩnh vực FDI, thì dự báo năm sau sẽ xuất hiện khá nhiều dự án của các chủ đầu tư nước ngoài.
Vào năm 2024, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn hơn nhưng do thị trường đã có sự khởi sắc nên sẽ không còn sự hấp dẫn về chính sách bán hàng như giai đoạn 2023. Về giá bán, giá sơ cấp chung cư sẽ có xu hướng tăng qua thời gian và sẽ rất khó giảm trong thời gian tới do các yếu tố cấu thành nên sản phẩm đều tăng lên. Những dự án mở mới trong năm 2024, khoảng 60% sẽ là sản phẩm cận cao cấp và cao cấp trở lên.
Để tìm hiểu thêm về tình hình thị trường bất động sản, các bên tham gia thị trường có thể theo dõi Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023, diễn ra vào tháng 12 tới đây.

VRES 2023 với chủ đề chính “Định hình tương lai” sẽ mang đến những báo cáo và bài trình bày đặc sắc, tập trung vào những vấn đề nóng như: Những xu hướng lớn đang diễn ra và sẽ định hình thị trường trong tương lai; Những chính sách mới và các điều chỉnh Luật sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản trong các năm tới; Sự dịch chuyển của những phân khúc, loại hình bất động sản nổi bật; Thực trạng và giải pháp về nguồn vốn, tín dụng trong ngành bất động sản; Tâm lý người tiêu dùng bất động sản; Xu hướng mới nhất về công nghệ bất động sản. Những nội dung này sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình hiện tại và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023:
– Thời gian và địa điểm:
08:00 – 12:00 ngày 12/12/2023 – Khách sạn Melia Hà Nội
08:00 – 12:00 ngày 14/12/2023 – Khách sạn Sheraton Sài Gòn
– Đăng ký tham dự miễn phí (có chọn lọc chức danh) ngay TẠI ĐÂY
– Liên hệ tham dự VRES: Hotline: 0904 648 183; Email: [email protected]
– Liên hệ tài trợ, đồng hành cùng VRES: Mr. Quân: 0919 246 777; Email: [email protected]
Khánh Chi