Thị Trường Bất Động Sản 2023: Cơ Hội Trong Khó Khăn

Những khó khăn, thách thức của thị trường bất động sản 2023 đang mở ra cơ hội mới cho thị trường hiện tại và những năm kế tiếp. Giới chuyên gia cho rằng sau khó khăn, những chuyển biến tích cực đang được mở ra khi cơ cấu sản phẩm của thị trường hợp lý hơn và dòng vốn FDI trở nên dồi dào.

Thị Trường Bất Động Sản 2023: Cơ Cấu Sản Phẩm Hợp Lý Hơn

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định dù thị trường đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực hơn về cuối năm nhưng nhìn chung vẫn còn đang đối mặt nhiều thách thức. Tuy nhiên, những khó khăn mà thị trường bất động sản 2023 đang phải đối mặt cũng đang mở ra những cơ hội mới tích cực cho diễn biến thị trường thời gian tới.
Từ quan sát thực tế, ông Đính cho biết khó khăn đã buộc các doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi để thích ứng với thực tế. Doanh nghiệp từ quy mô lớn tới quy mô nhỏ đều nhận thấy phân khúc nhà ở mang tính đại chúng, phù hợp giá tiền đang là “cứu cánh” của thị trường. Chính bởi vậy, thị trường bất động sản 2023 chứng kiến cuộc chuyển hướng của nhiều doanh nghiệp sang làm nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền. Cuộc chuyển hướng này có sự góp mặt đông đảo của nhiều tên tuổi lớn như Vingroup, Hưng Thịnh, Novaland, Becamex IDC…. Tại hội nghị phát triển nhà ở xã hội, các doanh nghiệp lớn đã đăng ký xây dựng 1,2 triệu căn hộ nhà ở xã hội.
Những sản phẩm giá cao đang có sự điều chỉnh giá hợp lý hơn. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Ngoài ra, ở các phân khúc giá cao như biệt thự, liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng…, các doanh nghiệp cũng có sự điều chỉnh giá. Các chính sách khuyến mại, kích cầu cũng được tung ra mạnh nhằm tăng thanh khoản của thị trường. Chưa khi nào thị trường có nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn như trong thời gian qua. Rõ ràng, chiến lược kinh doanh để thích nghi với hoàn cảnh mới đã được các doanh nghiệp áp dụng, triển khai. Đây là điều rất đáng khích lệ và ghi nhận.
Ông Đính nhấn mạnh những sản phẩm phù hợp với thị trường, phù hợp với nhu cầu sử dụng của xã hội sẽ giúp thị trường có giao dịch sôi động trở lại. Nhờ đó, thị trường sẽ lại trở lại cân bằng. Đây là tiền đề quan trọng để thị trường vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Hoạt Động MA Bất Động Sản Sẽ Bùng Nổ

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam cho biết những khó khăn của thị trường bất động sản 2023 đang là tiền đề cho sự sôi nổi của hoạt động MA bất động sản. Hai năm tới sẽ là hai năm sôi động của hoạt động MA bất động sản tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp sẽ buộc phải tái cơ cấu sản phẩm, bán bớt dự án để có dòng tiền hoạt động. Nhà đầu tư nước ngoài với lợi thế tài chính mạnh sẽ không khó khăn để tiếp cận dự án.
Hoạt động MA sẽ đón một lượng không nhỏ nguồn vốn FDI. Dòng vốn đổ vào bất động sản vẫn đến chủ yếu từ nhà đầu tư Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Malaysia. Đây đều là những nhà đầu tư tích cực tại thị trường Việt Nam trong suốt nhiều năm qua và dự kiến sẽ tăng cường đầu tư trong hai đến ba năm tới.
Hoạt động MA bất động sản sẽ bùng nổ thời gian tới. Ảnh: Báo Công thương
Bối cảnh nguồn cung nhà ở khan hiếm khiến nhà đầu tư nước ngoài hiểu rằng bất kỳ đơn vị nào đủ năng lực ra mắt dự án thời điểm này đều có thể khai thác nhu cầu cao của thị trường. Thị trường bất động sản Việt Nam còn được đánh giá cao bởi dân số đông, tốc độ đô thị hoá nhanh, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Với tiềm lực mạnh về vốn, việc các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam giai đoạn này không chỉ thúc đẩy nguồn cung thị trường mà còn góp phần tạo nên những chuẩn mực mới trong xây dựng, phát triển bất động sản. Các yếu tố này sẽ giúp thị trường bất động sản 2023 sớm phục hồi.
Tuy nhiên, thách thức với các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đến từ những nguyên nhân không mới là trở ngại về thủ tục hành chính. Ngoài ra, những vướng mắc trong việc giải quyết các khoản phí sử dụng đất và vấn đề pháp lý dự án cũng là điều mà nhà đầu tư nước ngoài xem xét kĩ trước khi hợp tác cùng các doanh nghiệp trong nước. Ông Neil MacGregor cho rằng khi khung pháp lý hoàn thiện hơn thì dòng vốn FDI sẽ chảy vào Việt Nam mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng khơi thông nguồn cung của thị trường.
Để tìm hiểu thêm về tình hình thị trường bất động sản, các bên tham gia thị trường có thể theo dõi Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023, diễn ra vào tháng 12 tới đây.

VRES 2023 với chủ đề chính “Định hình tương lai” sẽ mang đến những báo cáo và bài trình bày đặc sắc, tập trung vào những vấn đề nóng như: Những xu hướng lớn đang diễn ra và sẽ định hình thị trường trong tương lai; Những chính sách mới và các điều chỉnh Luật sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản trong các năm tới; Sự dịch chuyển của những phân khúc, loại hình bất động sản nổi bật; Thực trạng và giải pháp về nguồn vốn, tín dụng trong ngành bất động sản; Tâm lý người tiêu dùng bất động sản; Xu hướng mới nhất về công nghệ bất động sản. Những nội dung này sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình hiện tại và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023:

– Thời gian và địa điểm:

08:00 – 12:00 ngày 12/12/2023 – Khách sạn Melia Hà Nội
08:00 – 12:00 ngày 14/12/2023 – Khách sạn Sheraton Sài Gòn

– Đăng ký tham dự miễn phí (có chọn lọc chức danh) ngay TẠI ĐÂY

Liên hệ tham dự VRES: Hotline: 0904 648 183; Email: [email protected]
Liên hệ tài trợ, đồng hành cùng VRES: Mr. Quân: 0919 246 777; Email: [email protected]
Nguyễn Nam