Đâu Là Điểm Nóng Của Thị Trường BĐS Hà Nội Thời Điểm Hiện Tại?

Nguồn hàng khan hiếm, giá liên tục tăng đi cùng tỉ lệ giao dịch tốt cho thấy sức hút của căn hộ chung cư Hà Nội. Tuy nhiên, sức hút của căn hộ có sự “khu biệt” ở từng khu vực. Vậy đâu là điểm nóng của thị trường căn hộ Hà Nội thời điểm hiện tại?

“Lực Đẩy” Từ Kinh Tế Vĩ Mô

Theo ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu Khách hàng One Mount Real Estate thì thị trường chung cư Hà Nội đang đón nhận những tín hiệu tích cực trong quý 1/2023. Các tín hiệu này đến từ 3 yếu tố vĩ mô chính. Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam năm 2023 được đánh giá sẽ tiếp tục phát triển ổn định, nằm trong top đầu về tăng trưởng trong khu vực ASEAN. Số liệu từ World Bank cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt 6.3%, lạm phát sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 4%.
Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu Khách hàng One Mount Real Estate
Thứ hai, ngày từ đầu năm 2023, Chính phủ đã và đang những động thái quyết liệt nhằm tháo gỡ những “nút thắt” của thị trường bất động sản. Nghị quyết 33/NQ-CP được ban hành đầu tháng 3 đã cụ thể hoá các giải pháp, gắn với các Bộ, ban ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Một trong những nút thắt nhức nhối nhất là vấn đề vốn thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ.
Thứ 3, cũng trong quý 1/2023, nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay mua nhà. Trong đó, nhiều ngân hàng cổ phần của nhà nước đã đưa ra nhiều gói tín dụng hấp dẫn kích thích sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay mua nhà ở.

Đại Đô Thị Áp Đảo Nguồn Cung Và Giao Dịch

Nhìn nhận về nguồn cung căn hộ thị trường Hà Nội, ông Tiến cho biết nguồn hàng chủ đạo trong quý 1/2023 là các dự án chung cư trung và cao cấp của quý chủ yếu là các dự án có vị trí gần các tuyến Vành đai 3 và Vành đai 3.5. Trong đó, các quận phía Tây chiếm khoảng 42% nguồn cung, khu vực phía Đông chiếm khoảng 45% nguồn cung. Đặc biệt, các dự án thuộc các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City áp đảo với gần 60% nguồn cung cả thị trường.
Do đó, một lượng giao dịch không nhỏ trong quý cũng tập trung tại hai khu vực trên. Hai đại dự án Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City tiếp tục chiếm đến hơn 50% giao dịch căn hộ trung và cao cấp trên toàn thị trường. Ngoài phía Đông và phía Tây, thì nguồn hàng ít ỏi còn lại của thị trường tập trung tại khu Nam và khu trung tâm đều là các dự án cũ, không có dự án mới. Các chủ đầu tư có hàng tại khu vực này đẩy mạnh bán nốt quỹ hàng đã mở bán trước đó thay vì ra mắt quỹ hàng mới.
Phía Đông Hà Nội đang áp đảo về nguồn cung và giao dịch trên thị trường
Đánh giá về nhu cầu mua căn hộ của khách hàng, ông Tiến cho biết, 57% người mua chung cư tại Hà Nội là với mục đích mua để ở. Khách mua để ở ngày càng đề cao chất lượng cuộc sống là tiện ích, dịch vụ đi kèm, bên cạnh các tiêu chí giá cả, pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư trước khi đưa ra quyết định. Ông Tiến cũng nhận định, trong thời gian tới nguồn cung căn hộ chủ yếu đến từ khu Đông Hà Nội và Văn Giang, Hưng Yên với sự tham gia của hai ông lớn Vinhomes với các dự án căn hộ thành phần và Masterise Homes với Masteri WaterFront tại khu vực này.
Về giá bán, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu Khách hàng One Mount Real Estate chia sẻ giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội được dự báo tiếp tục tăng trung bình 3-8% trong năm 2023, trong đó giá chung cư cao cấp tăng trưởng nhiều nhất. Đáng chú ý, phía Đông Hà Nội và Văn Giang (Hưng Yên) tăng trưởng giá cao nhất trong 5 năm qua. Lý giải thực tế này, ông Tiến cho biết xu hướng phát triển các thành phố ven sông lớn trên thế giới thường sẽ xây dựng đô thị một bên sông trước, sau đó quy hoạch cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phần còn lại của thành phố. Quá trình hình thành các đại đô thị hai bên bờ sông Hoàng Phố (Thượng Hải, Trung Quốc) và bên bờ sông Hàn (Seoul, Hàn Quốc) là những điển hình tiêu biểu cho xu hướng này.
Hiện quy hoạch khu Đông Hà Nội được đầu tư bài bản với nhiều cơ sở hạ tầng lớn được xây dựng. Nhiều chủ đầu tư lớn cũng có kế hoạch chọn khu Đông là điểm đầu tư với những mô hình lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2022, khu Đông – Hà Nội và Văn Giang – Hưng Yên có hơn 70 dự án cao tầng cung cấp cho thị trường hơn 60.000 căn hộ. So với các khu vực khác, giá chung cư tại nhiều đại dự án Khu Đông (Hà Nội) và Văn Giang (Hưng Yên) luôn ghi nhận mức giá sơ cấp tăng cao và có tốc độ tăng trưởng giá cao nhất trong 5 năm qua.
Thuý An