Bức Tranh Sáng Màu Cho Thị Trường BĐS Quý 2/2023

Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản quý 1/2023 và Diễn biến thị trường bất động sản quý 2/2023”, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã đưa ra những dự báo về bức tranh thị trường trong quý 2/2023.
Trao đổi với TinNhaDatVN.Com, ông Đính cho biết trong quý 2/2023, nền kinh tế Việt Nam vẫn chịu những tác động tiêu cực của nền kinh tế thế giới như lạm phát, chính sách thắt chặt tiền tệ của FED, chiến tranh thương mại, bất ổn xã hội lan rộng, xung đột địa chính trị, làn sóng cắt giảm nhân sự v.v Bên cạnh yếu tố tiêu cực, bức tranh kinh tế toàn cầu vẫn đón nhận nhiều điểm sáng. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế thế giới được nhiều tổ chức dự báo sẽ chạm đáy và phục hồi trở lại vào nửa cuối năm 2023, tạo động lực cho tăng trưởng. Cùng với đó, việc Trung Quốc tái mở cửa sẽ làm gia tăng nhu cầu với thị trường, tạo cú hích cho tăng trưởng toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam vẫn có những chuyển biến tích cực khi lạm phát trung bình duy trì ở mức dưới 4%. Lãi suất ngân hàng có khả năng sẽ giảm nhưng không đáng kể so với quý 1/2023.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam
Thị trường bất động sản sẽ từng bước có những thay đổi đáng kể khi các chính sách được ban hành theo hướng tiếp tục thúc đẩy phát triển dự án phù hợp với nhu cầu thị trường như: hạ tầng, nhà ở xã hội, nhà ở bình dân; hỗ trợ, khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là những dự án đang xây dựng dở dang; cải thiện dòng tiền cho người vay mua nhà ở xã hội, nhà ở bình dân. Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi 2023 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt pháp lý trong việc phê duyệt dự án nhà ở mới, giúp nguồn cung nhà ở dần phục hồi.
Về nguồn cung của thị trường, ông Đính dự báo sẽ được khơi thông, có sự cải thiện so với quý 1 nhưng số lượng không nhiều. Bất động sản nhà ở sẽ tiếp tục đón nguồn cung mới, dự kiến là hơn 27.000 sản phẩm được tung vào thị trường. Nguồn cung bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ giảm do các chủ đầu tư lao đao về tài chính. Nguồn cung và thanh khoản phân khúc này sẽ đón nhận tín hiệu tích cực nếu vấn đề pháp lý cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm được thông qua. Ngược lại với BĐS nghỉ dưỡng, nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục dồi dào khi nhiều dự án mới tiềm năng được triển khai đến từ các ông lớn trong lĩnh vực điện tử và năng lượng.
Thị trường bất động sản sẽ ghi nhận những chuyển biến tích cực trong quý 2/2023
Nhìn nhận về lực cầu của thị trường, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, cầu nhà ở tiếp tục tăng do kinh tế tăng trưởng ổn định, đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ. Trong ngắn hạn, lực cầu này có thể giảm bởi lãi suất tăng cao, giá nhà cao và thu nhập giảm. Thế nhưng lực cầu mới tại các địa phương, khu vực được đầu tư phát triển hạ tầng, giao thông, đô thị thì có thể tăng. Trong khi đó, cầu thương mại và bán lẻ sẽ gia tăng từ các thương hiệu cao cấp dự kiến gia nhập thị trường, thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ở BĐS công nghiệp, lực cầu có thể duy trì được ở mức cao với các sản phẩm chuyên biệt của phân khúc này như nhà xưởng xây sẵn, nhà kho xây sẵn, trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics. Nguồn cầu của BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sẽ khó "đảo chiều" và sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian tới, thanh khoản không có sự đột biến. Sự khởi sắc của phân khúc này sẽ phụ thuộc vào dòng tiền, pháp lý, sự tăng trưởng của du lịch.
Về giá bán, ông Đính nhận định chỉ số giá có thể đi ngang. Giá sẽ có xu hướng tăng nhẹ nếu lạm phát đi xuống, lãi suất giảm, nguồn cung được bổ sung. Riêng với phân khúc chung cư, ở hai loại hình bình dân và trung cấp, giá có thể sẽ tăng nếu nguồn cung mới của thị trường vẫn khan hiếm như hiện tại. Riêng giá cho thuê ở bất động sản văn phòng, bán lẻ dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi. “Các chính sách được triển khai, cùng với động thái giảm lãi suất của ngân hàng sẽ giúp niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư dần quay lại thị trường. Thị trường sẽ ghi nhận những chuyển biến tích cực trong quý 2/2023”, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh.
Khánh Chi