Tỉnh Nào Rộng Nhất Việt Nam Trong 63 Tỉnh Thành?

Sau nhiều lần chia tách và sáp nhập thì Việt Nam hiện có 63 tỉnh thành trải dài từ Bắc vào Nam. Vậy xét về diện tích thì tỉnh nào rộng nhất Việt Nam, tỉnh nào nhỏ nhất Việt Nam?

1. Tìm Hiểu Về Đất Nước Việt Nam

Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một quốc gia độc lập nằm ở rìa phía Đông của bán đảo Đông Dương thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam có hình dáng chữ S trải dài từ Bắc vào Nam với bề ngang hẹp. Khoảng cách từ điểm cực Bắc đến điểm cực Nam Việt Nam là 1.650km2.

Diện Tích Việt Nam Bao Nhiêu Km²?

Nước Việt Nam rộng bao nhiêu km2, diện tích việt nam đứng thứ mấy thế giới?
Theo số liệu mới nhất, Việt Nam có diện tích rộng khoảng 331.698km2, xếp thứ 4 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 66 trên thế giới. Trong đó:
  • Phần diện tích đất liền khoảng 327.480km2
  • Phần nội thủy khoảng 4500km2 (bao gồm hơn 4000 hòn đảo và bãi đá ngầm tính cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa).
Bản đồ hành chính nước Việt Nam
Bản đồ hành chính nước CHXHCN Việt Nam

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành?

Từ trước năm 2018, Việt Nam có tổng cộng 64 tỉnh, thành. Tuy nhiên, sau năm 2018, tỉnh Hà Tây được sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội nên nước ta hiện nay có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chia làm 3 vùng với 8 miền như sau:
  • Miền Bắc: Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ và Đồng Bằng Sông Hồng
  • Miền Trung: Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
  • Nam Bộ: Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long

Việt Nam Có Bao Nhiêu Thành Phố?

Theo thống kê từ danh sách đơn vị hành chính của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện có tổng cộng 87 thành phố:
  • 05 thành phố trực thuộc Trung ương là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ;
  • 01 thành phố thuộc thành phố là Thủ Đức của TP.HCM
  • 81 thành phố thuộc 58 tỉnh.

2. Diện Tích Tỉnh Nào Rộng Nhất Việt Nam?

Mặc dù là công dân có quốc tịch Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết tỉnh nào rộng nhất Việt Nam. Vậy diện tích tỉnh nào lớn nhất Việt Nam hiện nay trong 63 tỉnh, thành?

Nghệ An Là Tỉnh Rộng Nhất Việt Nam Hiện Nay

Tỉnh lớn nhất Việt Nam hiện nay là tỉnh Nghệ An với tổng diện tích là 16,494 km2 (theo Tổng cục Thống kê năm 2022). Nghệ An thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, có trung tâm hành chính là thành phố Vinh, đây cũng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2022, tỉnh Nghệ An có:
Tên đơn vịTỉnh Nghệ An
Dân số3.416.000 người
Diện tích16.493,7 km²
Mật độ dân số207 người/km²
Biển số xe37
Mã vùng điện thoại0238
Vị trí tỉnh Nghệ An trên bản đồ nước Việt Nam
Vị trí tỉnh Nghệ An trên bản đồ nước Việt Nam
Nghệ An là tỉnh có đầy đủ các loại địa hình bao gồm núi cao, trung du, đồng bằng và ven biển. Không chỉ là tỉnh rộng nhất Việt Nam, Nghệ An còn có đường biên giới quốc gia với Lào dài nhất nước với 419km trên bộ. Đường bờ biển phía Đông dài 82km.
Khu di tích lịch sử Kim Liên huyện Nam Đàn là một trong bốn di tích quan trọng về chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu và không gian gắn liền với Bác Hồ và gia đình. Ngoài ra, các địa điểm như Vườn Quốc gia Pù Mát, đồi chè Thanh Chương, biển Cửa Lò, Cửa Hội,… là những địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Nghệ An.
Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất nước Việt Nam hiện nay
Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất nước Việt Nam hiện nay

Danh Sách Các Tỉnh Có Diện Tích Rộng Nhất Việt Nam

Diện tích những tỉnh nào rộng nhất Việt Nam hiện nay sau Nghệ An? Danh sách các tỉnh có diện tích rộng nhất nước ta sau Nghệ An theo thứ tự là: Gia Lai, Sơn La, Đăk Lăk, Thanh Hóa và Quảng Nam.
Như vậy, theo Tổng cục Thống kê thì các tỉnh rộng nhất Việt Nam như sau:
Danh sách 5 tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

3. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Khác

Bên cạnh thắc mắc tỉnh nào rộng nhất Việt Nam thì nhiều người vẫn còn một số câu hỏi về địa lý nước ta như:

Tỉnh Nào Dài Nhất Việt Nam?

Nếu bạn đã biết những tỉnh lớn nhất Việt Nam thì không thể bỏ qua tỉnh dài nhất nước ta. Tính dọc theo đường Quốc lộ 1A thì Bình Thuận là tỉnh dài nhất Việt Nam, vị trí thứ hai là tỉnh Khánh Hòa, thứ ba là tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể:
Top 5 tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo Quốc lộ 1A chạy qua

Tỉnh Nào Nhỏ Nhất Việt Nam?

Nếu Nghệ An là tỉnh lớn nhất nước Việt Nam thì Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất với diện tích chỉ vào khoảng 822km2. Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với những làn dân ca quan họ mà còn có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội. Xếp sau Bắc Ninh lần lượt là các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng.
Danh sách các tỉnh có diện tích bé nhất Việt Nam
  • Tìm Hiểu Về Tỉnh Nhỏ Nhất Việt Nam Hiện Nay
  • Tòa Nhà Cao Nhất Việt Nam Hiện Nay Là Tòa Nào?

Dân Số Tỉnh Nào Lớn Nhất Việt Nam?

Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất nước ta hiện nay với khoảng 9.840.800 người. Thứ tự các tỉnh, thành phố đông dân nhất nước ta sau TP.HCM (tính đến năm 2022) lần lượt là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai.
Danh sách 5 tỉnh có dân số lớn nhất Việt Nam năm 2022

Tỉnh Nào Có Dân Số Ít Nhất Việt Nam?

Bên cạnh tỉnh đông dân nhất thì tỉnh có dân số nhỏ nhất Việt Nam cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo số liệu thống kê năm 2022 thì tỉnh Bắc Kạn là tỉnh có dân số nhỏ nhất nước ta với khoảng 454.700 người.

Tỉnh Nào Có Đường Bờ Biển Dài Nhất Việt Nam?

Việt Nam có đường bờ biển dài 3260km, xếp thứ 32 trong số 156 quốc gia giáp biển. Trong đó, Khánh Hòa là tỉnh thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ có đường bờ biển dài nhất 385 km gồm nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, nhiều đảo và vùng biển rộng lớn.

Đảo Nào Có Diện Tích Lớn Nhất Việt Nam?

Việt Nam là một quốc gia nổi tiếng với những đảo, quần đảo đẹp như tranh vẽ. Đất nước Việt Nam được thiên nhiên ưu ái với hơn 3000 đảo, quần đảo lớn nhỏ cùng hệ sinh thái biển phong phú. Top những đảo có diện tích lớn nhất nước ta là:
Phú Quốc là đảo có diện tích lớn nhất Việt Nam
Phú Quốc là đảo có diện tích lớn nhất Việt Nam
Trên đây là những thông tin giúp giải đáp tỉnh nào rộng nhất Việt Nam hiện nay. Lưu ý rằng, các số liệu thống kê sẽ có sự thay đổi theo thời gian, vì vậy, TinNhaDatVN.Com sẽ liên tục cập nhật để mang đến độc giả những thông tin chính xác nhất. Ngoài ra, độc giả đừng quên theo dõi các bài viết trên chuyên mục Wiki BĐS để không bỏ lỡ những thông tin pháp lý mới nhất, hay những kinh nghiệm mua bán nhà đất hữu ích.
Hà Linh