Tỉnh Nào Có Nhiều Thành Phố Nhất Việt Nam?

Về phân cấp hành chính, mỗi tỉnh thường chỉ có 1-2 thành phố trực thuộc. Tuy nhiên, vẫn có những tỉnh có đến 3-4 thành phố. Vậy tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay?

1. Tỉnh Nào Nhiều Thành Phố Nhất Hiện Nay?

Trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước, có 2 tỉnh có 4 thành phố trực thuộc, 3 tỉnh có 3 thành phố trực thuộc, 12 tỉnh có 2 thành phố trực thuộc và 41 tỉnh còn lại có 1 thành phố trực thuộc. Vậy tỉnh nào có nhiều thành phố nhất nước hiện nay?
Quảng Ninh và Bình Dương là 2 tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay.
Hiện tại tỉnh Quảng Ninh có 4 thành phố là: Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả và Hạ Long.
Bình Dương cũng đang có 4 thành phố là: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Tân Uyên và Thuận An. Trong đó, Tân Uyên mới được công nhận là thành phố vào ngày 12/04/2023.
Như vậy, 2 tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam hiện nay chính là Quảng Ninh, Bình Dương.
Mặt khác, theo Quy hoạch, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sẽ lên thành phố trước năm 2030; chậm nhất là năm 2028 nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập huyện. Khi đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 5 thành phố.
Còn theo khung định hướng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ thành lập thêm 1 thành phố là thành phố Bến Cát và nâng 2 xã An Điền, An Tây lên phường. Tức là, trong tương lai Bình Dương cũng có 5 thành phố.
Khi đó, nếu bạn tìm kiếm tỉnh nào có 5 thành phố thì câu trả lời chính là Quảng Ninh và Bình Dương.
  • Quảng Ninh Có Mấy Thành Phố Tính Đến 2023?
  • Bình Dương Có Mấy Thành Phố Tính Đến Hiện Tại?
Bản đồ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh.
Bản đồ quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Tapchimoitruong
Bình Dương là một trong hai tỉnh có 4 thành phố ở nước ta
Bình Dương là một trong hai tỉnh có 4 thành phố ở nước ta. Ảnh: Danh Khoi Real

2. Tổng Quan Về Tỉnh Bình Dương

Bình Dương thuộc vùng Đông Nam Bộ và được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” của nước ta bởi nơi đây chủ yếu tập trung các khu công nghiệp, cụm công nghiệp với các quy mô khác nhau từ nhỏ đến vừa và lớn. Không phải ngẫu nhiên mà tỉnh Bình Dương lại trở thành “miếng mồi ngon” thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài thế mạnh về công nghiệp, tỉnh Bình Dương còn có những điểm mạnh sau:

Vị Trí Địa Lý

Tỉnh Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ. Về ranh giới, Bình Dương tiếp giáp:
  • Phía Bắc giáp Bình Phước;
  • Phía Nam giáp TP. Hồ Chí Minh;
  • Phía Đông giáp Đồng Nai;
  • Phía Tây giáp Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh.
Bình Dương không thuộc TP.HCM nhưng có 2 đô thị vệ tinh của TP Thủ Đức- TP.HCM là Dĩ An và Thuận An. Đây cũng chính là đòn bẩy để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế lẫn hạ tầng tại Bình Dương.

Nhân Lực

Mặc dù không phải là tỉnh đông dân nhất cả nước (xếp thứ 6 trong 63 tỉnh, thành) nhưng Bình Dương có tỷ lệ gia tăng dân số cơ hội lớn. Điều này là do nguồn lao động nhập cư đổ về Bình Dương ngày càng tăng. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ đang trong độ tuổi lao động tại Bình Dương chiếm đại đa số.

Tiềm Lực Phát Triển Kinh Tế

Hiện nay, Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hàng đầu nước ta. Có gần 30 khu công nghiệp trên toàn tỉnh đang hoạt động dưới hình thức khu công nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, khu công nghiệp liên doanh,… Điều này đã giúp tỉnh Bình Dương luôn ở trong “tầm ngắm” của các chủ đầu tư. Ngoài ra, Bình Dương là địa điểm nằm trong danh sách thành phố thông minh của ICF, khẳng định mức độ phát triển và đời sống của người dân ngày càng nâng cao chất lượng.
Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” của Việt Nam
Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” của Việt Nam. Ảnh: HVACR Vietnam

Phát Triển Hạ Tầng Giao Thông

Bình Dương luôn đẩy mạnh đầu tư, chú trọng đến sự phát triển cơ hạ tầng giao thông, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 13, tuyến vành đai 3, vành đai 4,…
Tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại tỉnh Bình Dương hiện nay:
Dự ánTiến độ
Vành đai 3Đến ngày 29/6/2023 dự án vành đai 3 đoạn qua Bình Dương đã chính thức khởi công, dự kiến đến trước 31/12/2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Vành đai 4Hiện nay, dự án vành đai 4 vẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12/2023-1/2024. Dự kiến tháng 1/2024, công trình sẽ được động thổ và chính thức diễn ra thi công từ quý I/2024 đến quý IV/2026.
Quốc lộ 13Đoạn từ nút Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong đã bàn giao mặt bằng khoảng 80%; đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị đã bàn giao mặt bằng khoảng 25%; đoạn từ cổng chào Vĩnh Phúc đến cầu Ông Bố dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong quý III và IV/2023.

Quỹ Đất Rộng Lớn

Bình Dương không chỉ nằm gần trung tâm TP.HCM mà còn có quỹ đất dồi dào. Bên cạnh đó, nhờ chính sách phát triển đô thị thông minh của tỉnh nên các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng. Trong khi đó, Bình Dương lại còn hội tụ gần như đầy đủ các thế mạnh để phát triển toàn diện đa lĩnh vực như vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, đầu tư đồng bộ, nằm trong khu vực thuộc dự án đầu tư mở rộng của TP.HCM,…
Do đó, có thể giải thích được lý do vì sao Bình Dương lại có tốc độ phát triển nhanh và có nhiều thành phố, trở thành địa điểm hot thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Vậy nên, có thể thấy, Bình Dương hoàn toàn xứng đáng khi là câu trả cho câu hỏi tỉnh nào có nhiều thành phố nhất nước ta.

3. Tổng Quan Về Tỉnh Quảng Ninh

Quảng Ninh được mệnh danh là “thủ phủ du lịch” vùng Đông Bắc và là “kho khoáng sản” dồi dào của nước ta. Ngoài ra, Quảng Ninh còn sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, có nhiều điều kiện để đa lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, thương mại,…

Về Vị Trí Địa Lý

Về vị trí địa lý, tỉnh Quảng Ninh nằm tiếp giáp với các tỉnh, thành sau:
  • Phía bắc giáp tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc;
  • Phía nam giáp thành phố Hải Phòng;
  • Phía đông giáp vịnh Bắc Bộ;
  • Phía tây và tây bắc giáp tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang;
  • Phía tây và tây nam giáp tỉnh Hải Dương.

Mục Tiêu Phát Triển Kinh Tế

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là đô thị có sức ảnh hưởng mang tầm khu vực và quốc tế, nâng cao mức thu nhập của người dân.
Đồng thời, Quảng Ninh cũng hướng đến trở thành một trong những đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia, phát triển kinh tế hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng. Đây cũng là một trong những hành trang để Quảng Ninh tiến gần đến mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương.
Quảng Ninh là trung tâm du lịch hàng đầu của nước ta
Quảng Ninh là trung tâm du lịch hàng đầu của nước ta. Ảnh: Tạp chí Tuyên giáo
Quảng Ninh có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa. Nơi đây sở hữu nhiều khu kinh tế, trung tâm thương mại. Đặc biệt, khu kinh tế Móng Cái là cầu nối giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như các nước khác trong khu vực.

Cơ Sở Hạ Tầng Giao Thông

Quảng Ninh chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại để thúc đẩy liên kết vùng, bao gồm:
  • Đường bộ: Xây mới nhiều tuyến đường kết hợp nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch như xây cầu Rừng, cầu Lại Xuân, đường kết nối Uống Bí với Thủy Nguyên, mở rộng quốc lộ 279, 342, xây dựng cao tốc Tiên Yên-Lạng Sơn,…
  • Đường sắt: Quy hoạch đường sắt đô thị kết nối các địa phương trên địa bàn tỉnh và phát triển cao tốc, tàu điện từ Đông Triều đến Móng Cái sau năm 2030.
  • Đường thủy: Kêu gọi đầu tư xây dựng các cảng biển như Nam Tiền Phong, Con Ong-Hòn Nét, Hải Hà, Mũi Chùa và các bến du thuyền quốc tế tại Vịnh Cửa Lục.
Ngoài ra, Quảng Ninh còn có cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đây là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam hoạt động với công suất 10 triệu khách/năm.

Tiềm Năng Du Lịch

Quảng Ninh là trung tâm du lịch hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Đặc biệt, Quảng Ninh không chỉ là tỉnh có nhiều thành phố nhất mà còn là nơi sở hữu nhiều đảo nhất Việt Nam với gần 2000 đảo lớn nhỏ. Vịnh Hạ Long là địa danh đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới có giá trị về văn hóa, thẩm mỹ, địa chất, kinh tế và sinh học. Ngoài ra, Quảng Ninh còn có nhiều bãi tắm đẹp và địa danh nổi tiếng khác như Quần thể di tích danh thắng Yên Tử, huyện đảo Cô Tô,…
Quảng Ninh giữ vị trí đứng đầu về chỉ số kinh tế cạnh tranh cấp tỉnh-PCI. Ảnh: VnEconomy
Quảng Ninh giữ vị trí đứng đầu về chỉ số kinh tế cạnh tranh cấp tỉnh-PCI. Ảnh: VnEconomy
Với những tiềm năng mạnh mẽ kể trên thì có thể hiểu vì sao Quảng Ninh và Bình Dương lại là câu trả lời cho nghi vấn tỉnh nào có nhiều thành phố nhất Việt Lưu ý, một số dữ liệu trong bài viết có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy, TinNhaDatVN.Com sẽ liên tục cập nhật để mang đến độc giả những thông tin chính xác nhất. Ngoài ra, độc giả đừng quên theo dõi các bài viết trên chuyên trang Wiki BĐS với những chỉ dẫn mua bán nhà đất hữu ích, những tư vấn pháp lý, kinh nghiệm mua sắm nội ngoại thất, làm đẹp không gian sống.
Hà Linh