"Soi" khối bất động sản triệu đô của ông Joe Biden

Tổng thống tân cử Joe Biden sở hữu nhiều bất động sản trên khắp nước Mỹ. Ông bắt đầu đầu tư bất động sản ngay từ độ tuổi đôi mươi bằng cách tận dụng nhiều khoản thế chấp và vay tiền từ bảo hiểm nhân thọ. Những ngôi nhà hiện góp phần đáng kể trong khối tài sản trị giá 9 triệu USD của vợ chồng ông Biden.

Trong phần lớn sự nghiệp chính trị của mình, ông Joe Biden được các đồng nghiệp đặt biệt danh là Middle Class Joe (tạm dịch: Joe thuộc tầng lớp trung lưu). Ông cũng thường tự gọi mình là "một trong những thành viên nghèo nhất Thượng viện." Xuất thân từ gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Scranton, Pennsylvania, với người cha từng thất nghiệp, gặp nhiều khó khăn về tài chính, ông Biden sớm hình thành mối quan tâm đến bất động sản. Trong tự truyện “Promises to Keep” xuất bản năm 2007 của mình, ông viết: “Ngay từ khi còn là học sinh trung học, tôi đã bị bất động sản quyến rũ.” 

Mới ngoài 20 tuổi, ông Biden đã bắt đầu mua nhà. Ông nhắm tới những ngôi nhà vượt quá khả năng tài chính của mình bằng cách tận dụng các khoản thế chấp và vay từ bảo hiểm nhân thọ. Đến năm 2007, giá trị tài sản ròng của ông vẫn là con số âm do các khoản vay từ thời trẻ vẫn còn nợ.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Joe Biden
Ông Joe Biden không quá giàu có nhưng vẫn sở hữu khối bất động sản đáng chú ý.

Giờ đây, vị Tổng thống mới đắc cử không còn thuộc tầng lớp trung lưu nữa. Theo ước tính của Forbes năm 2019, ông Joe Biden và vợ sở hữu khối tài sản trị giá 9 triệu USD, phần lớn được tích lũy sau 2 nhiệm kỳ làm Phó Tổng thống của ông. Trong đó, khoảng 4 triệu USD nằm trong các bất động sản vợ chồng ông sở hữu. So với khối tài sản kếch xù của đối thủ chính trị Donald Trump, tài sản của ông Joe Biden có vẻ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, khối bất động sản của gia đình tân Tổng thống Mỹ cũng rất đáng chú ý. Dưới đây là những ngôi nhà triệu đô mà ông Joe Biden từng ở.

Dinh thự của gia đình tổng thống Joe Biden ở Delaware
Nơi ở chính ở ông Joe Biden và vợ Jill Biden ở Greenville, Delaware.

Năm 1996, ông Biden mua 4 mẫu đất ven hồ ở vùng ngoại ô Wilmington, Delaware để xây khu nhà rộng 636m2. Theo ước tính của Zillow, lô đất được mua với giá 350.000 USD vào thời điểm đó và hiện tại trị giá hơn 1 triệu USD. Trong thời gian làm phó Tổng thống, ông Biden cho Sở Mật vụ thuê một căn nhỏ trong khu nhà này với giá 2.200 USD/tháng. Khi con trai cả Beau mắc bệnh ung thư não, ông Biden đã tính đến việc bán nhà để có tiền chữa trị cho con, nhưng sau đó được Tổng thống Barack Obama giúp đỡ, đề nghị cho vay.

Căn nhà ven biển ở Rehotboth, Delaware của ông Joe Biden
Căn nhà ven biển ở Rehotboth, Delaware được vợ chồng ông Biden mua năm 2017. 

Mùa hè năm 2017, gia đình Biden mua một ngôi nhà ở Rehotboth, Delaware với giá 2,7 triệu USD. Ngôi nhà này nhìn ra Công viên Tiểu bang Cape Henlopen và chỉ cách bãi biển vài dãy nhà. Công trình gồm 3 tầng, 6 phòng ngủ, có hiên rộng, view biển đẹp, sân sau có bếp ngoài trời rất tiện nghi. Ông Biden cho biết việc sở hữu một ngôi nhà ven biển để chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình là mơ ước từ lâu của vợ chồng ông, và điều đó đã trở thành hiện thực.

Nhà cũ của ông Joe Biden ở Dupont, Delaware
 Căn biệt thự ở Delaware, được mua vào năm 1974 là bước đột phá của ông Biden với phân khúc bất động sản hạng sang.

Một trong những bất động sản giá trị nhất ông Joe Biden từng sở hữu là căn biệt thự ở Greenville, Delaware. Năm 1974, khi là một Thượng nghị sĩ trẻ tuổi, mới góa vợ (người vợ đầu tiên của ông là Neilia và con gái nhỏ Naomi qua đời trong một vụ tai nạn ô tô năm 1972), ông Biden mua căn biệt thự rộng 930m2 này với giá 185.000 USD. Nơi đây chính là trụ sở chiến dịch tranh cử Tổng thống đầu tiên của ông vào năm 1988. Năm 1996, ông bán biệt thự với giá 1,2 triệu USD.

Ngôi nhà gia đình ông Biden từng thuê ở McLean, Virginia
Ngôi nhà gia đình ông Biden từng thuê ở McLean, Virginia sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ Phó Tổng thống.

Năm 2017, sau khi chuyển ra khỏi dinh thự của Phó Tổng thống tại Đài quan sát Hải quân vào cuối nhiệm kỳ của mình, ông Biden thuê một ngôi nhà ở McLean, Virginia. Nơi này được biết đến là một vùng ngoại ô cao cấp, với rất nhiều cư dân là thượng nghị sĩ, thẩm phán Tòa án tối cao, các nhà ngoại giao,... Ngôi nhà được xây theo phong cách Georgia, từng thuộc sở hữu của Ngoại trưởng Alexander Haig. Ông Biden thuê ngôi nhà từ nhà đầu tư mạo hiểm Mark Ein, giá thuê ước tính khoảng 20.000 USD/tháng. Nhà rộng 1114m2, gồm 5 phòng ngủ, có phòng tập thể dục, phòng xông hơi khô, bãi đỗ xe đủ chỗ cho 20 chiếc ô tô. Giới truyền thông cho biết gia đình tân Tổng thống đã không còn thuê ngôi nhà này từ tháng 2 năm nay. 

Lan Chi