Bất động sản gần sân bay rớt giá, dân Hồng Kông tranh thủ “săn” nhà giá hời

Hàng nghìn lao động ngành hàng không mất việc làm, buộc phải rời Hồng Kông khiến nhu cầu mua và thuê nhà gần sân bay sụt giảm đáng kể. Tình trạng này khiến người bán bất động sản rất lo lắng, sẵn sàng giảm giá sâu để đẩy hàng. Người mua cũng tranh thủ dịp này để tìm kiếm, mong chốt được giao dịch với giá hời.

Sự việc hãng hàng không Cathay Pacific sa thải nhân viên quy mô lớn không chỉ giáng một đòn mạnh vào lực lượng lao động Hồng Kông mà còn tác động đáng kể đến thị trường bất động sản tại thành phố này. Khoảng 6.000 việc làm tại Cathay Pacific đã bị cắt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các cựu phi công và tiếp viên hàng không người nước ngoài đã rời khỏi Hồng Kông, những người ở lại cũng vội vã tìm kiếm nơi ở mới phù hợp hơn trong bối cảnh thất nghiệp. Với những người may mắn giữ được việc làm sau đợt cắt giảm, họ phải chấp nhận mức lương thấp hơn trước đây khoảng 40%.

Bất động sản gần sân bay Hồng Kông rớt giá
Giá rao bán nhà ở khu Tung Chung, gần sân bay Hồng Kông đã giảm 3-5% sau khi hãng hàng không Cathay Pacific cắt giảm lao động quy mô lớn, khiến hàng nghìn người mất việc. Ảnh: AFP 

Theo các nhà quan sát thị trường, thị trường nhà đất các khu vực gần sân bay như Tung Chung, Tsing Yi và Vịnh Discovery, vốn được nhân viên Cathay Pacific yêu thích, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt sa thải quy mô lớn của hãng hàng không. Nhu cầu mua và thuê nhà đều sụt giảm khiến người bán bất động sản lo lắng, sẵn sàng giảm giá nhằm thu hút người mua. Tại Tung Chung – nơi gần sân bay nhất, mức giá rao bán đã giảm từ 3-5% trong khi các đại lý môi giới dự báo mức giảm giá có thể lên tới 10% trong 6 tháng tới. 

Mới đây, một nhân viên người nước ngoài của Cathay Pacific đã rao bán căn hộ 48m2 của mình ở khu Tung Chung. Người này cho biết vì sẽ nghỉ hưu vào đầu năm tới, không còn giữ được mức thu nhập như hiện tại nên đành chấp nhận giảm giá 8% để bán nhanh. Sau đó, căn hộ được bán với giá 7,33 triệu đô la Hồng Kông, thấp hơn 650.000 đô la Hồng Kông so với giá chào bán.

Không chỉ riêng ngành hàng không, tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng tại nhiều ngành khác của nền kinh tế, đạt mức cao nhất trong gần 16 năm qua. Từ tháng 6 đến tháng 9/2020, số người thất nghiệp đã tăng khoảng 11.500 người lên tổng số 259.800 người. Thêm vào đó, kế hoạch hỗ trợ việc làm của chính quyền Hồng Kông sắp kết thúc, nhiều lĩnh vực khác có thể tiếp tục những đợt sa thải lao động, cắt giảm lương hoặc điều chỉnh thời hạn tuyển dụng. Thực tế này có thể sẽ tác động thêm đến thị trường nhà ở.

Ông Simon Choi, quản lý kinh doanh tại công ty môi giới bất động sản Centaline, nhận định: “Vì tâm lý xã hội không mấy lạc quan, người bán sẽ chấp nhận nhượng bộ, thậm chí giảm giá sâu.” Ông Choi dự báo giá nhà ở khu Tsing Yi có thể giảm khoảng 10% trong vòng 2-4 tháng tới. Nhà tại các khu dân cư lâu đời hơn như Tsing Yi Garden và Greenfield Garden có thể sẽ giảm giá sâu hơn. Theo ông, khi thu nhập hộ gia đình giảm, gánh nặng trả tiền vay mua nhà tăng lên, toàn bộ thị trường Hồng Kông sẽ bị ảnh hưởng, không chỉ riêng Tsing Yi.

Trước tình hình này, nhiều người mua nhà đã tranh thủ thời cơ “săn” nhà giá hời tại những khu vực vốn nổi tiếng đắt đỏ vì gần sân bay. Họ có thể tự tin mặc cả, yêu cầu chiết khấu hoặc các quyền lợi khác cho mình. Ngoài nhóm người mua, nhóm người thuê nhà cũng có thể mong đợi tìm được nhà giá hời ở những quận gần sân bay. Theo số liệu của Midland Realty, giá thuê tại Tung Chung đã giảm 5-8% vào tuần trước, trong bối cảnh sa thải lao động quy mô lớn của Cathay Pacific. So với mức đỉnh vào giữa năm ngoái, giá thuê nhà hiện tại thấp hơn khoảng 25%. 

Lan Chi