Cổng Nhà Đặt Bên Trái Hay Bên Phải Tốt Theo Phong Thủy?

Việc cổng nhà đặt bên trái hay bên phải có thể dựa vào hình thế mảnh đất và kiến trúc tổng thể của ngôi nhà. Tuy nhiên, theo phong thủy, việc sắp đặt vị trí cổng còn mang theo những ý nghĩa riêng. Vậy cổng nhà nên đặt bên nào tốt hơn?

Các Tiêu Chí Lựa Chọn Vị Trí Đặt Cổng Nhà Bên Trái Hay Bên Phải

Cổng nhà là một phần kiến trúc quan trọng và là nơi gây ấn tượng đầu tiên đối với các vị khách. Vì vậy, nhiều gia chủ đặc biệt chăm chút vào thiết kế, từ hình dáng, họa tiết đến màu sơn.
Còn về vị trí đặt cổng, để xác định cổng nhà nên đặt bên trái hay bên phải là tốt theo phong thủy, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau:

Bố Trí Cổng Nhà Bên Tả Cao Hơn Bên Hữu

Trong phong thủy, nhà có 4 hướng chính là:
  • Tả Thanh Long
  • Hữu Bạch Hổ
  • Tiền Chu Tước
  • Hậu Huyền Vũ
Theo đó, tứ tượng quyền là Thanh Long – Bạch Hổ – Chu Tước – Huyền Vũ sẽ trấn giữ 4 hướng tương ứng là: Trái – Phải – Trước – Sau của ngôi nhà.
Theo quan niệm của ông bà ngày xưa:
  • Bên Tả được trấn giữ bởi Thanh Long – là linh vật thiêng liêng, thuộc hành Mộc, biểu tượng cho mùa Xuân, có màu xanh ngọc bích. Vì vậy, đặt cổng chính theo bên Tả sẽ mang đến nhiều điều may mắn, đặc biệt sẽ tốt cho gia đình có con trai trưởng.
  • Hữu Bạch Hổ – vị trí bên phải, đại diện cho chúa sơn lâm, oai phong và mạnh mẽ không kém Thanh Long. Tuy nhiên, Bạch Hổ thuộc hành Kim và đại diện cho mùa Thu nên sẽ phù hợp hợp khi gia chủ là nữ giới.
Chính vì vậy mà khi thiết kế nhà theo phong thủy tổng thể, nhiều người vẫn ưu tiên lựa chọn đặt cổng bên Tả hơn bên Hữu để Thanh Long phát huy hết uy quyền, giữ bình yên cũng như thu hút vượng khí cho ngôi nhà.
Nên đặt cổng nhà bên Tả cao hơn bên Hữu theo phong thủy
Nên đặt cổng nhà bên Tả cao hơn bên Hữu theo phong thủy

Hướng Cổng Chính Cần Tránh Cầu Thang

Trong thiết kế nhà ở, nhiều người thường sẽ chú ý đến việc đặt cổng chính sau cho tránh hướng nhìn thẳng vào cầu thang.
  • Việc đặt cổng nhà đối diện trực tiếp với cầu thang sẽ khiến không gian ngôi nhà nhìn giống như bị thu hẹp lại, tạo cảm giác bí bách, chất chội.
  • Vị trí gầm cầu thang thường được tận dụng để làm nhà kho, nhà vệ sinh để tiết kiệm diện tích. Đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc, là cội nguồn phát sinh mầm bệnh. Nếu đặt cổng chính nhìn trực diện với cầu thang sẽ gây phản cảm, đồng thời làm ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên và vượng khí trong nhà.

Cổng Nhà Đặt Bên Trái Hay Bên Phải Sao Cho Đảm Bảo Tránh Đường Giao Thông

Một trong những điều đại kỵ theo phong thủy là đặt cổng chính ở vị trí có con đường đâm thẳng. Hơn nữa, thực tế việc cổng nhà có con đường đâm thẳng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm:
  • Lượng xe cộ lưu thông trên đường sẽ gây ra nhiều hậu quả không thể lường trước được cho ngôi nhà.
  • Xe qua lại liên tục gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi làm ảnh hưởng sức khỏe của các thành viên.
  • Người qua lại nhà sẽ có thói quen nhìn vào nhà, điều này sẽ là cơ hội để những kẻ có ý đồ xấu xâm hại đến ngôi nhà và làm mất đi quyền riêng tư của gia chủ.
Đặt cổng chính cần phải tránh đường giao thông đâm trực diện
Đặt cổng chính cần phải tránh đường giao thông đâm trực diện

Đặt Cổng Chính Bên Trái Hay Bên Phải Sao Cho Tránh Vật Cản

Trước mỗi ngôi nhà thường có các vật cản như cây cối, cột điện, miệng cống,… Khi đặt cổng chính, gia chủ cần phải chú ý tránh những vật cản này để tầm nhìn của ngôi nhà không bị che khuất và thoáng đãng, thu hút ánh nắng và nguồn năng lượng từ bên ngoài vào nhà. Ngoài ra, việc đặt cổng chính tránh các vật cản còn đảm bảo sự an toàn cho thành viên trong nhà vì:
  • Cột điện là khu vực cực kỳ nguy hiểm, dễ xảy ra tình trạng quá tải, chập điện gây cháy nổ, sét đánh trực diện,… vậy nên điều này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thành viên trong gia đình.
  • Cây xanh tuy mang đến không khí trong lành nhưng nếu cây quá rậm rạp thì đây lại là nơi trú ngụ của rắn và tích tụ âm khí. Hơn nữa, nhánh cây khô mục sẽ có thể gãy bất cứ khi nào và có thể dẫn đến tai nạn không mong muốn.
  • Miệng hố cống là nơi hội tụ những thứ ô uế, mùi hôi thối bốc lên liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người trong nhà.
Ngoài ra, bạn cần chú ý tránh đặt cổng đối diện trực tiếp với cửa chính của ngôi nhà vì khi đó, luồng không khí và năng lượng mạnh sẽ đi thẳng vào nhà sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, dễ gây ra bệnh tật, đau ốm thường xuyên.

Cách Bố Trí Cổng Nhà Đặt Bên Trái Hay Bên Phải Theo Phong Thủy

Trước khi quyết định cổng nhà đặt bên trái hay bên phải thì gia chủ cần xác định hướng cổng theo cung mệnh của bản thân dựa trên quy luật Ngũ hành: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Bên cạnh đó, còn phải chú ý đến địa hình của khu đất xây nhà trước khi đặt cổng.

Hướng Đặt Cổng Chính Theo Cung Mệnh

Theo Ngũ Hành, mỗi người sẽ có một cung mệnh khác nhau. Theo đó, hướng cổng chính cũng sẽ đặt sao cho đảm bảo phù hợp với cung mệnh của gia chủ.
Cung mệnhHướng đặt cổng chínhHướng tránh
KimTây, Tây Nam và Đông BắcNam
MộcĐông, Đông Nam và BắcTây và Tây Bắc
ThủyTây và BắcTây Nam và Đông Bắc
HỏaNam và ĐôngBắc
ThổTây Nam, Đông Bắc và NamĐông và Đông Nam
Hướng cổng chính theo cung mệnh trong Ngũ Hành

Vị Trí Đặt Cổng Chính Tùy Theo Địa Hình

Tùy theo địa hình, địa thế của khu đất mà gia chủ quyết định đặt cổng nhà bên trái hay bên phải cho phù hợp.
  • Nếu phần đất bên trái của ngôi nhà nhô cao hơn bên phải thì nên đặt cổng bên phải và ngược lại.
  • Nếu phần đất xây nhà bằng phẳng, bên trái và bên phải ngang nhau thì gia chủ có thể đặt cổng chính ở giữa để cân bằng vận khí.
Ngoài ra, theo các chuyên gia phong thủy thì cổng nhà nên mở ra ngoài sẽ tốt hơn mở vào trong. Điều này sẽ giúp cân bằng sự lưu thông và di chuyển giữa các nguồn năng lượng, giúp gia đình luôn êm ấm, giữ hòa khí và thịnh vượng.
Cổng nhà nên đặt bên trái hay bên phải còn tùy thuộc vào cung mệnh mỗi người
Cổng nhà nên đặt bên trái hay bên phải còn tùy thuộc vào cung mệnh mỗi người

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Đặt Cổng Chính Và Cách Hóa Giải

Khi thiết kế cổng nhà sẽ khó tránh khỏi những tình huống bắt buộc đặt cổng ở hướng kiêng kỵ. Tuy nhiên, trong phong thủy vẫn có một số cách hóa giải để giúp gia chủ tránh những điều không may.

Những Điều Kiêng Kỵ Khi Đặt Cổng Chính

Không chỉ quan tâm cổng nhà nên đặt bên nào, gia chủ còn phải chú ý một số điều kiêng kỵ về vị trí đặt cổng chính sau đây:
  • Không đặt cổng đối diện trực tiếp với cầu thang, nhà vệ sinh, phòng bếp, phòng ngủ hay cửa chính.
  • Cổng, cửa chính và cửa sau tránh tạo thành một đường thẳng.
  • Không đặt cổng ở vị trí có đường đâm thẳng, xung quanh có các vật mũi nhọn chĩa vào nhà như biển báo giao thông, vạch kẻ đường,…
  • Tránh làm cổng nhà ở mặt đường bệnh viện, nghĩa trang, đồn công an hoặc những công trình tâm linh như đền, chùa, miếu,…

Cách Hóa Giải Vị Trí Đặt Cửa Phạm Phong Thủy

Trong trường hợp cổng nhà đặt ở vị trí phạm phong thủy xấu, để hạn chế những điều không may, gia chủ có thể hóa giải bằng những cách sau:
  • Nếu hai cổng chính đối diện nhau thì gia chủ có thể đặt chuông gió phong thủy, gương bát quái.
  • Trường hợp cửa trước và cửa sau của ngôi nhà nằm thẳng hàng sẽ mang đến những điều không may. Để xua đuổi tà khí và hóa giải điều xấu, gia chủ có thể xây lại cửa hoặc đặt tượng Phật, quả cầu phong thủy.
  • Đặt bức bình phong hoặc treo rèm sau cánh cửa để hóa giải điều xấu.
  • Dán tranh phong thủy, sử dụng cây phong thủy, linh vật, chậu hoa, đồ trang trí bằng thạch anh,… để ngăn cản những điều xấu vào nhà.
Sử dụng chuông gió phong thủy để hóa giải những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà
Sử dụng chuông gió phong thủy để hóa giải những điều kiêng kỵ khi xây cổng nhà
Trên đây TinNhaDatVN.Com đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc cổng nhà đặt bên trái hay bên phải. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo. Việc xác định vị trí đặt cổng chính còn phù thuộc vào nhiều yếu tố như kiến trúc ngôi nhà, hình thế, vị trí mảnh đất. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của những người giàu kinh nghiệm trong thiết kế và phong thủy để có sự trợ giúp tốt nhất.
Hà Linh