Sửa Nhà Có Cần Xem Tuổi Không? 6 Lưu Ý Khi Xem Tuổi Sửa Nhà 2024

Sửa nhà có cần xem tuổi? Xem tuổi sửa nhà như thế nào? Tuổi sửa nhà đẹp năm 2024 là những tuổi nào? Đây là thắc mắc của những gia chủ có ý định sửa chữa, cải tạo nhà ở trong năm Giáp Thìn sắp tới. Xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết và phù hợp nhất với từng trường hợp cụ thể.
Sửa chữa, cải tạo nhà là cần thiết với những ngôi nhà có những hạng mục xuống cấp, ảnh hưởng đến sự an toàn cũng như chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Việc sửa nhà ở nhằm mục đích mang đến cho gia chủ không gian sống tiện nghi, tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cũng sẽ có những thay đổi nhất định về bố cục phong thủy theo cả hai chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Do đó, việc xem phong thủy trước khi sửa nhà rất quan trọng, trong đó có yếu tố tuổi đẹp sửa nhà.

1. Sửa Nhà Có Cần Xem Tuổi Không?

Để trả lời cho câu hỏi sửa nhà có cần xem tuổi không, bạn cần biết ý nghĩa của việc xem tuổi sửa nhà. Xuất phát từ tâm lý "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", việc xem tuổi sửa nhà cũng quan trọng như xem tuổi làm nhà vậy. Tuổi sửa nhà đẹp được cho là sẽ mang đến cho gia đình nhiều may mắn, cát lành, làm ăn thuận lợi, gia đạo ấm êm, tài lộc tấn tới. Các thành viên gia đình được sống trong môi trường có nhiều năng lượng tích cực, theo đó vạn sự hanh thông, sức khỏe tốt.
Mặt khác, theo phong thủy Á Đông, tuổi sửa nhà còn gắn liền với vận mệnh của gia chủ. Chọn được tuổi đẹp sửa nhà sẽ giúp hóa giải những khiếm khuyết phong thủy của ngôi nhà, vận khí của gia chủ vì thế cũng sẽ tốt hơn. Trong khi đó, nếu gia chủ sửa chữa nhà năm không hợp tuổi thì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc của các thành viên gia đình.
Khoa học phong thủy từ xưa đã nghiên cứu và có những chứng thực về tầm ảnh hưởng của việc sửa nhà đến tài vận, họa phúc của con người. Như vậy, yếu tố phong thủy trong xây dựng nhà ở, gồm cả việc sửa chữa, cải tạo nhà là vô cùng quan trọng.
sửa nhà có cần xem tuổi không
Sửa nhà có cần xem tuổi không là thắc mắc của rất nhiều gia chủ có ý định sửa chữa, cải tạo nhà trong năm 2024. Ảnh: columnpost

2. Xem Tuổi Sửa Nhà Với Những Hạng Mục Nào?

Như đã phân tích ở trên, việc xem tuổi sửa nhà là cần thiết bởi nó liên quan tới các yếu tố phong thủy nhà ở. Bất kỳ một thay đổi nào trong bố cục cũng có thể ảnh hưởng đến vượng khí gia đình. Thế nhưng, không phải hạng mục sửa chữa nào cũng cần xem tuổi đẹp để tiến hành.

Sửa Nhà Có Cần Xem Tuổi Không Với Những Hạng Mục Nhỏ Lẻ?

Những hạng mục sửa chữa nhà nhỏ lẻ có thể kể đến như sơn nội thất, sơn ngoại thất, ốp tường, lát gạch, sửa một phần phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ… Những sửa chữa này không liên quan tới phần mái, phần móng, không làm thay đổi kết cấu nhà, thiết kế tổng quan của ngôi nhà.
Theo các chuyên gia phong thủy, việc sửa chữa, cải tạo nhà nhỏ lẻ không ảnh hưởng nhiều đến bố cục, phong thủy của ngôi nhà. Đồng thời, cũng không động chạm tới đất đai, thổ thần thì có thể thi công bình thường. Gia chủ vì thế không cần xem tuổi đẹp sửa nhà, chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt, giờ hoàng đạo để thi công là được.

Sửa Nhà Có Cần Xem Tuổi Không Với Những Hạng Mục Sửa Chữa Lớn?

Những hạng mục sửa nhà lớn thường liên quan tới phần móng, phần thân và phần mái của ngôi nhà, tiêu biểu như cấy thêm móng, sửa mái, xây thêm phòng, nâng tầng… Đây là những sửa chữa làm thay đổi kết cấu nhà, thiết kế ban đầu của ngôi nhà, ảnh hưởng đến hướng nhà, phá vỡ bố cục và các yếu tố phong thủy vốn có của ngôi nhà. Phong thủy học cho rằng, những hạng mục sửa nhà lớn sẽ có tác động đến vận thế của gia chủ cũng như tài vận của các thành viên gia đình.
Chính bởi vậy, khi sửa chữa những hạng mục lớn, ngoài xem ngày tháng tốt, giờ hoàng đạo thì gia chủ cũng cần xem tuổi đẹp để thực hiện nhằm mục đích mang đến sự bình yên, may mắn cho cả nhà. Cùng với đó, giúp tránh được xui xẻo, những điều không may trong công việc và cuộc sống. Việc sửa nhà nếu không cẩn thận có thể làm thay đổi dòng chảy năng lượng, đem đến những vận hạn, khiến gia chủ hao tài tốn của.
=gt; Kết luận: Sửa nhà có cần xem tuổi không? Sửa nhà cần phải xem tuổi nếu đó là những hạng mục lớn liên quan tới phần móng, phần mái, phần thân, làm thay đổi kết cấu ban đầu của công trình. Còn những sửa chửa nhỏ như lát gạch, sơn tường, thay đổi một phần hoặc toàn bộ đồ nội thất… thì không cần xem tuổi sửa nhà.
Cần xem tuổi sửa nhà với những hạng mục lớn liên quan tới nền móng, phần thân và mái nhà. Ảnh: luatvietnam

3. Xem Tuổi Sửa Nhà Như Thế Nào?

Với những phân tích ở trên thì bạn đã biết sửa nhà có cần xem tuổi không và trường hợp sửa nhà nào cần phải xem tuổi đẹp. Vậy xem tuổi sửa nhà cụ thể là xem những gì, cần kiêng kỵ điều gì, ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Xem Tuổi Sửa Nhà Cần Tránh Hạn Kim Lâu, Tam Tai, Hoang Ốc, Thái Tuế

Tương tự như xem tuổi làm nhà, khi xem tuổi sửa nhà, gia chủ nên xem xét kỹ các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoàng Ốc và Thái Tuế. Nếu phạm một trong các hạn này thì nên lùi việc sửa nhà sang năm tuổi đẹp, không phạm vào các hạn trên. Trường hợp gia chủ vẫn muốn sửa nhà trong năm tuổi hạn, có thể thực hiện thủ tục mượn tuổi.
Cách tính tuổi hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, Thái Tuế như sau:
Tam Tai tức tai họa trong 3 năm liên tiếp. Đời người cứ 12 năm sẽ có 3 năm liên tiếp gặp hạn Tam Tai. Theo quan niệm dân gian, trong năm Tam Tai, bạn không nên xây sửa nhà. Hạn Tam Tai được tính theo nhóm tuổi Tam hợp. Điều đó có nghĩa là những con giáp Tam hợp sẽ chịu chung hạn Tam Tai.
  • Tuổi Dần, Ngọ, Tuất gặp hạn Tam Tai vào các năm Thân, Dậu, Tuất.
  • Tuổi Thân, Tý, Thìn gặp hạn Tam Tai vào các năm Dần, Mão, Thìn.
  • Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu gặp hạn Tam Tai vào các năm Hợi, Tý, Sửu.
  • Tuổi Hợi, Mão, Mùi gặp hạn Tam Tai vào các năm Tỵ, Ngọ, Mùi.
Kim Lâu là hạn xấu về sức khỏe, dễ ốm đau bệnh tật, tài vận suy giảm. Xưa nay, dân gian cho rằng, hạn Kim Lâu đối với nữ thì kỵ lấy chồng, sinh con; hạn Kim Lâu với nam thì kiêng xây sửa nhà, đầu tư kinh doanh.
Cách tính hạn Kim Lâu: Lấy tuổi mụ của gia chủ chia cho 9, kết quả có số dư là 1, 3, 6, 8 thì phạm hạn Kim Lâu. Kim Lâu có 4 loại:
  • Kim Lâu Thân: Bản thân gia chủ dễ gặp phải điều không may, ốm đau bệnh tật, làm ăn sa sút.
  • Kim Lâu Thê: Những người phụ nữ, nhất là người vợ trong gia đình sẽ bị ảnh hưởng.
  • Kim Lâu Tử: Trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe, tài vận của con cháu trong gia đình.
  • Kim Lâu Lục Súc: Khó khăn trong nuôi dưỡng vật nuôi, làm ăn kinh doanh.
Theo cách tính trên thì các tuổi rơi vào hạn Kim Lâu gồm: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75 tuổi.
Hoang Ốc cũng là một trong những vận hạn lớn cần tránh khi xây sửa nhà cửa. Tuy nhiên, không phải cứ gặp Hoang Ốc là xấu bởi Hoang Ốc được chia làm 6 cung nhỏ, trong đó có 3 cung tốt và 3 cung xấu. Cung tốt gồm Nhất cát, Nhì nghi, Tứ tấn tài; cung xấu gồm Tam địa sát, Ngũ thọ tử, Lục hoang ốc. Chỉ khi rơi vào cung xấu mới nên tránh xây sửa nhà.
Cách tính hạn Hoang Ốc: Lấy tuổi mụ của gia chủ, cộng hai chữ số với nhau, lấy kết quả chia cho 6 và lấy số dư làm căn cứ tính hạn Hoang Ốc, cụ thể:
  • Dư 1: Nhất cát
  • Dư 2: Nhì nghi
  • Dư 3: Tam địa sát
  • Dư 4: Tứ tấn tài
  • Dư 5: Ngũ thọ tử
  • Dư 6: Lục hoang ốc
Ngoài tránh 3 hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, thì theo phong thủy dân gian, khi xây sửa nhà cũng nên tránh hạn Thái Tuế (Thái Tuế Tinh Quân/Tuế Quân). Được biết, đây là sao quản lý cát – tai – họa – phúc của 12 con giáp qua từng năm. Cách tính hạn Thái Tuế được tính dựa vào chu kỳ lưu niên Thái Tuế. Một chu kỳ lưu niên kéo dài 60 năm, tức sau mỗi 60 năm, sẽ gặp hạn Thái Tuế một lần. Khi ngày sinh của một người bị sao Thái Tuế chiếu mệnh thì sẽ phạm Thái Tuế.
Khi xây sửa nhà cần tránh các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, Thái Tuế. Ảnh: bcwhrp

Tuổi Sửa Nhà Nên Xem Tuổi Ai?

Dân gian quan niệm: "Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông", tức khi xây sửa nhà, nên xem tuổi của người đàn ông. Bởi lẽ, đàn ông thường là trụ cột trong gia đình, lại mang tính dương. Xem tuổi sửa nhà cần chọn dương để đảm bảo Âm Dương Ngũ Hành, phù hợp với phong thủy nhà ở. Thực tế cho thấy, quan niệm này tồn tại cho đến ngày nay, dù cuộc sống đã hiện đại hơn. Trường hợp gia đình không có đàn ông thì lấy tuổi của người phụ nữ đóng vai trò trụ cột gia đình. Trụ cột gia đình ở đây xét ở khía cạnh kinh tế.

Có Thể Mượn Tuổi Sửa Nhà

Theo quan niệm dân gian thì xây sửa nhà cần tránh hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, Thái Tuế. Trong khi đó, phong thủy hiện đại cho rằng, tuổi nào cũng có thể làm nhà được miễn là hội tụ đủ các yếu tố gồm tài chính, nhân lực, vật lực, thời tiết thuận lợi, mảnh đất vượng khí, tọa – hướng ngôi nhà đẹp. Ngoài ra, cần xem tuổi gia chủ có phù hợp để động thổ làm nhà. Do đó, gia chủ phạm vào một trong các hạn này thì có thể mượn tuổi đẹp làm nhà, sửa nhà. Thủ tục mượn tuổi đơn giản, không cần làm giấy tờ mua bán nhà tượng trưng như dân gian quan niệm.
Điều kiện mượn tuổi như sau:
  • Người được mượn tuổi không phạm vào các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, Thái Tuế.
  • Nên ưu tiên mượn tuổi nam giới có sức sức khỏe tốt, lớn tuổi càng tốt.
  • Người được mượn tuổi không có tang sự trong gia đình.
  • Ưu tiên mượn tuổi họ hàng thân thiết, hàng xóm gần gũi thuận tiện thực hiện các thủ tục cần thiết.
  • Người được mượn tuổi sửa nhà chưa từng cho mượn tuổi trước đây.

4. Xem Tuổi Sửa Nhà Năm 2024

Tuổi sửa nhà đẹp là những tuổi không phạm vào các hạn Tam Tai, Kim Lâu, Hoang Ốc, Thái Tuế. Dưới đây là danh sách các tuổi đẹp làm nhà năm 2024 mà bạn có thể tham khảo mượn tuổi sửa nhà. Lưu ý, bạn nên chọn người hợp tuổi, hợp mệnh với mình để quá trình xây sửa nhà luôn được thuận lợi, suôn sẻ.
Năm sinhTuổi
1949 Kỷ Sửu
1955 Ất Mùi
1957 Đinh Dậu
1958 Mậu Tuất
1966 Bính Ngọ
1967 Đinh Mùi
1973 Quý Sửu
1982 Nhâm Tuất
1985 Ất Sửu
1991 Tân Mùi
1994 Giáp Tuất
2003 Quý Mùi
2005 Ất Dậu
Thủ tục mượn tuổi sửa nhà theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên như sau: Gia chủ tìm người có tuổi hợp với trạch chủ, trạch đất và tương hợp với ngày động thổ để thay mình làm lễ động thổ xây sửa nhà. Người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ cúng động thổ vào ngày tháng tốt, giờ đẹp.
Để yên tâm hơn, gia chủ nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia phong thủy, những người có chuyên môn kinh nghiệm ở lĩnh vực này để chọn tháng tốt, ngày lành, giờ hoàng đạo để động thổ sửa nhà.

5. Có Kiêng Sửa Nhà 2 Năm Không?

Khi xây sửa nhà, gia chủ cần tránh các hạn Kim Lâu, Tam Tai, Hoang Ốc, Thái Tuế. Không phải mọi năm đều phù hợp để xây sửa nhà vì năm nay có thể là năm tốt nhưng năm sau lại là năm không tốt. Mặt khác, trước đây khi sửa nhà, gia chủ thường xây tạm một chòi bên cạnh để ở tạm và chuyển bàn thờ gia tiên sang đó. Nếu việc xây sửa kéo dài 2 năm thì vào dịp Tết Nguyên đán, ông bà tổ tiên phải ở ngoài trời, không được thờ cúng cẩn thận. Dân gian kiêng kỵ xây sửa nhà 2 năm là vì thế.
Việc sửa nhà trước đây thường chỉ kéo dài trong khoảng một vài tháng. Tuy nhiên, ngày nay với các công trình lớn như biệt thự, nhà cao tầng, việc sửa nhà có thể kéo dài hơn và nhiều trường hợp không thể hoàn thành trong vòng 1 năm. Theo đó, tâm lý của người dân cũng đã thay đổi, phần đông đều không kiêng kỵ sửa nhà 2 năm. Quan trọng nhất là thời điểm xây sửa hợp tuổi gia chủ, thuận tiện về tài chính, nhân lực, vật lực, điều kiện thời tiết…
Tóm lại, việc sửa nhà kéo dài qua 2 năm không có gì đặc biệt, hoàn toàn chấp nhận được. Điều này phụ thuộc vào thời gian khởi công và quy mô của công trình.
Việc xây sửa nhà 2 năm là hoàn toàn bình thường. Ảnh: simplybuildable

6. Một Số Lưu Ý Phong Thủy Khi Sửa Nhà

Sau khi trả lời được câu hỏi sửa chữa nhà có cần xem tuổi không, xem tuổi sửa nhà ra sao thì gia chủ cũng nên nắm rõ một số lưu ý phong thủy khi sửa nhà nhằm mang lại vượng khí tốt, nhiều may mắn, tài lộc dồi dào.

Xem Ngày Sửa Nhà, Tháng Tốt, Giờ Đẹp (Tính Theo Lịch Âm)

Theo phong thủy, tháng và ngày giờ động thổ sửa nhà hợp với tuổi gia chủ sẽ giúp kích hoạt những dòng năng lượng tích cực, mang lại may mắn cho gia chủ, việc sửa nhà diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
Tháng tốt
Trong năm Giáp Thìn 2024, những tháng tốt làm nhà theo tuổi như sau:
  • Gia chủ tuổi Thân, Tý, Thìn sửa nhà vào các tháng Giêng, tháng 5, 8, 10, 11 và tháng Chạp.
  • Gia chủ tuổi Tỵ, Dậu, Sửu sửa nhà vào các tháng 5, 6, 7, 8, 9, 10.
  • Gia chủ tuổi Dần, Ngọ, Tuất sưa nhà vào các tháng 2, 3, 4, 5, 6 và tháng Chạp.
  • Gia chủ tuổi Hơi, Mão, Mùi sửa nhà vào các tháng Giêng, tháng 2, 3, 9, 11 và tháng Chạp.
Tháng sửa nhà hợp mệnh với gia chủ hoặc người được mượn tuổi sửa nhà:
Bản mệnh của gia chủTháng xây sửa nhà
Kim4, 6, 9
Thủy2, 6, 9, 10
Mộc2, 3, 5, 9, 12
Hỏa 2, 4, 6, 8,10, 12
Thổ 4, 6, 9
Ngày tốt
Xem ngày sửa nhà rất quan trọng. Ngày tốt (ngày Hoàng Đạo) nên chọn:
Tháng Âm lịchNgày tốt
Tháng Giêng, tháng 7 Tý, Sửu, Tỵ, Mùi
Tháng 2, tháng 8 Dần, Mão, Mùi, Dậu
Tháng 3, tháng 9 Thìn, Tỵ, Dậu, Hợi
Tháng 4, tháng 10 Ngọ, Mùi, Sửu, Dậu
Tháng 5, tháng 11 Thân, Dậu, Sửu, Mão
Tháng 6, tháng Chạp Tuất, Hợi, Mão, Tỵ
  • Ngày Đại Cát: Canh Tý, Đinh Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão, Bính Thìn, Ất Tỵ, Giáp Ngọ, Đinh Mùi, Mậu Thân, Kỷ Dậu, Bính Tuất, Tân Hợi.
  • Ngày Tiểu Cát: Giáp Tý, Nhâm Tý, Tân Sửu, Bính Dần, Đinh Mão, Canh Thìn, Mậu Ngọ, Tân Mùi, Nhâm Thân, Quý Dậu, Tân Hợi, Canh Tuất.
Ngoài chọn ngày tốt, thì khi xây sửa nhà, gia chủ cần tránh các ngày xấu phạm Bách kỵ như ngày Dương công kỵ, Thọ tử, Sát chủ, Tam nương, Nguyệt kỵ, Kim Thần Thất Sát, Trùng Phục.
Lưu ý, xây sửa nhà nên tránh các ngày xấu sau:
– Ngày xung với tuổi của gia chủ hoặc người được mượn tuổi sửa nhà
Lục xung: Tý – Ngọ, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Tỵ – Hợi.
Ví dụ: Nếu gia chủ tuổi Tý thì không nên chọn ngày Ngọ, tương tự với các cặp tương xung còn lại.
– Ngày có mệnh khắc với mệnh của gia chủ hoặc người được mượn tuổi sửa nhà
Người mệnh Kim nên tránh ngày có mệnh Hỏa, Mộc.
Người mệnh Mộc nên tránh ngày có mệnh Thổ, Kim.
Người mệnh Thủy nên tránh ngày có mệnh Thổ, Hỏa.
Người mệnh Hỏa nên tránh ngày có mệnh Thủy, Kim.
Người mệnh Thổ nên tránh ngày có mệnh Thủy, Mộc.
– Ngày Dương Công Kỵ Nhật: Ngày 13/1; 11/2; 9/3; 7/4; 5/5; 3/6; 8/7; 29/7; 27/8; 25/9; 23/10; 21/11; 19/12.
Ngày Nguyệt Kỵ
  • Tháng Giêng, 4, 7, 10: ngày mùng 5.
  • Tháng 2, 5, 8, 11: ngày 14.
  • Tháng 3, 6, 9, 12: ngày 23.
– Ngày Vãng Vong
ThángVãng Vong tại các ngày
1Dần
2Tỵ
3Thân
4Hợi
5Mão
6Ngọ
7Dậu
8
9Thìn
10Mùi
11Tuất
12Sửu
– Ngày Thọ Tử
ThángThọ Tử tại các ngày
1Bính Tuất
2Nhâm Thìn
3Tân Hợi
4Đinh Tỵ
5Mậu Tý
6Bính Ngọ
7Ất Sửu
8Quý Mùi
9Giáp Dần
10Mậu Thân
11Tân Mão
12Tân Dậu
– Ngày Sát Chủ
  • Tháng Giêng: Ngày Tý
  • Tháng 2, 3, 7, 9: Ngày Sửu
  • Tháng 4: Ngày Tuất
  • Tháng 5, 6, 8, 10, 12: Ngày Thìn
  • Tháng 11: Ngày Mùi
Giờ tốt
Giờ đẹp động thổ sửa nhà gồm giờ Đại An, Tốc Hỷ, Tiểu Cát. Giờ Hoàng Đạo phụ thuộc vào ngày trong tháng. Việc xem giờ đẹp khi xây sửa nhà khá phức tạp, gia chủ nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia phong thủy để chọn được giờ đại cát.

Chọn Màu Sơn Nhà Hợp Mệnh Gia Chủ

Theo nguyên lý Ngũ hành, mỗi hành yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng, màu tương sinh và màu tương khắc. Ngoài xem tuổi sửa chữa nhà, với hạng mục sơn nội thất hoặc sơn ngoại thất, gia chủ cần chọn màu sơn bản mệnh, màu tương sinh, tránh màu tương khắc, cụ thể:
  • Gia chủ mệnh Kim: Chọn màu trắng, vàng, xanh da trời.
  • Gia chủ mệnh Mộc: Chọn màu xanh da trời, xanh lục, đen.
  • Gia chủ mệnh Thủy: Chọn màu xám, trắng, ghi, xanh lam, đen.
  • Gia chủ mệnh Hỏa: Chọn màu cam, đỏ, hồng, xánh lá cây.
  • Gia chủ mệnh Thổ: Chọn màu vàng đất, nâu, cam, đỏ, hồng, cam, tím.
Phối màu 60-30-10 trong trang trí, thiết kế nội thất. Ảnh: realhomes
Lưu ý thêm, khi chọn màu sơn nhà và đồ nội thất, ngoài chọn màu hợp mệnh, bạn cần nắm rõ quy luật phối màu để cân đối tỷ lệ màu chủ đạo và màu nhấn phù hợp, sao cho tổng thể không gian hài hòa, mang lại cảm giác dễ chịu, tránh tạo cảm giác rối mắt hoặc bí bức.

Chú Ý Vị Trí Tài Lộc Trong Phòng Khách

Theo phong thủy nhà ở, phòng khách cần vuông vắn để giúp sinh khí điều hòa và luân chuyển thuận lợi. Cải tạo phòng khách, gia chủ nên chú ý vị trí tài lộc – vị trí từ cửa ra vào với góc tường phòng khách. Nếu vị trí tài lộc đi thẳng ra một không gian khác hoặc bị khiếm khuyết sẻ ảnh hưởng tiêu cực đến tài lộc, khí vượng của gia chủ.

Cửa Trước Và Cửa Không Nằm Trên Cùng Một Đường Thẳng

Dòng chảy của năng lượng tốt vào từ cửa chính và nên chuyển động chậm rãi trong nhà, càng lưu giữ được nhiều năng lượng càng tốt. Nếu cửa trước và cửa sau cùng nằm trên một đường thẳng thì sẽ phá vỡ sự cân bằng, hài hòa của dòng chảy năng lượng. Dòng chảy trở nên mạnh mẽ như một dòng thác, điều này không tốt cho phong thủy nhà ở.

Không Đặt Bếp Đối Diện Cửa

"Lộ Táo", tức mở cửa nhìn thấy bếp ngay là điều cấm kỵ trong phong thủy nhà ở, có thể khiến tiền tài sụt giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người sống trong nhà. Do đó, tuyệt đối tránh thiết kế bếp đối diện cửa chính, cửa phòng ngủ, cửa ra ban công… Có thể hóa giải bằng cách sử dụng rèm, vách ngăn, tủ kệ trang trí… để che chắn.

Phòng Vệ Sinh Không Đặt Ở Trung Cung

Trung cung là vị trí trung tâm ngôi nhà, đóng vai trò quan trọng đối với phong thủy của ngôi nhà. Sức khỏe cũng như tài vận sẽ sụt giảm nếu trung cung không sạch sẽ. Nhà vệ sinh là nơi uế khí, nếu đặt ở trung tâm ngôi nhà sẽ khiến các phòng chức năng khác bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến vận khí của tất cả các thành viên gia đình. Thế nên, khi sửa nhà, cần đặc biệt lưu ý không đặt phòng vệ sinh ở vị trí trung cung.
Ngoài xem tuổi sửa nhà, chọn ngày lành tháng tốt, gia chủ cần có kế hoạch chi tiết đối với các hàng mục cần sửa chữa, từ đó chuẩn bị tốt về tài chính, nhân lực, vật lực… giúp quá trình sửa nhà được thuận lợi, hạn chế tối đa các phát sinh không đáng có. Đồng thời, cần tuân thủ các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định. Cụ thể, theo Khoản 30, Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, cải tạo, sửa chữa công trình (gồm cả nhà ở riêng lẻ) phải có giấy phép sửa chữa, cải tạo, ngoại trừ trường hợp:
"- Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
– Nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường."
Như vậy, với những kiến thức phong thủy mà TinNhaDatVN.Com tổng hợp trên đây, bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc sửa nhà có cần xem tuổi không. Để tìm hiểu thêm về phong thủy nhà ở, bạn đọc có thể tham khảo TẠI ĐÂY.
(Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)
Lam Giang