Mệnh Mộc Hợp Màu Gì Và Không Hợp Màu Gì Năm 2024?

Theo quan niệm phong thủy của Việt Nam, màu sắc là yếu tố tạo lên trường năng lượng, tác động đến tinh thần và sức khỏe của con người. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc "mệnh Mộc hợp màu gì và không hợp màu gì", bên cạnh đó là những ứng dụng của màu sắc trong thiết kế nội thất nhà ở năm 2024.

1. Mệnh Mộc Hợp Màu Gì, Kỵ Màu Gì?

Trước khi tìm hiểu xem mệnh Mộc hợp màu gì và không hợp màu gì, bạn hãy tìm hiểu về một số thông tin sau đây:

Mệnh Mộc Sinh Năm Nào?

Người mệnh Mộc sinh vào các năm sau:
Năm sinhTuổi
1942, 2002Nhâm Ngọ
1959, 2019Kỷ Hợi
1988, 1928Mậu Thìn
1943, 2003Quý Mùi
1972, 2032Nhâm Tý
1989, 1929Kỷ Tỵ
1950, 2010Canh Dần
1973, 2033Quý Sửu
1951, 2011Tân Mão
1980, 2040Canh Thân
1958, 2018Mậu Tuất
1981, 2041Tân Dậu
Hành mộc là 1 trong 5 yếu tố tạo nên ngũ hành của phong thủy.
Người mệnh Mộc có tính cách như thế nào?
Những người mang mệnh Mộc thường có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán, là người dám nghĩ và dám làm. Họ cũng là người có lối tư duy khá mạch lạc và đầu óc rất nhạy bén. Theo khảo sát chung, người mệnh mộc cũng được nhận xét là người khôn ngoan và rất đáng tin cậy.
Tuy nhiên, người mệnh Mộc dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tác động bên ngoài, thiếu sự kiên trì, họ hay cố chấp, hay chống đối, nên dễ gây nên nhiều mâu thuẫn.

Mệnh Mộc Hợp Màu Gì?

Mệnh mộc hợp màu gì? Hành mộc chính là 1 trong 5 yếu tố tạo nên ngũ hành. Theo phong thủy, mệnh Mộc là biểu trưng của cây cối trong tự nhiên, mang sức sống dồi dào và mãnh liệt của mùa xuân. Bên cạnh đó, trong mối tương quan ngũ hành, mệnh Mộc tương sinh Thủy (nước tưới cho cây phát triển). Vậy nên, màu sắc hợp với người mệnh Mộc là những màu cùng hành (Mộc) và các màu thuộc hành Thủy.
Những màu sắc tốt cho phong thủy của người mệnh Mộc, cụ thể:
  • Xanh nước biển – đen – tím (Thủy)
  • Xanh lá cây – màu thân gỗ (màu bản mệnh)
Mối quan hệ tương sinh trong ngũ hành của người mệnh Mộc.

Màu Sắc Tương Hợp Với Người Mệnh Mộc

Một số màu sắc hợp mệnh Mộc trước hết là những gam màu thuộc bản mệnh, gồm có: màu xanh lá cây, màu xanh lá mạ, màu xanh ngọc,… những màu này mang lại nguồn sinh khí dồi dào cho chính gia chủ.
Bên cạnh đó, màu xanh cũng đại diện cho sức sống bền bỉ và sự phát triển mãnh liệt, giúp cho sức khỏe của gia chủ luôn dồi dào, sự nghiệp dễ thăng tiến.

Màu Sắc Tương Sinh Với Người Mệnh Mộc

Để biết màu gì hợp mệnh Mộc, gia chủ cũng có thể dựa vào quy luật tương sinh tương khắc trong ngũ hành. Cụ thể là, người mệnh Mộc rất hợp với màu sắc hành Thủy (tức là Thủy sinh Mộc), gồm các màu như như xanh lam, màu xanh da trời, màu xanh nước biển và màu đen.
Những gam màu này có ngụ ý về niềm hy vọng và trí tuệ, có thể đem đến nguồn năng lượng tích cực cũng như sự tỉnh táo cho gia chủ, để thực hiện thật tốt các mục tiêu trong cuộc sống của mình. Màu xanh dương nhạt mang cảm giác nhẹ nhàng và thư giãn, giúp giải tỏa căng thẳng. Màu đen là biểu trưng của sự huyền bí, quyền lực và nghiêm trang. Với người mệnh Mộc thì màu này mang đến nhiều may mắn.
Người mệnh Mộc hợp với màu sắc thuộc hành Thủy như xanh lam, xanh da trời, xanh nước biển và đen.

Mệnh Mộc Hợp Màu Đỏ Không?

Theo thuyết ngũ hành phong thủy, màu đỏ (tức là Hỏa) tuy không phải là màu sắc xung khắc, tuy nhiên cũng không được xem là màu tốt cho những người mệnh Mộc. Bởi vì, Mộc sinh Hỏa, cho nên màu đỏ rất có thể sẽ là nhân tố hút hết phúc khí và tài vận của gia chủ mệnh Mộc.
Tóm lại, màu đỏ không hợp với gia chủ mệnh Mộc. Vậy nên, những người mệnh Mộc nên hạn chế sử dụng những vật dụng có màu đỏ bên mình. Chẳng hạn, mệnh Mộc thì không nên mua một chiếc xe ô tô màu đỏ. Trường hợp, bạn rất yêu thích xe màu đỏ thì vẫn có thể mua, tuy nhiên các chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên tìm hiểu thêm về cách hóa giải màu sắc khắc mệnh.

Mệnh Mộc Kỵ Màu Gì?

Từ quy tắc màu sắc trong quy luật Ngũ hành, mọi người có thể thấy được màu sắc nào tương khắc với mệnh Mộc. Khi sử dụng những màu sắc tương khắc này, dường như những gia chủ mệnh Mộc sẽ bị lấy đi sự may mắn của họ. Cụ thể như sau:
  • Màu trắng, màu bạc, màu xám: mệnh Mộc bị hành Kim khắc chế, tức là Kim khắc Mộc. Kim ở đây chính là rìu để chặt gãy Mộc. Cho nên, khi lựa chọn màu sắc, những người mệnh Mộc nên tránh màu sắc thuộc hành Kim (màu trắng, màu bạc hay màu ghi của kim loại).
  • Màu vàng, màu nâu vàng: Cây hút dinh dưỡng từ đất để phát triển, nên Mộc được xem là khắc Thổ. Vì vậy, những màu sắc thuộc hành Thổ thường sẽ bị Mộc khắc chế.
Người mệnh Mộc nên tránh những màu thuộc hành Kim như màu trắng, màu bạc, màu ghi của kim loại.

Những Lưu Ý Về Luật Ngũ Hành Tương Sinh, Tương Khắc

Ngũ hành tương sinh
Bạn có thể hiểu nôm na, ngũ hành tương sinh là hiện tượng hành này có sự tác động và hỗ trợ, giúp cho hành kia phát triển và trưởng thành. Quan hệ tương sinh trong luật ngũ hành được giải thích cụ thể như sau:
  • Kim sinh Thủy: Có nghĩa là, khi nung nóng thì kim loại sẽ bắt đầu chuyển thành chất lỏng (tức là Thủy).
  • Thủy sinh Mộc: Nước được xem là yếu tố rất quan trọng và cần thiết để cây cối phát triển.
  • Mộc sinh Hỏa: Cây cối sẽ được mang ra làm củi đốt, cây bị cháy thì sản sinh ra lửa, (tức là Hỏa).
  • Hỏa sinh Thổ: Mọi sự vật khi bị nung trong lửa sẽ biến thành tro, tro này sẽ bồi cho đất, (tức là Thổ).
  • Thổ sinh Kim: Kim loại thường có nhiều trong đất, nên kim loại cũng được lấy từ đất.
Ngũ hành tương khắc
Ngũ hành tương khắc chính là sự xung khắc, gây hạn chế và trở ngại cho nhau. Cụ thể là:
  • Kim khắc Mộc: Những kim loại sắc bén thì có thể chặt được cây.
  • Mộc khắc Thổ: Cây cối muốn phát triển thì phải hút chất dinh dưỡng từ đất, nên làm cho đất bị khô cằn.
  • Thổ khắc Thủy: Nguồn nước sẽ bị đất ngăn chặn dòng chảy.
  • Thủy khắc Hỏa: Lửa đang cháy và bị nước dập tắt.
  • Hỏa khắc Kim: Lửa cháy sẽ làm cho kim loại nóng chảy.
Luật Ngũ hành tương sinh – tương khắc.

2. Mệnh Mộc Hợp Màu Gì Trong Thiết Kế Nội Thất Và Ứng Dụng

Trong phong thủy nhà ở, việc lựa chọn màu sắc nội thất để phù hợp với bản mệnh gia chủ cũng là yếu tố được nhiều người quan tâm, vì nếu màu sắc hợp mệnh thì gia chủ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.
Thực tế, màu căn hộ hay nhà riêng lẻ của bạn hợp mệnh Mộc đều có màu sắc lạnh hoặc màu trung tính và màu này phù hợp cho cả gia chủ là nam hay nữ. Cụ thể, màu xanh nhạt thường được sử dụng đối với diện tích lớn trong ngôi nhà như sơn tường hoặc các kệ tủ, sofa,… Tone màu xanh đậm hoặc màu đen thường được dùng làm điểm nhấn trong quá trình trang trí cho ngôi nhà.
Sau đây là một số gợi ý hay mà bạn có thể tham khảo:
Lựa chọn màu xanh lá làm màu sơn chủ đạo
Màu xanh lá cây là màu sắc rất hợp với mệnh Mộc, vì thế, gia chủ có thể sử dụng màu sắc này với diện tích lớn trong nhà. Cụ thể, đối với đồ nội thất, thì các tone xanh đậm hoặc xanh lá mạ giống như một nét chấm phá, giúp không gian nhà bạn trở nên độc đáo hơn. Tone màu xanh pastel dịu mắt thường được ứng dụng khi sơn tường, giúp ngôi nhà gần gũi với thiên nhiên.
Thiết kế nội thất nhẹ nhàng với màu xanh lá chủ đạo.
Nếu bạn là người thích vẻ đẹp nền nã với các gam màu trung tính và nhẹ nhàng, thì màu nhạt của xanh ngọc nhạt được xem là lựa chọn hoàn hảo. Màu xanh ngọc tượng trưng cho sự nhẹ nhàng và thanh lịch, rất thích hợp với gian phòng khách, phòng bếp và cả phòng ăn. Sử dụng màu xanh ngọc cũng làm cho người ta cảm thấy dễ chịu hơn, làm dịu bớt mệt mỏi mỗi khi trở về nhà.
Sử dụng đồ nội thất trang trí màu xanh dương
Màu xanh dương nhạt cũng rất được người mệnh Mộc ưa chuộng và lựa chọn làm màu sắc chủ đạo trong thiết kế nội thất, nhờ vào tính tương sinh và hỗ trợ mà màu này mang lại cho gia chủ. Bên cạnh đó, bản chất của xanh dương là sắc thái nhẹ nhàng, nên gam màu này hay được các gia chủ dùng làm rèm cửa, các bức tranh treo tường, màu ghế sofa, bàn ghế ăn,… bởi nó tạo cảm giác mát mẻ, thoáng đãng cho không gian.
Thiết kế nội thất với gam xanh dương nhạt.
Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm để bài trí vật dụng trang trí có màu xanh dương đậm cho gian phòng làm việc, vừa giúp đầu óc được thư giãn, vừa trợ giúp cho sự phát triển của mệnh Mộc. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá nhiều màu sắc này thì lại sẽ khiến cho không gian trở nên lạnh lẽo. Theo đó, gia chủ nên khéo léo kết hợp với màu sắc khác để cân bằng năng lượng, ví dụ như màu kem.
Nội thất nhà ở phối hợp sắc đen
Màu đen được nhận định là dễ dàng kết hợp và ứng dụng trong bất kỳ không gian nào. Bạn có thể tham khảo mẫu nội thất với gam màu đen theo ảnh minh họa dưới đây.
Thiết kế nội thất với tone màu đen xám.
Bên cạnh màu sắc căn hộ hợp mệnh Mộc, vật liệu thiết kế nội thất và cách bố trí không gian cũng là yếu tố quan trọng cần được quan tâm.
  • Lựa chọn chất liệu thiết kế: Những vật dụng từ thiên nhiên như gỗ, tre, mây, giấy,… được xem là đồ trang trí nội thất phù hợp cho người mệnh Mộc. Ngoài ra, gia chủ mệnh Mộc cũng có thể bày trí bể cá, bể thủy sinh hay các tiểu cảnh nước,… để tạo ra trường không gian “nuôi dưỡng”.
  • Lựa chọn phụ kiện trang trí cho ngôi nhà: Dựa vào nguyên lý "Thủy sinh Mộc", người mệnh Mộc phù hợp với thiết kế với họa tiết trang trí uốn cong hoặc lượn sóng, đường nét quanh co. Khi thiết kế nhà ở, bạn nên sử dụng thạch cao để ốp trần với đường nét uốn lượn để kích hoạt Thủy khí, mang lại may mắn cho gia đình.
Với những thông tin chia sẻ trên đây, TinNhaDatVN.Com đã giải đáp về thắc mắc "mệnh mộc hợp màu gì", ngoài ra cũng giới thiệu màu phong thủy cho những người mệnh Mộc. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn màu sắc nội thất nhà ở sao cho phù hợp nhất. Cùng theo dõi Wiki BĐS để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khách như giá nhà riêng Hà Nội, quy hoạch sử dụng đất của từng địa phương,….
Thu Pham