Hướng Bàn Thờ Là Hướng Nhìn Ra Hay Tựa Lưng? 9 Kiêng Kỵ Khi Đặt Bàn Thờ

Hướng bàn thờ là hướng nhìn ra hay tựa lưng? Người Việt Nam nên lưu ý gì về những điều kiêng kỵ khi chọn hướng bàn thờ? Cách đặt bàn thờ sao cho đúng? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Hướng Bàn Thờ Là Hướng Nhìn Ra Hay Tựa Lưng?

Thờ cúng là một nét đẹp văn hóa mang tính tâm linh từ rất lâu đời của người Việt Nam. Theo quan niệm phong thủy, chọn hướng đặt bàn thờ được xem là điều rất quan trọng, bởi nó liên quan đến vận khí của gia chủ. Do đó, nhiều người tin rằng việc đặt bàn thờ nhà mình không đúng hướng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.
Vậy hướng bàn thờ là hướng nhìn ra hay tựa lưng? Ta có thể hiểu một cách đơn giản như sau: hướng bàn thờ chính là hướng mà bàn thờ đó nhìn ra phía ngoài. Có nghĩa là, hướng bàn thờ cùng phía với lưng của gia chủ khi làm lễ cúng và đứng đối diện với bàn thờ. Theo đó, dựa vào năm sinh và mệnh của gia chủ, ta sẽ xác định được hướng nào là tốt nhất để có thể đặt bàn thờ.
Hướng bàn thờ cùng phía với lưng của gia chủ khi làm lễ cúng và đứng đối diện với bàn thờ.

Cách Đặt Bàn Thờ Sao Cho Đúng

Phong thủy cho rằng, đặt bàn thờ theo quy tắc “tọa hung hướng cát” với ý nghĩa đón được vận khí tốt chảy vào nhà, giúp gia chủ tránh được bệnh tật và làm ăn may mắn.

Chọn Hướng Bàn Thờ Theo Mệnh

Dựa vào tuổi của gia chủ, người ta suy ra cung mệnh, để từ đó biết được hướng "đại cát" để đặt bàn thờ. Có tất cả 08 cung mệnh là: Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Khi đã biết đủ các cung mệnh, gia chủ sẽ xác định được mình thuộc cung mệnh nào, thuộc Đông tứ mệnh hay Tây tứ mệnh.
Những người có cung Ly, Chấn, Tốn, Khảm thì thuộc Đông tứ mệnh. Gia chủ thuộc cung Càn, Đoài, Cấn, Khôn thì sẽ thuộc Tây tứ mệnh. Phong thủy chia thành Tây tứ mệnh và Đông tứ mệnh là vì mỗi mệnh tương ứng với cách đặt hướng của bàn thờ khác nhau. Cụ thể như sau:
  • Đông tứ mệnh: Nên đặt bàn thờ theo hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam.
  • Tây tứ mệnh: Nên đặt bàn thờ hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.
Ngoài ra, nếu bạn sinh sống ở nhà phố (hay nhà ống 2 tầng), phòng thờ trong nhà nên đặt ở tầng cao nhất. Tránh để bàn thờ tại phòng khách ở tầng trệt vì không thông thoáng như tầng trên.
Chọn hướng bàn thờ theo cung mệnh của gia chủ
Đối với gia đình sống ở căn hộ chung cư, gia chủ nên dùng bàn thờ treo tường với kích thước vừa phải và đặt ở phòng khách. Tuy nhiên, bạn nên tránh để bàn thờ đối diện cửa chính hoặc nơi có nắng gió chiếu trực diện.
Hướng bàn thờ chung cư cũng lựa chọn từ 4 hướng tốt theo quan niệm phong thủy là: Diên Niên, Sinh Khí, Phục Vị và Thiên Y.
Ở căn hộ chung cư, bạn nên sử dụng bàn thờ treo tường
Đối với nhà cấp 4, người ta thường sẽ tạo một vách ngăn giữa bàn thờ với các không gian khác. Về vị trí đặt bàn thờ cho nhà cấp 4 thì bạn nên chọn bên trái hoặc bên phải của căn nhà. Nếu nhà không có vách ngăn, gia chủ nên đặt bàn thờ chính giữa ngôi nhà và có thể đối diện với cửa chính.
Vị trí đặt bàn thờ cho nhà cấp 4 có vách ngăn

Chọn Hướng Bàn Thờ Theo Tuổi

Ngoài lưu ý về vị trí, người phương Đông cũng có quan niệm về hướng đặt bàn thờ theo tuổi của gia chủ. Cụ thể như sau:
  • Tuổi Thân, tuổi Tý, Thìn thì nên đặt bàn thờ hướng Bắc (thuộc cung Tý), hướng Đông Nam (thuộc cung Thìn), hướng Đông (thuộc cung Mão).
  • Tuổi Mão, tuổi Mùi, Hợi thì nên đặt bàn thờ hướng Bắc (thuộc cung Mùi), hướng Đông (thuộc cung Mão), hướng Đông Nam (thuộc cung Thìn).
  • Tuổi Tý, tuổi Sửu, Dậu thì nên đặt bàn thờ hướng Đông (cung Mão) và hướng Bắc (cung Sửu).
Hướng đặt bàn thờ cũng phải hợp tuổi gia chủ

Cách Đặt Bàn Thờ Phòng Khách

Độ cao và màu sắc
Chiều cao chuẩn của bàn thờ nhất định phải cao hơn đầu người lớn. Nó tượng trưng cho lòng biết ơn và kính trọng, cũng thích hợp để gia chủ thắp hương. Bạn có thể đặt tủ thờ với kích thước là 1270x1070cm. Đây được xem là kích thước phổ biến cho bàn thờ hiện nay.
Về màu sắc bàn thờ, gia chủ nên chọn bàn thờ có màu nâu đỏ của gỗ. Đây là gam màu tự nhiên, cũng giúp tôn lên sự mộc mạc nhưng lại sang trọng. Ngoài ra, gia chủ nên tránh sử dụng bàn thờ có màu đen, bởi màu đen thường tượng trưng cho tang tóc.
Độ cao thích hợp của bàn thờ
Không khí quanh bàn thờ
Quanh bàn thờ luôn cần sự yên tĩnh. Chính vì thế, bàn thờ cũng hạn chế đặt gần các thiết bị như loa, tivi,… hay bên cạnh một số nhạc cụ như đàn, kèn, trống,…
Ngoài ra, gia chủ cũng không nên đặt quạt trần hay máy lạnh gần bàn thờ. Nó có thể làm ảnh hưởng đến bát hương và một số đồ cúng. Dưới bàn thờ không nên đặt bể cá, bởi theo phong thủy thì bàn vị thuộc hỏa, hỏa khắc với thủy.
Không khí xung quanh bàn thờ cần sự yên tĩnh
Nội thất trong phòng khách có bàn thờ
Khi bài trí nội thất phòng khách có bàn thờ, gia chủ không nên bài trí quá cầu kỳ. Hãy thiết kế phòng khách đơn giản nhưng tinh tế. Ngoài ra, khi phòng khách có bàn thờ, gia chủ cần ưu tiên tính truyền thống và sự gần gũi. Bởi việc này vừa tạo sự liên kết cho các thành viên trong gia đình, vừa giữ gìn nề nếp gia phong.
Đồng thời, phòng khách có bàn thờ cũng yêu cầu thoáng khí, hạn chế các vết ố vàng trên trần nhà. Gia chủ nên dùng kính ngăn khói hương hoặc sử dụng tủ thờ có nóc.
Bài trí nội thất phòng khách có bàn thờ thì không nên quá cầu kỳ.

Nhà Hướng Chính Tây Đặt Bàn Thờ Hướng Nào?

Để đặt bàn thờ cho ngôi nhà có hướng chính Tây hoặc Tây Nam, các gia chủ có thể dựa vào quy tắc sau: “Tọa hung hướng cát” hoặc theo quy tắc “Tọa cát hướng cát”. Điều này sẽ giúp bạn tránh đặt bàn thờ nhà mình vào hướng “Tọa cát hướng hung”, nên cũng tránh được những điều rủi ro có thể xảy đến với bản thân và gia đình.
Nhà hướng Tây rất phù hợp với những người thuộc Tây Tứ mệnh. Chính vì thế, hướng tốt nhất để các gia chủ đặt bàn thờ chính là hướng Đông Bắc, Tây Nam, hướng Tây, hướng Tây Bắc.
Nhà hướng Tây phù hợp với những người thuộc Tây Tứ mệnh.

Bàn Thờ Hướng Đông Bắc Hợp Với Tuổi Nào?

Khi chọn hướng để đặt bàn thờ, người Việt cũng thường chọn theo tuổi gia chủ, cũng có thể lấy tuổi của trưởng nam trong gia đình đó. Nếu nhà không có con trai thì có thể chọn theo tuổi của người phụ nữ có trọng trách lớn trong nhà.
Nếu bàn thờ hướng Đông Bắc thì sẽ hợp với những tuổi sau: Tuổi Tý (sinh 1948, 1984), Tuổi Sửu (sinh 1949, 1985), Tuổi Dần (sinh 1950, 1962, 1974, 1986, 1998), Tuổi Mão (sinh 1975), Tuổi Thìn (sinh 1976), Tuổi Tỵ (sinh 1953, 1965, 1977, 1989, 2001), Tuổi Ngọ (sinh 1966, 2002), Tuổi Mùi (sinh 1967, 2003), Tuổi Thân (sinh 1956, 1968, 1980, 1992, 2004), Tuổi Dậu (sinh 1957, 1993), Tuổi Tuất (sinh 1958, 1994), Tuổi Hợi (sinh 1959, 1971, 1983, 1995, 2007).
Bàn thờ hướng Đông Bắc hợp tuổi Tý (sinh năm 1948, 1984), Tuổi Sửu (1949, 1985),…

9 Kiêng Kỵ Khi Đặt Bàn Thờ

Khi đặt bàn thờ, gia chủ phải tránh và kiêng kỵ những điều sau:
  • Không nên đặt bàn thờ ở ngay lối đi lại, bởi nó làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng.
  • Bàn thờ không được đặt dưới xà ngang.
  • Hướng của bàn thờ không ngược lại với hướng của nhà.
  • Không làm bàn thờ bằng gỗ đã được sử dụng trước đó.
  • Không đặt bàn thờ tổ tiên ở trung tâm nhà, nhưng có thể đặt bàn thờ Phật ở trung tâm.
  • Không nên đặt bàn thờ sát nhà tắm, nhà vệ sinh.
  • Không nên đặt bàn thờ ở trên nóc tủ TV, hay tủ kệ nào khác.
  • Có thể đặt chung bàn thờ Thần và bàn thờ Phật, nhưng không để bát hương sát nhau.
  • Bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên không nên để đối diện nhau trong 1 phòng.
Với những thông tin trên đây, đội ngũ biên tập hy vọng rằng bạn đã hiểu được hướng bàn thờ là hướng nhìn ra hay tựa lưng, cũng như nắm được một số lưu ý quan trọng khi đặt bàn thờ cho gia đình mình. Hãy truy cập Wiki BĐS thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, cũng như các thủ tục pháp lý liên quan đến nhà đất.
Thu Pham