Sự khác nhau giữa biệt thự đơn lập, song lập và tứ lập là gì?

Hiểu rõ sự khác biệt của biệt thự đơn lập, song lập và tứ lập sẽ giúp người mua lựa chọn được loại hình biệt thự phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính của mình.

Biệt thự là gì

Lịch sử biệt thự được hình thành từ thời kỳ La Mã, đó là nơi ở của tầng lớp thượng lưu La Mã cổ đại. Khi Cộng hòa La Mã sụp đổ, một số biệt thự được chuyển giao cho giáo hội và được tái sử dụng như một tu viện, sau đó họ dần dần tái phát triển qua các thời kỳ Trung cổ và đến ngày nay.

Theo từ điển tiếng Việt, “biệt thự” có nghĩa là nhà rộng có vườn riêng biệt. Tuy nhiên, khi so sánh biệt thự trong các dự án hiện nay với biệt thự được xây dựng tại Thủ Đức trước giải phóng hoặc xây dựng ở trung tâm quận 3 từ thời kỳ Pháp thì rõ ràng, khái niệm biệt thự có độ chênh rất lớn. Những căn biệt thự được xây dựng trước năm 1975 và xây từ thời Pháp đều có diện tích lớn, khoảng từ 500m2 trở lên, thậm chí có những căn biệt thự rộng tới vài nghìn mét vuông. Ngoài diện tích cho khu nhà ở còn có phần đất rộng rãi cho vườn cây cảnh, hòn non bộ, nhiều căn còn có cả hồ bơi, sân tennis.

Theo định nghĩa ngày nay, biệt thự (villa) là loại hình nhà ở biệt lập, được xây dựng trên một không gian tương đối hoàn thiện, có hàng rào, tường rào bao quanh và có lối đi riêng biệt. Việc thiết kế biệt thự đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ và nghệ thuật cao. Kiến trúc biệt thự cần phải đẹp, sang trọng, cân đối về tỉ lệ và hài hòa với cảnh quan xung quanh. Biệt thự cũng thường là nơi ở dành cho những người thu nhập cao.

Biệt thự đơn lập

Biệt thự đơn lập (detached villa) là một dạng kiến trúc của biệt thự. Xét về kiến trúc, biệt thự đơn lập có thiết kế xây dựng độc lập với 4 mặt biệt thự đều có mặt thoáng tiếp giáp với sân vườn, có thể chia công năng của mỗi mặt như trước – sau – trái – phải. Về mặt xây dựng, mặt bằng biệt thự đơn lập được bố trí nằm giữa một lô đất, xung quanh có tường bao, phần biệt thự không tiếp giáp với tường rào của bất cứ lô đất nào và từ biệt thự tới tường rào của lô đất cách một khoảng đủ để con người có thể đi lại thuận tiện.

biệt thự đơn lập

Biệt thự đơn lập.

Như vậy, biệt thự đơn lập được hiểu là nhà ở mà xung quanh có đất trống để bố trí sân vườn, cây cảnh, bể bơi… nhằm làm tăng không gian sinh hoạt ngoài trời, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Thông thường, biệt thự đơn lập cần đảm bảo các tiêu chí xây dựng như sau:

  • Mật độ xây dựng thấp
  • Đảm bảo mật độ cây xanh, hồ nước toàn khu
  • Kiến trúc nội thất, ngoại thất sang trọng
  • Không gian sống yên tĩnh, sạch sẽ
  • Đảm bảo an ninh, an toàn cao
  • Tiện ích đầy đủ

Biệt thự đơn lập thường có giá bán cao nhất so với các loại hình biệt thự khác bởi diện tích đất rộng, có 4 mặt thoáng, không gian sân vườn rộng rãi, chi phí xây dựng lớn. Bên cạnh đó, giá biệt thự đơn lập còn phụ thuộc vào vị trí và quy mô biệt thự.

Biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề (semi-detached villa) là loại hình nhà ở được xây dựng nối tiếp nhau trên cùng một lô đất, có thiết kế đồng nhất về kiến trúc cùng như cảnh quan xung quanh. Các mẫu biệt thự liền kề thường sở hữu hai mặt thoáng ở trước và sau nhà, hai mặt còn lại tiếp giáp với nhà kế bên. Trong trường hợp quỹ đất eo hẹp, biệt thự liền kề đôi khi chỉ có duy nhất một mặt thoáng nhưng vẫn đảm bảo không gian thoáng đãng với đầy đủ hệ thống sân vườn, đáp ứng tiêu chuẩn của một căn biệt thự.

biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề.

Như vậy, biệt thự liền kề không đứng biệt lập giữa sân vườn mà sẽ ghép với các nhà kế bên theo kiểu vai kề vai hoặc lưng giáp lưng. Khác với biệt thự đơn lập, mặt bằng biệt thự liền kề có diện tích nhỏ hơn, dao động từ 70-120m2 do có nhiều căn cũng xây trên một lô đất. Mô hình bất động sản này cũng có thể phục vụ cho mục đích kinh doanh cũng rất hiệu quả.

Biệt thự song lập

Biệt thự song lập (twin villa) là biệt thự chỉ có 3 mặt thoáng do có 1 mặt tiếp giáp với cạnh của căn biệt thự liền kề, diện tích xây dựng thường nhỏ hơn biệt thự đơn lập. Thông thường, biệt thự song lập sẽ là kiểu kiến trúc có 2 căn biệt thự tựa một cạnh bên trái hoặc phải vào nhau, có thiết kế đối xứng qua cạnh chung. Mặt bên của hai căn biệt thự thường được thiết kế ghép với nhau tạo ra kiến trúc đồng bộ, ăn khớp, nhìn tổng thể giống như một căn biệt thự rộng lớn nhưng thực chất là 2 khối nhà riêng biệt.

biệt thự song lập

Biệt thự song lập.

Biệt thự tứ lập

Biệt thự tứ lập (quadridetached villa) cũng là một kiến trúc mới xuất hiện ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đây là kiểu kiến trúc được thiết kế gồm 4 biệt thự ghép với nhau tạo thành tổng thể chung có thể gắn liền hoặc tách rời. Nhìn từ bên ngoài, biệt thự tứ lập được thiết kế với 4 biệt thự giống nhau trên 4 lô đất giống như bàn cờ và thường có kiến trúc đối xứng tuyệt đối từ mặt tiền, góc, cạnh, tạo thành tổng thể bề thế và vững chắc. Biệt thự tứ lập có thể được xây cách của hai lô biệt thự sát cạnh vào nhau hoặc tách rời tùy theo kiến trúc và diện tích đất quy hoạch. Nếu các cạnh không xây sát nhau thì khoảng trống đó phải đủ rộng để có thể đi lại thoải mái, gia chủ cũng có thể tận dụng khoảng trống này để làm tiểu cảnh, trồng cây.

biệt thự tứ lập

Biệt thự tứ lập.

Thông thường, mỗi căn biệt thự tứ lập sẽ giống nhau cả về mặt ngoài lẫn công năng sử dụng. Mẫu biệt thự tứ lập tạo nên lối quy hoạch tổng thể cho kiến trúc đô thị hiện đại, làm tăng tính đa dạng tổng thể cũng như vẻ đẹp sang trọng, hoành tráng hơn.

Như vậy, ngoài đặc điểm kiến trúc được chỉ rõ trên, các loại hình biệt thự đơn lập, song lập và tứ lập khác nhau ở một số đặc điểm như sau:

  • Về diện tích: Biệt thự đơn lập có diện tích lớn nhất bởi diện tích rộng và có không gian sân vườn ở cả 4 mặt, sau đó đến biệt thự song lập và biệt thự tứ lập. Biệt thự liền kề có diện tích nhỏ nhất.
  • Về vị trí, kiến trúc biệt thự đơn lập phù hợp với nhiều khu vực, từ nông thôn đến thành thị, trong khu đô thị. Kiến trúc biệt thự song lập, tứ lập, liền kề lại phù hợp hơn với các khu vực thành thị, trong khu đô thị.
  • Về mặt thoáng: Biệt thự đơn lập có 4 mặt thoáng trong khi biệt thự song lập chỉ có 3 mặt thoáng do có 1 mặt tiếp giáp với cạnh của căn biệt thự liền kề, biệt thự tứ lập chỉ còn 2 mặt thoáng và biệt thự liền kề theo dãy chỉ có 2 mặt thoáng, thậm chí 1 mặt thoáng.
  • Giá thành: Nếu xét trong cùng khu vực, địa phần thì giá bán biệt thự đơn lập là cao nhất, sau đó đến song lập, tứ lập và liền kề. Ngoài ra, giá biệt thự còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác như hạ tầng, chất lượng, tiện ích, diện tích, số tầng.
  • Mục đích sử dụng: Biệt thự đơn lập dành cho hộ gia đình thích sự riêng tư, trong khi biệt thự tứ lập, song lập và liền kề phù hợp với những gia đình nhiều thế hệ. Ngoài ra, dạng biệt thự liền kề shophouse có thể kết hợp tính năng vừa để ở, vừa để kinh doanh, bán hàng, làm văn phòng.

(Tổng hợp)