Top 15 Loại Cây Trồng Ban Công Hướng Tây Phù Hợp Khí Hậu Việt Nam

Ban công hướng Tây là khu vực hứng trọn nắng nóng khi về chiều. Vì vậy, khi chọn cây trồng ban công hướng Tây nên ưu tiên những loại cây ưa nắng, chịu hạn tốt. Nếu bạn không biết ban công hướng Tây nên trồng cây gì thì có thể tham khảo những gợi ý sau.

Cây Tuyết Sơn Phi Hồng

Tuyết sơn phi hồng là gợi ý đầu tiên nếu bạn đang tìm kiếm một loại loài cây trồng ban công hướng Tây chịu nhiệt tốt, có sức sống bền bỉ.
Cây có chiều cao từ 1-2m, thường nở hoa vào mùa thu, mùa xuân, mỗi đợt ra hoa cách nhau từ 2-3 tháng. Khi nở hoa sẽ có màu đỏ tía hoặc màu tím hồng rất bắt mắt.
Trong phong thủy, cây tuyết sơn phi hồng đại diện cho sức sống mạnh mẽ và ý chí vươn lên trước những khó khăn, thử thách. Ngoài ra, cây còn tượng trưng cho sự sắt son, chung thủy trong mối quan hệ tình cảm.
Không chỉ đẹp, dễ trồng, tuyết sơn phi hồng còn mang theo nhiều ý nghĩa đặc biệt, vì vậy, cây được ưu tiên lựa chọn để trồng trang trí không gian sống, đặc biệt ở khu vực lối đi hay ban công,…
cây Tuyết sơn phi hồng
Tuyết sơn phi hồng là loại cây trồng ban công hướng Tây được nhiều người lựa chọn

Cây Lưỡi Hổ

Gợi ý tiếp theo trong danh sách cây cảnh trồng ban công hướng Tây chính là cây lưỡi hổ. Cây lưỡi hổ còn được gọi là cây lưỡi cọp hay vĩ hổ. Lưỡi hổ là loại cây ưa nắng, khi trồng ở ban công hướng Tây, nhờ hứng trọn ánh nắng mặt trời nên sẽ thúc đẩy cây phát triển mạnh mẽ.
Về hình dáng, lá cây lưỡi hổ mọc thẳng đứng tượng trưng cho sự quyết đoán mạnh mẽ và ý chí vươn lên của con người. Cùng với khả năng hút khí độc từ thuốc lá nên loài cây này cũng được nhiều gia đình trồng trong nhà, vừa để trang trí, vừa để thanh lọc không khí.
Cây lưỡi hổ là gợi ý khi cần tìm cây trồng ban công hướng Tây chịu nắng tốt
Cây lưỡi hổ là gợi ý khi cần tìm cây trồng ban công hướng Tây chịu nắng tốt

Cây Cúc Tần Ấn Độ

Nếu bạn đang tìm kiếm cây leo trồng ban công hướng Tây thì cúc tần Ấn Độ là lựa chọn thích hợp. Cây có đặc điểm sinh trưởng và phát triển nhanh, cây gỗ, thân leo, mọc thành bụi. Cây trường thành có thể mọc dài đến 30m.
Cúc tần Ấn Độ không chỉ giúp che mát cho khu vực ban công mà còn có tác dụng lọc không khí, mang lại không gian tươi mát, trong lành. Ngoài ra, cúc tần còn đại diện cho sự gắn bó đoàn kết, tạo nên sức mạnh khó ai có thể phá được.
Hiện nay, cúc tần được ứng dụng nhiều trong các quán cà phê, khu nghỉ dưỡng, tường bao quanh nhà, ban công, sân vườn,…
Cúc tần Ấn Độ là gợi ý cho lựa chọn cây leo trồng ban công hướng Tây
Cúc tần Ấn Độ là gợi ý cho lựa chọn cây leo trồng ban công hướng Tây

Cây Trúc Quân Tử

Trúc quân tử là loại cây mang nhiều ý nghĩa phong thủy. Đây là cây nằm trong bộ tứ bình (mai – lan – cúc – trúc) đại diện cho vẻ đẹp truyền thống, mang đậm bản sắc của văn hóa phương đông.
Ngoài ra, cây trúc quân tử còn đại diện cho sự trí tuệ, uyên bác và bền vững trước mọi nghịch cảnh. Cây có sức sống dẻo dai và phát triển trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy, đây cũng là gợi ý cho các gia chủ đang tìm kiếm loại cây trồng ban công hướng Tây.
Cây trúc quân tử có thể trồng ở ban công hướng Tây
Cây trúc quân tử có thể trồng ở ban công hướng Tây

Cây Trầu Bà Xanh

Trầu bà xanh (vạn niên thanh) là loại cây trồng ban công chịu nắng hướng Tây rất tốt. Đây là loại cây rất dễ chăm sóc, có khả năng sinh trưởng, phát triển kể cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Về đặc điểm, cây trầu bà xanh là cây dây leo thân mềm, có thể tạo thế bò dài hoặc buông xuống từ chậu treo trên ban công, cửa sổ. Lá cây có hình gần như hình trái tim, màu xanh mướt hoặc xanh nhạt. Đặc biệt, cây rất dễ sống, có thể ngắt ngang thân trồng vào đất hoặc cắm vào bình nước cũng có thể kích thích cây ra rễ và phát triển.
Với tốc độ phủ xanh nhanh chóng và dễ tạo hình, cây trầu bà xanh sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho ban công hướng Tây nhà bạn.
Hình ảnh cây trầu bà xanh mướt trồng ở ban công
Hình ảnh cây trầu bà xanh mướt trồng ở ban công

Cây Cô Tòng

Cây cô tòng là loài cây bụi, lá cây có nhiều màu sắc đa dạng và bắt mắt. Dựa vào đặc điểm về hình dáng và lá mà cây cô tòng được chia thành nhiều loại như: cây cô tòng lá mít, cô tòng lá chanh, cô tòng lá xoắn, cô tòng đuôi lươn.
Với đặc điểm thân mềm, lá nhiều sắc màu nên cây thường được ứng dụng trong trồng viền, trồng tạo hình, thích hợp để trồng trang trí lối đi, tạo cảnh quan hay trồng ở ban công.
Ngoài ra, cây cô tòng còn có khả năng lọc không khí cực tốt nên với những cây có kích thước nhỏ, nhiều người còn sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian bên trong ngôi nhà.
Hình ảnh cây cô tòng
Khi chọn cây cảnh trồng ban công hướng Tây có thể chọn cây cô tòng

Cây Cau Vàng

Cây cau vàng cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu để trồng ban công hướng Tây. Cây cau vàng không chỉ dễ sống mà còn có khả năng phát triển nhanh, các cành lá vươn ra mạnh mẽ, sum suê nên được xem lại đại diện cho sự may mắn.
Theo một nghiên cứu tại Mỹ, cây cau vàng còn có tác dụng hấp thụ các khí độc như xylene, toluen. Một nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng cây cau vàng có thể loại bỏ khí ammonia và kim loại nặng trong không khí, đồng thời xua đuổi côn trùng.
Với những công dụng tuyệt vời kể trên thì cau vàng xứng đáng là loại cây trồng ban công hướng Tây mà bạn không nên bỏ qua.
Cây cau vàng vừa có tác dụng làm cảnh, vừa thanh lọc không khí rất tốt
Cây cau vàng vừa có tác dụng làm cảnh, vừa thanh lọc không khí rất tốt

Cây Dương Xỉ Lá Me

Nếu bạn chưa biết trồng cây gì ở ban công hướng Tây thì dương xỉ lá me là một gợi ý hoàn hảo. Cây dương xỉ lá me là một loại cây cảnh phổ biến và dễ trồng. Cây có khả năng chịu nắng tốt và phù hợp với ban công hướng Tây. Cây Dương xỉ lá me có những đặc điểm sau:
  • Lá của cây dương xỉ lá me có màu xanh bóng đẹp mắt, có các vân trắng hoặc vàng ở trên mặt lá, tạo nên vẻ hấp dẫn.
  • Cây dương xỉ lá me thường phát triển tốt trong điều kiện ánh nắng, có thể chịu được ánh nắng mặt trời trực tiếp một phần trong ngày.
  • Đây là một trong những loại cây cảnh phù hợp cho người mới trồng vì dễ chăm sóc.
  • Cây dương xỉ lá me cũng được biết đến với khả năng thanh lọc không khí nhờ khả năng loại bỏ được một số chất độc hại như là: formaldehyde và benzen ra khỏi không gian.
Hình ảnh cây dương xỉ lá me treo ở ban công
Hình ảnh cây dương xỉ lá me treo ở ban công

Cây Trúc Mây

Cây trúc mây có tán xòe rộng, màu xanh mát mắt nên rất thích hợp trồng để trang trí không gian sống. Cây còn có khả năng thanh lọc không khí, cải thiện môi trường, cùng đặc tính sinh trưởng, phát triển ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nên cây còn mang ý nghĩa tốt đẹp về phong thủy, giúp thu hút vượng khí cho gia chủ.
Cây trúc mây có lá nhỏ, mảnh và hình dáng giống lá của cây trúc. Và vì là một loại cây cảnh ưa sáng bán phần nên vừa có thể trồng trong nhà, vừa có thể trồng ở nơi có ánh sáng trực tiếp như sân vườn, ban công,…
Tuy nhiên, nếu đặt cây trong nhà vẫn nên gần các vị trí như cửa sổ, nơi có ánh sáng chiếu vào ít nhất 4 tiếng mỗi ngày để cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt.
Cây trúc mây có thể trồng ở ban công hướng Tây
Cây trúc mây có thể trồng ở ban công hướng Tây

Cây Xương Rồng

Cây xương rồng là một loại cây được trồng làm cảnh rất phổ biến hiện nay. Cây có nhiều hình dáng độc đáo và lá tiêu biến thành gai. Thân cây thẳng đứng hoặc hơi uốn cong với nhiều gai nhọn giống như xương.
Là một loại cây chứa nước, có thể tồn tại trong điều kiện khô cằn vì vậy, cây xương rồng thường thích hợp cho những vị trí có ánh sáng trực tiếp hoặc ánh sáng mạnh như ban công hướng Tây.
Xương rồng không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, tuy nhiên, đất cần thoát nước tốt để tránh gốc cây bị mục nát. Cây cũng dễ dàng nhân giống bằng cách cắt nhánh, để khô rồi đặt vào đất để phát triển mới.
Cây xương rồng là lựa chọn hàng đầu trong việc trang trí không gian sống, văn phòng và ban công, sân vườn,.. Bạn có thể lựa chọn các loại cây xương rồng với màu sắc, hình dáng khác nhau để tạo nên điểm nhấn cho không gian.
Ban công hướng Tây nên trồng cây gì - cây xương rồng là một gợi ý
Ban công hướng Tây nên trồng cây gì – cây xương rồng là một gợi ý
Bên cạnh các loại cây cảnh thì bạn còn có thể lựa chọn một số cây ăn quả, cây hoa trồng ban công hướng Tây.

Gợi Ý Cây Hoa Trồng Ban Công Hướng Tây

Bạn có thể tham khảo một số loại hoa có màu sắc sặc sỡ và cho khả năng chịu nắng tốt, thích hợp để trồng ban công hướng Tây dưới đây:
  • Hoa hồng: đây là ứng cử viên đầu tiên bạn nên chọn khi tìm cây hoa trồng ban công hướng Tây. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt, sai hoa thì bạn cần chú ý khâu chăm bón và bắt sâu cho cây nhé.
  • Hoa giấy: Hoa có cánh mỏng, đại diện thuần khiết tựa như trang giấy mỏng. Nhờ đặc tính chịu hạn cao cùng khả năng sinh tồn mạnh mẽ, dễ dàng uống nén tạo kiểu nên hoa giấy là lựa chọn hoàn hảo cho nhà có ban công hướng nắng.
  • Hoa tử đằng: là cây thân leo, có khả năng chịu được nắng nóng và khô hạn rất tốt, thích hợp trồng tại ban công nhằm mục đích che chắn, hạn chế ánh nắng gay gắt từ phía Tây chiếu vào.
  • Dâm bụt: là loài cây cảnh được trồng phổ biến ở các nước nhiệt đới gió mùa, bao gồm cả Việt Nam. Mặc dù hoa không thơm nhưng lại có màu sắc bắt mắt với đỏ, vàng, cam, hồng,… Đồng thời, với khả năng chịu được nắng nóng khắc nghiệt nên dâm bụt chính là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình đang tìm kiếm loại cây trồng ban công hướng Tây đẹp.
  • Hoa triệu chuông: là lựa chọn thích hợp để làm nổi bật ban công nhà bạn. Hoa có nhiều màu sắc rực rỡ, có thể trưng bày trang trí ở mọi vị trí và dễ sống nên không cần tốn quá nhiều công chăm sóc.
Hoa triệu chuông được mệnh danh là nữ hoàng trong các loại hoa trồng ban công
Hoa triệu chuông được mệnh danh là nữ hoàng trong các loại hoa trồng ban công

Cây Ăn Quả Trồng Ban Công Hướng Tây

Một số loại cây ăn quả mà bạn có thể trồng ở ban công hướng Tây:
  • Cây lựu: là loại cây rất ưa ánh sáng nên các khu vực như ban công hướng Tây hay sân thượng rất thích hợp cho sự phát triển của giống cây này.
  • Cây quất: loại cây này tương đối dễ trồng và rất thích hợp trồng trong chậu để trồng ban công, sân thượng. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng trái quất để chế biến thực phẩm và làm nước uống giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.
  • Cây ổi lùn: là loại cây ăn quả được rất nhiều người tìm mua để trồng trong chậu đặt tại sân thượng và ban công. Để cây phát triển tốt và cho trái, bạn cần chú ý bón phân đầy đủ, tưới nước đều mỗi ngày và xới đất thường xuyên để đảm bảo độ tơi xốp và thông thoáng, thoát nước tốt.
  • Cây cóc Thái: là giống cóc thân nhỏ, lùn và đặc biệt rất sai quả. Cây có đặc tính ưa sáng và dễ trồng, không kén đất nên được nhiều người lựa chọn trồng trong chậu đặt ở ban công, sân thượng, vừa cho quả và vừa tạo khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn cho ngôi nhà.
Ổi lùn là loại cây ăn quả thích hợp để trồng ban công hướng Tây
Ổi lùn là loại cây ăn quả thích hợp để trồng ban công hướng Tây
Những gợi ý trên đây hi vọng sẽ giúp bạn tìm được loại cây trồng ban công hướng Tây phù hợp. Mặc dù các loại cây này có khả năng chịu được ánh nắng mặt trời chiếu liên tục với cường độ mạnh, tuy nhiên bạn cũng cần chú ý khâu chăm sóc, tưới nước hàng ngày, đặc biệt là bón phân định kỳ để cây luôn tươi tốt nhé.
Hà Linh