Top 10 Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Hiện Đại Cập Nhật Xu Hướng 2024

Nhà mái thái cấp 4 đang trở nên phổ biến và được ưa chuộng trong thiết kế nhà ở hiện nay nhờ vẻ đẹp hiện đại, thanh lịch và chi phí xây dựng hợp lý. Hãy cùng khám phá 10 mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản và đẹp cập nhật theo xu hướng thiết kế mới nhất 2024.

Giới Thiệu Về Nhà Mái Thái Cấp 4

Nhà Cấp 4 Là Thế Nào?

Khác với sự sang trọng của biệt thự, nhà phố, thông thường, nhà cấp 4 thường gợi liên tưởng đến những căn nhà có thiết kế đơn giản tại các vùng nông thôn trong khuôn viên sân vườn. Nhà cấp 4 thường được xây dựng từ gạch, gỗ với phần mái làm từ ngói, tranh, hay tấm lợp…
Thực tế hiện nay, khái niệm về nhà cấp 4 đã được quy định tại phụ lục 2 Thông tư 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Theo đó, tiêu chí xác định nhà cấp 4 (cấp IV) là công trình có chiều cao tối đa 6m gồm 1 tầng, tổng diện tích sàn nhỏ hơn 1.000m2, nhịp kết cấu lớn nhất không quá 15m. Nhà cấp 4 có mái và vách tường, mục đích sử dụng để ở hoặc mục đích khác.
Nhà cấp 4 được xem là lựa chọn phù hợp ở khu vực nông thôn, dành cho các gia đình có số lượng thành viên ít, diện tích vừa phải và kinh phí hạn chế.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản tạo không gian sống tiện nghi cùng vẻ ngoài thanh lịch mang tính thẩm mỹ ca
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản tạo không gian sống tiện nghi cùng vẻ ngoài thanh lịch mang tính thẩm mỹ cao (Ảnh: Vietnamnet)

Như Thế Nào Gọi Là Nhà Mái Thái?

Mái thái là kiểu mái nhà có nhiều tầng lớp chồng lên nhau và độ dốc lớn (30 – 45 độ) và chóp nhọn. Với sự biến tấu trong kiến trúc hiện nay để phù hợp thị hiếu thẩm mỹ, mái thái được thêm thắt, điều chỉnh các chi tiết như sử dụng ngói sóng to, sóng nhỏ hay giả đá…
Đúng như tên gọi, nhà mái thái có xuất xứ từ Thái Lan và xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng những năm 1990. Nhờ nhiều ưu điểm phù hợp với đặc trưng khí hậu nước ta, nhà mái Thái nhanh chóng được ưa chuộng và ngày càng trở nên phổ biến.
Như vậy, mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản là chỉ những căn nhà riêng 1 tầng có hệ mái thái, thường gặp tại các vùng nông thôn hay ngoại ô có diện tích đất rộng bởi chi phí xây dựng không quá đắt đỏ, phù hợp với những gia đình có ngân sách vừa phải. Ngoài ra, nhà mái thái cấp 4 cũng được yêu thích nhờ vẻ đẹp thanh lịch, nổi bật và đáp ứng được nguyên tắc phong thủy, đã được ứng dụng những cải tiến trong thiết kế phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ và xu hướng hiện đại.

Ưu Điểm Của Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản

Tạo vẻ ngoài đẹp tinh tế: Phần mái thái với chóp nhọn và độ dốc lớn mang đến cảm giác cao ráo, thoáng mát cho tổng thể cùng sự nổi bật, ấn tượng cho người nhìn. Phần mái cũng linh hoạt điều chỉnh trong thiết kế, tạo hình theo sở thích, phong cách cá nhân của gia chủ.
Hợp phong thủy: Theo quan niệm phong thủy, phần mái cao nhọn giúp lưu thông không khí để đón nhận các nguồn năng lượng tốt, giúp gia chủ thu hút may mắn, đón tài lộc.
Điều hòa nhiệt độ: Phần mái thiết kế cao, thông thoáng cũng giúp nhà mái thái cấp 4 thoát nhiệt tốt trong mùa hè. Do đó khi sống trong các căn nhà mái thái luôn dễ dàng cảm nhận được sự mát mẻ, dễ chiu.
Chống thấm tốt: Mái nhà dốc lớn giúp thoát nước nhanh chóng, dễ dàng, xóa bỏ nguy cơ đọng nước gây dột, thấm.

Chi Phí Xây Dựng Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản

Đối với chủ nhà, cách tính chi phí xây dựng các mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản dễ hiểu nhất là phương pháp tính chi phí xây nhà ở theo mét vuông.
Cách này có thể giúp ước tính sơ bộ tổng chi phí xây dựng một cách nhanh chóng.
Sử dụng công thức dưới đây để tính chi phí:
Chi phí xây nhà = Diện tích xây dựng x Đơn giá xây dựng
Trong đó, diện tích xây dựng = diện tích móng diện tích sàn diện tích mái.
Tham khảo đơn giá xây dựng tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận:
LoạiChi phí
Giá xây thô2.6 – 3.5 triệu đồng/m2
Giá xây trọn gói4 – 7 triệu đồng/m2
Mức đơn giá cụ thể được xác định dựa trên yêu cầu của gia chủ, quy mô công trình và vật liệu hoàn thiện.
Tùy vào ngân sách, gia chủ có thể lựa chọn hình thức phù hợp. Trong đó, giá xây trọn gói bao gồm tất cả các công đoạn cho đến khi hoàn thiện, phù hợp với chủ nhà không có nhiều thời gian giám sát cũng như kinh nghiệm xây nhà. Đối với phương án xây thô, đơn vị xây dựng chỉ cung cấp nhân lực để xây dựng, chủ nhà sẽ phải thực hiện tất cả các công đoạn khác như thiết kế, lựa chọn nội thất, hoàn thiện lắp đặt….

Top 10 Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản

1. Mẫu Nhà Cấp 4 Mái Thái Ở Nông Thôn

Như đã đề cập tại phần trên, mẫu nhà cấp 4 mái thái ở nông thôn khá phổ biến bởi diện tích đất rộng rãi nhưng diện tích xây dựng lại vừa phải. Phần đất còn lại dễ dàng bố trí thêm sân vườn, tiểu cảnh để tạo không gian sống kết nối với thiên nhiên.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 ở nông thôn đặc trưng bởi không gian sân vườn xanh mướt
Mẫu nhà mái thái cấp 4 ở nông thôn đặc trưng bởi không gian sân vườn xanh mướt (Ảnh: Vietnamnet)
Về màu sắc, gia chủ có thể lựa chọn các gam màu trung tính như trắng, ghi, nâu nhạt để tạo tổng thể nhẹ nhàng, phù hợp với không gian tổng thể xung quanh.

2. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Chữ L

Mẫu nhà mái thái chữ L có ưu điểm cao về độ thông thoáng cùng sự thuận tiện trong bài trí đầy đủ không gian sinh hoạt như bếp, phòng khách, toilet, phòng ngủ mà vẫn tạo được tính thẩm mỹ cao.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giãn chữ L có thể bố trí thêm không gian sinh hoạt ngoài trời
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giãn chữ L có thể bố trí thêm không gian sinh hoạt ngoài trời (Ảnh: Nhà đẹp Plus)
Đặc biệt, góc chữ L có thể được tận dụng để bố trí thêm không gian sinh hoạt ngoài trời như bộ bàn ghế để thưởng trà, ăn tối ngoài sân vườn, hay thiết kế mở rộng làm gara oto.

3. Mẫu Nhà Cấp 4 Mái Thái 3 Phòng Ngủ

Với diện tích lớn, mẫu nhà cấp 4 mái thái 3 phòng ngủ đơn giản này có ưu điểm về không gian rộng rãi, phần mái thoải rộng cùng đầu hồi và hiên nhà bao quanh tạo nên sự mát mẻ, thông thoáng.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản 3 phòng ngủ có ưu điểm không gian rộng, dễ thiết kế nhiều phong cách khác nhau
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản 3 phòng ngủ có ưu điểm không gian rộng, dễ thiết kế nhiều phong cách khác nhau (Ảnh: Vietnamnet)
Xung quanh nhà, bạn có thể trồng thêm cây cảnh để tạo nên sự cân bằng, gần gũi thiên nhiên.

4. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đẹp Hiện Đại

Mẫu nhà mái thái cấp 4 đẹp hiện đại thường có thiết kế đơn giản, tiện nghi, hạn chế các hoa văn trang trí rườm rà. Màu sắc đối lập giữa tường trắng và mái ngói tối màu tạo nên sự tương phản nổi bật.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản hiện đại nổi bật nhờ sự tối giản và màu sắc đối lập
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản hiện đại nổi bật nhờ sự tối giản và màu sắc đối lập (Ảnh: SBS House)
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản hiện đại ưu tiên để lại phần không gian thông thoáng phía trước để làm sân vườn, nơi để xe. Tuy đề cao sự đơn giản hiện đại nhưng phía bên trong ngôi nhà, kiến trúc sư đã khéo léo tối ưu công năng để mang lại sự tiện nghi cho gia chủ với mức chi phí hợp lý.

5. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Phong Cách Châu Âu

Mẫu nhà mái thái cấp 4 phong cách châu Âu là sự kết hợp tổng thể hiện đại và nhấn nhá thêm những chi tiết cổ điển như phào, chỉ, cột tròn, khung vòm… để mang đến sự mềm mại, nhẹ nhàng.
Nhà mái thái cấp 4 đơn giản phong cách châu Âu có sự mềm mại nhờ các chi tiết phào, chỉ cột tròn, mái vòm
Nhà mái thái cấp 4 đơn giản phong cách châu Âu có sự mềm mại nhờ các chi tiết phào, chỉ cột tròn, mái vòm (Ảnh: Kiến trúc Đoàn Anh Quốc)
Thiết kế này tạo cho ngôi nhà vẻ sang trọng nhưng không kém phần thoải mái, tiện nghi.

6. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Có Gác Lửng

Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản có gác lửng, giúp tối ưu diện tích cho những gia chủ sở hữu diện tích mặt bằng khiêm tốn. Thiết kế gác lửng tận dụng không gian tối đa làm phòng ngủ hoặc phòng làm việc.
 Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản có gác lửng giúp tối ưu diện tích cho những căn nhà sở hữu diện tích mặt bằng khiêm tốn
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản có gác lửng giúp tối ưu diện tích cho những căn nhà sở hữu diện tích mặt bằng khiêm tốn (Ảnh: Happynest)
Do có thêm gác lửng nên chiều cao của các mẫu nhà này thường ít nhất tới 5m, phần mái nhô cao và mở rộng tạo nên vẻ bề thế nhưng cũng có lợi thế đón gió, đón ánh sáng.

7. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Phong Cách Bắc Âu

Phong cách Bắc Âu mang đến vẻ đẹp tinh tế cùng thiết kế đề cao tối ưu công năng
Phong cách Bắc Âu mang đến vẻ đẹp tinh tế cùng thiết kế đề cao tối ưu công năng (Ảnh: Happynest)
Các đường nét thẳng tắp hiện đại có đôi chút gợi sự tối giản được trung hòa lại bởi những điểm nhấn và nội thất bằng gỗ. Sơn tường màu trắng vừa giúp hạn chế hấp thụ nhiệt, vừa mở rộng không gian.

8. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Có Sân Thượng

Để thiết kế phần sân thượng cho mẫu nhà mái thái cấp 4, các kiến trúc sư đã tạo thêm 1 phần mái đua ra phía trước nhà, vừa làm mái che hiên nhà vừa tạo thành khoảng sân thượng trên cao.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản có sân thượng tạo thêm không gian thư giãn ngoài trời hợp lý
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản có sân thượng tạo thêm không gian thư giãn ngoài trời hợp lý (Ảnh: Happynest)
Khu vực này có thể tận dụng để làm nơi nghỉ ngơi, cafe thư giãn thông qua bố trí một cầu thang bộ dẫn lên mái.

9. Mẫu Nhà Cấp 4 Mái Thái 300 Triệu

Nhà nhà cấp 4 mái thái 300 triệu được nhiều người quan tâm bởi chi phí hợp lý và tiết kiệm. Mặc dù chi phí xây dựng còn phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng với ngân sách này, gia chủ vẫn có thể xây dựng được nhà cấp 4 mái thái vừa tận dụng được nhiều khoảng trống vừa đảm bảo bố cục của ngôi nhà luôn cân đối và hài hòa. Thiết kế có chiều sâu tạo điểm nhấn thu hút.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản chữ U giúp sắp xếp không gian sinh hoạt một cách khoa học
Mẫu nhà cấp 4 mái thái 300 triệu dáng chữ U giúp sắp xếp không gian sinh hoạt một cách khoa học (Ảnh: NEO House)

10. Mẫu Nhà Mái Thái Cấp 4 Đơn Giản Phong Cách Nhật Bản

Thiết kế nhà mái thái cấp 4 phong cách Nhật Bản cũng đặc trưng bởi vẻ ngoài đơn giản, các đường nét thẳng ít chi tiết cầu kì nhưng tạo sự gần gũi, thân thiện bởi các chi tiết hàng rào, bậc thềm, cửa ra vào bằng gỗ mộc.
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản phong cách Nhật Bản là phần nhà kho bên ngoài không gian sống để cất giữ đồ đạc
Mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản phong cách Nhật Bản là phần nhà kho bên ngoài không gian sống để cất giữ đồ đạc (Ảnh: Happynest)
Điểm nhấn của mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản phong cách Nhật Bản là phần nhà kho bên ngoài không gian sống để cất giữ đồ đạc, giảm thiểu sự tích lũy nhồi nhét vào không gian sinh hoạt chính.
Hi vọng với các mẫu nhà mái thái cấp 4 đơn giản được cập nhật theo những xu hướng thiết kế 2024, bài viết đã giúp bạn có thêm ý tưởng để thiết kế không gian sống mơ ước của riêng mình.
Thao Trần

Mua nhà ở đâu giá tốt?

Bạn có kế hoạch mua nhà trong tháng này, đừng bỏ lỡ kho tin đăng bất động sản giá tốt trên TinNhaDatVN.Com.

Khám phá ngay